Chi hội KIA Pride CD5 & Beta - Thông tin chuyên môn - Phần 2

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
CT ơi, cái ốc vặn có khoanh tron màu đỏ có phải là ốc chỉnh galenti có A/C hay nó là ốc chỉnh bù ga trời lạnh vậy bác CT?




Và cái cục tròn tròn có dây điện trong vòng màu đỏ là cái gì thế. Em dò thì thấy đầu dây kia họ không đấu vào đâu cả :(


Cảm ơn CT.
Cái ốc trong vòng tròn đỏ của bác là chỉnh galenti có AC đấy bác ạ, con ốc chỉnh bù ga khi trời lạnh nó nằm khuất hơn phía dưới trục bướm ga.

Cái cục có dây điện thò ra là cái van thông khí điều khiển bằng điện. Bác thấy phía trên đó có 1 cái vòi thò ra nối với 1 ống cao su dẫn tới bầu lọc than màu đen phía bên lái (nếu xe bác còn, CD5 thì bị cắt ngay từ lúc lắp ráp rồi). Tác dụng của bình này là thu hồi khí xăng bay hơi từ CHK, bảo vệ môi trường :D
CHK còn 1 cái van như thế nữa dùng để đóng/mở mạch xăng galenti. Tắt máy van này đóng lại để tránh hiện tượng tự kích nổ.
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Cái ốc trong vòng tròn đỏ của bác là chỉnh galenti có AC đấy bác ạ, con ốc chỉnh bù ga khi trời lạnh nó nằm khuất hơn phía dưới trục bướm ga.

Cái cục có dây điện thò ra là cái van thông khí điều khiển bằng điện. Bác thấy phía trên đó có 1 cái vòi thò ra nối với 1 ống cao su dẫn tới bầu lọc than màu đen phía bên lái (nếu xe bác còn, CD5 thì bị cắt ngay từ lúc lắp ráp rồi). Tác dụng của bình này là thu hồi khí xăng bay hơi từ CHK, bảo vệ môi trường :D
CHK còn 1 cái van như thế nữa dùng để đóng/mở mạch xăng galenti. Tắt máy van này đóng lại để tránh hiện tượng tự kích nổ.
1/ Con ốc chỉnh bù ga trời lạnh nằm khuất phía dưới trục bướm ga, nhưng bình thường mình vẫn có thể dùng tu vít để chỉnh được phải không CT? hay có cần phải tháo bộ phận nào khác ra thì mới đưa vít vào chỉnh được ah? Vì em so cái CHK của xe em với cái hình chụp CT gởi thì thấy nó hơi khác khác, em chưa tìm thấy con ốc chỉnh bù ga trời lạnh. Có thể do tối quá em không nhìn ra hoặc cũng có khi bộ CHK của em nó cũ quá, ốc vít nó bị thiếu hoặc mất đi rùi. Để mai em xem kỹ lại!

2/ Thế thì không cần phải bận tâm đến cái van thông kí đều khiển bằng điện này rùi. Em thấy đúng là còn có một cái van như thế nữa và dây điện của nó thì có đấu vào đâu đó :)

Lại cảm ơn CT rất nhiều!
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
1/ Con ốc chỉnh bù ga trời lạnh nằm khuất phía dưới trục bướm ga, nhưng bình thường mình vẫn có thể dùng tu vít để chỉnh được phải không CT? hay có cần phải tháo bộ phận nào khác ra thì mới đưa vít vào chỉnh được ah? Vì em so cái CHK của xe em với cái hình chụp CT gởi thì thấy nó hơi khác khác, em chưa tìm thấy con ốc chỉnh bù ga trời lạnh. Có thể do tối quá em không nhìn ra hoặc cũng có khi bộ CHK của em nó cũ quá, ốc vít nó bị thiếu hoặc mất đi rùi. Để mai em xem kỹ lại!



