[Thảo luận] May quá xe em có ABS

mopmi

Xe tăng
Biển số
OF-207656
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
1,567
Động cơ
333,080 Mã lực
Vụ này may mắn đến với cả hai.
 

rebels

Xe điện
Biển số
OF-83903
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
2,442
Động cơ
436,101 Mã lực
Nơi ở
OF
Bây giờ chốt lại cái mấu là: khi phanh bị lết bánh (không có ABS) so với khi phanh không bị lết bánh (có ABS, mà cái này được tính rằng: ma sát với mặt đường gần chạm ngưỡng bị lết bánh) thì khoảng cách để xe dừng cái nào ngắn hơn phải không bác?
Vâng em chốt lại có ABS hoạt động thì quãng đường phanh ngắn hơn với cùng 1 xe đó và mặt đường đó.
PS: nguyên lý của nó là khi bánh bắt đầu lết thì nó nhả rồi lại nhồi phanh tiếp chứ không phải là gần chạm ngưỡng lết. Cụ xem vệt phanh có ABS nó có những đoạn trượt ngắn trên mặt đường.
 

Xhung73

Xe buýt
Biển số
OF-137073
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
528
Động cơ
39,107 Mã lực
Mừng cho cụ, may quá
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,540
Động cơ
415,112 Mã lực
Thót tim :P. Nếu để ý từ xa thì thấy cụ cậu đang lấy đà để chạy theo mẹ sang dg.
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,400
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
Nó cũng làm quãng đường phanh ngắn lại đó cụ. ABS nhấp nhả phanh làm xe không bị lết bánh dài, giảm 1 phần ma sát thành sang ma sát tĩnh, hệ số bám cao hơn.
Phanh dài và có đánh lái thì ABS cũng làm giảm sự mất lái, dẫn tới quay mít, lật xe như các cụ đã có ý kiến.

Nhưng gì thì gì cũng phục cụ chủ có phản xạ nhanh. Có ABS mà chuyển chân phanh chậm độ 0.5 giây là đi một mạng rồi !

Vụ này chắc mẹ chạy qua đường, con chạy theo. Em cũng 1 lần bị dư lày, nhưng là bò. Con bò thứ nhất chạy qua sát sạt, nhưng chưa tới mức phải phanh. Đang lẩm bẩm bỏ với bê thì con thứ 2 chạy vèo qua làm em phanh dúi. May mà ko chạm.
Đúng là hệ số ma sát tĩnh (hay ma sát nghỉ) cao hơn ma sát động, nhưng lực ma sát tĩnh chỉ xuất hiện giữa hai vật tiếp xúc mà vật này có xu hướng chuyển động so với vật còn lại nhưng "vị trí tương đối của chúng chưa thay đổi". Cụ lưu ý hộ em là khi vị trí tương đối giữa 2 vật chưa thay đổi nhé, VD như khi xe bắt đầu chuyển động. Trong trường hợp này xe đang đi trên đường dùng phanh thì là ma sát động, nếu bị bó cứng thì là ma sát trượt còn không thì là ma sát lăn.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,982
Động cơ
367,009 Mã lực
Bây giờ chốt lại cái mấu là: khi phanh bị lết bánh (không có ABS) so với khi phanh không bị lết bánh (có ABS, mà cái này được tính rằng: ma sát với mặt đường gần chạm ngưỡng bị lết bánh) thì khoảng cách để xe dừng cái nào ngắn hơn phải không bác?
Cụ xem lại bản chất ma sát tĩnh và động đi đã nào. Và cụ xem các vệt phanh có ABS nó có gì khác biệt không ? Lực phanh là ma sát mà cụ lại nói ko liên quan gì tới ma sát tĩnh hay động ?
Gia tốc thì liên quan gì ở đây và tại sao ABS lại làm gia tốc nhỏ hơn, toàn linh tinh !
Em thì em cứ hiểu như thế này cho nó đơn giản, khi phanh, gia tốc giảm do ma sát giữa lốp xe và mặt đường lớn, nếu không ABS thì bề mặt tiếp xúc của lốp và đường là không đổi, nên khi mà đi tốc độ cao, quãng đường phanh dài thì lực ma sát này giảm dần, do mặt lốp tiếp xúc với đường sinh nhiệt và sự bào mòn của lốp, còn khi có ABS thì gần như lực ma sát giữa lốp và đường là không đổi, trong khi đó ma sát lăn của lốp gần như là không đáng kể, nên khi phanh ở tốc độ cao thì quãng đường phanh khi có ABS sẽ ngắn hơn, còn với tốc độ như trong Clip thì gần như là ngang nhau.
Trong trường hợp của cụ chủ quả là nguy hiểm vì nếu thấy đứa trẻ bên tay phải sẽ đề phòng, chứ bên trái thì gần như ít ai nghĩ nó phi vào đầu xe, nhất là lại rất dễ khuất cột A.
 

