[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới - 15 ngày dạo chơi nước Nhật

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
Chào các cụ các mợ, lâu lắm rồi Em mới quay lại diễn đàn. Chắc một số các cụ các mợ ở đây cũng đã biết em. Nhưng thôi em cứ giới thiệu lại vậy, gia đình em hiện đang làm việc và sống tại Mỹ. Vợ em là giáo sư của trường đại học còn em là thằng thợ dạy của trường cao đẳng cộng đồng.

Các cụ có thể tham khảo các chuyến đi road trip của nhà em ở Mỹ tại đây.

Còn đây là danh sách các chuyến đi em đã viết bài ở câu chuyện các chuyến đi.

Chắc hẳn các cụ các mợ sẽ thắc mắc tại sao chỉ là đi Nhật mà lại lấy tiêu đề là hành trình vòng quanh thế giới. Em cũng xin thưa luôn là thực ra hành trình vòng quanh thế giới là giấc mơ ấp ủ của vợ chồng em từ lâu rồi. Do hàng năm cả hai vợ chồng em đều được nghỉ hơn 2 tháng hè, vì vậy dự định cứ mỗi hè lại đi một nơi trên thế giới để hiện thực hóa được giấc mơ này.

Thực ra em đã lên lịch đi Đông Âu cho khoảng gần một tháng từ năm 2020 lúc đó đã mua vé máy bay đặt khách sạn và lên lịch rất chi tiết rồi. Nhưng đùng một cái do có dịch covid nên đành phải hủy. Do một số lý do mà phải đến tận năm nay nhà em mới bắt đầu được hành trình cho dự định vòng quanh thế giới của nhà mình

Tại sao Nhật Bản?

Lý do đầu tiên nhà mình chọn Nhật Bản là vì chẳng phải chuẩn bị gì nhiều (ngoài việc lên lịch tốn thời gian). Con nhà mình theo phương châm “ mình thích bĩnh lúc nào thì mình bĩnh thôi”, vì vậy khâu vệ sinh là rất quan trọng cho những chuyến đi dài ngày. Nhà mình chọn Nhật vì nhà vệ sinh ở Nhật nổi tiếng là sạch sẽ và rất tiện lợi. Nhà vệ sinh nào cũng có family room có đầy đủ các tiện nghi rất sạch sẽ.

Lý do thứ 2 nhà mình chọn là bởi vì đồ ăn Nhật khá tương đồng với đồ ăn Việt Nam, vì vậy ko phải lo việc nấu nướng gì cả thay vào đó ăn ở nhà hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Không như những lần roadtrip ở Mỹ, nhà mình ko nhá dc đồ Mỹ nên luôn phải mang theo nồ cơm điện, bếp từ và đồ dùng để nấu. Cũng may là đi roadtrip ở Mỹ là toàn tự lái xe nên có thể vác theo được cả đống lỉnh kỉnh

Đây là lịch trình cụ thể chuyến đi của nhà mình

Capture.JPG


Vài hình ảnh gia đình chụp tại Itsukushima Shrine

PXL_20230720_102412284.MP by Hieu Tran, on Flickr

DSC06203 by Hieu Tran, on Flickr


DSC06339 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06341 by Hieu Tran, on Flickr

Em sẽ viết bài chi tiết về chuyến đi sau
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
Ồ, một thành viên mới! Chúc gia đình cụ thật nhiều niềm vui và nhiều may mắn trên hành trình của mình.
Em là thành viên cũ cụ à. Chỉ là hơn 2 năm nay em ko vào diễn đàn, giờ em mới quay lại ạ :)
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
1. Lên kế hoạch:

Để những lần đi chơi dài ngày thành công thì điều kiện điều kiện là phải lên kế hoạch. Đây là bước tốn nhiều thời gian và công sức nhất rất may là lần này toàn vợ mình nghiên cứu và lên lịch 😊