2/ Thế thì không cần phải bận tâm đến cái van thông kí đều khiển bằng điện này rùi. Em thấy đúng là còn có một cái van như thế nữa và dây điện của nó thì có đấu vào đâu đó :)

Lại cảm ơn CT rất nhiều!
Trong cái hình bác đưa lên, con vít chỉnh bù ga trời lạnh là con 4 cạnh, nó nằm chếch hướng 1h (lại 1h :) ) so với con ốc được khoanh đỏ. Để nguyên tất cả các thứ vẫn có thể vặn được nhưng phải có mẹo: Em dùng cái tô vít 2 cạnh loại nhỏ, dài ~ 15cm lựa chọc chéo chéo và vặn 1/4 vòng một lần bác ạ.
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Trong cái hình bác đưa lên, con vít chỉnh bù ga trời lạnh là con 4 cạnh, nó nằm chếch hướng 1h (lại 1h :) ) so với con ốc được khoanh đỏ. Để nguyên tất cả các thứ vẫn có thể vặn được nhưng phải có mẹo: Em dùng cái tô vít 2 cạnh loại nhỏ, dài ~ 15cm lựa chọc chéo chéo và vặn 1/4 vòng một lần bác ạ.
Ốc chỉnh bù ga trời lạnh có phải là con ốc được khoanh màu vàng không CT ơi? Hay là trên hình mình không thấy mà em sẽ về mò theo hướng 1h ah. :) Thanks CT!

 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Đúng con ốc khoanh vàng đó bác ạ. Chứ ngoài hiện trường thì ở hướng 5 h 15 cơ :D
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Báo cáo CT, em vừa mới "xử lý" xong cái vụ bù ga khi bật đèn. Thanks CT đã dự đúng.
Ngày mai em sẽ kiếm cái tô vít nhỏ để chỉnh galenti bù ga trời lạnh vì hiện giờ khi xe mới khởi động thì vòng tua chỉ 500 rpm thôi ah. Chạy nóng máy thì vòng tua nó mới tăng lên khoảng 800 rpm ah.

Hihi, em lại có thêm vấn đề muốn hỏi CT. Tình hình là cái đồng hồ báo giờ trên xe em khi bật công tắt sang ACC thì đồng hồ nó mới hiện giờ lên, còn công tắt để vị trí Off thì đồng hồ nó cũng tắt. Vấn đề là cái đồng hồ em khi tắt như thế thì nó không nhớ, nên cứ mỗi lần bật lên là phải set lại giờ. CT cho em hỏi cái đồng hồ này nó có Pin để nhớ không ạh. Hay là do đấu nguồn cấp cho đồng hồ không đúng (ý em là phải đấu vào nguồn 12V thường xuyên - công tắt OFF vẫn cấp nguồn)?

 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Báo cáo CT, em vừa mới "xử lý" xong cái vụ bù ga khi bật đèn. Thanks CT đã dự đúng.
Ngày mai em sẽ kiếm cái tô vít nhỏ để chỉnh galenti bù ga trời lạnh vì hiện giờ khi xe mới khởi động thì vòng tua chỉ 500 rpm thôi ah. Chạy nóng máy thì vòng tua nó mới tăng lên khoảng 800 rpm ah.

Hihi, em lại có thêm vấn đề muốn hỏi CT. Tình hình là cái đồng hồ báo giờ trên xe em khi bật công tắt sang ACC thì đồng hồ nó mới hiện giờ lên, còn công tắt để vị trí Off thì đồng hồ nó cũng tắt. Vấn đề là cái đồng hồ em khi tắt như thế thì nó không nhớ, nên cứ mỗi lần bật lên là phải set lại giờ. CT cho em hỏi cái đồng hồ này nó có Pin để nhớ không ạh. Hay là do đấu nguồn cấp cho đồng hồ không đúng (ý em là phải đấu vào nguồn 12V thường xuyên - công tắt OFF vẫn cấp nguồn)?
Chúc mừng bác đã sử lý xong vụ bù ga hiện giờ có 1 0 2 này :D Thế thợ dùng mấy con diode hở bác, chắc là 2 con ở 2 cái dây vàng đúng không ạ?

Đồng hồ của xe không có pin bên trong mà nó dùng chính nguồn 12V của accu để nuôi bộ nhớ bác ạ.

Bác tháo ra, nhìn vào mặt sau đồng hồ có 4 chân:
Chân trên-phải là GND. Trên-trái là Dimmer.
Chân dưới-phải là B+ để lưu bộ nhớ, còn lại là Acc để đồng hồ sáng khi bật khóa điện.

Hiện giờ chân B+ của đồng hồ xe bác chưa được nối đúng, có thể nhầm B+ và Acc với nhau.

Bác đo lại các dây, xác định lại dây B+ luôn có 12V và đấu lại là xong thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Chúc mừng bác đã sử lý xong vụ bù ga hiện giờ có 1 0 2 này :D Thế thợ dùng mấy con diode hở bác, chắc là 2 con ở 2 cái dây vàng đúng không ạ?

