[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Nga sẽ sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái tự sát "Dao mổ" trong năm 2024
Thái Bằng
Thứ Hai 04/03/2024 12:48 (GMT+7)
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nữ miền Nam
VietTimes – Máy bay không người lái tự sát Scalpel (Dao mổ) đã được sản xuất hàng loạt, hàng nghìn sản phẩm sẽ xuất xưởng trong năm 2024. Nhà sản xuất thiết bị Cục thiết kế Vostok (KB) trong cuộc phỏng vấn với TASS cho biết.
Nga khôi phục lại dây chuyền sản xuất máy bay AWACS A-50
Anh thử nghiệm thành công vũ khí laser trên xe bọc thép Wolfhound
Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm thành công UAV Bayraktar Akinci với hệ thống quang học mới nội địa

Ngày 29/2/2024, trả lời câu hỏi của phóng viên TASS về sự phát triển của Máy bay không người lái (UAV) trinh sát-tấn công Scalpel (Dao mổ). Cục thiết kế Vostok (KB), nhà phát triển và sản xuất UAV nói: “Scalpel” sẽ được sản xuất với số lượng rất lớn, đến cuối năm 2024, chúng tôi sẽ xuất xưởng hàng nghìn thiết bị.” Doanh nghiệp lưu ý: “Scalpel sẽ tiếp tục được phục vụ trong quân đội Nga với chức năng của một hệ thống máy bay không người lái trinh sát – tấn công.”
uav-dao-mo-01-6719.jpgMáy bay không người lái (UAV) tự sát Dao mổ (Scalpel). Ảnh TASS.
UAV Scalpel đã được sử dụng thử nghiệm trong Chiến dịch quân sự đặc biệt từ năm 2023. Cục thiết kế Vostok cho biết: "Chúng tôi đã hiện đại hóa thiết bị phóng drone. Khí tài nhỏ gọn, dễ sử dụng và triển khai nhanh hơn gấp 3 lần. Camera có khả năng phóng đại 10-30x, hệ thống phát hiện mục tiêu và hiệu chỉnh đường bay đến mục tiêu tự động, hệ thống định vị vệ tinh Glonass mới. Scalpel được trang bị hệ thống kết nối truyền thông mới, giảm tác động của các biện pháp chế áp điện tử (EW). Công ty liên tục tiếp nhận những ý kiến, nhận xét từ các binh sĩ Nga và phát triển drone phù hợp với thực tế sử dụng.”
Skip Ad


"Scalpel" là loại UAV trinh sát tấn công giá rẻ. Các nhà phát triển lưu ý, loại đạn lượn thông minh mới có những tính năng kỹ chiến thuật kém hơn Lancet và có giá khoảng 300 nghìn rúp (3270 USD). Giá thành thấp cho phép UAV được sử dụng rộng rãi với số lượng lớn, có thể sử dụng nhiều UAV tấn công vào một mục tiêu được bảo vệ tốt.
Máy bay không người lái kamikaze Scalpei do Cục thiết kế Vostok Nga phát triển. Video 56th Parallel
UAV có trọng lượng cất cánh là 10,5 kg, tải trọng hữu ích là 5 kg, tốc độ bay hành trình 120 km/h, tầm bay 40 km. Drone có cấu hình tương tự như UAV tự sát Lancet do công ty ZALA AeroSpace thuộc tập đoàn Kalashnikov sản xuất.

Theo KB, có nhiều điểm khác biệt giữa sản phẩm của công ty và UAV tự sát Lancet như camera, hệ thống phát hiện và theo dõi mục tiêu để hiệu chỉnh đường bay tự động. Ngoài ra, kênh liên lạc vô tuyến Lancet có khả năng chống nhiễu tốt hơn Scalpel.
Chủ nhiệm phòng phân tích chính trị và tâm lý xã hội thuộc Đại học Kinh tế Nga Plekhanov, đại tá đã nghỉ hưu Andrei Koshkin bình luận, Scalpel gần như tốt tương đương với UAV Lancet nếu tính đến tình huống ứng dụng thực tế theo chức năng tấn công. Ông nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là phải tạo ra loại vũ khí tương tự như Lancet nhưng có giá thành rẻ để mở dụng quy mô sử dụng drone nhằm tăng cường hiệu quả của UAV tự sát và bảo vệ sinh mạng của binh sĩ Nga.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Ở Nga, máy bay không người lái Shahed được lắp ráp trong xưởng hoàn toàn mới
Hàng không Các nước láng giềng Nga máy bay không người lái Thế giới
Lần đầu tiên, người Nga trình diễn xưởng mới của họ, nơi sản xuất đạn dược cho người đi lang thang Geran.

Đoạn phim được công bố ghi lại cảnh các nhóm công nhân nhỏ đang lắp ráp thân máy bay không người lái.

Một số máy bay không người lái Geran được sơn màu đen, trong khi một số khác vẫn có màu xám nhạt.


Một phần khác cũng được phủ một lớp vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến đặc biệt.

Đạn bay lảng vảng Shahed-136 của Iran dưới cái tên Geran được sử dụng rộng rãi trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga.


Đoạn phim chỉ ghi lại một trong các giai đoạn lắp ráp máy bay không người lái.

Máy bay không người lái Geran sản xuất tại xưởng chưa có đầu đạn và các bộ phận cần thiết khác cho chuyến bay.


Ngoài ra, vấn đề Nga phụ thuộc vào các bộ phận của Iran vẫn còn rõ ràng.

Gần đây có thông tin cho rằng một nhà máy lắp ráp máy bay không người lái từ các phụ tùng thay thế của Iran đã được đưa vào hoạt động tại Nga vào tháng 4 năm 2023.

