[Funland] TP HCM đề nghị giáo viên không gọi học sinh trả bài đầu giờ

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
3,804
Động cơ
529,977 Mã lực
Copy thì copy cho hết luôn quy trình chứ chắp vá kiểu này chắc chắn là nát.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,376
Động cơ
458,294 Mã lực
Khi phụ huynh và các con tlà người trả tiền, họ là khách hàng nên họ là "thượng đế" hoặc "chủ nhân"
Khi Thày cô đang dần phải thành "công nhân nói"
Khi nhà quản lý đang có xu thế thành doanh nghiệp, tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc tăng doanh thu từ khách hàng, giảm chi phí trả cho nhân công.
Thì kết quả là sẽ có đám khách hàng được chiều chuộng hết mức, đám nhân công bị bóc lột, đám doanh nghiệp giàu có...
Trên FB có ý kiến của người trong ngành tổng hợp về cải cách Giáo dục trong 1 thời gian dài. Tới lúc này đã rất khó sửa chữa rồi cụ.

ĐỌC GIÙM BẠN: Ý KIẾN PHẢN BIỆN GIÁO DỤC: SAI TỪ BAO GIỜ ?
*******
Xin nói trước rằng bất cứ lãnh đạo nào cũng đều rất ghét những thuộc cấp hay có ý kiến trái chiều. Nhưng ai cũng phải thừa nhận rằng nếu không có các thuộc cấp trái chiều như vậy thì lãnh đạo sẽ mắc sai lầm ngày càng trầm trọng.
Hôm nay tôi - một giáo viên già - đang nghĩ suy về câu hỏi "Giáo dục phổ thông sai lầm bắt đầu từ khi nào ?" và rồi tự nhận thấy như sau:
1). Sai lầm đầu tiên có lẽ là chuyện nhập cấp 1 với cấp 2 thành THCS. Hãy hình dung bạn là Hiệu trưởng thì mỗi khi chào cờ bạn sẽ nói gì khi trước mặt mình là những đứa trẻ con từ 6 tuổi đến cô gái vị thành niên 15 tuổi ? Một GV cấp 1 liệu có thể làm hiệu trưởng không ? Và ngược lại, một GV cấp 2 có chỉ đạo chuyên môn được cô giáo dạy lớp 1 không ?
2). Sai lầm tiếp theo là nhập Bộ giáo dục với Bộ đại học và trung học chuyên nghiệp. Về chuyên môn một bên là dân trí còn một bên là đào tạo nghề nghiệp. Hãy hình dung một vị Bộ trưởng xuất thân từ GV phổ thông có chỉ đạo được Hiệu trưởng các trường đại học không ? Và ngược lại, một Bộ trưởng xuất thân từ GV đại học có dám dự giờ góp ý cho cô giáo tiểu học không ?
3) Sai lầm thứ ba là cho ra đời phân ban A,B,C. Khi phân ban này thất bại thì không quay xe mà đổi sang ban tự nhiên, ban xã hội và ban kỹ thuật. Thay đổi này tiếp tục thất bại thì xoay sang tự chọn theo khối thi A, A1, B, D,... Tất cả các sai lầm nối tiếp này đều có chung một nguyên nhân là gián tiếp hủy bỏ khái niệm "phổ thông". Phổ thông là phổ biến, là phổ dụng, là phổ cập, là mặt bằng dân trí. Vậy hệ phổ thông là 9 năm hay 12 năm ? Đã là mặt bằng dân trí thì sao học sinh cấp 3 lại học chương trình khác nhau ?
4) Sai lầm thứ tư là: ngầm đưa ra khái niệm môn chính môn phụ thông qua việc thi môn này bỏ môn khác. Tạo ra sự học lệch, thậm chí dạy chiếu lệ môn phụ. Con người là một chỉnh thể toàn diện. Đồng ý rằng muốn có cơ thể khỏe mạnh cần nhiều chất bổ, nhưng thiếu iot là sinh bệnh bướu cổ đấy. Đừng coi thường môn phụ. Nghĩ lại xem, khi vào đời công dân biết hát là nhờ karaoke đấy, còn biết nhảy dân vũ, biết chơi bóng chuyền hơi không phải nhờ môn âm nhạc hay thể dục trong nhà trường phổ thông đâu nhé.
5). Sai lầm thứ năm là bắt học sinh phổ thông học nghề. Bắt lớp 8 cả làng cùng học chung một nghề. Bắt lớp 11 cả huyện cùng học chung một nghề. Chẳng cần biết năng khiếu học trò, chẳng cần biết quy hoạch kinh tế địa phương, chỉ cần xem giáo viên có khả năng dạy được nghề gì đỡ trái tay nhất.
6) Sai lầm thứ sáu là bỏ thi tốt nghiệp cấp 1 rồi tiếp tục bỏ thi tốt nghiệp cấp 2. Xin hỏi có nhà máy nào khi sản phẩm xuất ra thị trường mà không tổng kiểm tra chất lượng (OTK) lần cuối cùng chứ ? Ngược lại, với cấp 3 thì lại quá quan trọng hóa kỳ thi tốt nghiệp này. Bộ GD ôm lấy kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 chẳng khác gì làm thay ông Giám đốc nhà máy việc OTK sản phẩm xuất xưởng của họ. Cũng vì Bộ GD làm thay Hiệu trưởng cấp 3 việc thi tốt nghiệp nên tiện thể làm thay luôn Hiệu trưởng đại học việc tuyển sinh. Có nhà máy sản xuất bánh mỳ nào mà Bộ chế biến nông sản phải đi mua hộ bột mỳ cho nhà máy không nhỉ ?