Đồng hồ của xe không có pin bên trong mà nó dùng chính nguồn 12V của accu để nuôi bộ nhớ bác ạ.

Bác tháo ra, nhìn vào mặt sau đồng hồ có 4 chân:
Chân trên-phải là GND. Trên-trái là Dimmer.
Chân dưới-phải là B+ để lưu bộ nhớ, còn lại là Acc để đồng hồ sáng khi bật khóa điện.

Hiện giờ chân B+ của đồng hồ xe bác chưa được nối đúng, có thể nhầm B+ và Acc với nhau.

Bác đo lại các dây, xác định lại dây B+ luôn có 12V và đấu lại là xong thôi.
Đúng rùi CT, thợ dùng 2 diode ở 2 dây vàng nhưng... đầu kia 2 dây vàng lại nhập vào nhau và cùng nối vào 1 dây dẫn vào phía bên trong xe. Em chưa dò cái dây dẫn đó nó chạy và đấu vào đâu :).

Vụ đồng hồ em sẽ tháo ra và kiểm tra theo bác hướng dẫn ah. Cảm ơn bác.
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực


Chào CT và cả nhà, hôm nay em có thử chỉnh con ốc bù ga trời lạnh (ốc vòng màu vàng). Nhưng vì con ốc này khó chỉnh quá, nên lúc chỉnh em dể máy tắt, và dùng tay kéo cái "vòng ga" (được chỉ bởi đường màu xanh) xuống, sau đó mới dùng tô vít để chỉnh. Em vặn ốc này theo chiều kim đồng hồ 1 vòng (lúc này cảm giác lực siết con ốc hơi cùng tay rồi). Đề mày >>> vòng tua máy vẫn tầm 500 rpm (giống như trước lúc chỉnh). CT cho em hỏi:
1/ bình thường để chỉnh từ vòng tua 500 rpm lên tầm 800 rpm thì mình phải xoay ốc này tầm bao nhiu vòng theo chiều kim đồng hồ?

2/ Chức năng bù gá trời lạnh có tác dụng khi nhiệt độ ngoài trời khoảng bao nhiêu?

3/ Nếu chỉnh ốc bù ga thời tiết lạnh không đúng thì có anh hưởng gì không ah? No có anh hưởng đến galenti khong A/C và galenti có A/C khg ah?

Cảm ơn CT.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,277
Động cơ
528,413 Mã lực
Đúng rùi CT, thợ dùng 2 diode ở 2 dây vàng nhưng... đầu kia 2 dây vàng lại nhập vào nhau và cùng nối vào 1 dây dẫn vào phía bên trong xe. Em chưa dò cái dây dẫn đó nó chạy và đấu vào đâu :).

Vụ đồng hồ em sẽ tháo ra và kiểm tra theo bác hướng dẫn ah. Cảm ơn bác.
cái dây vào trong xe bác sẽ nối với dây đèn sau công tắc đèn, bác nhìn đưới trụ lái xem nó có chui vào trong ốp tay lái ko? bác nên tháo tận gốc chỗ nối của sợi dây đó vì khi bác bật đèn dây sẽ có điện
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,277
Động cơ
528,413 Mã lực


Chào CT và cả nhà, hôm nay em có thử chỉnh con ốc bù ga trời lạnh (ốc vòng màu vàng). Nhưng vì con ốc này khó chỉnh quá, nên lúc chỉnh em dể máy tắt, và dùng tay kéo cái "vòng ga" (được chỉ bởi đường màu xanh) xuống, sau đó mới dùng tô vít để chỉnh. Em vặn ốc này theo chiều kim đồng hồ 1 vòng (lúc này cảm giác lực siết con ốc hơi cùng tay rồi). Đề mày >>> vòng tua máy vẫn tầm 500 rpm (giống như trước lúc chỉnh). CT cho em hỏi:
1/ bình thường để chỉnh từ vòng tua 500 rpm lên tầm 800 rpm thì mình phải xoay ốc này tầm bao nhiu vòng theo chiều kim đồng hồ?

2/ Chức năng bù gá trời lạnh có tác dụng khi nhiệt độ ngoài trời khoảng bao nhiêu?

3/ Nếu chỉnh ốc bù ga thời tiết lạnh không đúng thì có anh hưởng gì không ah? No có anh hưởng đến galenti khong A/C và galenti có A/C khg ah?

