[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,902
Động cơ
206,112 Mã lực
Cái này mới chuẩn là "nắn thẳng" đới.
đây là nắn thẳng của chuyên gia đường sắt thôi, phải hỏi tại sao ông lãnh đạo lại bảo chuyên gia phải nắn thẳng cái đường chưa làm. Hóa ra ông chuyên gia lại không biết làm đường thẳng à? Lãnh đạo mà nắn thì ở tầm siêu cao rồi! :D
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
453
Động cơ
41,592 Mã lực
Làm quả đường sắt Đông Dương luôn.
Ai lại nói tên Đông Dương vậy cụ, chả khác nào xác nhận thuộc địa Pháp sao. Phải gọi là đường sắt vương triều Nguyễn. Như tụi Cam đang xây kênh đào Phù Nam, là tên gọi đế chế 1 thời huy hoàng và lãnh thổ rộng nhất của nó đó.
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
837
Động cơ
136,486 Mã lực
Tuổi
45
Dù có nhiều tiếng nói phản đối do quan hệ chính trị đang căng thẳng, nhưng chủ đầu tư dự án đường hầm nối thủ đô Helsinki (Phần Lan) với Tallin (Estonia) (dài khoảng 100 km, đi ngầm dưới biển, sử dụng cho đường sắt cao tốc) vẫn bảo vệ phương án chọn nhà thầu Trung Quốc.

Dự án này em nghe cách đây tầm 10 năm, hồi đó hình như là muốn Trung Quốc tài trợ vốn. Nhưng hiện tại, theo bài báo, nguồn vốn sẽ là từ châu Âu, Mỹ, Trung Đông và có thể một vài nhà đầu tư Trung Quốc.

Nói chung là trình độ Âu, Mỹ trong xây dựng cầu hầm, công trình lớn (thành quách, kênh đào) thì kể từ đầu công nguyên đến nay, ngoài thời gian giữa thế kỷ 19 - thế kỷ 20 ra, có lẽ đều thua xa Trung Quốc. Đến đầu thế kỷ 19, em nhớ trong phần giới thiệu về chuyện cổ tích Andersen thì ấn tượng của chủ bé Andersen lúc nhỏ về Trung Quốc là theo người lớn kể, những người Trung Quốc có thể dễ dàng đào một đường hầm xuyên qua Trái Đất đến tận thành phố Copenhaghen và xuất hiện trên đường phố Copenhaghen mốc thếch với những cái quạt phe phẩy trên tay, tức là thời đó (đầu thế kỷ 19), dân châu Âu vẫn khá sùng bái Trung Quốc.

Trích "
“For the actual construction, we have of course not made any final decisions, but we are looking very favourably towards Chinese construction companies,” said Kustaa Valtonen, founding partner of Finest Bay Area Development Ltd, the project sponsor.

“The Chinese are leading the game in high-speed railways by a long, long, long way at the moment,” he added.

Valtonen has been talking for “quite a long time” with China Railway Engineering Corporation, the state-owned enterprise that built the high-speed line linking Winter Olympic sites in Beijing and Zhangjiakou in north China’s Hebei province.