Nghĩ đến cảnh con còn nhỏ, nó khóc, nó quấy ăn uống khó, ị đái cũng vất vả nên mình bảo vợ thôi thì đi xuyên Việt cho dễ. Mình chả cần lên lịch thích đi đâu thì đi thích dừng ở đâu thì dừng ăn uống, ngủ nghỉ cũng dễ, nếu có vấn đề gì phát sinh cũng dễ xử lý. Nhưng vợ bảo nhà mình đi xuyên Việt mấy lần rồi, giờ phải đi khám phá thế giới. Bây giờ mà không bắt đầu đi thì biết bao giờ mới hiện thực hóa được giấc mơ đi vòng quanh thế giới. Cộng thêm thằng con suốt ngày xem Master Chef, nó nghiện đồ ăn Nhật thích cách bài trí của đồ ăn Nhật và thuộc lòng từng món ăn Nhật. Thế là biểu quyết đa số thắng thiểu số, vả lại nhà nào mà chả phải có nóc nên mình nằm im. Nhưng cũng vớt vát dc chút danh dự nên mặc cả “em thích đi như thế thì em tự tìm hiểu lên lịch đi, chỉ đâu anh đánh đấy “ :P .

Đầu tiên là phải xác định đi được bao nhiêu ngày. Nhà mình xác định đi 15 ngày là vừa và đó cũng là thời gian tối đa cho single entry cho visa đi Nhật dạng du lịch tự túc. Sau đó thì lên mạng rồi tìm kiếm "15 days itinerary in Japan". Tất nhiên là có rất nhiều lịch trình của những người đi trước chia sẻ trên mạng. Bạn phải đọc nhiều rồi từ đó lựa chọn những địa điểm nào phù hợp với bạn và lên lịch riêng cho mình. Việc lên lịch cũng còn tùy thuộc vào thời điểm trong năm. Ví dụ như có những người đi vào mùa hoa anh đào nở. Có những người đi vào mùa thu để ngắm lá vàng. Nhiều người thì đi vào mùa hè để xem các lễ hội. Nhà mình giờ chỉ đi được được mùa hè nên chủ yếu lựa chọn những điểm có lễ hội. Japan guide là nguồn thông tin cung cấp khá nhiều tin tức hữu ích cho chuyến đi của nhà mình.

Nếu đi vào mùa hè thì có hai lựa chọn, hoặc là đi sớm vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 lúc đó thời tiết còn mát mẻ. Hoặc là đi vào cuối tháng 7 thì có các lễ hội hàng năm được tổ chức ở hai thành phố lớn là Kyoto và Osaka. Nhà mình sau khi cân nhắc thì quyết định đi vào cuối tháng 7 để trải nghiệm các lễ hội.

Sau 5 năm ở Mỹ nhà mình đúng là đánh giá thấp cái không khí nóng ở Việt Nam và Nhật Bản. Cứ nghĩ là không đến nỗi nào, nhưng quả thật đi rồi mới thấy quá nóng. Lần sau nếu có quay lại Nhật thì sẽ chắc chắn đi vào mùa thu để ngắm lá vàng. Nhưng bù lại được tận hưởng không khí lễ hội ở Kyoto và Osaka, những trải nghiệm rất thú vị.

Sau khi lên lịch được những địa điểm muốn đi. Tiếp theo là phải cân đối thời gian từng địa điểm để đi thế nào cho tiện Và để khớp với lịch lễ hội ở các thành phố lớn. Ví dụ như lễ hội Gion Matsuri ở Kyoto, có diễu hành vào ngày 17 và 24 tháng 7. Lễ hội ở Tenjin Matsuri Osaka được tổ chức vào ngày 25 tháng 7, có đua thuyền và bắn pháo hoa. Rất may là vợ mình đã cân đối lịch khéo để nhà mình có thể tận hưởng cả hai lễ hội lớn này ở cả Kyoto và Osaka