7). Sai lầm thứ bảy cực kỳ nguy hiểm chính là sách giáo khoa tích hợp. Về mặt khoa học chỉ từ thế kỷ thứ 16 trở về trước loài người mới gộp chung toán lý hóa sinh lại với nhau thành một môn triết học tự nhiên. Còn về mặt sư phạm chỉ từ trước 1975 mới có hệ đào tạo giáo viên 10+3 tự nhiên và 10+3 xã hội. Hiện nay hệ đào tạo này đã bị coi là không đạt chuẩn.
😎
Sai lầm thứ tám là sự ra đời của các trường chuyên. Ban đầu sự ra đời của các lớp "năng khiếu" chỉ là phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu . Càng ngày mục tiêu "bồi dưỡng nhân tài" đổi sang màu sắc "luyện thi" và tên "năng khiếu" đổi thành "chuyên". Nghĩa là duy ý chí - Người ta nghĩ rằng cứ tập nhảy cao mãi thì sẽ thành vận động viên nhảy cao quốc gia, thế giới. Ngay cả những người có chức sắc cũng tìm mọi cách đưa con cháu vào trường chuyên. Họ nghĩ rằng trường chuyên là "cái máy" có thể biến mọi người bình thường thành siêu nhân.
9) Sai lầm thứ chín là việc "Tại sao bất cứ ai cũng phản đối dạy thêm, học thêm tràn lan" nhưng bất cứ ai cũng đã và đang hàng ngày hàng giờ chở con cháu đến lò học thêm ? Vì rằng bệnh thành tích đánh giá thi đua bằng điểm thi chứ không bằng chất lượng giáo dục toàn diện.
Giáo viên không dạy thêm thì không đủ sống, lại còn mất danh dự vì xã hội hiểu nhầm mình kém chuyên môn.
Học trò không học thêm thì bị điểm các kỳ thi sỉ nhục. (Mục đích kỳ thi, kiểm tra là xác nhận học trò đã đạt chuẩn kiến thức kỹ năng chưa. Nhưng hiện nay mọi kỳ thi, kiểm tra đều bị biến thành mục đích xếp loại ai hơn ai).
Các nhà trường bỏ dạy thêm chất lượng không bằng chị bằng em và sẽ bị hội đồng thi đua xếp xuống tốp cuối.
10). Sai lầm thứ mười là nặn ra cái gọi là "đại học đại cương". Học sinh phổ thông thì bày đặt học tự chọn, sinh viên đại học nghề khác nhau thì lại học như nhau. May mà cái trường đại học "cứng đầu" nên sớm nhận ra sai lầm mà bỏ đi.
•••••••
Hình như đổi mới tận gốc rễ (căn bản) nếu gặp sai lầm không có ai can ngăn thì cuối cùng sẽ sai đến tận gốc rễ.
Trên đây chỉ xin nêu chuỗi các sự kiện sai lầm, còn mỗi sự kiện này xảy ra năm nào, gắn với tên tuổi Bộ trưởng nào chắc không cần nhắc lại.
> (Ghi chú mục 1)
Có một số người nói rằng khi nhập cấp 1,2 thành PTCS chứ không phải THCS.
Chính cái tên gọi này cũng gọi sai nên vài năm sau phải sửa lại. Cụ thể:
Giáo dục phổ thông chia ra thành 2 bậc là Tiểu học và Trung học. Trong bậc Trung học lại chia ra 2 cấp là cấp THCS và cấp THPT. (Lúc đầu gọi tên sai là PTTH).
Việc nhập cấp 1,2 lý do là "hà tiện" cơ sở vật chất cho xã phường. Còn việc tách là do hai trường này thuộc hai bậc học khác nhau. Bộ, Sở, Phòng khi đó cũng tách riêng bộ phận chỉ đạo chuyên môn thành bậc Tiểu học và Trung học (ngoài ra còn hệ Mầm non).
•••••
(#FB.GSTS.NGUYENCANHTOAN)
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,673
Động cơ
219,072 Mã lực
Bậc phụ huynh mà đầu óc bít bùng như vậy thì hạn chế tài năng của con cái nhiều đấy.
Con em ấy à? Nói về thành tích thì năm ngoái nó giành giải nhì toàn tiểu bang đấy, và đúng một nửa, con em được thả chứ không chăn. Nó thích gì em cho học cái đấy, không ép học gì cả. Bí quyết dạy con của em chỉ đơn giản: giúp nó có trải nghiệm để trưởng thành trong suy nghĩ và tự tìm được mục tiêu cho mình. Xin nói rõ trải nghiệm ở đây không phải là việc đi chơi biết đó đây mà là sự định hướng của em nhằm cho con em trải nghiệm những thứ mà tương lai nó sẽ phải đối mặt: sống độc lập khi đi đại học, lập kế hoạch tài chính quản lý chi tiêu, xây dựng mục tiêu 5 năm rồi 2 năm và 6 tháng…
Và học chỉ là công cụ để nó đạt mục tiêu nào đó.