Geran (Shahed) lảng vảng trong cửa hàng lắp ráp đạn dược ở Nga, năm 2024. Nguồn ảnh: SolovievLive
Đến năm 2025, hoạt động sản xuất sẽ chuyển sang chu trình khép kín hoàn toàn sử dụng các bộ phận của Nga.

Dự án Lodka sản xuất máy bay không người lái trị giá 108,5 tỷ RUB của Nga, bao gồm việc xây dựng một nhà máy và sản xuất 6.000 máy bay không người lái trong vòng 2,5 năm.

Цех зі збирання баражуючих боєприпасів «Герань» (Shahed) у Росії.  2024 năm.  Nguồn: SolovievLive
Geran (Shahed) lảng vảng trong cửa hàng lắp ráp đạn dược ở Nga, năm 2024. Nguồn ảnh: SolovievLive
Việc lắp ráp máy bay không người lái của Iran ở Nga có sự tham gia của toàn bộ mạng lưới các doanh nghiệp chịu trách nhiệm sản xuất các bộ phận cơ khí, thân máy bay, một số bộ phận điện tử nhất định, v.v. Điều đáng chú ý là lợi ích của giới lãnh đạo quân sự và chính trị Nga trong việc sản xuất máy bay không người lái của Iran không giới hạn ở máy bay không người lái Shahed-136.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Bên trong lò sản xuất UAV tự sát tầm xa của Nga
Truyền thông Nga công bố hình ảnh dây chuyền sản xuất UAV tự sát Geran-2, với lượng lớn máy bay đang chờ lắp ráp và xuất xưởng.

Phóng viên Nga Vladimir Soloviev hôm 5/3 công bố video 17 giây, cho biết đây là những hình ảnh độc quyền được quay bên trong nhà máy chế tạo máy bay không người lái (UAV) tự sát Geran-2. Thời gian ghi hình không được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng video được quay tại Đặc khu kinh tế Alabuga thuộc Cộng hòa Tatarstan.

Trong video, hàng chục khung thân UAV Geran-2 được xếp sát nhau, gồm cả phiên bản thông thường màu ghi sáng và mẫu "bóng đêm" màu đen xám. Chúng chưa được lắp động cơ và hệ thống điện tử, cho thấy đây là những UAV đang trong quá trình hoàn thiện.

"Nga đã triển khai lượng lớn UAV sao chép dòng Shahed-131 và Shahed-136 của Iran để tập kích Ukraine. Tuy nhiên, hình ảnh dây chuyền cho thấy nỗ lực sản xuất đang tập trung vào phiên bản dựa trên mẫu Shahed-136, vốn có kích thước và tầm bay vượt trội so với Shahed-131", cây bút Thomas Newdick viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:05
/
Thời lượng 0:16
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Bên trong nhà máy sản xuất UAV Geran-2 của Nga. Video: Telegram/SolovievLive

Tổ chức Nghiên cứu Vũ khí Xung đột (CAR) có trụ sở tại Anh năm ngoái cho rằng Nga đã sao chép, cải tiến thành công mẫu Shahed-136 của Iran và bắt đầu tự sản xuất phiên bản Geran-2 nội địa. Nguyên mẫu Shahed-136 có thể tập kích mục tiêu ở khoảng cách 2.000-2.500 km, mang theo đầu đạn nặng 40 kg với tốc độ bay tối đa 185 km/h.

Nhà máy chế tạo dòng máy bay này hoạt động từ tháng 3/2023, sớm hơn một năm so với ước tính của phương Tây. Các chuyên gia tại Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) tại Mỹ nhận định dây chuyền ban đầu chỉ lắp ráp UAV từ linh kiện do Iran chế tạo, nhưng Nga đã tự sản xuất phi cơ nội địa từ tháng 5/2023.

Theo các tài liệu rò rỉ mà truyền thông Mỹ có được, nhà máy tại Alabuga đặt kế hoạch xuất xưởng 6.000 UAV tự sát Geran-2 trước tháng 9/2025.

Nhóm chuyên gia tại ISIS cũng cho rằng các kỹ sư Nga đang tìm cách cải tiến công nghệ của dòng Geran-2, tận dụng trình độ và năng lực công nghiệp trong nước để xuất xưởng những phi cơ có chất lượng tốt hơn, quy mô lớn hơn so với dây chuyền của Iran.

Loạt UAV Geran-2 chờ lắp đặt trong ảnh công bố hôm 5/3. Ảnh: Telegram/SolovievLive


Loạt UAV Geran-2 chờ lắp đặt trong ảnh công bố hôm 5/3. Ảnh: Telegram/SolovievLive

UAV tự sát được thiết kế để mang thuốc nổ lao vào tập kích mục tiêu phía sau phòng tuyến đối phương. Không giống UAV cỡ lớn truyền thống có thể phóng tên lửa, thả bom rồi quay về căn cứ sau khi tập kích, UAV tự sát chỉ tung một đòn tấn công duy nhất.

