[Funland] Trịnh Công Sơn và Văn Cao ai vĩ đại hơn

Trạng thái
Thớt đang đóng

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,561
Động cơ
408,985 Mã lực
2 cụ đều là người giỏi giang, tài hoa, không thế đánh giá ai hơn ai. Nhưng để đến mức vĩ đại thì chưa, chẳng cụ nào vĩ đại cả.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,284
Động cơ
-173,965 Mã lực
Em cần các cánh tay của fan nhạc Trịnh, đâu rồi ạ, phản pháo ngay và luôn.
Em đứng xem thôy, nhạc nhẽo em tai trâu.
 

VictorV

Xe hơi
Biển số
OF-665050
Ngày cấp bằng
1/6/19
Số km
160
Động cơ
108,520 Mã lực
Em sẽ tìm hiểu thêm các nội dung cụ vừa nói về TCS.

Nhưng có một người vĩ đại cũng chọn cách đi giữa 2 làn đạn, phản đối bạo động...và kết cục là mấy chục năm sống lưu vong chính là Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Có một giai đoạn TCS trốn lính lên vùng núi rừng Lâm Đồng sinh sống, còn thầy TNH cũng ẩn tu trên đó. Đọc những gì họ viết thời điểm đó thì thấy thầy TNH rất an yên, vui thú cảnh rừng núi còn TCS rất hoang mang, chán nản về thời cuộc thể hiện qua những bức thư gửi cô người yêu tuổi teen Dao Ánh :)
Nên trung lập cũng chưa chắc đã phải là tư tưởng xấu, CS quá cảnh giác nên những người như TCS và thầy TNH gặp khó. Nhưng TCS “linh hoạt” hơn nên không khốn khổ như cụ Văn Cao.

Trịnh công sơn thuộc lực lượng thứ 3 nghĩa là những người trung lập không ưa VNCH cũng như chả ưa gì CS lực lượng này quy tập rất nhiều trí thức VNCH. sau này ông Kiệt khi làm chủ tịch rồi bí thư thành ủy và lên ********* rất chú ý vận động và trọng dụng họ.
Trịnh Công sơn xém bị CS thủ tiêu hồi mậu thân 1968 ở Huế
Khi Trịnh viết “Đại bác đêm đêm dội về thành phố. Người phu quét đường dừng chổi lắng nghe” thì ông viết “Lót ổ cho đại bác”. Quan điểm của ông là “Hãy bắn thẳng vào tôi đây”. Đêm đó ông đã đọc các bài thơ “Hoa đã hướng dương”, “Hành ca cho một tương lai đã nhìn rõ mặt”, “Vì những người chết không nhắm mắt”, “Đường thơm chân đất”, “Gửi người em gái bên kia cầu sông Vệ”, “Một lần là trăm năm”… tin tưởng vào một ngày giải phóng và thống nhất đất nước không còn xa.

Ai cũng nghĩ Trịnh Công Sơn cũng sẽ như vậy! Nhưng không! Thật bất ngờ ra trước công chúng, Trịnh Công Sơn đã bộc lộ hoàn toàn là một con người khác. Ông đã hát những ca khúc phản chiến chung chung. Hoàn toàn không chịu theo chỉ đạo như các bài “Người con gái Việt Nam da vàng”, “Hát trên những xác người”, “Ra đồng giữa ngọ”, “Đại bác ru đêm”…
Những bài hát không bộc lộ rõ chính kiến giữa “ta” và “địch”. Giữa “chính nghĩa” và “phi nhân”… Ông phát biểu cái chết ở chiến tuyến nào cũng mất mát và đau thương cả. Chết là chết. Không có biên giới và hoa hồng nào cho cái chết. Chiến tranh cần được chấm dứt để con người bớt đau khổ.

Việc xuất hiện với những bài hát “vô tổ chức”, “thiếu định hướng” như trên của ông đã gây bất lợi cho chương trình. Cha tôi cho biết, vấn đề càng nặng nề hơn khi tối hôm đó, khi nghe anh em tranh đấu phản đối Trịnh Công Sơn đòi ra Huế ngay lập tức. Ông còn bày tỏ nhiều ý kiến cá nhân như không cho rằng sự xuất hiện của người Cộng sản có nghĩa “toàn dân miền Nam yêu quý”.

Và ông phản đối nhạc sĩ Tôn Thất Lập dịp đó đang đi qua các nước Xã hội chủ nghĩa ở châu Âu quảng bá hình ảnh Việt Nam Cộng Sản. Ông nói:

“Nếu nói rằng mọi người dân Việt đều thích cộng sản thì không đúng! Nhưng họ yêu chuộng tự do và hòa bình là điều chắc chắn!”.