Sao cụ? Cụ có ý kiến gì không ạ?
Nhiều người vẫn nghĩ dân chủ tự do là hỗn loạn!
 

PhongFood

Xì hơi lốp
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,574
Động cơ
136,651 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ lại sa đà vào tranh luận với mấy tay giáo dục khai phóng rồi.

Đời người trưởng thành bắt đầu kiếm tiền cứ tạm tính là 22 tuổi sau khi tốt nghiệp ĐH. Thì quãng đường kiếm tiền luôn luôn là các kỳ thi. Pv xin việc, phấn đấu trong cty, trong ngành để thăng tiến trong sự nghiệp. Chia nhỏ ra thì từng chặng đường ngắn cũng là áp lực hoàn thành KPI, là thắng dự án, hoàn thành cviec được giao theo ngày, tuần, tháng, quý, năm... để được tăng lương, thăng tiến để tăng thu nhập. Đảm bảo cuộc sống. 1 người nhân viên bình thường cũng liên tục phải đc đào tạo, sát hạch và nâng cao nghiệp vụ trong suốt thời gian lao động cơ mà. Các cụ nào đụng đến nhân sự sẽ thấy càng ngày các em nhỏ Genz mới ra đời đi làm, kỹ năng thiếu nhiều, kiến thức hổng và chịu đc áp lực kém hơn thế hệ trước, nhưng lại đòi hỏi hơn nhiều. Bây giờ mới là hiện tượng, nhưng 5-10 năm nữa nó là vấn nạn với các lứa thanh niên trưởng thành trong giai đoạn giáo dục khai phóng vừa qua đó.

Nếu nhìn theo cách ấy, con người trưởng thành có hàng ngàn bài ktra, cuộc thi lớn nhỏ để có thể đảm bảo vị trí trong XH, đảm bảo đời sống bản thân và GD. Nhưng để chuẩn bị cho quãng đời đó trẻ con ko đc học tập, rèn luyện thực sự tốt thì lấy gì đảm bảo con người đó sẽ có 1 tương lai theo mức trung bình của XH. Ai cũng muốn chọn việc nhẹ nhàng nhưng lại ko muốn có áp lực. Vậy nó có mâu thuẫn ko?
Với em kiến thức nó không tự nhiên chui vào đầu. Khi còn trẻ, đến thời điểm phù hợp thì cố gắng nạp được càng nhiều càng tốt. Cấp 1 các cháu nó nhỏ thì không tính. Lên C2 nhiều PH vẫn chỉ muốn học nhẹ, chơi là chính....cuối cấp thi vào C3 thì đòi con mình phải vào trường chuyên, trường Top của Thủ đô mấy chịu kia. ĐH học vào trường top, khoa hot...tiêu chuẩn kép thế mấy kinh.
Lại thêm ông GĐ đưa ra văn bản hành chính không kiểm tra bài đầu giờ (Đánh giá thường xuyên) sợ các cháu nó áp lực. Các cháu đến trường/lớp phải đạt yêu cầu nắm được bài (lý thuyết trên lớp), hoàn thành bài tập (thực hành ở nhà). Không kiểm tra thì đến trường tụi nó lượt FB, Toptop....cho happy. Không biết ông này được xếp vào nhóm sáng kiến hay tội đồ dân tộc :D
 

cunglatruong

Tháo bánh
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,754
Động cơ
406,739 Mã lực
Trước bậc đại học thì cứ cho con trẻ chơi tẹt đi. cho vận động thể chất nhiều vào bơi lội bóng rổ táng mạnh vào. bây chừ con trai dưới 1m75 con gái dưới 1m65 là nùn nhé. sau này hòa nhập khó lắm.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,526
Động cơ
111,377 Mã lực
Chắc có mình tui dân Sài Gòn trong thớt này, và có mình tui ủng hộ vụ này.