Nga đang triển khai nhiều loại UAV tự sát cho chiến dịch tại Ukraine, nổi bật là Geran-2 với tầm bay ước tính 2.500 km và Lancet chuyên tập kích mục tiêu ở khu vực tiền tuyến.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Máy bay không người lái FPV trên cáp quang được người Nga thử nghiệm trên chiến trường: Những chiếc UAV như vậy không sợ gây nhiễu
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 8 tháng 3 năm 2024
542 0
Một máy bay không người lái của Nga được điều khiển qua cáp quang / Nguồn ảnh: Serhii Flash Beskrestnov
Một máy bay không người lái của Nga được điều khiển qua cáp quang / Nguồn ảnh: Serhii "Flash" Beskrestnov

Máy bay không người lái được điều khiển qua cáp quang hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi nhiễu EW mặc dù nó có một số nhược điểm
Các lực lượng xâm lược của Nga đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái FPV được điều khiển qua dây cáp quang. Cách trao đổi tín hiệu này khiến UAV hoàn toàn bất khả xâm phạm trước bất kỳ hệ thống tác chiến điện tử nào khi chúng hoạt động mà không phụ thuộc vào liên lạc vô tuyến.
Sự xuất hiện của những chiếc máy bay không người lái này được đưa ra ánh sáng qua một báo cáo của Serhii "Flash", một chuyên gia về liên lạc quân sự và EW. Ông cũng công bố bằng chứng chụp ảnh về thiết bị này trên mạng xã hội của mình. Được trang bị một ống sợi quang dài 10 km, máy bay không người lái sẽ tháo cáp trong khi điều hướng trong không khí, duy trì liên lạc với người điều khiển.
Nguồn ảnh: Serhii "Flash" Beskrestnov
Mặc dù việc phát hiện ra chiếc máy bay không người lái này vẫn là một trường hợp đặc biệt, nhưng sự xuất hiện của một sản phẩm như vậy trên chiến trường cho thấy người Nga đã hoàn thiện thiết kế và đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất hàng loạt, ngay cả với số lượng nhỏ để thử nghiệm.
Việc áp dụng công nghệ sợi quang trên máy bay không người lái FPV có thể là một sự nâng cao đáng kể đáng kể về khả năng của nó. Nó không chỉ khiến chiến tranh điện tử trở nên kém hiệu quả mà còn cung cấp cho người vận hành hình ảnh chất lượng cao. Hơn nữa, kẻ thù không thể truy tìm người điều khiển, vốn dựa vào các phương pháp thu thập thông tin tín hiệu như giám sát liên lạc vô tuyến giữa máy bay không người lái và phi công của nó.

Tuy nhiên, sự đổi mới này đi kèm với những hạn chế. Thứ nhất, khả năng cơ động của máy bay không người lái bị hạn chế để tránh vướng víu. Thứ hai, luôn có nguy cơ dây bị đứt ở đâu đó dọc theo đường 10 km đó và nếu không cung cấp kênh liên lạc vô tuyến dự phòng, UAV sẽ bị mất vĩnh viễn.
Để tham khảo, việc sử dụng sợi quang để điều khiển vũ khí bản thân nó không phải là một sự đổi mới, nguyên tắc tương tự đã được hiện thực hóa ở một số tên lửa chống tăng. Ví dụ, tên lửa dẫn đường Spike LR2 của nhà sản xuất vũ khí Rafael của Israel kéo một ống sợi quang, tháo nó ra quãng đường lên tới 5,5 km.

Serhii Flash kêu gọi các chuyên gia Ukraine khám phá tính khả thi của việc tích hợp công nghệ này vào quá trình phát triển máy bay không người lái của riêng họ. Ông cũng lưu ý rằng những đề xuất như vậy đã được đưa ra trước đây, trong sự kiện Hackathon dành riêng do Bộ Quốc phòng Ukraine tổ chức, nhưng bị từ chối vì quân đội nghi ngờ sợi dây sẽ không bị đứt khi bị kéo thẳng 10 km.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Xe tăng Mỹ đang bị phá hủy. Máy bay không người lái ma cà rồng đã chứng tỏ được năng lực của mình ở Ukraine (Asia Times, Hong Kong)
Các chuyên mục : Không khí , Đạn dược , Tình trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
160
0