Khâu nên lịch rất mất thời gian và công sức. Vợ mình lại là người high demanding, vì vậy cứ thỉnh thoảng lại thay đổi lịch. Đâu vợ mình làm đến version 15 thì mới tạm bằng lòng với lịch trình :P

Lễ hội Gion Matsuri ở Kyoto

DSC07057 by Hieu Tran, on Flickr

Lễ hội Tenjin Matsuri ở Osaka nhà mình dc xem xả đua thuyền và bắn pháo hoa

DSC07586 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07612 by Hieu Tran, on Flickr
 
  • Vodka
Reactions: rfs

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
2. Xin visa:
Việc xin visa ở Nhật khá đơn giản, bạn nên xin visa dưới dạng du lịch tự túc theo hướng dẫn tại đây. Một vài lưu ý khi xin visa: bạn phải có lịch trình cụ thể, ngày nào ở đâu. Phải chứng minh đã đặt chỗ vé máy bay, và đã đặt chỗ ở cho từng ngày cụ thể. Có điều buồn cười là họ khuyến cáo không nên về mua vé máy bay khi chưa có visa, nhưng thủ tục visa lại yêu cầu phải có thông tin đặt vé máy bay. Còn về chỗ ở thì bạn có thể đặt bừa trên booking theo lịch trình. Nên chọn loại có thể hủy được, để nếu có việc gì thì bạn có thể hủy, chọn lại chỗ ở một cách dễ dàng.

Vụ xin visa này cũng buồn cười, nhà mình mãi mới biết là được về Việt Nam. Trước đó vợ mình nhận được thư mời đi dự và thuyết trình tại một hội thảo ở Cali. Hội thảo này rất là selective, vì vậy khi biết tin được về Việt Nam vợ cứ băn khoăn mãi. Sau đó vợ quyết định về Việt Nam rồi bay lại Cali để dự hội thảo, sau đó lại bay lại Việt Nam và rồi cả nhà mới đi Nhật chơi. Vé máy bay và phòng khách sạn vợ cũng đã đạt ở Cali. Nhà mình nộp visa qua một đại lý trung gian, nghĩ cũng đơn giản chả có vấn đề gì nên cũng chẳng để ý đến nó nữa. Sáng hôm thứ bảy, vợ dọn đồ để chuẩn bị đi máy bay đi Cali dự hội thảo, mới ớ người ra ơ passport của em đâu. Lúc đó mới nhớ ra là passport đang nộp cho đại sứ quán Nhật xin visa. Mà không có passport thì không thể xuất cảnh được. Gọi lên đại lý thì họ bảo passport đã nộp vào đại sứ quán Nhật, mà hôm nay là thứ bảy nên không thể lấy ra được. Em ấy cũng bảo trong trường hợp này chỉ có chủ tịch nước hoặc thủ tướng mới tác động được để lấy ra. Nhà mình cũng có tí quan hệ, cũng quen biết đến chủ tịch xã, cùng lắm là đến cấp huyện. Chứ đến chủ tịch nước và thủ tướng mình không quen :P .
Xoay sở một hồi thôi thì đành phải ở nhà. Vợ cứ tiếc hùi, thì cái hội thảo này rất quan trọng, mà vợ lại được mời để thuyết trình. Mình bảo ở đời dc cái lọ thì mất cái chai, ai đời vừa muốn đi chơi lại vừa muốn thuyết trình 😊

Để xin visa thì cũng cần phải chứng minh được mức thu nhập. Nếu đi theo nhóm thì phải chứng minh được mối quan hệ của các thành viên. Phải vẽ biểu đồ mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm.

Vé máy bay đi Nhật thì rất đơn giản, nhà mình mua của Vietjet là rẻ nhất. Cả ba người đi và về hình như có khoảng 23 triệu. Vietjet Air ngày nào cũng có chuyến bay, do lượng người Việt ở Nhật Bản rất đông. Bằng chứng là nhà mình đi nơi đông người lúc nào cũng nghe thấy tiếng Việt hết. Vào mấy nhà hàng đông ở Tokyo, đều gặp người Việt mình làm ở đó.