Các bác đánh đồng không kiểm tra miệng = không học. Các bác có biết kiểm tra miệng các môn học bài là vẫn còn hỏi thời gian địa điểm số liệu? Toán, khtn thì phải đọc vanh vách các đoạn lý thuyết, định lý, v.v...

Nếu muốn hs nhớ bài cũ thì thầy cô phải chịu khó tóm tắt ý chính. Có thể gọi hs đứng lên trả lời, nhưng đừng tính điểm. Đứa nào muốn không bị quê thì sẽ học, không thì thôi.

Tphcm đang yêu cầu dùng cách khác cho hs học hiểu và nhớ. Các cách khác đó còn tốn thời gian của tụi nhỏ hơn học lý thuyết nhiều. Miễn là làm xong chúng nó áp dụng và hiểu luôn, chứ bắt nó học như vẹt làm gì? Các bác đọc báo sẽ thấy chúng nó đi đo cây xanh, làm báo cáo khoa học, google hình ảnh, thuyết trình, tá lả âm binh.

Trên hết là khối lượng bài tập cũng vẫn còn khá nhiều. Làm được hết bài tập là tự khắc hiểu bài, cần gì phải thuộc từng câu chữ trong lý thuyết?
Thực ra thì em thấy Đầu giờ thầy tóm tắt lai và đặt các câu hỏi sâu hơn cho hs hay có thể chơi game. Chính ra như hồi hoc zoom cũng hay, cho chơi rung chuông vàng hoặc các câu hỏi quizizz kiểu như khởi động rất hay. Đại loại theo em phương pháp dạy cần phải thay đổi. Hồi xưa đi học em sợ nhất cái đoạn lên bảng đầu giờ. Ngán nhất là môn học thuộc lòng, Em nhớ đã học ở nhà môn sử rất cần mẫn, thế nào mà lúc lên bảng ko nhớ câu đầu tiên cho nên cứ đực mặt ra. Toàn bảo "Thầy/cô có thể đọc cho em câu đầu tiên ko?" Học lẹt đẹt mãi cũng chỉ 4 với 5 điểm. May ra có mấy môn Lý học lý thuyết thì em hiểu nên ko cần học thuộc, hỏi cái gì thì trả lời được.
 

emperortan

Xe máy
Biển số
OF-525010
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
93
Động cơ
175,245 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Thực ra thì em thấy Đầu giờ thầy tóm tắt lai và đặt các câu hỏi sâu hơn cho hs hay có thể chơi game. Chính ra như hồi hoc zoom cũng hay, cho chơi rung chuông vàng hoặc các câu hỏi quizizz kiểu như khởi động rất hay. Đại loại theo em phương pháp dạy cần phải thay đổi. Hồi xưa đi học em sợ nhất cái đoạn lên bảng đầu giờ. Ngán nhất là môn học thuộc lòng, Em nhớ đã học ở nhà môn sử rất cần mẫn, thế nào mà lúc lên bảng ko nhớ câu đầu tiên cho nên cứ đực mặt ra. Toàn bảo "Thầy/cô có thể đọc cho em câu đầu tiên ko?" Học lẹt đẹt mãi cũng chỉ 4 với 5 điểm. May ra có mấy môn Lý học lý thuyết thì em hiểu nên ko cần học thuộc, hỏi cái gì thì trả lời được.
Cách của cụ chỉ áp dụng tùy môn học và tùy cấp học thôi. Với những môn có lượng kiến thức lớn (ví dụ sinh học) thì vẫn phải có học thuộc lòng, không thể tránh được. Không thể cái gì cũng áp dụng phương pháp học là chơi, chơi là học được, nếu thế chắc cả năm chỉ học được 1/3 cuốn SGK là giỏi.
 

emperortan

Xe máy
Biển số
OF-525010
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
93
Động cơ
175,245 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Trước bậc đại học thì cứ cho con trẻ chơi tẹt đi. cho vận động thể chất nhiều vào bơi lội bóng rổ táng mạnh vào. bây chừ con trai dưới 1m75 con gái dưới 1m65 là nùn nhé. sau này hòa nhập khó lắm.
Chơi tẹt mà vẫn thi đỗ được đại học thì cháu tố chất trí tuệ quá tốt cụ ạ! Học như chơi mà vẫn ngang với các bạn khác cày bục mặt. Như trình con e mà muốn đậu các trường mong muốn thì chắc phải cày dữ lắm. Nhiều lúc cũng nghĩ sau sẽ bảo nếu nó cảm thấy không theo được thì cứ nói để bố cho đi học nghề cho phù hợp, ko nhất thiết phải cố đại học.
 

