ABC ký hiệu lốp xe

NguyenKhacDuoc

Đi bộ
Biển số
OF-582131
Ngày cấp bằng
30/7/18
Số km
5
Động cơ
137,650 Mã lực
Tuổi
29
Các cụ cho em hỏi nhờ 1 chút là xe của em mặt bên của lốp (nơi ghi thông số KT) bị cà và rách nhỏ. Em dã vá lại nhưng trông không thẩm mỹ lắm nên muốn đảo mặt trong ra ngoài có được ko ?
Lốp lắp trên xe hơi đều được hãng sx quy định mặt trong,mặt ngoài Bác nhé.Việc đảo ko đúng mặt dễ dẫn đến mòn không bình thường,xe đi sẽ ko đc êm và ổn định.Còn viết chém thì Bác ko mô tả cụ thể độ sâu nó như thế nào,theo các chuyên gia khuyến cáo thì khi vết chém sâu vào phần bố sợi (hay còn gọi là kết cấu chịu lực) của lốp thì Bác nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn ạ.Chúc Bác luôn thượng lộ bình an.!
 

Mitthoi2015

Xe đạp
Biển số
OF-404644
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
11
Động cơ
227,310 Mã lực
Tuổi
41
Lốp lắp trên xe hơi đều được hãng sx quy định mặt trong,mặt ngoài Bác nhé.Việc đảo ko đúng mặt dễ dẫn đến mòn không bình thường,xe đi sẽ ko đc êm và ổn định.Còn viết chém thì Bác ko mô tả cụ thể độ sâu nó như thế nào,theo các chuyên gia khuyến cáo thì khi vết chém sâu vào phần bố sợi (hay còn gọi là kết cấu chịu lực) của lốp thì Bác nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn ạ.Chúc Bác luôn thượng lộ bình an.!
Mặt nào có chấm vàng là auto bên ngoài các bác nhé, và khi lắp thợ họ cũng cho điểm đó về chân van
 

NguyenKhacDuoc

Đi bộ
Biển số
OF-582131
Ngày cấp bằng
30/7/18
Số km
5
Động cơ
137,650 Mã lực
Tuổi
29
Mặt nào có chấm vàng là auto bên ngoài các bác nhé, và khi lắp thợ họ cũng cho điểm đó về chân van
Dấu vàng Em thấy chỉ để đánh dấu mặt ngoài thôi.Còn Lốp sau khi đc vá hay thay cũng đều phải cân bằng động lại nên Bác ko cần để ý quá kỹ cái dấu vàng.
 

Mitthoi2015

Xe đạp
Biển số
OF-404644
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
11
Động cơ
227,310 Mã lực
Tuổi
41
Dạ chấm vàng thao chuẩn của Bridgestone là điểm nhẹ nhất của lốp, lên thường được cho về chỗ chân van anh à.
 

dangtaimai01

Xe máy
Biển số
OF-466611
Ngày cấp bằng
31/10/16
Số km
94
Động cơ
202,240 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
hà nội
Website
www.facebook.com
bài viết hay , oánh dấu khi cần ạ
 

Tunganht

Xe hơi
Biển số
OF-456158
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
110
Động cơ
205,853 Mã lực
em vừa mua em ALtis của TOYOTA, thương hiệu lốp Dunlop, bảo hành 3 năm. K biết hãng lốp này tốt không các cụ, sơ với các hàng Gudyear hay MiChelin thì thế nào các cụ?
 

37A999.99

Xe hơi
Biển số
OF-165140
Ngày cấp bằng
4/11/12
Số km
101
Động cơ
347,879 Mã lực
Nơi ở
Vinh - Nghệ An
Bài viết rất ý nghĩa. Cảm ơn bác nhiều
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
3,999
Động cơ
336,568 Mã lực
em vừa mua em ALtis của TOYOTA, thương hiệu lốp Dunlop, bảo hành 3 năm. K biết hãng lốp này tốt không các cụ, sơ với các hàng Gudyear hay MiChelin thì thế nào các cụ?
quá ngon,nó cũng ngang nhau thôi.

Nhà e có xe tải trước định chạy lốp Việt cho rẻ mà tài bảo chạy lốp tàu hơn các cụ tải to hay dùng lốp gì kinh tế.
 

xitdoca

Xe máy
Biển số
OF-351694
Ngày cấp bằng
21/1/15
Số km
84
Động cơ
267,070 Mã lực
Các thông số ghi trên lốp nói lên những gì?

Ví dụ: 195/65 R 15 91H

Cỡ lốp: 195 là chiều rộng tính bằng mi-li-mét, 65 là tỷ lệ phần trăm chiều cao trên chiều rộng (con số này càng thấp thì lốp càng rộng). R chỉ ra phương thức chế tạo hướng tâm (khác với lốp chéo trước đây các lớp xương được đặt hướng tâm - tức là cắt ngang hướng chạy - qua đó tạo cảm giác dễ chịu hơn, ổn định hơn và sức chạy cao hơn). Con số cuối cùng chỉ kích cỡ, trên đây là 15, là đường kính vành tính bằng inch (1 inch = 2,54 cm).

Chỉ số tải: số 91 trong ví dụ trên là con số chỉ ra chỉ số tải (Load Index). Nó cho biết sức nặng tối đa mà chiếc lốp có thể mang được. Chỉ số tải thường từ 50 (190 Kg) đến 124 (1600 Kg). Chỉ số tải 91 cho thấy tải trọng tối đa là 615 Kg.



