Theo em thì cách vượt theo phương pháp dùng xinhan vẫn là kinh nghiệm phổ biến tại các cung đường cao tốc.
-Nếu dùng còi chưa chắc đã hay vì đôi khi nó gây khó chịu với lái xe phía trước.
-Nháy pha cũng có thể gây ức chế xe trước vì có thế người sau vội vàng,đá pha liên tục làm họ chói mắt.
-Khi xin vượt trái thì xe đi trước thường phải nhường đường cho xe sau bằng cách tấp về bên phải (chuyển làn đường). Vì vậy, việc bật xi-nhan trái khi xin vượt cũng là nhằm báo hiệu cho xe chạy sau biết là mình đổi làn để xử lý tình huống.Việc dùng đèn xi nhan trái để xin đường (đường có giải phân cách cứng) như vậy là sai. Chỉ cần nháy đèn để xin vượt....nếu xe trên thấy điều kiện an toàn cho phép thì xe trên sẽ chuyển làn phải cho phép xe sau vượt trái...
- Đối với loại đường hai chiều (cao tốc Bắc Ninh-Lạng Sơn...) chỉ có kẻ giải phân cách mền - bằng vạch sơn. Thì việc xin vượt bằng cách bật xi nhan trái để xin đường là đúng và cần thiết. Ngoài việc báo cho xe trước biết xe mình xin vượt trái, ta vẫn phải tiếp tục để xi nhan trái ít nhất một đoạn dài sau khi vượt và khi xe của mình đã ở về vị trí phần đường của mình
-Tuy nhiên ở ta,phần nhiều vẫn có những kinh nghiệm tự truyền nhau của các cụ xe tải,xe khách Hoàng Long,Kumho..mỗi khi vượt trên đường 5,các cụ tài luôn luôn dùng đèn tam giác.
Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.