 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,902
Động cơ
206,112 Mã lực
Ai lại nói tên Đông Dương vậy cụ, chả khác nào xác nhận thuộc địa Pháp sao. Phải gọi là đường sắt vương triều Nguyễn. Như tụi Cam đang xây kênh đào Phù Nam, là tên gọi đế chế 1 thời huy hoàng và lãnh thổ rộng nhất của nó đó.
Kỳ lạ là từ tiếng Anh và Pháp không có chữ tương đương Đông Dương, vẫn dùng từ Ấn độ china cũ, Indochina. Từ này nghĩa là bán đảo Trung Ấn bao gồm cả Thái Lan, gọi là Ấn Độ-Trung quốc ...vì vùng này nằm giữa Ân Độ và Trung Quốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
453
Động cơ
41,592 Mã lực
Kỳ lạ là từ tiếng Anh và Pháp không có chữ tương đương Đông Dương, vẫn dùng từ Ấn độ china cũ, Indochina. Từ này nghĩa là bán đảo Trung Ấn bao gồm cả Thái Lan, gọi là Ấn Độ-Trung quốc ...vì vùng này nằm giữa Ân Độ và Trung Quốc.
Nếu vậy từ Đông Dương là từ dịch ra từ Indochina. Như vậy đây là tư tưởng muốn làm thuộc địa của Pháp của người dịch sao. Từ Đông dương nghĩa là miền đông phía xa với trung tâm là mẫu quốc Pháp.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,056
Động cơ
376,454 Mã lực
Nếu vậy từ Đông Dương là từ dịch ra từ Indochina. Như vậy đây là tư tưởng muốn làm thuộc địa của Pháp của người dịch sao. Từ Đông dương nghĩa là miền đông phía xa với trung tâm là mẫu quốc Pháp.
Còn có khái niệm bán đảo Trung Ấn nữa
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,949
Động cơ
250,914 Mã lực
Nếu vậy từ Đông Dương là từ dịch ra từ Indochina. Như vậy đây là tư tưởng muốn làm thuộc địa của Pháp của người dịch sao. Từ Đông dương nghĩa là miền đông phía xa với trung tâm là mẫu quốc Pháp.
Không biết có ai tìm hiểu xem tại sao có từ "Đông Dương" nhỉ xem ai dùng nó đầu tiên với nghĩa như thế nào. Tìm hiểu cho vui về lịch sử cũng không quá nặng nề. Nếu nặng nề thì không thích chữ "Việt Nam" bằng chữ "Đại Việt" (như Hàn đang dịch là Đại Hàn Dân Quốc)
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,949
Động cơ
250,914 Mã lực
thêm 10 tỉnh mới, bằng cả một quốc gia mới. Chuyện rừng thì cứ để từ từ tính, thêm quốc gia mới khó chứ giữ rừng nhỏ.
Cụ tính lấy cả Cam và Lào hay sao mà đào đâu ra 10 tỉnh Tây Nguyên :) cơ bản phát triển các nơi đều mạnh ở duyên hải là tốt rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,902
Động cơ
206,112 Mã lực
Không biết có ai tìm hiểu xem tại sao có từ "Đông Dương" nhỉ xem ai dùng nó đầu tiên với nghĩa như thế nào. Tìm hiểu cho vui về lịch sử cũng không quá nặng nề. Nếu nặng nề thì không thích chữ "Việt Nam" bằng chữ "Đại Việt" (như Hàn đang dịch là Đại Hàn Dân Quốc)
Có cái này, nhưng vẫn hơi gợn, cho rằng người Việt lại tự gọi mình là Đông Dương để đối với Tây Dương, Nam Dương. Chữ Đông Dương do chính quyền thực dân chọn, có thể là chính họ sáng tác ra để né chữ Ấn độ - China thuộc Pháp bằng tiếng Việt. Còn tiếng Pháp vẫn dùng bình thường.


Về đường sắt cao tốc, một bài báo với câu kết cực kỳ lạ. Báo SGGP không phải dạng vừa đâu, từng chữ đã được soi kỹ:

"đường sắt cao tốc là chiến lược quan trọng, không thể xem như “miếng bánh” để “chia phần” theo ý đồ không lành mạnh."

 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
453
Động cơ
41,592 Mã lực
Có cái này, nhưng vẫn hơi gợn, cho rằng người Việt lại tự gọi mình là Đông Dương để đối với Tây Dương, Nam Dương. Chữ Đông Dương do chính quyền thực dân chọn, có thể là chính họ sáng tác ra để né chữ Ấn độ - China thuộc Pháp bằng tiếng Việt. Còn tiếng Pháp vẫn dùng bình thường.


Về đường sắt cao tốc, một bài báo với câu kết cực kỳ lạ. Báo SGGP không phải dạng vừa đâu, từng chữ đã được soi kỹ:

"đường sắt cao tốc là chiến lược quan trọng, không thể xem như “miếng bánh” để “chia phần” theo ý đồ không lành mạnh."

chỉ đích danh nên hợp tác với nhà thầu TQ thì e ưng lắm. Đừng dính dáng với anh Nhật lùn nữa thì mới đất nước mới có cơ hội bứt phá.
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
453
Động cơ
41,592 Mã lực
Có cái này, nhưng vẫn hơi gợn, cho rằng người Việt lại tự gọi mình là Đông Dương để đối với Tây Dương, Nam Dương. Chữ Đông Dương do chính quyền thực dân chọn, có thể là chính họ sáng tác ra để né chữ Ấn độ - China thuộc Pháp bằng tiếng Việt. Còn tiếng Pháp vẫn dùng bình thường.