mr teppi

Xe buýt
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
798
Động cơ
238,111 Mã lực
Tuổi
43
Với em kiến thức nó không tự nhiên chui vào đầu. Khi còn trẻ, đến thời điểm phù hợp thì cố gắng nạp được càng nhiều càng tốt. Cấp 1 các cháu nó nhỏ thì không tính. Lên C2 nhiều PH vẫn chỉ muốn học nhẹ, chơi là chính....cuối cấp thi vào C3 thì đòi con mình phải vào trường chuyên, trường Top của Thủ đô mấy chịu kia. ĐH học vào trường top, khoa hot...tiêu chuẩn kép thế mấy kinh.
Lại thêm ông GĐ đưa ra văn bản hành chính không kiểm tra bài đầu giờ (Đánh giá thường xuyên) sợ các cháu nó áp lực. Các cháu đến trường/lớp phải đạt yêu cầu nắm được bài (lý thuyết trên lớp), hoàn thành bài tập (thực hành ở nhà). Không kiểm tra thì đến trường tụi nó lượt FB, Toptop....cho happy. Không biết ông này được xếp vào nhóm sáng kiến hay tội đồ dân tộc :D
Tự nhiên, sau mỗi kì thi vào THPT em lại muốn chửi bậy. Học vừa dốt vừa lười nhưng thích vào công lập, trường tốp nọ, tốt kia. Mk, đã ngu còn tham… không rèn luyện nhưng thích quyền lợi… đòi trẻ con phải được chơi, phải được thư giãn. Xong lớn thành lũ lười chỉ hưởng thụ, cầm dao cầm phóng, lên bar, quẩy sàn, khá hơn tý thì Tiktok, giang hồ mõm…. Thằng nào thích chơi, cứ chơi khỏi phải học!
 

emperortan

Xe máy
Biển số
OF-525010
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
93
Động cơ
175,245 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Bậc phụ huynh mà đầu óc bít bùng như vậy thì hạn chế tài năng của con cái nhiều đấy.
Con em ấy à? Nói về thành tích thì năm ngoái nó giành giải nhì toàn tiểu bang đấy, và đúng một nửa, con em được thả chứ không chăn. Nó thích gì em cho học cái đấy, không ép học gì cả. Bí quyết dạy con của em chỉ đơn giản: giúp nó có trải nghiệm để trưởng thành trong suy nghĩ và tự tìm được mục tiêu cho mình. Xin nói rõ trải nghiệm ở đây không phải là việc đi chơi biết đó đây mà là sự định hướng của em nhằm cho con em trải nghiệm những thứ mà tương lai nó sẽ phải đối mặt: sống độc lập khi đi đại học, lập kế hoạch tài chính quản lý chi tiêu, xây dựng mục tiêu 5 năm rồi 2 năm và 6 tháng…
Và học chỉ là công cụ để nó đạt mục tiêu nào đó.

Sao cụ? Cụ có ý kiến gì không ạ?
Cụ bình tĩnh ạ. Thớt này nói về môi trường ở Việt Nam, hoàn cảnh ở Việt Nam và mục tiêu phát triển của Việt Nam. Hình như cụ và con đang ở nước ngoài ạ? Mỗi nước sẽ có cách đào tạo phù hợp cho hoàn cảnh và môi trường của từng nước, nhằm giúp con trẻ sinh sống, cống hiến và phát triển theo nhu cầu của xã hội đó, nên không thế giống nhau được đâu cụ ạ.

Em cũng nói nếu chiếu theo mục tiêu của 1 nước giàu thì họ sẽ có cách đào tạo con trẻ theo hướng khác, vì điều kiện họ khác và nhu cầu lao động của xã hội cũng sẽ khác. Nước nghèo thì lại phải đào tạo kiểu khác, nhà nghèo không thể đú theo nhà đại gia được cụ ạ. Nhà nghèo ko thể thấy nhà đại gia vung tiền cho con đi học ngoại khóa, kỹ năng mềm các kiểu mà đú theo được, mà phải theo chi phí có hạn mà tập trung vào lĩnh vực gì để giúp gia đình bớt khó khăn đã, dù biết làm thế các cháu sẽ thiệt thòi hơn. Nhìn rộng ra toàn xã hội cũng thế, mục tiêu nước nghèo nó phải khác, giai đoạn tập trung KHCN để tạo nền tảng nó khác với việc tập trung cho tài chính dịch vụ như các nước tư bản phát triển đã qua thời kỳ tạo lập đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

cunglatruong

Tháo bánh
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,754
Động cơ
406,739 Mã lực
Chơi tẹt mà vẫn thi đỗ được đại học thì cháu tố chất trí tuệ quá tốt cụ ạ! Học như chơi mà vẫn ngang với các bạn khác cày bục mặt. Như trình con e mà muốn đậu các trường mong muốn thì chắc phải cày dữ lắm. Nhiều lúc cũng nghĩ sau sẽ bảo nếu nó cảm thấy không theo được thì cứ nói để bố cho đi học nghề cho phù hợp, ko nhất thiết phải cố đại học.
ở vn học bậc đại học xong có job đâu . cp có tạo ra công ăn việc làm ở bậc này đâu. . Ra dường toàn grap :(grap mà đứa nào cũng đại học plus thêm văn bằng 2 . NN ngữ thì 6. 7. :) nhiều đứa năm nay đã gần 30 chạy grap đã hơn 5 năm.
tóm lại cứ học TNT cho đi xuất khẩu rồi định cư lại. mà đi xk thì chú trọng ngoại hình to cao khỏe là ok.
 