Câu chuyện của ông đã trở thành vấn đề căng thẳng tới mức đã bị đặt lên bàn cân:

“Phải khử ngay, thằng này không thể dùng được!”

Người được giao thực hiện mật vụ này tên là Dũng. Và đã có kế hoạch thủ tiêu ông trong đêm trên đường ra Huế khi đi qua đèo Hải Vân. Tuy nhiên, sau đó theo sự sắp đặt từ trước của thầy Long Trí và ban tổ chức đã cam kết “chịu trách nhiệm về mọi trở ngại có thể xảy đến cho quý đạo hữu tại địa phương” kế hoạch này đã dừng lại.

Tối đó Trịnh Công Sơn ở lại Hội An và sáng hôm sau an toàn ra Huế. Nếu trong đêm đó ông đi thì không biết việc gì sẽ xảy ra.

https://www.bbc.com/vietnamese/forum/2013/04/130402_trinhcongson_life_and_views
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,722
Động cơ
565,951 Mã lực
Chính người trong cuộc còn nhận định về nhau với sự tôn trọng thế này:

"Tôi gọi Trịnh Công Sơn là người thơ ca (Chantre) bởi ở Sơn, nhạc và thơ quyện vào nhau đến độ khó phân định cái nào là chính, cái nào là phụ... Trong âm nhạc của Sơn, ta không thấy dấu vết của âm nhạc cổ điển theo cấu trúc bác học phương Tây. Sơn viết hồn nhiên như thể cảm xúc nhạc thơ tự nó trào ra."

Mà 1 số trẻ trâu dùng lời xúc xiểm!
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau
Nhưng trẻ trâu thời nào cũng có:D
 

VictorV

Xe hơi
Biển số
OF-665050
Ngày cấp bằng
1/6/19
Số km
160
Động cơ
108,520 Mã lực
Cụ Nguyễn Đình Thi đẹp ngời ngời.
Cụ Văn Cao khốn đốn vụ NVGP cũng là nhờ công lớn của ông thi sĩ bê đê Xuân Diệu
Cụ nói không khách quan lắm
Đã nói đến "nghề" tức là phải kiếm sống bằng việc đó, cụ Văn đúng chất trai thời loạn hào hoa và hào sảng khi trừ gian diệt tề
Cùng là diệt tề, nhưng có mấy người đủng đỉnh đạp xe ra khỏi hiện trường như cụ Văn? Cái "chất" đó không bỗng dưng mà có.
Người cung cấp súng và giao nhiệm vụ là cụ Nguyễn Đình Thi, tác giả ca khúc Người Hà Nội khét tiếng. Chỉ có trai trí thức thời loạn có tinh thần dân tộc cao mới sáng tác nổi các bài hát rung động lòng người như thế
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
5,910
Động cơ
631,882 Mã lực
Nơi ở
3801
- chắc chắn “lai căng” không phải từ chỉ cs rồi: căn cứ vào đâu mà cụ "chắc" thế ;))
- Hoặc nặng nề như “Hát trên những xác người” cũng chỉ là những xót xa cho phận người máu đỏ, da vàng của cả 2 phe: Bài đó viết năm bao nhiêu, sau sự kiện nào thế? Đối với "ta" chỉ có chánh và tà, ta là chánh nghĩa duy nhất còn đám bên kia ko phải người mà là ngợm hết! ;))
- Ưa/ko ưa cs sao đến giờ vẫn cấm phần lớn CKDV thế?
Cụ đừng nên áp đặt phe ta phe địch như vậy.
Chúng ta sống dưới mái trường XhCn nên đc dạy bên kia là phe địch thì những người miền Nam họ cũng sẽ đc dạy bên kia là phe nghịch.
Khách quan mà nói ko ai trách đc ai cả.
Thời đó VNCH cũng là quốc gia, cũng có chính phủ bộ nọ bộ kia. Học sinh cũng đi học dưới mái trường VNCH, đều là con người cả.
Các bài phản chiến của TcS đơn thuần chỉ là nỗi lòng của 1 người con Việt Nam nhìn thấy đồng bào phải chết vì bom đạn, lại chính do người Việt bắn nhau.
Chính vì nó thật quá nên ko được cho phổ biến.
Ví dụ:

“Hãy mở mắt ra nhìn quanh đây những ai còn là Việt Nam triệu người đã chết
Hãy mở mắt ra lật xác quân thù, mặt người Việt Nam trên đó”