Về đường sắt cao tốc, một bài báo với câu kết cực kỳ lạ. Báo SGGP không phải dạng vừa đâu, từng chữ đã được soi kỹ:

"đường sắt cao tốc là chiến lược quan trọng, không thể xem như “miếng bánh” để “chia phần” theo ý đồ không lành mạnh."

vấn đề tên gọi hòn ngọc Đông Dương thì đầu tiên phải là Philippin từ thế kỉ 17 sau đó đến Indo rồi VN, Cam. Cụ có thể đọc chủ đề trên fb của vụ Đỗ Cao Bảo. E thấy viết rất hay.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,528
Động cơ
471,490 Mã lực
Nga vừa khởi công ĐSCT từ Matxcva tới Sanpetecburg từ giữa tháng 3, tốc độ đâu 250km/h. Ta cứ làm tầm này là ổn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,902
Động cơ
206,112 Mã lực
Nga vừa khởi công ĐSCT từ Matxcva tới Sanpetecburg từ giữa tháng 3, tốc độ đâu 250km/h. Ta cứ làm tầm này là ổn.
Nga đóng 250 đoàn tàu tốc độ cao chứ không phải tốc độ 250, 250 thì đường cũ đã có rồi nhưng vẫn làm thêm tàu 360 km/h, tổng cộng trên 1 khu vực 30 triệu dân có đến 6 đường tàu các loại không sợ dư thừa.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe tăng
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
1,585
Động cơ
135,543 Mã lực
Tuổi
22
Dù có nhiều tiếng nói phản đối do quan hệ chính trị đang căng thẳng, nhưng chủ đầu tư dự án đường hầm nối thủ đô Helsinki (Phần Lan) với Tallin (Estonia) (dài khoảng 100 km, đi ngầm dưới biển, sử dụng cho đường sắt cao tốc) vẫn bảo vệ phương án chọn nhà thầu Trung Quốc.

Dự án này em nghe cách đây tầm 10 năm, hồi đó hình như là muốn Trung Quốc tài trợ vốn. Nhưng hiện tại, theo bài báo, nguồn vốn sẽ là từ châu Âu, Mỹ, Trung Đông và có thể một vài nhà đầu tư Trung Quốc.

Nói chung là trình độ Âu, Mỹ trong xây dựng cầu hầm, công trình lớn (thành quách, kênh đào) thì kể từ đầu công nguyên đến nay, ngoài thời gian giữa thế kỷ 19 - thế kỷ 20 ra, có lẽ đều thua xa Trung Quốc. Đến đầu thế kỷ 19, em nhớ trong phần giới thiệu về chuyện cổ tích Andersen thì ấn tượng của chủ bé Andersen lúc nhỏ về Trung Quốc là theo người lớn kể, những người Trung Quốc có thể dễ dàng đào một đường hầm xuyên qua Trái Đất đến tận thành phố Copenhaghen và xuất hiện trên đường phố Copenhaghen mốc thếch với những cái quạt phe phẩy trên tay, tức là thời đó (đầu thế kỷ 19), dân châu Âu vẫn khá sùng bái Trung Quốc.

Trích "
“For the actual construction, we have of course not made any final decisions, but we are looking very favourably towards Chinese construction companies,” said Kustaa Valtonen, founding partner of Finest Bay Area Development Ltd, the project sponsor.

“The Chinese are leading the game in high-speed railways by a long, long, long way at the moment,” he added.

Valtonen has been talking for “quite a long time” with China Railway Engineering Corporation, the state-owned enterprise that built the high-speed line linking Winter Olympic sites in Beijing and Zhangjiakou in north China’s Hebei province.

Khiếp nhỉ, đồng chí tàu khựa.
Cảm ơn bác thông tin.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,056
Động cơ
376,454 Mã lực
Thực hiện Kết luận số 49-KL/TƯ, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phấn đấu khởi công và xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,902
Động cơ
206,112 Mã lực
Đường sắt Lào cai mới khởi công 2025, trên mạng toàn thông tin cũ, hy vọng cái này mới hơn. Có lẽ trình BCT tháng 3 cùng với Bắc Nam. Chưa thấy thuyết minh đường mới khác đường cũ thế nào, tại sao.

Chỉ còn 11 ngày nữa là hết tháng 3, nếu không có tin gì nữa về đường sắt BN là chắc bị phá.

1710853623304.png


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top