- Biển số
- OF-173291
- Ngày cấp bằng
- 23/12/12
- Số km
- 1,936
- Động cơ
- 366,831 Mã lực
thì phát triển cả hai, nhưng nó không thay thế hoàn toàn cho nhau. Đường sắt như đã nói rất quan trọng với hành khách và hàng hóa giá trị cao, chi phí tổng thể còn phải tính đến phí bảo hiểm, tiền lãi suất, tiền thời gian nữa, cước rẻ nhưng đến chậm hư hết hàng thì sao. Vài số liệu thống kê rất dễ bỏ qua phần giá trị hàng hóa vì không tính được, nhưng nói chung hàng giá trị cao đi tàu nhanh được thì cứ đi tàu, kể cả vàng.. vì có gì còn đi lượm lại được chứ không như máy bay hay tàu thủy.
Thank hai cụ.Nửa năm trước em post bài này, cái nào hiệu quả kinh tế hơn thì rõ nhé.
Còn về chở hàng giữa vận tải thủy nội địa và đường sắt thì trước em post cả châu Âu lẫn TQ nhưng bay đâu mất tiêu.
Tóm tắt là có những mặt hàng chậm, nhiều, rời thì dùng vận tải thủy kinh tế hơn (nhưng lâu dài sẽ xấp mặt vì phải mua tín chỉ carbon do tàu thủy chạy diesel), các mặt hàng cần nhanh, liên vận sẽ dùng đường sắt (kiểu như hàng thương mại điện tử), và sẽ ngày càng phát triển do bây giờ mua bán online dần phổ biến.
Nhìn chung ở các nước có đường bờ biển dài thì 2 loại hình này có khối lượng luân chuyển tương đương nhau. Ví dụ UK có 4 mặt giáp biển, cũng dài dài và đường thủy nội địa và đường sắt tương đương nhau. Ở VN thì đường sắt bị lép hơn đường thủy (hình như chỉ khoảng 1/5), là bất hợp lý vì vận chuyển bắc - nam do đường bộ chủ yếu nên giá cước cao. Nhanh hơn, rẻ hơn đường bộ thì chỉ có đường sắt thôi.