Tin tức Khi đã chạy với tốc độ cho phép, có nên nhường đường khi xe phía sau xin vượt?

SaoChoinho

Xe máy
Biển số
OF-102794
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
74
Động cơ
396,971 Mã lực
Đủ điều kiện cho vượt thì nhường chứ sân si làm gì các cụ
 

letuanh2510

Xe hơi
Biển số
OF-596672
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
131
Động cơ
128,969 Mã lực
Tuổi
28
Đủ điều kiện cho vượt thì nhường chứ sân si làm gì các cụ
ở bài viết đang hỏi chung chung nên nhiều ý kiến thôi, cụ đi tốc độ max rồi, lane trái ngoài cùng rồi thì cụ cho e hỏi nhường ntn ? họ thấy an toàn thì họ lách sang bên phải mà vượt chứ (như này là sẽ quá tốc độ cho phép). Nếu mình sang phải để nhường họ thì các xe bên phải đi chậm hơn thì mình lại gặp nguy hiểm hả cụ
 

SaoChoinho

Xe máy
Biển số
OF-102794
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
74
Động cơ
396,971 Mã lực
ở bài viết đang hỏi chung chung nên nhiều ý kiến thôi, cụ đi tốc độ max rồi, lane trái ngoài cùng rồi thì cụ cho e hỏi nhường ntn ? họ thấy an toàn thì họ lách sang bên phải mà vượt chứ (như này là sẽ quá tốc độ cho phép). Nếu mình sang phải để nhường họ thì các xe bên phải đi chậm hơn thì mình lại gặp nguy hiểm hả cụ
thường thì nếu làn phải còn trống mà gặp kiểu đá đèn xin vượt, nếu đủ khoảng cách e vẫn giảm tốc sang phải nhường họ thôi cụ.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,107
Động cơ
145,141 Mã lực
Tuổi
47
'Lý do tài xế châu Âu luôn sẵn sàng nhường đường'
Tôi từng có dịp lái xe 4.500 km xuyên qua nhiều nước châu Âu, cả chuyến đi không gặp bất cứ một vụ tai nạn nào.

Điều mà tôi tự nhận thấy khổ đường cao tốc của họ cơ bản cũng giống mình. Đường ba làn (một làn dừng khẩn cấp) cũng chạy tốc độ tối đa 130 km/h, đường hai làn (có làn dừng khẩn cấp) chạy tốc độ tối đa 100-110 km/h (trừ những đoạn không giới hạn tốc độ ở Đức). Nhưng họ chạy xe rất an toàn và thông thoáng.

Ở châu Âu quy định, làn ngoài cùng bên trái để vượt, chạy chủ yếu làn đường ở giữa. Xe tải, xe khổ lớn chỉ chạy làn trong cùng bên phải, nếu muốn vượt, chỉ vượt ở làn giữa rồi phải về làn phải.

Ý thức tham gia giao thông cao, lái xe chấp hành việc vượt, nhường đường rất tốt. Nếu đang chạy làn ngoài cùng bên trái có xe chạy nhanh phía sau, kể cả mình đang đi tốc độ tối đa, xe phía sau nháy đèn xin vượt vẫn phải chuyển làn giữa để nhường đường khi xe phía sau chạy quá tốc độ. Việc chạy quá tốc độ có bị phạt hay không là việc của họ còn việc nhường đường là lẽ đương nhiên.

Lái xe ở châu Âu chạy xe rất nhanh (đúng tốc độ), không phải vì vội là vì không được cản trở người phía sau nên giao thông rất thông thoáng. Khi không cản trở nhau, chạy xe an toàn thì không phải bấm còi. Còi chỉ dành do việc nhắc nhau đi sai hay đi chậm cản trở xe lưu thông phía sau.

Ở đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay nhiều xe đi chậm dưới tốc độ tối thiểu, chạy gây cản trở rất phổ biến và không có ý thức đi vào làn phải nhường đường. Khi phương tiện phía sau xin vượt (trong điều kiện có thể cho vượt) cố tình không thực hiện gây ứng chế cho người tham gia giao thông, dẫn tới bắt phương tiện sau phải vượt trái rất mất an toàn.