emperortan

Xe máy
Biển số
OF-525010
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
93
Động cơ
175,245 Mã lực
Nơi ở
Vô định
ở vn học bậc đại học xong có job đâu . cp có tạo ra công ăn việc làm ở bậc này đâu. . Ra dường toàn grap :(grap mà đứa nào cũng đại học plus thêm văn bằng 2 . NN ngữ thì 6. 7. :) nhiều đứa năm nay đã gần 30 chạy grap đã hơn 5 năm.
tóm lại cứ học TNT cho đi xuất khẩu rồi định cư lại. mà đi xk thì chú trọng ngoại hình to cao khỏe là ok.
Cụ bi quan quá. Đa số ra vẫn có việc làm chứ. Tất nhiên 100% thì không thể, nhưng như cụ nói học đại học xong ko có giá trị gì thì e phản đối.
 

ngxchinhs

Xe tải
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
378
Động cơ
238,002 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Bậc phụ huynh mà đầu óc bít bùng như vậy thì hạn chế tài năng của con cái nhiều đấy.
Con em ấy à? Nói về thành tích thì năm ngoái nó giành giải nhì toàn tiểu bang đấy, và đúng một nửa, con em được thả chứ không chăn. Nó thích gì em cho học cái đấy, không ép học gì cả. Bí quyết dạy con của em chỉ đơn giản: giúp nó có trải nghiệm để trưởng thành trong suy nghĩ và tự tìm được mục tiêu cho mình. Xin nói rõ trải nghiệm ở đây không phải là việc đi chơi biết đó đây mà là sự định hướng của em nhằm cho con em trải nghiệm những thứ mà tương lai nó sẽ phải đối mặt: sống độc lập khi đi đại học, lập kế hoạch tài chính quản lý chi tiêu, xây dựng mục tiêu 5 năm rồi 2 năm và 6 tháng…
Và học chỉ là công cụ để nó đạt mục tiêu nào đó.

Sao cụ? Cụ có ý kiến gì không ạ?
Đang ở bển? Thế nên cụ không nhận xét đúng đắn đc ve giáo dục ở mềnh đâu ạ. Cái cách giáo dục từ gốc và vận hành nó khác nhau, đối tượng, môi trường khác nhau thì cùng phương pháp thì vẫn ra kết quả khác nhau ngay.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,249 Mã lực
Vấn đề ở đây là ông PGĐ Sở tư duy là giáo dục bỏ kiểm tra để giảm căng thẳng cho học sinh. Chứ nếu bảo thay kiểm tra miệng bằng hình thức kiểm tra khác hiệu quả hơn thì là câu chuyện hoàn toàn khác. Và học sinh vẫn sẽ phải vất vả tích luỹ kiến thức chứ không có chuyện "học hạnh phúc" mà đòi hiệu quả được.

Và cách kiểm tra miệng như cụ nói là cách kiểm tra không hợp lý, có nhiều cách kiểm tra miệng hoặc hình thức kiểu khác để thử cách hiểu của học sinh. Nhưng không thể từ bỏ việc kiểm tra giám sát thường xuyên được. Nhiều cụ cứ đánh đồng kiểm tra = học vẹt. Cụ cứ coi đó như 1 kỳ thi sát hạch mini đi.
Trích báo:

"có nhiều cách ôn tập bài cũ mà không nhất thiết phải buộc học sinh thuộc lòng"

"Ông Quốc gợi ý giáo viên thông qua những câu hỏi, bài tập nhỏ để đánh giá được mức độ hiểu bài, ghi nhớ của học sinh"

hình thức kiểm tra miệng cách đây vài năm chính xác là học vẹt. VD như toán cấp 1, cách làm phép nhân chia 2 chữ số được viết ra thành 1 đoạn văn hẳn hòi. Kiểm tra miệng sẽ bắt bác đọc đoạn văn đó ra, chắc phải đúng từng câu chữ ấy. Lẽ ra kêu lên bảng làm thì đứa nào biết làm sẽ làm được.

Môn khxh có lịch sử sẽ bắt bác thuộc ngày tháng năm. Tui chưa hiểu lý do phải thuộc cái đó mỗi ngày thay vì 1 học kỳ thuộc vài lần (là khổ lắm rồi).

Mà bác nào bảo bỏ kiểm tra mỗi ngày = học ít đi thì mời vô trường con tui học thử. 1 đoạn lý thuyết, thay vì nó ngồi tụng chừng nửa tiếng thì thầy kêu làm báo cáo, thuyết trình, họp nhóm, cả tuần lễ bạc mặt ra. bớt học vẹt thì càng tốn thời gian hơn. Có điều tụi nó rất vui vẻ tự nguyện làm.