Cảm ơn CT.
với thời tiết mùa hè thì bác chỉnh vít đó ko có tác dụng đâu, hệ thống bù ga buổi sáng của xe sài CHK hoạt động cơ học nhờ một cục co giãn được nhờ nhiệt độ nước làm mát, với thời tiết 30 độ thì cục này chả giãn ra dc tý nào
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club


Bác đã chỉnh con ốc đó vào gần hết rồi mà ko thấy xi nhê gì, vậy thì ta tiếp tục chẩn đoán thêm 1 số thứ khác đã nhé:

Ở hình trên, bác để ý cái khoanh đỏ là cục bù ga theo nhiệt độ, phía dưới có 1 thanh thép trụ thò ra. Bác theo dõi xem lúc máy nguội nó thò ra từng nào, máy nóng thì ra sao. Nếu cục này tốt, lúc máy nóng nó phải thò ra dài hơn khi máy nguội :D

Nếu bác thấy nóng nguội nó đều thò ra bằng nhau, thì 1 là nó hỏng, 2 là đường nước qua nó bị tắc do gỉ sét bên trong (nhiều khả năng này hơn, và khi bị thế này thì tháo ra thông đường nước nó lại hoạt động trở lại). Cục này hoạt động theo nhiệt độ nước làm mát đi qua, và qua theo dõi em thấy gần như ở thời tiết nào nó cũng dài ít hay nhiều, hihihi.

Với xe em khi máy nguội cục này nó thò ra thế này thôi:



còn khi máy nóng nó dài ra thế này:



Sau khi chắc chắn cái cục này hoạt động, em nghĩ bác cần nới lại con ốc khoanh vàng ra 1 vài vòng, hy vọng là vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,277
Động cơ
528,413 Mã lực


Bác đã chỉnh con ốc đó vào gần hết rồi mà ko thấy xi nhê gì, vậy thì ta tiếp tục chẩn đoán thêm 1 số thứ khác đã nhé:

Ở hình trên, bác để ý cái khoanh đỏ là cục bù ga theo nhiệt độ, phía dưới có 1 thanh thép trụ thò ra. Bác theo dõi xem lúc máy nguội nó thò ra từng nào, máy nóng thì ra sao. Nếu cục này tốt, lúc máy nóng nó phải thò ra dài hơn khi máy nguội :D

Nếu bác thấy nóng nguội nó đều thò ra bằng nhau, thì 1 là nó hỏng, 2 là đường nước qua nó bị tắc do gỉ sét bên trong (nhiều khả năng này hơn, và khi bị thế này thì tháo ra thông đường nước nó lại hoạt động trở lại). Cục này hoạt động theo nhiệt độ nước làm mát đi qua, và qua theo dõi em thấy gần như ở thời tiết nào nó cũng dài ít hay nhiều, hihihi.

Với xe em khi máy nguội cục này nó thò ra thế này thôi:



còn khi máy nóng nó dài ra thế này:



Sau khi chắc chắn cái cục này hoạt động, em nghĩ bác cần nới lại con ốc khoanh vàng ra 1 vài vòng, hy vọng là vậy.
em lại nghĩ ngược lại với ct, khi nguội nó thò ra nhiều để đẩy một chuỗi các chi tiết nâng bướm ga lên, khi nóng nó thụt vào lực hồi của lò xo đưa bướm ga về. còn về hình ảnh ( có thể chưa chính xác vì góc chụp) ta có thể nhìn tỷ lệ phần ngấn( đường kính nhỏ) trên phần đường kính to giữa nguội và nóng là sẽ thấy
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
em lại nghĩ ngược lại với ct, khi nguội nó thò ra nhiều để đẩy một chuỗi các chi tiết nâng bướm ga lên, khi nóng nó thụt vào lực hồi của lò xo đưa bướm ga về. còn về hình ảnh ( có thể chưa chính xác vì góc chụp) ta có thể nhìn tỷ lệ phần ngấn( đường kính nhỏ) trên phần đường kính to giữa nguội và nóng là sẽ thấy
Ban đầu em cũng nghĩ như bác nhưng đến khi theo dõi thì nóng nó thò ra thật bác ạ :)
Ảnh trên là em chụp lúc sáng chưa nổ máy, còn ảnh dưới là sau khi đi được 5km - đến cơ quan.
 