Như vậy, chúng ta nên có những điều chỉnh để giao thông không bị ùn tắc và an toàn cho người tham gia giao thông. Nên quy định và giám sát các phương tiện khổ lớn đi đúng phần đường có tốc độ thấp. Quy định làn trái ngoài cùng để vượt (trừ trường hợp đường đông không thể sử dụng làn giữa hoặc phải).

Xử lý các trường hợp cố tình chạy chậm tại các làn được đi nhanh để thay đổi ý thức vì nhiều người vẫn cho rằng đi chậm là việc của riêng mình nhưng người đi sau rất cần thời gian. Hành vi không nhường đường khi xe sau xin vượt cũng phải được giám sát trên cao tốc và xử lý vi phạm. Đồng thời, biển báo giới hạn tốc độ đặt ở những nơi dễ quan sát và cả 2 bên đường, xử lý vi phạm tự động.

Ngoài ra, chúng ta ra cao tốc hay từ đường không ưu tiên nhập vào đường ưu tiên tùy tiện dẫn tới tỷ lệ va chạm rất cao, trong khi xe đường ưu tiên (đường chính) chạy nhanh rất khó xử lý.

Ở các nước phát triển, biển báo đường ưu tiên và không ưu tiên cắm rất rõ ràng và người dân thực hiện nghiêm túc tuyệt đối, nhường nhau tốt nên tai nạn tại các điểm giao cắt rất ít. Tại các điểm vào cao tốc nên kẻ vạch liền dài qua điểm vào mới tới vạch đứt cho nhập. Ví dụ, hiện đường Đại Lộ Thăng Long nên kẻ lại tránh các xe vào ngay tại điểm giao cắt, rất nguy hiểm cho xe chạy thẳng. Nhiều phương tiện vào cao tốc chạy thẳng ra làn giữa, thậm chí làn ngoài cùng bên trái trong khi các phương tiện đi thẳng đang chạy tốc độ cao, rất khó để kịp thời xử lý.

Trên đây là những chia sẽ cá nhân mà tôi tự nhận thức được khi tham gia giao thông ở nước ngoài và từ đó nhận thấy mạn phép góp ý về một số lý do gây mất an toàn, gây ùn tắc khi tham gia giao thông nước ta hiện nay. Tôi rất mong chúng ta sẽ có sự thay đổi để việc ra cao tốc an toàn và thông thoáng, không còn cảnh tự cản trở nhau, dẫn tới bắt buộc vượt phải gây mất an toàn và giao thông xấu xí, kém văn minh.
copy vnexpress
 

xenhieubanh

Xe máy
Biển số
OF-164908
Ngày cấp bằng
2/11/12
Số km
74
Động cơ
347,510 Mã lực
Em lái mới, khái niệm nhường chỉ áp dụng đường 1 làn đường cùng chiều, vì nếu không nhường thì xe sau sẽ vấp phải lỗi vượt phải. Đường cao tốc / nhiều làn đồng tốc, cụ đi làn nào cũng được sao lại áp dụng khái niệm trên được.?
đúng thế, đừng bận tâm
Luật nào cho phép xe sau trên cao tốc được vượt khi xe đằng trước đang max speed ở làn trái (sát dải phân cách) vậy các cụ?
Chẳng có luật nào cho chạy quá tốc độ cả (trừ xe ưu tiên). Một số người ngụy biện, đã chạy quá tốc độ, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường mà còn bắt người khác phải nhường đường.
 

letuanh2510

Xe hơi
Biển số
OF-596672
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
131
Động cơ
128,969 Mã lực
Tuổi
28
đúng thế, đừng bận tâm