0

Nguồn hình ảnh: © Фото из социальных сетей
AT: Xe tăng Abrams của Mỹ thua máy bay không người lái Ghoul của Nga ở Ukraine
AT viết: Xe tăng Abrams trị giá hàng triệu đô la của Mỹ không thể làm được gì trước máy bay không người lái Ghoul giá rẻ của Nga ở Ukraine. Công nghệ phương Tây không giúp ích được gì cho Kiev: APU đang chịu hết thất bại này đến thất bại khác, còn người Nga thì đang tiến về phía trước.
Stephen Bryan
Một số cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine đã diễn ra dọc theo đường liên lạc, và trong một số trường hợp có sử dụng lực lượng dự bị. Mặc dù bức tranh toàn cảnh vẫn chưa rõ ràng, nhưng có vẻ như tất cả các nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi các cuộc chinh phục của Nga đều thất bại - ngoại trừ Rabocin.
Trong khi đó, người Nga đã chiếm được hoặc sẽ sớm chiếm được một số khu định cư, bao gồm Ivanovka, Belogorovka, Berdych, Pobeda và Novomikhailovka.
Ngoài ra, kể từ ngày 28/2, người Nga đã tiêu diệt 3 xe tăng Abrams. Chiếc cuối cùng bị trúng tên lửa chống tăng, có thể là Cornet vào ngày 4 tháng 3. Hai chiếc Abrams đầu tiên bị bắn hạ bởi máy bay không người lái rẻ tiền mang đầu đạn RPG-7.
Những chiếc máy bay quadrocopters với góc nhìn thứ nhất (máy bay không người lái FPV) này chạy bằng pin và được gọi là “Ghoul”.
Khả năng liên lạc với máy bay không người lái lặp lại liên quan sẽ mở rộng phạm vi hoạt động và tăng hiệu quả ở các khu vực đồi núi và khu vực đông dân cư, nơi việc truyền tải trong tầm nhìn được chuyển tiếp bằng máy bay không người lái mạng.
Người Nga cho rằng “Ghoul” sử dụng một tần số đặc biệt và rất khó để ngăn chặn nó - nếu có thể. Theo một nhà sản xuất Nga ở vùng Sverdlovsk, một chiếc máy bay không người lái như vậy chỉ có giá 500 USD. Nó được làm bằng nhựa và một số bộ phận được in trên máy in 3D. Giá của một chiếc Abrams" vượt quá 10 triệu đô la.
Máy bay không người lái cũng được sử dụng để đánh bại Bradley IFV và các phương tiện rà phá bom mìn dựa trên khung gầm Abrams. Tổng cộng có hơn 50 chiếc Bradley bị hư hại hoặc phá hủy.
Chỉ huy Nga với biệt danh “Bình minh” báo cáo rằng Abrams có hai lỗ hổng. Một trong những điểm yếu nằm ở phía sau tháp pháo phía trên khoang động cơ, điểm yếu còn lại nằm giữa tháp pháo và thân xe tăng.
Người Ukraine đã không sử dụng Abrams cho đến ngày 25 tháng 2, khi chiếc đầu tiên trong số này được phát hiện trên chiến trường. Ba ngày sau, chiếc xe tăng này hoặc chiếc xe tăng tương tự, bị bất động do đạn chống tăng bắn trúng con sâu bướm, đã bị trúng hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Trước khi được cử tới Ukraine, Lầu Năm Góc đã loại bỏ một phần lớp bảo vệ khỏi xe Abrams để bảo vệ bí mật.
Xe tăng Abrams của Ukraina được trang bị hệ thống bảo vệ chống nổ (ERA), một thiết kế lỗi thời mà Lầu Năm Góc đã lắp đặt trên xe tăng Abrams của châu Âu từ năm 1999. Lớp giáp phản ứng nổ này có tên là M19 ARAT-1 (có một phiên bản với các tấm cong được gọi là M- 32 ARAT) và có khái niệm tương tự như hệ thống Kontakt-1 của Nga. Theo thuật ngữ của Lầu Năm Góc, bộ dụng cụ ERA được gọi là “bộ dụng cụ sinh tồn trong đô thị”.
Tại Iraq, có khoảng 23 chiếc Abrams bị hư hại hoặc phá hủy. Trước cuộc xung đột này, Lầu Năm Góc tin rằng áo giáp composite là đủ. Nhưng ở Iraq, xe Abrams đã bị trúng đạn chống tăng Cornet và súng phóng lựu.
Lầu Năm Góc không có kế hoạch sử dụng áo giáp ARAT M-32 trong tương lai. Bộ Quốc phòng đã ký hợp đồng với General Dynamics hợp tác với công ty Rafael của Israel để tạo ra một hệ thống bảo vệ động tiên tiến hơn dựa trên hệ thống Armor Shield R. Nó không được sử dụng ở Ukraine.
Israel là nước đầu tiên trên thế giới lắp đặt hệ thống bảo vệ động trên xe tăng Merkava. Người thiết kế nó là một người Đức tên là Manfred Held. Theo sau họ là người Nga, những người lần đầu tiên tung ra Kontakt-1, sau đó là Kontakt-5, và thậm chí sau đó - một sản phẩm mới có tên Relict. Relict có thể được lắp trên xe tăng T-72B và T-90, nó được đưa vào sử dụng vào năm 2006. Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M của quân đội Nga được trang bị "Relic". Tuy nhiên, phần lớn biện pháp bảo vệ năng động được thấy ở Ukraine dường như thuộc loại cũ hơn.
Vấn đề là nó không bao phủ toàn bộ bể chứa và do đó không đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trên chiến trường, xe tăng phải đối mặt với các mối đe dọa động học nghiêm trọng: tên lửa, pháo binh và các loại đạn cũ hơn, chậm hơn như RPG-7.
Báo hoa mai Đức không có khả năng bảo vệ năng động. Tuy nhiên, người Ukraine đã tháo khối Kontakt-1 khỏi xe tăng Nga bị hư hỏng và lắp chúng lên một số xe tăng Leopard. Người Ukraine còn lắp đặt cái gọi là "lồng chim" trên tháp pháo của xe tăng để làm chệch hướng vụ nổ. Các tế bào tương tự đã được nhìn thấy trên một số Merkavas ở Dải Gaza.
Ukraine phản công quân Nga thay vì rút lui về tuyến phòng thủ mới vì lý do đơn giản là không có công sự nào được chuẩn bị trước - mặc dù điều đó đã được lên kế hoạch. Những cuộc tranh cãi nảy lửa nổ ra và có dấu hiệu cho thấy tiền mua vật liệu xây dựng đã bị cướp. Tham nhũng tràn lan ở Ukraine, và bất chấp mọi nỗ lực kiểm soát, nó vẫn ngày càng lan rộng.
Tình hình ở Ukraine ngày càng trở nên tồi tệ hơn, và các âm mưu làm giàu nhanh chóng và rút tiền nhanh chóng tiếp tục nhân lên.
Hôm thứ Ba, Zelensky đã sa thải một vị tướng dã chiến khác như một phần của cuộc thanh trừng bắt đầu từ chính Zaluzhny. Thị trưởng Kiev thách thức Zelensky và gọi việc sa thải Zaluzhny là một sai lầm. Ông kêu gọi thành lập một chính phủ quốc gia thay vì Zelensky.
Ngoài ra, còn có thông tin cho rằng tàu tuần tra Nga Sergei Kotov đã bị máy bay không người lái Magura của Ukraine đánh chìm ở eo biển Kerch. Ukraine đã công bố một đoạn video về cuộc tấn công và tuyên bố rằng con tàu đã bị phá hủy. Hai tàu tuần tra khác của Nga bị hư hại do các cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine. Nga chưa xác nhận tính xác thực của vụ tấn công.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius xác nhận cuộc trò chuyện bị rò rỉ giữa 4 sĩ quan Đức với đề xuất sử dụng tên lửa Taurus tấn công cầu eo biển Kerch và các mục tiêu ở Nga diễn ra từ một hội nghị thông qua ứng dụng Webex ở Singapore (nơi một trong các sĩ quan tham dự một cuộc tập trận trên không). trình diễn).
Pistorius ám chỉ rằng việc sử dụng đường dây không an toàn có thể bị trừng phạt. Một sĩ quan Đức ở Singapore đã tham gia cuộc thảo luận thông qua kết nối Wi-Fi không bảo mật tại khách sạn hoặc qua điện thoại di động.
Cơ quan an ninh giàu kinh nghiệm của Singapore có lẽ đang theo dõi các cuộc trò chuyện qua điện thoại với người nước ngoài. Cũng có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động ở Singapore.
Singapore cũng nhận được tuyên bố từ Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hyun. Ngày 3/3, ông cho biết máy bay F-35 của Mỹ đang hoạt động trong không phận Ukraine và thăm dò các hệ thống phòng không của Nga.
Theo Bộ trưởng, thông tin thu thập được về các mục tiêu sẽ được truyền tới các đồng minh của Mỹ trong NATO và có lẽ là tới chính Ukraine. Trên F-35 có một trong những radar khẩu độ tổng hợp tiên tiến nhất thế giới, cho phép bạn “nhìn thấy” mục tiêu ngay cả trong thời tiết xấu.
Lầu Năm Góc bác bỏ tuyên bố của bộ trưởng, nói rằng không một chiếc F-35 nào hoạt động trong không phận Ukraine.
Từ tin tức chính trị: Victoria Nuland đã rời Bộ Ngoại giao. Bà từng giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, nhưng gần đây Thượng viện đã phê chuẩn Kurt Campbell thay thế bà.
Bản thân Nuland cũng nhắm đến vị trí này nhưng không được chấp thuận. Nuland theo chủ nghĩa tân bảo thủ được coi là một “diều hâu” chống Nga và là tác giả của cuộc xung đột Ukraine dưới thời chính quyền Obama và Biden. Kế hoạch tương lai của cô vẫn chưa được công bố.
Stephen Bryan là cựu Giám đốc Tham mưu Tiểu ban Trung Đông tại Ủy ban Chính sách đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề chính trị.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Máy bay không người lái của Nga trên cánh đồng lúa mạch đen
Các chuyên mục : Không quân , Tên lửa và pháo binh , Đạn dược , Tình trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
1897
0