Film LLumar

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-54236
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
2,698
Động cơ
477,720 Mã lực
Nơi ở
96 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
llumar.com.vn
Em xem xong mà tim đập thình thịch, chỉ 1 gang tấc nữa thôi là :( trẻ con sang đường thế này thì chết.
 

bai

Xe điện
Biển số
OF-399202
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
3,335
Động cơ
265,282 Mã lực
Hú vía. Thằng ku kia phanh tốt hơn cụ chủ. Cái ABS ko có tác dụng nhiều trong trường hợp cụ chủ. Nếu cụ vừa phanh vừa oánh lái sang phải để tránh thì ko bị bó cứng bánh lái.
 

MP3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-30965
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
2,310
Động cơ
939,680 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân quận
Website
goo.gl
Thót cả tim. Hình như sau khi suýt đâm vào xe cụ chủ thằng nhóc quay ngược lại phi thân sang bên đường đúng k? Vậy mà mợ kia cũng k đi theo để nhắc nhở nó thì cũng đến chịu.
 

luckyluke68

Xe buýt
Biển số
OF-77094
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
933
Động cơ
429,330 Mã lực
Nơi ở
Miền tây
Nguy hiểm quá, chúc mừng cụ chủ và cậu bé kia tai qua nạn khỏi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Vâng em chốt lại có ABS hoạt động thì quãng đường phanh ngắn hơn với cùng 1 xe đó và mặt đường đó.
PS: nguyên lý của nó là khi bánh bắt đầu lết thì nó nhả rồi lại nhồi phanh tiếp chứ không phải là gần chạm ngưỡng lết. Cụ xem vệt phanh có ABS nó có những đoạn trượt ngắn trên mặt đường.
Kết luận của cụ không đúng trong thí nghiệm này rồi
Cụ Anh Thơ. ABS không hoàn toàn phanh quãng đường ngắn hơn với mọi trường hợp.

Chốt lại có ABS là an toàn hơn. Trong trường hợp của chủ thớt nếu không có ABS có thể đuôi xe mới chính là chỗ va chạm với thằng bé.
 

vudung75auto

Xe hơi
Biển số
OF-326505
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
197
Động cơ
287,670 Mã lực
Nơi ở
27A Đặng dung- Quán Thánh- Ba Đình- Hà Nội
Theo ngu ý của E là nó làm cho xe không mất lái khi phanh, chứ nó không có toạt c dụng làm cho quãng đường hay thời gian phanh của xe ngắn lại. Có phải không các cụ?
Theo ngu ý của E là nó làm cho xe không mất lái khi phanh, chứ nó không có tác dụng làm cho quãng đường hay thời gian phanh của xe ngắn lại. Có phải không các cụ?
ABS có tác dụng làm giảm quãng đường phanh và ổn định dẫn hướng khi phanh cụ nhé, Đại loại như thế này ạ. Trường hợp xe không có ABS khi đạp phanh gấp Lực phanh lớn hơn lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường sẽ làm cho bánh xe bị trượt lết( bánh xe không lăn mà trượt), Lúc bánh xe bị trượt lết lốp xe bị nóng lên nên lực ma sát lốp xe và mặt đường càng thấp do đó xe xẽ bị trôi dài hơn.
Khi lắp ABS vào cụ đạp phanh gấp lực phanh cũng sẽ lớn hơn lực ma sát giữa Lốp xe và mặt đường, bánh xe bị trượt lết lúc này ABS sẽ hoạt động giảm lực phanh làm lực phanh sấp sỉ bằng lực ma sát, vì lốp xe không bị nóng lên nên lực ma sát không bị giảm làm tăng hiệu quả phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top