Nếu phân tích rạch ròi ra thì rõ ràng ra thì lính Bắc Việt đc tuyên truyền rằng lính VnCH là quân thù và ngược lại.
Khi 1 trận đánh diễn ra sẽ có cả thuơng vong 2 bên và khi đó “lật xác quân thù mặt người Việt Nam trên đó” đều đúng cả.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,722
Động cơ
565,951 Mã lực
Em thấy cả 2 nhạc sỹ đều tài hoa và có tài năng thiên bẩm về âm nhạc .Chỉ tiếc cho cụ Văn Cao bị người ta quản lý kiềm chế cả cái suy nghĩ trong đầu ,làm thui chột mất một tài năng âm nhạc của nước nhà .
Bị o ép thì đúng, nhưng thui chột thì chửa chắc
Cho cụ Văn Cao vào hoàn cảnh như cụ Phạm Duy thì chắc gì đã có các tác phẩm xuất sắc như đã có?
Chính vì hoàn cảnh khác nhau mà tuy gia tài sáng tác đồ sộ gấp đôi Trịnh và gấp trăm lần cụ Văn Cao nhưng người ta vẫn nhắc tới 2 cụ trên nhiều hơn Phạm Duy
Trong nghệ thuật thì sự độc đáo quyết định tất cả, không cần đến bản sao dù bản sao đó có giống đến đâu
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
5,979
Động cơ
554,203 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Những bản nhạc thời tiền chiến của Cụ Văn Cao, nhà Cháu trót nghe ca sĩ Thái Thanh hát mất rồi ! Trong suốt, mềm mại, không có điểm ngắt, dìu dịu đưa ta ngấm vào ý nghĩa của từng câu hát.
Những bản nhạc của Cụ Trịnh Công Sơn, nhà Cháu trót nghe ca sĩ Khánh Ly hát mất rồi ! Nghe Khánh Ly nên nghe qua băng cối, mộc thật sự. Nếu cuộc đời chưa trải qua nhiều thăng trầm, khó cảm lắm !
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,722
Động cơ
565,951 Mã lực
Sao lại hèn thế hả cụ, nói thì nói toẹt cái định nói ra chứ lấp lửng làm cái éo gì cho nó hèn con người. Sợ nói sai người ta tát vào mặt à.
Tcs có là gay, là ái hay là gì gì đi chăng nữa thì nó cũng chẳng ảnh hưởng tới những tác phẩm của nhạc sỹ đã viết
Cái bác QUANG1970 ấy từ thơ ca hò vè đến comment cái gì cũng lấp lánh, đến cái tên nick cũng phải viết hoa, e rằng tính ngạo mạn duy ngã độc tôn hơi bị nặng:D sống ở hải ngoại, bị nhuộm màu xám của lề trái thiếu căn cơ nên nhân sinh quan em thấy hơi nặng nề, phí cả cái sở học và tuổi đời đã qua giai đoạn "bất hoặc" kekeke
 

Ly Van Nam

Xe hơi
Biển số
OF-567618
Ngày cấp bằng
5/5/18
Số km
161
Động cơ
147,912 Mã lực
Các cụ đang so sánh M10 vs Cr7 à? :)
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,312
Động cơ
467,992 Mã lực
So sánh gì mà ngu vãi ra.
 

Sơn Takira

Xe tải
Biển số
OF-651098
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
400
Động cơ
114,354 Mã lực
Tuổi
34
Cái bác QUANG1970 ấy từ thơ ca hò vè đến comment cái gì cũng lấp lánh, đến cái tên nick cũng phải viết hoa, e rằng tính ngạo mạn duy ngã độc tôn hơi bị nặng:D sống ở hải ngoại, bị nhuộm màu xám của lề trái thiếu căn cơ nên nhân sinh quan em thấy hơi nặng nề, phí cả cái sở học và tuổi đời đã qua giai đoạn "bất hoặc" kekeke
Đồng ý với cụ.
Cụ ấy kiến thức hơn người nhưng bản ngã cao quá. Nói gì, viết gì, nhận định gì cũng giống như đại bàng trên cao nhìn xuống...