Vài hình ảnh cả nhà đi xem vật sumo ở Nagoya (Grand Sumo Tournament) giải đấu vật level cao nhất ở Nhật

PXL_20230719_065746434.MP by Hieu Tran, on Flickr

DSC05754 by Hieu Tran, on Flickr
 
Biển số
OF-457399
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
603
Động cơ
210,698 Mã lực
Tuổi
50
Chào các cụ các mợ, lâu lắm rồi Em mới quay lại diễn đàn. Chắc một số các cụ các mợ ở đây cũng đã biết em. Nhưng thôi em cứ giới thiệu lại vậy, gia đình em hiện đang làm việc và sống tại Mỹ. Vợ em là giáo sư của trường đại học còn em là thằng thợ dạy của trường cao đẳng cộng đồng.

Các cụ có thể tham khảo các chuyến đi road trip của nhà em ở Mỹ tại đây.

Còn đây là danh sách các chuyến đi em đã viết bài ở câu chuyện các chuyến đi.

Chắc hẳn các cụ các mợ sẽ thắc mắc tại sao chỉ là đi Nhật mà lại lấy tiêu đề là hành trình vòng quanh thế giới. Em cũng xin thưa luôn là thực ra hành trình vòng quanh thế giới là giấc mơ ấp ủ của vợ chồng em từ lâu rồi. Do hàng năm cả hai vợ chồng em đều được nghỉ hơn 2 tháng hè, vì vậy dự định cứ mỗi hè lại đi một nơi trên thế giới để hiện thực hóa được giấc mơ này.

Thực ra em đã lên lịch đi Đông Âu cho khoảng gần một tháng từ năm 2020 lúc đó đã mua vé máy bay đặt khách sạn và lên lịch rất chi tiết rồi. Nhưng đùng một cái do có dịch covid nên đành phải hủy. Do một số lý do mà phải đến tận năm nay nhà em mới bắt đầu được hành trình cho dự định vòng quanh thế giới của nhà mình

Tại sao Nhật Bản?

Lý do đầu tiên nhà mình chọn Nhật Bản là vì chẳng phải chuẩn bị gì nhiều (ngoài việc lên lịch tốn thời gian). Con nhà mình theo phương châm “ mình thích bĩnh lúc nào thì mình bĩnh thôi”, vì vậy khâu vệ sinh là rất quan trọng cho những chuyến đi dài ngày. Nhà mình chọn Nhật vì nhà vệ sinh ở Nhật nổi tiếng là sạch sẽ và rất tiện lợi. Nhà vệ sinh nào cũng có family room có đầy đủ các tiện nghi rất sạch sẽ.

Lý do thứ 2 nhà mình chọn là bởi vì đồ ăn Nhật khá tương đồng với đồ ăn Việt Nam, vì vậy ko phải lo việc nấu nướng gì cả thay vào đó ăn ở nhà hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Không như những lần roadtrip ở Mỹ, nhà mình ko nhá dc đồ Mỹ nên luôn phải mang theo nồ cơm điện, bếp từ và đồ dùng để nấu. Cũng may là đi roadtrip ở Mỹ là toàn tự lái xe nên có thể vác theo được cả đống lỉnh kỉnh

Đây là lịch trình cụ thể chuyến đi của nhà mình

Capture.JPG


Vài hình ảnh gia đình chụp tại Itsukushima Shrine

PXL_20230720_102412284.MP by Hieu Tran, on Flickr

DSC06203 by Hieu Tran, on Flickr


DSC06339 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06341 by Hieu Tran, on Flickr

Em sẽ viết bài chi tiết về chuyến đi sau
Viết hoa sai quy định
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Anhwoman