0

Máy bay không người lái đã thay đổi hoàn toàn bản chất của chiến dịch Ukraine
Được mô tả trong bài viết " Bầu trời đang đến gần hơn " ("HBO" ngày 29/09/23), đặc điểm của chiến thuật sử dụng UAV được áp dụng gần như ngang nhau cho cả hai bên trong cuộc xung đột Ukraine.

Đây là việc sử dụng rộng rãi các máy bay bốn cánh thương mại (chủ yếu do Trung Quốc sản xuất) cho mục đích trinh sát và chuyển đổi những chiếc máy bay bốn cánh như vậy thành "máy bay ném bom siêu nhỏ" để thả đạn dược nhỏ. Đây là cách sử dụng rộng rãi máy bay không người lái kamikaze (đạn chặn), bao gồm cả máy bay không người lái lớp FPV. Ngoài ra, ở cả hai bên, các công ty tư nhân và tình nguyện viên nhiệt tình ban đầu tham gia vào việc chế tạo UAV và đào tạo người vận hành chúng, và chỉ sau đó, dần dần, cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan chính phủ khác mới quan tâm đến vấn đề này.

Trước khi bùng nổ chiến sự vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, máy bay không người lái đã phát triển tích cực hơn ở DPR và LPR so với ở Nga, vì những quốc gia này, vốn chưa được ai công nhận vào thời điểm đó, ít chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hình thức quan liêu và sức ì quân sự. Trong các xưởng ở Donetsk, phần mềm của máy bay bốn cánh thương mại đã hoạt động từ lâu để tăng độ ổn định khi chiến đấu. Và máy in 3D sản xuất hệ thống treo đạn (lựu đạn phân mảnh) cho các máy bay bốn cánh và đuôi như vậy để ổn định đạn sau khi đổ. Các nhà khai thác đang được đào tạo song song.
Trước hết, ở Donetsk, họ làm việc với các máy bay quadrocopter DJI Mavic 2PRO và ZOOM của Trung Quốc, ít thường xuyên hơn với Autel của Mỹ.
Các máy bay không người lái tương tự cũng được Ukraine sử dụng tích cực không kém ( "Ukraine có rất nhiều máy bay không người lái" , "HBO" từ 27.10.23).
"KALASHNIKOV ĐANG Ở TRÊN KHÔNG KHÍ!"
Dần dần, giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Nga nhận thức được nhu cầu tăng tốc phát triển máy bay không người lái. Chính phủ Nga dự định chi tới 300 tỷ rúp. cho các chương trình liên quan nhằm đạt được mục tiêu giải phóng 18 nghìn UAV cỡ lớn và vừa (nặng hơn 1 kg) vào năm tới. Và đến năm 2030, dự kiến sẽ sản xuất hơn 30 nghìn máy bay không người lái như vậy thuộc 60 loại mỗi năm.
Việc sản xuất vài chục nghìn UAV nhỏ mỗi năm là cần thiết. Tất cả các khu vực của Nga đều được mời tham gia chương trình này bằng cách thành lập các trung tâm nghiên cứu và sản xuất của riêng họ. Hiện nay có khoảng 20 vùng như vậy, vùng Samara là nơi đầu tiên mở một trung tâm như vậy.