Có một công thức knowlege = 1/ego. Bản ngã, sự ngạo mạn chính là border (biên giới) của sự hiểu biết. Với cụ ấy cái gì biết = đúng (true) và cái gì chưa biết = sai (false) nên thôi.. mình kệ đi :D
 

binvn

Xe đạp
Biển số
OF-666246
Ngày cấp bằng
3/6/19
Số km
44
Động cơ
107,170 Mã lực
Tuổi
43
Cái bác QUANG1970 ấy từ thơ ca hò vè đến comment cái gì cũng lấp lánh, đến cái tên nick cũng phải viết hoa, e rằng tính ngạo mạn duy ngã độc tôn hơi bị nặng:D sống ở hải ngoại, bị nhuộm màu xám của lề trái thiếu căn cơ nên nhân sinh quan em thấy hơi nặng nề, phí cả cái sở học và tuổi đời đã qua giai đoạn "bất hoặc" kekeke
E lại thấy cụ ấy sống tại hải ngoại nhưng lại khoái món cơm xườn :D
 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,922
Động cơ
384,773 Mã lực
Cụ Cao có vợ con đề huề, cụ Sơn thì ế vợ. Vậy cụ Cao ngon hơn.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,722
Động cơ
565,951 Mã lực
Em đọc trong bài phỏng vấn của tay gì tên Xuân người Huế, bạn của TCS, đây là Trịnh Cung. Tay này đi lính cho VNCH, nên gia đình họ Trịnh ghét, :D. Nhưng ông Xuân bảo, Trịnh Cung biếtTCS sẽ lưu danh thiên cổ, nên đi đâu cũng đi theo họ Trịnh, dù ko được đón chào, nhưng vẫn cứ đến. :))

Ảnh ọt gì cũng đứng chầu rìa để chụp cho được.
Chắc là ông Nguyễn Đắc Xuân có phỏng?
Trịnh Cung hình như có đợt gây ồn ĩ chuyện xung quanh cụ Trịnh thời phải?
 
Biển số
OF-660190
Ngày cấp bằng
25/5/19
Số km
221
Động cơ
109,930 Mã lực
Tuổi
40
E chọn Văn Cao hơn vì ít ra cụ ấy có bài Tiến Quân Ca, còn về nhạc nhẽo thì e ko nghe 2 dòng nhạc này nên ông nào vĩ đại hơn ko phải việc của e.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,722
Động cơ
565,951 Mã lực
Thời cụ Cao rượu Tây chưa thông dụng và cụ cũng rất khí khái đúng chất kẻ sỉ . Còn cụ Trịnh sau này nhờ ảnh hưởng cụ 6D nên lộc lá nhiều . Cụ 6D là người hào sảng sử dụng cụ Trịnh như bình hoa trang điểm cho chế độ đi đâu cũng cho cụ Trịnh theo . Nghe cụ LTV kể có lần cụ 6 đi Nhật mà ko có cụ Trịnh , cụ Trịnh biết được liền trách : sao a đi Nhật mà ko cho e theo bên ấy mến e lắm ...Cụ Cao ko bao giờ làm vậy đâu
Cụ chém ẩu
Cụ Trịnh uống rượu tây hảo hạng, đa phần miễn phí là nhờ nguồn cung các quán bar, pub, vũ trường, phòng trà khắp SG... bọn này thậm chí còn tranh nhau xếp hàng tặng rượu cho cụ, coi đấy như 1 sự vinh dự và bảo chứng cho độ hót của cơ sở mình. Khách VIp còn có thẻ rượu chứ cụ Trịnh không cần thẻ rượu mà thích đến uống lúc nào cũng ok
Gớm, ăn được lộc lá của 6D chắc đổ máu cam ngửa mặt lên giời đến cuối đời
 

Xin hãy quên anh

Xe đạp
Biển số
OF-598707
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
17
Động cơ
127,180 Mã lực
Tuổi
46
Hai Người đều là niềm tự hào của người Việt Nam, là những người bạn tâm giao của nhau, xa mặt nhưng không cách lòng. Vì vậy, đặt hai Người lên bàn cân để đo đếm, e là thất lễ.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
5,910
Động cơ
631,882 Mã lực
Nơi ở
3801
Ngoài Bắc thì có mấy ông văn nghệ sỹ cũng hay “thấy sang bắt quàng làm họ” Trịnh Công Sơn, điện hình là Nguyễn Trọng Tao và Nguyễn Thuỵ Kha, Anh Ngọc... Đây là cách nhìn của em.
Nhất là tay Nguyễn Thuỵ Kha có mỗi câu chuyện đi lính nhặt đc cuốn nhạc chép tay Kinh Viêt Nam, đêm ở chiến trường nghe trộm đài VNCH... rồi sau Giải Phóng khi Trịnh Công Sơn ra Hà Nội có mời về tư gia ở Hàng Bông ... thấy đi đâu cũng kể, chươmg trình nào cũng giới thiệu ... trong khi mang danh nhạc sỹ nhưng chẳng thấy có bài hát nào của Nguyễn Thuỵ Kha đc phổ biến cả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top