"Tại sao tôi phải chơi cái trò tìm kho báu chám òm, sở thích của tôi là cuộc chiến vương quyền. Tôi sẽ lựa chọn hướng chơi của đời mình." Đó là câu trả lời của một người chơi nào đó khi được nhà phát hành game thể loại khác gợi ý. Điều đó có thể khá chính xác.
Trong trò chơi lớn của cuộc đời, mỗi chúng ta có cảm giác như chúng ta cũng là một nhà sáng tạo nhỏ trong trò chơi lớn. Và đa phần, chúng ta nghĩ rằng chúng ta chơi những trò theo thiên hướng của chúng ta. Chỉ có thể là như vậy. Nhất định là như vậy.
Song hãy quay trở lại (hoặc tiếp tục - nếu coi những trò chơi là sự nối tiếp không đầu không cuối).
Ngay trong một trò chơi, thủa ấu thơ trò chơi ấy là ti sữa, lớn lên chút có thể chỉ loanh quanh là nhẩy dây đánh đáo, lớn lên chút nữa cũng có thể vẫn là trò ti nhưng không cần sữa rồi mở ra vô vàn cánh cổng khác nhau của các thể loại game. Trong một trò chơi, với một con người, sự thay đổi các trò đã không giống nhau là như vậy.
Rôì đến lúc nào đó được coi là định hình, chúng ta hăm hở lao vào trò chơi mà chúng ta nghĩ rằng mình lựa chọn. Tiếp tục băng qua những thử thách cho đến khi một vài biến cố lớn đến từ những thử thách làm thay đổi hoàn cảnh, tâm thức, nhân sinh quan, thế giới quan của người chơi. Người chơi có thể lại lựa chọn một thể loại game khác, thể loại mà tưởng như mình sẽ không bao giờ chơi trên Game của cuộc đời. Đó là diễn biến trong quá trình.
Khi kết thúc một trò chơi, vài người thất bại, ai đó thành công mở hết khóa của các bài. Họ bắt đầu nhìn lại qua gương thời gian, một cách trung thực, người chơi sẽ tự thu xếp với chính bản thân mình nên tiếp tục lại trò chơi này theo cách nào, họ cần phải sửa lỗi ở đâu, xây dựng chiến thuật nào, phát huy khả năng nào. Những người chơi sẽ phải chơi lại trò của mình cho đến khi vượt qua cửa ải cuối cùng trong game.
Hoặc ai đó bắt đầu tìm kiếm một thể loại game mới để tiếp tục chinh phục những thử thách khác lạ.
Và điểm tối quan trọng, sự nhàm chán, cái mà nhà sáng tạo game đã đưa vào bất kể trò chơi nào, nhân vật nào. Game dù có hấp dẫn đến đâu, kịch tính thế nào thì dù muốn dù không, bằng cách này hay cách khác, không sớm thì muộn, sự nhàm chán cũng bắt đầu. Sự nhàm chán là điểm diệu kỳ để thay đổi mỗi người chơi tạo nên bức tranh đầy huyền hoặc trong thế giới Game.