Tóm lại là thay vì phải học thuộc lòng như cháo mỗi ngày, thì tui ủng hộ việc tụi nó đi áp dụng thực tế, và chỉ gom lại nấu cháo chừng 5 lần/hk (các lần kiểm tra định kỳ). Hiểu và nhớ bài như nhau nhưng tụi nó nhiều lợi ích hơn.

Các bác ở đây có vẻ bức xúc thay các cháu Sài Gòn 😂 . Thôi cứ để chúng nó dốt đi ạ. 15 năm sau con các bác giỏi giang làm sếp chúng nó càng khỏe chứ sao.
 
Biển số
OF-818387
Ngày cấp bằng
30/8/22
Số km
102
Động cơ
1,441 Mã lực
Trích báo:

"có nhiều cách ôn tập bài cũ mà không nhất thiết phải buộc học sinh thuộc lòng"

"Ông Quốc gợi ý giáo viên thông qua những câu hỏi, bài tập nhỏ để đánh giá được mức độ hiểu bài, ghi nhớ của học sinh"

hình thức kiểm tra miệng cách đây vài năm chính xác là học vẹt. VD như toán cấp 1, cách làm phép nhân chia 2 chữ số được viết ra thành 1 đoạn văn hẳn hòi. Kiểm tra miệng sẽ bắt bác đọc đoạn văn đó ra, chắc phải đúng từng câu chữ ấy. Lẽ ra kêu lên bảng làm thì đứa nào biết làm sẽ làm được.

Môn khxh có lịch sử sẽ bắt bác thuộc ngày tháng năm. Tui chưa hiểu lý do phải thuộc cái đó mỗi ngày thay vì 1 học kỳ thuộc vài lần (là khổ lắm rồi).

Mà bác nào bảo bỏ kiểm tra mỗi ngày = học ít đi thì mời vô trường con tui học thử. 1 đoạn lý thuyết, thay vì nó ngồi tụng chừng nửa tiếng thì thầy kêu làm báo cáo, thuyết trình, họp nhóm, cả tuần lễ bạc mặt ra. bớt học vẹt thì càng tốn thời gian hơn. Có điều tụi nó rất vui vẻ tự nguyện làm.

Tóm lại là thay vì phải học thuộc lòng như cháo mỗi ngày, thì tui ủng hộ việc tụi nó đi áp dụng thực tế, và chỉ gom lại nấu cháo chừng 5 lần/hk (các lần kiểm tra định kỳ). Hiểu và nhớ bài như nhau nhưng tụi nó nhiều lợi ích hơn.

Các bác ở đây có vẻ bức xúc thay các cháu Sài Gòn 😂 . Thôi cứ để chúng nó dốt đi ạ. 15 năm sau con các bác giỏi giang làm sếp chúng nó càng khỏe chứ sao.
Vâng nhưng lúc đấy lại chửi sao bọn người Bắc nó toàn làm sếp hoặc giàu có mình mãi mãi leve.Bây giờ chửi như thế đầu rẫy rồi.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,826
Động cơ
132,632 Mã lực
Tuổi
43
Cụ nào bảo Tây không học nặng thì chỉ là mấy đồng chí Tây sau này xác định không làm việc đầu óc, còn bọn trường top nó vẫn phải cày mửa mật ra. Trước em chỉ thấy hãi là bọn nó khoẻ vãi lúa, đến đợt thi bọn nó đêm chỉ ngủ khoảng 3h mà cả ngày vẫn tỉnh như sáo, mấy ông Việt ông nào nhìn cũng hốc hác 😩
Lựa chọn nào cũng có giá của nó cả, Tây hay ta chỉ nhìn sơ sơ ở ngoài không thấy hết được đâu.
 
Biển số
OF-840012
Ngày cấp bằng
12/9/23
Số km
126
Động cơ
1,613 Mã lực
Tuổi
33
Nếu không kiểm tra bài cũ thì học sinh đâu có trách nhiệm gì với kiến thức.
Buổi tối ngồi nhà đánh phi phai chứ đèn sách làm gì?
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
10,917
Động cơ
362,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Trích báo:

"có nhiều cách ôn tập bài cũ mà không nhất thiết phải buộc học sinh thuộc lòng"

"Ông Quốc gợi ý giáo viên thông qua những câu hỏi, bài tập nhỏ để đánh giá được mức độ hiểu bài, ghi nhớ của học sinh"

hình thức kiểm tra miệng cách đây vài năm chính xác là học vẹt. VD như toán cấp 1, cách làm phép nhân chia 2 chữ số được viết ra thành 1 đoạn văn hẳn hòi. Kiểm tra miệng sẽ bắt bác đọc đoạn văn đó ra, chắc phải đúng từng câu chữ ấy. Lẽ ra kêu lên bảng làm thì đứa nào biết làm sẽ làm được.