Porsche_CD5

Xe điện
Biển số
OF-102612
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,859
Động cơ
425,990 Mã lực
Nơi ở
Phố bụi
Oem chào các Bác, thú thật với các Bác hai vợ chồng em nuôi vịt tích cóp hơn mười năm rồi mới kiếm được e CD5 đời 2k, E chả bít j về ôto cả mua về đi vài tháng thấy ém nó lắm bệnh quá e kể từ từ các bác giúp em nhé.
1. Hiện tượng vòng tua máy tăng khi máy nóng (cái lày em vừa đọc lỏm được của các bác rồi, hôm nào thuộc bài là em thực hành luôn)
2. Bệnh nan y nhất của V2 em là khi lên đèn thì độ sáng chập chờn không ổn định, lúc đèn fa và táp lô sáng rực lên thì xe rất bốc, được một lúc thì nó lại tối đi xe thì ỳ ra em bực lắm nhưng nghĩ mình phận nghèo cũng phải nén giận có giám đạp mạnh em nó đâu. Ý em quên chưa kể hết tội nó hai lần nó cho em nằm đường vì đứt chì máy rồi. cũng may e cũng có mấy mảnh võ vụn phòng thân.
Mong các Bác cao thủ bớt chút thời gian giúp em với
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Oem chào các Bác, thú thật với các Bác hai vợ chồng em nuôi vịt tích cóp hơn mười năm rồi mới kiếm được e CD5 đời 2k, E chả bít j về ôto cả mua về đi vài tháng thấy ém nó lắm bệnh quá e kể từ từ các bác giúp em nhé.
1. Hiện tượng vòng tua máy tăng khi máy nóng (cái lày em vừa đọc lỏm được của các bác rồi, hôm nào thuộc bài là em thực hành luôn)
2. Bệnh nan y nhất của V2 em là khi lên đèn thì độ sáng chập chờn không ổn định, lúc đèn fa và táp lô sáng rực lên thì xe rất bốc, được một lúc thì nó lại tối đi xe thì ỳ ra em bực lắm nhưng nghĩ mình phận nghèo cũng phải nén giận có giám đạp mạnh em nó đâu. Ý em quên chưa kể hết tội nó hai lần nó cho em nằm đường vì đứt chì máy rồi. cũng may e cũng có mấy mảnh võ vụn phòng thân.
Mong các Bác cao thủ bớt chút thời gian giúp em với
Vâng chào bác. Bác cho thêm một số thông tin giới thiệu qua về địa bàn hoạt động, tình trạng cũ mới của xe,... cho rõ hơn nhé.

Còn hiện tượng của xe bác, em dự đoán là nhiều khả năng máy phát có vấn đề nên không ổn định được điện áp ra. Tuy nhiên bác cũng mô tả thêm tình trạng accu, hay là đèn sáng yếu trong trường hợp nào (VD bật AC thì yếu đều, tắt AC thì còn bị hiện tượng này không,...) để có thể bắt bệnh được sát hơn.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,483
Động cơ
507,398 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
CT nhiều việc quá, mở CT chén cho giải khát, trời mấy hôm nay nóng kinh. (định mời mà chưa đủ mười lần hix)
Đấy mà nóng mới nhớ ra, điều hòa V2 em dở chứng không đóng lốc lạnh. Em đã kiểm tra khi bất AC có chạy quạt làm mát. quạt gió. Kiểm tra 3 rơ le OK, cầu chì OK, không hiểu phải kiểm tra thêm chỗ nào, mai thứ 7 mở ra kiểm tra xem sao. CT hoặc bác nào biết chỉ em chút. Hôm nay phải đi chút việc nóng giòn người.8-|
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
cái dây vào trong xe bác sẽ nối với dây đèn sau công tắc đèn, bác nhìn đưới trụ lái xem nó có chui vào trong ốp tay lái ko? bác nên tháo tận gốc chỗ nối của sợi dây đó vì khi bác bật đèn dây sẽ có điện
Vâng, hiện tại em đang băng keo cai đầu dây này. Có time em sẽ dó và tháo tận gốc nó để an toàn hơn ah. Em cảm ơn bác.
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Ban đầu em cũng nghĩ như bác nhưng đến khi theo dõi thì nóng nó thò ra thật bác ạ :)
Ảnh trên là em chụp lúc sáng chưa nổ máy, còn ảnh dưới là sau khi đi được 5km - đến cơ quan.
Vâng em sẽ theo dõi, có gì sẽ báo lại cùng bác ạh!

Mà CT ơi, cái sợi dây cáp trên hình CHK có phải là sợi dây ga không? và cái vành có rãnh gắn với sợ dây cáp này gọi là gì thế ah? (là cái vành mà trên hình em gởi có cái đường màu xanh chỉ vào đấy ah) :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top