Tổng cộng, có tới 100 công ty hiện đang tham gia sản xuất máy bay không người lái ở Nga - chủ yếu là các công ty tư nhân sản xuất máy bay không người lái dân sự cỡ nhỏ. Các máy bay không người lái vừa và lớn được khoảng 20 công ty chế tạo.
Rõ ràng, công ty dẫn đầu trong việc sản xuất máy bay không người lái chiến đấu ở Nga phải được coi là công ty Zala Aero, hiện là một phần của Kalashnikov. Các cơ sở sản xuất chính của nó được đặt tại Izhevsk, nơi sản xuất các loại máy bay trinh sát và trực thăng thuộc dòng Zala 421, cũng như các sản phẩm chính của doanh nghiệp này ngày nay là đạn chặn Kub và Lancet.
Một doanh nghiệp khác của Izhevsk, Izhmash, sản xuất máy bay không người lái trinh sát nhỏ Tachyon. Có trụ sở tại Moscow, nhóm Kronstadt tại nhà máy Dubna (khu vực Moscow) đang sản xuất các máy bay không người lái chiến đấu và đa năng Orion (hay còn gọi là "Pacer"), Sirius (một bản sửa đổi của "Pacer"), Thunder. Công ty Enix ở Kazan sản xuất máy bay không người lái trinh sát dòng Aileron.
Tại Yekaterinburg, Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural sản xuất máy bay không người lái Sercher của Israel với tên địa phương là "Outpost", cũng như máy bay không người lái Altius, theo giấy phép. Petersburg, việc sản xuất máy bay không người lái trinh sát thuộc dòng Orlan với một số sửa đổi đang được tiến hành. Rõ ràng, việc chế tạo máy bay không người lái chiến đấu S-70 Hunter, được tạo ra theo ý tưởng người lái máy bay trung thành dành cho máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ 5, đã bắt đầu tại Nhà máy Hàng không Novosibirsk.
Gần đây, việc sản xuất máy bay không người lái cũng đã được triển khai ở Sakhalin và Mordovia. Với chi phí của các doanh nhân địa phương, việc sản xuất đạn pháo "Blizzard" và "Frost" đã được bắt đầu ở Orenburg (tuy nhiên, chúng được lắp ráp gần như hoàn toàn từ các linh kiện của Trung Quốc). Phần mềm cho UAV đang được phát triển ở Bashkiria.
"TÔI BIẾT, HỌ ĐẶT MỌI THỨ VÀO PACER"
Hoạt động tích cực nhất trong quá trình chiến sự, phía Nga sử dụng máy bay không người lái trinh sát "Aileron-3SV", "Orlan-10", "Outpost", việc sử dụng "Orions" ("Pacers") đang dần được mở rộng.
Orlan-10 (có khối lượng 14 kg, tầm bay 110 km) thực hiện trinh sát quang học và hồng ngoại, điều chỉnh hỏa lực pháo binh và gần đây nó còn được trang bị khả năng xung kích.

Pacer là máy bay không người lái đa năng cùng loại với Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ được Ukraine sử dụng, khối lượng đạt 1 tấn, bán kính chiến đấu 250 km, trần bay 7,5 km, tốc độ tối đa lên tới 200 km/h. Nó không chỉ có thể tiến hành trinh sát quang học và hồng ngoại mà còn cả radar và trinh sát kỹ thuật vô tuyến, đồng thời được sử dụng làm thiết bị lặp lại. Trong phiên bản chiến đấu, nó mang nhiều hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) và bom dẫn đường trên không (UAB) - KAB-20, KAB-50, UPAB-50, cũng như bom FAB-50 thông thường; tổng cộng, nó có thể mang theo tối đa bốn viên đạn trên tàu cùng một lúc.
Đồng thời, bất chấp hoạt động tập trung của nhà máy Dubna, số lượng "Pacer" vẫn được coi là không đủ để đáp ứng nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. Chỉ có khoảng 50 cuộc tấn công của "Pacers" vào các mục tiêu của kẻ thù được ghi nhận và hầu hết chúng xảy ra vào thời điểm bắt đầu cuộc xung đột, tức là vào mùa xuân năm 2022.
Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cực kỳ tích cực sử dụng loại đạn chặn Lancet có tốc độ lên tới 110 km/h (lên tới 300 km/h trong khu vực tấn công). Biến thể Lancet-1 có khối lượng 5 kg (điện tích – 1 kg), tầm bay 40 km. Biến thể Lancet-3 có khối lượng 12 kg (điện tích 3 kg) và tầm bay 70 km. Thiết bị này được phóng từ máy phóng, có thể bay trên không từ 30 đến 60 phút, có khả năng cơ động cao, hầu như không bị phát hiện cả trong phạm vi quang học và hồng ngoại nên cực kỳ khó bị các phương tiện phòng không bắn trúng. Nó được điều khiển thông qua một kênh truyền hình, nhắm mục tiêu là quang điện tử.
Lancet hầu như luôn được kết hợp với một UAV trinh sát để tìm kiếm mục tiêu, chĩa một loạt đạn vào mục tiêu và theo dõi kết quả của cuộc tấn công. Giá của Lancet là 2-3 triệu rúp, tùy thuộc vào việc sửa đổi – rất nhiều, nhưng rõ ràng là rẻ hơn nhiều so với bất kỳ mục tiêu nào bị bắn trúng. Đồng thời, sức mạnh của đầu đạn (đầu đạn) theo quy luật đảm bảo sự hủy diệt hoặc ít nhất là gây sát thương nghiêm trọng cho hầu hết các mục tiêu. Ngoại lệ là xe tăng, chỉ bị "Lancets" tiêu diệt nếu chúng tấn công thành công những nơi dễ bị tổn thương.