Xe tải
Biển số
OF-705309
Ngày cấp bằng
24/10/19
Số km
405
Động cơ
93,032 Mã lực
Tuổi
50
Chào mừng gia đình Cụ đã quay trở lại, chúc gia đình Cụ luôn bình an hạnh phúc và sẽ tiếp tục có nhiều chuyến đi vòng quanh thế giới như đã dự định ạ, luôn theo sát các bài viết của Cụ.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
Em cảm ơn cụ ạ. Em vẫn nhớ cụ hay tương tác với bài viết đi xuyên Việt và sau này là bài viết ở Mỹ của em. Em cũng chúc cụ và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
3. Phương tiện đi lại:

Phương tiện đi lại ở Nhật, có mấy loại phương tiện chính: Tàu điện ngầm, xe bus, taxi, tàu (rail way), tầu siêu tốc shinkansen, xe điện, thuê xe tự lái.... Nếu đi trong nội đô hoặc vùng lân cận, thì có thể đi tàu điện ngầm, đi tàu, đi xe bus, hoặc xe điện. Bạn nên mua cái thẻ pasmo. Thẻ này chỉ dành cho khách du lịch nước ngoài. Vì vậy khi mua bạn phải trình passport ra để mua. Giá mỗi thẻ là 1500 yên, trong đó có sẵn 1500 yên để đi. Bạn có thể nạp tiền ở các máy tự động tại tất cả ga tàu điện ngầm, trên xe bus hoặc tại các cửa hàng tiện ích. Thông tin về thẻ passmo các bạn có thể xem ở đây. Thẻ này có tác dụng như thẻ debit ngân hàng, bạn có thể sử dụng cho cả tàu điện ngầm, rail way, xe bus...

Ngoài ra nếu bạn dự định ở những thành phố lớn dài ngày, thì bạn cũng nên mua thẻ trọn gói như Tokyo Subway Ticket loại 2 ngày 3 ngày hoặc 5 ngày. Bạn trả một khoản tiền cố định, bạn có thể đi tàu điện ngầm không giới hạn trong khoảng thời gian bạn mua (lưu ý với pass này chỉ được đi tàu điện ngầm). Nếu bạn dự định đi nhiều ở những thành phố lớn, thì có vẻ đây là phương thức tiết kiệm. Nhưng với nhà mình mình thấy không đáng. Có thể do có con nhỏ, nên nhà mình không đi được nhiều, mỗi lần di chuyển từ nơi đó đến nơi kia cũng khá mất nhiều thời gian. Vì vậy mặc dù là unlimited trong mấy ngày, nhưng thực ra mình cũng không sử dụng được nhiều. Vả lại mình thấy giá vé đi tàu điện ngầm theo từng chặng cũng khá rẻ.

Để di chuyển giữa các thành phố lớn, thì phương tiện hữu ích nhất là tàu siêu tốc shinkansen. Để tiết kiệm thì bạn nên mua JR pass. Pass này cũng chỉ dành cho khách du lịch quốc tế. Bạn có thể mua 7 ngày hoặc 14 ngày. Nhà mình lựa chọn mua 7 ngày với giá là 216 đô/người. Vì vậy việc sắp xếp lịch để đi giữa các thành phố lớn phải điều chỉnh để gói gọn trong 7 ngày. Pass này ngoài việc đi tàu cao tốc, còn có thêm một số lựa chọn ví dụ như bao gồm cả việc đi phà. JR pass chỉ cho người nước ngoài nên bạn phải mua ở ngoài nước Nhật, sau đó họ sẽ gửi cho bạn một cái hóa đơn. Sau khi sang đến nhật bạn dùng hóa đơn này để đổi lấy JR pass ở các office ở các ga tàu. Việc đổi hóa đơn đấy pass này cũng mất tương đối thời gian. Có lẽ do nhà mình đi vào mùa lễ hội nên hôm đó phải đợi mất chừng 45 phút xếp hàng sau đó mới đổi được. Khi có JR pass thì bạn có thể đặt chố trc cho từng trạm, lúc đó cần phải có thời gian ngày và giờ cụ thể cho từng chặng. Nếu không đặt chỗ thì có khả năng sẽ không có ghế ngồi hoặc không được đi tàu. Vợ mình chắc cú lên thường reserve trước. Nhưng như thế cũng hơi bị bị động về thời gian. Sau mấy bị chậm lịch thì nhà nghiệm ra là cũng chả cần phải đặt trước, vẫn có chỗ ngồi bình thường 😊. Thực ra việc mua JR pass này không phải lúc nào cũng tiết kiệm. Nó chỉ tiết kiệm khi bạn di chuyển nhiều và xa trong thời gian bạn mua. Vì vậy lên lịch nhà mình dồn 7 ngày cho việc di truyền nhiều và giữa các thành phố lớn. Thông tin về JR pass các bạn có thể tham khảo tại đây.