Chẳng có luật nào cho chạy quá tốc độ cả (trừ xe ưu tiên). Một số người ngụy biện, đã chạy quá tốc độ, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường mà còn bắt người khác phải nhường đường.
Đã thế còn đem lý lẽ phương Tây với châu Âu tôi thấy sợ, toàn kiểu cứ sính ngoại nửa mùa. Trong khi hạ tầng của họ có quy chuẩn khác, chất lượng đường cũng khác, tất nhiên phần lớn là hơn nc mình. Nhưng đang đi max speed, tự nhiên đi chuyển sang lane tốc độ thấp hơn và để nhường cho xe vượt quá tốc độ thì ko thể nào. Các bác cứ bảo là chả sao cả, là em thì em cứ nhường. Thế nhỡ họ đi quá tốc độ, khi gặp sự cố phanh ko kịp gây tai nạn thì khác gì mình gián tiếp tạo nên việc đấy bác nhỉ?
 

vovan3455

Xe tăng
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
1,602
Động cơ
505,221 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhường khi đủ điều kiện an toàn.
ở bài viết đang hỏi chung chung nên nhiều ý kiến thôi, cụ đi tốc độ max rồi, lane trái ngoài cùng rồi thì cụ cho e hỏi nhường ntn ? họ thấy an toàn thì họ lách sang bên phải mà vượt chứ (như này là sẽ quá tốc độ cho phép). Nếu mình sang phải để nhường họ thì các xe bên phải đi chậm hơn thì mình lại gặp nguy hiểm hả cụ
 

vovan3455

Xe tăng
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
1,602
Động cơ
505,221 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Luật là nếu đủ đk an toàn thì phải nhường đường.
Cụ chạy max 120, ng khác chạy 122 thì cụ nhường được cũng chẳng gầy đi lạng nào, còn hơn cứ có xe bám sát đít xe mình.
đúng thế, đừng bận tâm

Chẳng có luật nào cho chạy quá tốc độ cả (trừ xe ưu tiên). Một số người ngụy biện, đã chạy quá tốc độ, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường mà còn bắt người khác phải nhường đường.
 

xenhieubanh

Xe máy
Biển số
OF-164908
Ngày cấp bằng
2/11/12
Số km
74
Động cơ
347,510 Mã lực
Không phản đối ý kiến của bạn, nhưng đủ điều kiện an toàn là thế nào bạn VOVAN3455?
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,125
Động cơ
468,105 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Văn minh là trong mọi trường hợp đều nên nhường, dù ở tốc độ nào, và tốt nhất với đg nhiều làn thì chỉ vượt làn trái xong chuyển làn. Hãy hiểu ng xin vượt đều có lý do.
Mấy ông thần bám làn trái, kcm chúng mài thì lắm lý lẽ, lý sự lắm, tranh cãi mãi rồi. Đến lúc gặp AE giang hồ tẩn vêu mõm như thớt nào đó trên này rồi vẫn cãi thì chịu. Thôi thì XH cũng phải tiến bộ dần dần, không thể 1 bước văn minh đc. Cái gì không học đc ở trường thì để XH dậy vậy
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,501
Động cơ
2,116,361 Mã lực
Luật nào cho phép xe sau trên cao tốc được vượt khi xe đằng trước đang max speed ở làn trái (sát dải phân cách) vậy các cụ?
Luật có quy định phải nhường khi đủ đk an toàn. Làn đó để vượt về nguyên tắc là vượt xong thì chuyển về làn giữa chứ ko phải đi max ở đó trừ tốc độ làn khác nhau
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,125
Động cơ
468,105 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Luật có quy định phải nhường khi đủ đk an toàn. Làn đó để vượt về nguyên tắc là vượt xong thì chuyển về làn giữa chứ ko phải đi max ở đó trừ tốc độ làn khác nhau
Khi tất cả các lái xe tử tế vượt bằng làn trái xong đều chuyển làn, thì làn trái thành thoáng. Và đội "bám làn trái" nghĩ mình khôn, khi "biết" đi ở đó Cụ ạ
 

ThongVNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-549508
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
164
Động cơ
158,941 Mã lực
Luật có quy định phải nhường khi đủ đk an toàn. Làn đó để vượt về nguyên tắc là vượt xong thì chuyển về làn giữa chứ ko phải đi max ở đó trừ tốc độ làn khác nhau
Em hỏi là điều luật, qui định nào cụ thể? Và như thế nào là đủ điều kiện an toàn?
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,501
Động cơ
2,116,361 Mã lực

letuanh2510

Xe hơi
Biển số
OF-596672
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
131
Động cơ
128,969 Mã lực
Tuổi
28
Văn minh là trong mọi trường hợp đều nên nhường, dù ở tốc độ nào, và tốt nhất với đg nhiều làn thì chỉ vượt làn trái xong chuyển làn. Hãy hiểu ng xin vượt đều có lý do.
Mấy ông thần bám làn trái, kcm chúng mài thì lắm lý lẽ, lý sự lắm, tranh cãi mãi rồi. Đến lúc gặp AE giang hồ tẩn vêu mõm như thớt nào đó trên này rồi vẫn cãi thì chịu. Thôi thì XH cũng phải tiến bộ dần dần, không thể 1 bước văn minh đc. Cái gì không học đc ở trường thì để XH dậy vậy
Ông còn cmt với lời văn như thế xong vẫn còn bảo “thôi thì XH cũng phải tiến bộ dần dần”. Bó tay! Đi cao tốc xong cứ chặn xe rồi lao vào mà đánh thằng đi sau xem, vài bữa lại quỳ xuống xin rút đơn kiện, ko có thì kính thưa hđxx nhé
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,125
Động cơ
468,105 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Ông còn cmt với lời văn như thế xong vẫn còn bảo “thôi thì XH cũng phải tiến bộ dần dần”. Bó tay! Đi cao tốc xong cứ chặn xe rồi lao vào mà đánh thằng đi sau xem, vài bữa lại quỳ xuống xin rút đơn kiện, ko có thì kính thưa hđxx nhé
Tôi cũng không cổ súy vc đánh ng, nhưng phải hiểu như thế nào mới bị ng ta tẩn cho.
Bao giờ Cụ chạy về nhà lo vc ma chay mà bị mấy ông đi như thế thì sẽ hiểu thôi
 

Lê Vũ 81

Đi bộ
Biển số
OF-848557
Ngày cấp bằng
25/2/24
Số km
2
Động cơ
27 Mã lực
Tuổi
43
chính vì những người có suy nghĩ như cụ nên cao tốc thành đường làng đấy cụ ạ, em đã được cầm lái autobath ở Đức, em đạp đến 140km/h mà thằng bạn em nó bào về giữa trả làn đi, phía sau vèo một cái có con ferrai nó vượt qua, xe tải chạy hơn 100km/h nhưng hiếm thấy nó ra làn giữa.
Em lấy ví dụ nhỏ này nhé: đường đô thị có mỗi bên 3 làn: 1 làn ô tô sát dải phân cách 2 chiều , 1 làn hỗn hợp , 1 làn xe thô sơ trong cùng. Khi làn ô tô có xe, cụ muốn vượt, cụ đá đèn/ còi/ xin vượt hay là cụ tự chuyển làn hỗn hợp mà vượt?
 

letuanh2510

Xe hơi
Biển số
OF-596672
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
131
Động cơ
128,969 Mã lực
Tuổi
28
Tôi cũng không cổ súy vc đánh ng, nhưng phải hiểu như thế nào mới bị ng ta tẩn cho.
Bao giờ Cụ chạy về nhà lo vc ma chay mà bị mấy ông đi như thế thì sẽ hiểu thôi
Cụ mà lo ma chay thật thì e nghĩ chả có tâm trí đâu mà đá pha với xi nhan để chờ th đằng trc nó nhường đâu mà trách. 1 là nó đi max tốc độ thì ko nói gì đc nó, 2 là nó đi chậm nhưng đi ở lane ngoài thì tự mình lách ra cho lành, chứ cỡ đấy chờ nó chuyển lane nó làm sao hiểu đc mà chuyển, còn tẩn nó thì kiểu gì cũng sai, thêm nữa dừng giữa cao tốc. Đấm đc xong lại no đòn với CA
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top