Hiện tại, hơn 700 cuộc tấn công Lancet nhằm vào thiết bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được ghi nhận. Số lượng các cuộc tấn công thực tế rõ ràng là cao hơn nhiều. Không có số liệu chính xác về việc sản xuất "Lancets", nhưng có thông tin cho rằng tốc độ sản xuất của chúng đã tăng 50 lần trong năm. Nhiều cơ sở khác nhau được sử dụng để sản xuất, bao gồm cả các doanh nghiệp dân sự và thậm chí cả các trung tâm mua sắm trước đây.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Nga đã bắt đầu lắp ráp loại đạn chống phá lớp FPV. Mặc dù không có số liệu chính xác ở đây, nhưng có thể giả định rằng Nga vượt Ukraine từ 2 đến 5 lần về sản xuất và sử dụng chiến đấu các thiết bị này. Tổng sản lượng hiện nay có lẽ đã đạt 50 nghìn mỗi tháng. Bạn có thể đặt tên cho những mẫu xe như "Ghoul", "Joker", "Gadfly", VT-40. Có thông tin cho rằng việc tạo ra máy bay không người lái lớp FPV có khả năng tấn công máy bay không người lái và trực thăng của đối phương.
Phía Nga chỉ bắt đầu sử dụng tích cực các UAV loại này vào mùa xuân năm nay, nhưng hơn 1,6 nghìn cuộc tấn công đã được ghi nhận (số vụ tấn công thực tế trong trường hợp này cao hơn nhiều). Hơn nữa, số lượng của chúng đang tăng lên rất nhanh chóng, bỏ qua tốc độ tăng trưởng về số lượng ứng dụng của Lancet.
Có báo cáo về việc tạo ra một số máy bay không người lái. Ví dụ: "Bồ công anh", "Cò", "Hornet", "Ống nhòm", "Bumblebee", "Boomerang", "Buttercup", "Hi-82", "Vector-120", "Muỗi", "Gaze", "Cuckoo", "Mosquito", BAS-80, "Tàu sân bay Đô đốc" (bản thân máy bay không người lái này là tàu sân bay của UAV).
Trong số các thiết bị được liệt kê có cả thiết bị trinh sát và chiến đấu, bao gồm cả máy bay không người lái kamikaze. Tình trạng chính xác của hầu hết các chương trình này vẫn chưa rõ ràng – tức là không rõ liệu những máy bay không người lái này có được sản xuất hàng loạt hay không và nếu có thì quy mô của nó như thế nào.
NGHI LỄ CỦA TRUNG QUỐC VÀ SỰ TRỰC TIẾP CỦA IRAN
Vai trò của máy bay không người lái nước ngoài đối với Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga thấp hơn nhiều so với Lực lượng Vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, nó không thể được coi là khá nhỏ.
Đầu tiên, chúng ta đang nói về các loại máy bay quadrocopter thương mại của Trung Quốc đã được đề cập – DJI Mavic 2PRO và ZOOM, cũng như DJI Matrice 300 RTK, DJI Mavic 3 Pro, Mavic 3 Fly More Combo và Mavic 2 Zoom Fly More Combo. Độ tin cậy thấp và độ ổn định chiến đấu của những máy bay không người lái này được bù đắp bằng đặc tính khối lượng lớn của chúng; đồng thời, độ tin cậy và độ ổn định có thể được tăng lên phần nào bằng cách flash phần mềm.

Tuy nhiên, Trung Quốc gần đây đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu máy bay không người lái có thể sử dụng cho mục đích quân sự. Nguồn cung cấp thiết bị vô tuyến, camera hồng ngoại, máy đo xa laser trên tàu còn hạn chế. Nhà xuất khẩu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Động thái này của Bắc Kinh có thể ảnh hưởng nặng nề đến cả hai bên trong chiến dịch Ukraine.
Thứ hai, máy bay không người lái kamikaze hiệu quả nhất trong chiến dịch Ukraine ở thời điểm hiện tại tất nhiên là Shahed-136 của Iran, được sử dụng dưới tên Nga Geranium-2. Những phương tiện không người lái này có thể được phóng theo loạt từ nhiều bệ phóng (PU) khác nhau. Phạm vi bay của chúng ít nhất là vài trăm km (có thể lên tới 2 nghìn km). Khối lượng đầu đạn đạt tới 50 kg (tổng khối lượng của UAV khoảng 200 kg). Đồng thời, rõ ràng, chiếc xe này cực kỳ rẻ.
Nhược điểm của "Shahed" có thể coi là tốc độ thấp (mặc dù không thấp hơn tốc độ của máy bay không người lái kamikaze của Mỹ và Nga) và tiếng ồn đáng kể; nhưng chúng có nhiều ưu điểm hơn (tầm bắn cao, đầu đạn mạnh, giá thành thấp). Shahed-136 có hệ thống dẫn đường quán tính, khiến nó gần như không phù hợp để tấn công các mục tiêu di động, nhưng trên thực tế cũng không thể bị tấn công bởi tác chiến điện tử (EW). Ngoài ra, tên lửa phòng không dẫn đường (SAM) của bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không hiện đại (SAM) nào cũng có giá cao hơn Shahed/Geran. Nghĩa là, ngay cả một chiếc UAV loại này bị bắn rơi cũng được hưởng lợi bằng cách làm suy yếu khả năng phòng không của đối phương.







AD



livelib.ru
オレん家のフロ事情(4) / Orenchi no Furo Jijou
Tìm hiểu thêm




AD



behance.net
I'm a photographer. Any type of photography.