Môn khxh có lịch sử sẽ bắt bác thuộc ngày tháng năm. Tui chưa hiểu lý do phải thuộc cái đó mỗi ngày thay vì 1 học kỳ thuộc vài lần (là khổ lắm rồi).

Mà bác nào bảo bỏ kiểm tra mỗi ngày = học ít đi thì mời vô trường con tui học thử. 1 đoạn lý thuyết, thay vì nó ngồi tụng chừng nửa tiếng thì thầy kêu làm báo cáo, thuyết trình, họp nhóm, cả tuần lễ bạc mặt ra. bớt học vẹt thì càng tốn thời gian hơn. Có điều tụi nó rất vui vẻ tự nguyện làm.

Tóm lại là thay vì phải học thuộc lòng như cháo mỗi ngày, thì tui ủng hộ việc tụi nó đi áp dụng thực tế, và chỉ gom lại nấu cháo chừng 5 lần/hk (các lần kiểm tra định kỳ). Hiểu và nhớ bài như nhau nhưng tụi nó nhiều lợi ích hơn.

Các bác ở đây có vẻ bức xúc thay các cháu Sài Gòn 😂 . Thôi cứ để chúng nó dốt đi ạ. 15 năm sau con các bác giỏi giang làm sếp chúng nó càng khỏe chứ sao.
Chỉ là thay đổi hình thức kiểm tra đầu giờ sang cách khác sao cho học sinh đỡ căng thẳng mà hiệu quả thôi. Em tin ở trỏng sẽ làm được.
 

emperortan

Xe máy
Biển số
OF-525010
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
93
Động cơ
175,245 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Dạ báo cáo hai cụ là con em mới sang … có 3 năm thôi, 6 năm đầu tiên cháu ở Việt Nam ạ. Học đủ cả trường công trường tư thực nghiệm lẫn quốc tế và mẹ em là trong ngành về giáo dục nên các cụ có thể suy nghĩ thêm một chút về những gì em nói.
Có rất nhiều điều các bậc phụ huynh đang làm là một lối mòn tư duy do họ (hoẶc chính là các cụ) chẳng tìm ra được một thứ gì đó mới. Các cụ hãy nhìn lại chính bản thân: đến năm 40-50 tuổi các cụ đang tụt hậu dần trong xã hội đúng không? Vậy tại sao các cụ tin rằng những thứ mình muốn con mình làm theo cách của mình là đúng? Tại sao đứa trẻ nào cũng phải giống đứa nào trong cách học? Đi học mà không vui, mà không có mục tiêu thì khác gì hành xác, và nếu đã hành xác thì đến trường vì ai?
Câu hỏi của cụ tụi Hàn, Nhật, Trung nó cũng hỏi mãi rồi cụ ạ, không phải tự nhiên tụi nó phải duy trì hệ thống giáo dục truyền thống, ép dân nó học như điên dù bọn trẻ con nó không thích thú gì còn các gia đình thì kêu như vạc. Vì nó xác định con người phải phục vụ cho xã hội trước, phải phần nào đó hi sinh vì xã hội, nhất là đối với các nền kinh tế chưa đến mức quá giàu có.

E không bàn đến góc độ từng gia đình như cụ nói, cụ có điều kiện để cho con học mà vui, rồi thích gì học nấy thì nhất rồi e không ý kiến. Kết quả giáo dục của cụ như thế nào nhiều khi phụ thuộc vào gia cảnh, trí tuệ bẩm sinh của con cụ nữa, chưa kể giờ cháu còn bé, cụ cũng chẳng có bằng chứng nào nếu cháu cứ được đào tạo kiểu đó mà ở VN thì sẽ chắc chắn thành công cả. Và cách đào tạo của cụ cũng không thể áp đặt hiệu quả cho tất cả gia đình ở VN được với trí tuệ và gia cảnh khác biệt nhau rất lớn.

Vấn đề ở đây là việc định hướng giáo dục cho toàn xã hội. Xã hội nào thì phải định hướng kiểu đó. "Học phải vui" phù hợp với xã hội có điều kiện, tập trung khá nhiều vào mảng tài chính dịch vụ chứ không phải cho những nước đang phát triển cần vươn lên, cần lượng nhân lực lớn trong các ngành kỹ thuật. Cách đào tạo kiểu cụ mà đại trà thì đến cấp đại học xã hội sẽ rất hiếm cháu chọn và có khả năng đi học mấy nghề kỹ thuật vất vả như chế tạo máy, cơ điện...

40-50 tuổi trong nhiều lĩnh vực khoa học và kinh tế đang là độ tuổi chín chắn nhất về nhận thức, tư duy, sao thể nói đến tuổi đó là tụt hậu được?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top