Nhà mình có một chặng thuê xe tự lái, lái từ Kanazawa đến Takayama. Vì chặng này nhà mình xác định dừng nhiều nơi ở dọc đường nên việc đi phương tiện công cộng không thuận lợi bằng việc thuê xe tự lái. Để thuê được xe thì bạn phải đổi sang bằng lái quốc tế IDP. Nhìn chung thuê xe ở Nhật cũng khá rẻ.

Cái vụ thuê xe này cũng buồn cười. Hôm làm thủ tục xong cả nhà hăm hở đi ra xe. Mình hăm hở mở cửa bước vào ghế ngồi, ngớ người ra “ơ cái vô lăng của xe này đâu”. Thằng con ngồi sau mới hét lên “bố ngồi nhầm chỗ rồi”. Hê hê vẫn biết là ở Nhật lái bên trái và vô lăng bên phải, nhưng trong lúc anh nhận xe mình cũng chẳng nghĩ đến tình huống này. Cả nhà cười rũ rượi, thằng cho thuê xe nó nhìn nhà mình cười nó cũng hiểu nó cũng cười theo, nó chỉ mày phải ngồi bên kia 🙂

Một vài hình ảnh chụp trên đường từ Kanazawa đến Takayama bằng xe thuê tự lái

Ngôi làng cổ Shirakawago

PXL_20230717_072559392.MP by Hieu Tran, on Flickr

DSC05310 by Hieu Tran, on Flickr

Trải nghiệm tắm nước khoáng nóng (Onsen) tại Ryokan Gizan, Takayama

DSC05351-4 by Hieu Tran, on Flickr

Kamikochi, nơi được gọi là dãy núi Alps của Nhật

DSC05496 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
Chào mừng gia đình Cụ đã quay trở lại, chúc gia đình Cụ luôn bình an hạnh phúc và sẽ tiếp tục có nhiều chuyến đi vòng quanh thế giới như đã dự định ạ, luôn theo sát các bài viết của Cụ.
Cảm ơn mợ :)
 

CuTiVoDich

Xe điện
Biển số
OF-18168
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,598
Động cơ
523,551 Mã lực
Chúc mừng gia đình cụ có thành viên mới. Chuyến đi xuyên Việt đầu tiên của gia đình cụ chính là động lực để gia đình em cũng có nhiều chuyến xuyên Việt sau này đấy ạ!!!
 

MienTran

Xe máy
Biển số
OF-791150
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
84
Động cơ
23,415 Mã lực
Lâu lắm mới được du lịch vòng quanh thế giới qua ống kính của Cụ chủ.
 

Tarra

Xe tăng
Biển số
OF-379558
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
1,244
Động cơ
560,365 Mã lực
Em hóng kinh nghiệm chuyến đi
Tầm tháng này thời tiết Nhật chắc mát lạnh rồi cụ nhỉ
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,339 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top