Go to site



AD



onebatumi.ge
Profitable to invest in an apartment in Batumi!
Find out more

Nếu hầu hết tất cả các máy bay không người lái được liệt kê ở trên, bao gồm cả Lancet rất thành công, giải quyết các nhiệm vụ chiến thuật ở tiền tuyến hoặc ở gần hậu phương của kẻ thù, thì Geranium có thể tiếp cận hầu hết mọi điểm trên lãnh thổ Ukraine. Việc sản xuất những chiếc UAV này đã được tiến hành tại các doanh nghiệp Nga. Hơn nữa, trong quá trình sản xuất này, thiết bị ngày càng được "Nga hóa", tức là ngày càng có nhiều bộ phận nội địa được sử dụng trong đó.
Chính máy bay không người lái đã trở thành vật tư tiêu hao mới của cuộc chiến đang diễn ra, thay đổi hoàn toàn toàn bộ diễn biến của nó. Đồng thời, ngày càng rõ ràng rằng số lượng và giá rẻ của UAV quan trọng hơn chất lượng của chúng. Từ quan điểm này, Nga có lợi thế rõ ràng so với Ukraine - đặc biệt vì sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung cấp nước ngoài thấp hơn nhiều so với Ukraine.
Tuy nhiên, cho đến nay, không thể trả lời câu hỏi liệu số lượng máy bay không người lái được sản xuất ở Nga có thay đổi về chất lượng hay không và liệu chúng có thể mang lại sự thay đổi căn bản trong diễn biến chiến sự hay không.
Alexander Khramchikhin
Alexander Anatolyevich Khramchikhin là một chuyên gia quân sự độc lập.



 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
TRONG VIDEO: ĐẠN LANCET CỦA NGA SĂN LÙNG TÀU HẢI QUÂN UKRAINE


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
HÀNG CHỤC MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TỰ SÁT TRÚT XUỐNG UKRAINE (VIDEO)

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Nga lắp camera IP lên UAV tự sát
Nga lắp camera IP có khả năng xoay các hướng lên thân UAV Geran-2, cho phép nó truyền hình ảnh trực tiếp về trạm điều khiển.

Ảnh chụp mảnh vỡ máy bay không người lái (UAV) tự sát Geran-2 của Nga được Ukraine công bố ngày 12/3 cho thấy trên thân phương tiện được lắp một camera IP dân sự, vốn thường được sử dụng để giám sát nhà cửa. UAV này có thể sử dụng mạng viễn thông của Ukraine để truyền hình ảnh mà camera thu được về trạm điều khiển.

"Đây có thể là cải tiến thô sơ, nhưng là giải pháp cho vấn đề rất lớn mà Nga đối mặt từ đầu xung đột với Ukraine", biên tập viên Thomas Newdick và Tyler Rogoway của TWZ nhận định. "Điều này sẽ gây ra những hậu quả lớn cho Ukraine và chúng ta có thể đã chứng kiến trên chiến trường".

Nga từng sử dụng UAV Geran-2, có nhiều điểm tương đồng với dòng Shahed do Iran phát triển, tấn công nhiều mục tiêu tại Ukraine, trong đó có chiến dịch tập kích quy mô lớn nhằm vào hạ tầng năng lượng cuối năm 2022.

Ukraine tháng 12/2023 công bố ảnh một UAV Geran-2 lắp modem 4G và SIM của nhà mạng nước này. Giới chuyên gia phương Tây khi đó chưa rõ mục đích của Nga khi lắp các thiết bị nói trên lên Geran-2.

UAV Geran-2 của Nga lắp camera IP trên thân. Ảnh: TWZ


UAV Geran-2 của Nga lắp camera IP trên thân. Ảnh: TWZ

"Camera IP kết hợp với kết nối mạng không dây sẽ biến Geran-2 thành phương tiện trinh sát tầm xa, có khả năng truyền hình ảnh theo thời gian thực và lấp đầy khoảng trống lớn trong kho vũ khí của Nga", Newdick và Rogoway nhận định.

UAV Geran-2 gắn camera có thể bay tới khu vực phủ sóng mạng di động Ukraine và gửi video trinh sát về cho lực lượng Nga theo thời gian thực. Với tầm bay xa hơn nhiều máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone), vốn hoạt động chủ yếu ở tiền tuyến, Geran-2 có thể hoạt động sâu hơn trong lãnh thổ Ukraine.

Việc gắn camera IP lên UAV được Nga thực hiện khá thô sơ với keo dán, ốc vít, nhưng nó phát huy hiệu quả và có thể giúp tăng tốc độ chỉnh sửa phương tiện, giảm chi phí sản xuất nhờ giải pháp đơn giản này.

Đây cũng có thể mới là phương án thử nghiệm của Nga để kiểm tra mức độ hiệu quả của ý tưởng, trước khi lắp camera hiện đại hơn cho UAV.

UAV Geran-2 Nga gắn modem lắp SIM 4G của Ukraine. Ảnh: BQP Ukraine

UAV Geran-2 Nga gắn modem lắp SIM 4G của Ukraine. Ảnh: BQP Ukraine

"Dù có vẻ ngoài thô sơ, biến thể Geran-2 trinh sát có thể giúp lực lượng Nga nhắm mục tiêu theo thời gian thực, tăng hiệu quả cho một số loại vũ khí mới của họ", Newdick và Rogoway cho biết.

"Khả năng bay lượn trong thời gian dài của Geran-2 cho phép phương tiện quần thảo trên bầu trời Ukraine, gửi về hình ảnh để các đơn vị vận hành vũ khí tầm xa của Nga nhắm mục tiêu nhanh chóng", họ kết luận.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,425
Động cơ
64,453 Mã lực
Tuổi
124
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top