Ký hiệu tốc độ: Chữ cái sau chỉ số tải (trong ví dụ là H) cho biết chỉ số tốc độ (Speed Index), nghĩa là nó cho biết chiếc lốp có thể được sử dụng cho tốc độ tối đa là bao nhiêu. Ở xe con thì các chỉ số này thông thường như sau:



Chỉ số tải và chỉ số tốc độ của lốp cần phải phù hợp tối thiểu với các thông số trong sổ đăng kiểm.

SSR: Các ký tự viết tắt này cho thấy đây là một chiếc lốp đặc biệt dùng trong trường hợp sự cố (Self Supporting Runflat). Nhờ thành lốp tự tải và được gia cố, xe có thể tiếp tục chạy ngay cả khi hết sạch hơi mà không cần phải thay lốp dự phòng.

Tubeless: Lốp không săm.

DOT: Viết tắt của Department of Transportation (Bộ GT Mẽo, cơ quan quản lý các tiêu chuẩn an toàn lốp). Mấy chữ cái này là một phần của số nhận dạng (ID) của chiếc lốp.

Mã số SX: Sau các ký tự DOT là mã số SX, trong đó có phần quan trọng nhất đối với người mua 2nd hand là ngày SX. Con số gồm 4 chữ số này gồm số thứ tự tuần và năm. Một chiếc lốp với số 2305 chẳng hạn được SX vào tuần thứ 23 (cuối tháng 5, đầu tháng 6) của năm 2005.

TWI: Nhưng chiếc lốp hiện đại còn đeo cả chỉ số mòn (Trade Wear Indicator). Chỉ số này bao gồm một dãy nấc ngang xếp ken vào các rãnh dọc trên bề mặt lốp và được đánh dấu bởi hàng chữ "TWI" li ti ở bên thành. Các nấc này sẽ xuất hiện trên các rãnh dọc, khi mà chiều sâu rãnh chỉ còn mức tối thiểu là 1,6 mm.

M+S: viết tắt của Mud and Snow (Lầy và Tuyết). Lốp M+S dùng cho đường trơn, ướt tốt hơn lốp mùa hè (lốp thường dùng ở VN), nhưng không thích hợp cho mùa đông xứ tuyết lạnh bằng lốp mùa đông.

Ký hiệu hoa tuyết: Một bông hoa tuyết, bao quanh bởi ký hiệu đồi núi (Three Peak Mountain Symbol). Lốp mùa đông này đã vượt qua thử nghiệm chuẩn ở Mẽo (không quan trọng gì ở VN).


Bên cạnh các thông số trên còn có hàng loạt các số đăng ký và mã được quy định ở các nước ngoài châu Âu. Ví dụ lốp ở Mẽo còn phải in trên lốp thông tin về khả năng phanh trên đường ướt hoặc chỉ số chịu nóng.

tks.. mở mang được nhiều ạ
 

xitdoca

Xe máy
Biển số
OF-351694
Ngày cấp bằng
21/1/15
Số km
84
Động cơ
267,070 Mã lực
5 điều cần tránh với lốp xe hơi

Mới lượng đc trên mạng. Post hầu các bác
Không nên mua lốp quá thời hạn sử dụng và đừng bơm quá căng cũng như để quá non. Tất cả những điều trên đều ảnh hưởng tới vận hành cũng như an toàn của hành khách.
Tình trạng lốp xe khi đang vận hành là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến độ an toàn và các thông số kỹ thuật liên quan. Lốp xe chịu tác động lực rất lớn mỗi khi tăng, giảm tốc hoặc hãm phanh đồng thời với quyết định của lái xe trong tình trạng khẩn cấp.
Dưới đây là 5 điều cần tránh đối với lốp xe.
1. Lốp quá “đát”
Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là các con số chỉ ngày tháng năm sản xuất. Chẳng hạn nếu 4 chữ số cuối dãy là 2305, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 23 của năm 2005. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.
Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như lốp vẫn sử dụng “ngon”. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.
Nguyên tắc khi mua lốp là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất, cộng với 5 năm sử dụng cho xe là đến lúc thay mới. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này.
2. Lốp non hơi
Chạy xe với chiếc lốp non hơi chẳng khác nào để lốp xe dưới một lò lửa. Gần như toàn bộ áp lực chuyển động và sức nặng của xe dồn vào chiếc lốp thiếu độ căng cần thiết. Ma sát sinh ra đốt cháy cao su và sợi tổng hợp khiến lốp bị biến dạng. Lái xe cần chú ý đến thông số về áp suất hơi phù hợp in trên thành lốp. Lượng khí tiêu chuẩn có tác dụng giữ cho ta-lông và thành lốp không lệch hay méo mó. Việc chuẩn bị một chiếc bơm chân trong hộp đồ và thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp là rất cần thiết.
3. Lốp quá căng
Áp suất căng hơi được in trên thành lốp chính là mức áp suất cực đại cho phép với lượng khí bên trong lốp xe. Vượt quá mức này có nghĩa là lốp quá căng. Điều này tưởng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành xe. Phanh tay sẽ dễ mất tác dụng và ta-lông lốp có xu hướng bị lệch.
4. Lốp rạn nứt
Cấu tạo chủ yếu của lốp xe là cao su. Hợp chất cao su rất dễ bị hư hại bởi tia tử ngoại, ánh sáng mặt trời và hoá chất. Việc tránh để xe dưới trời nắng đồng nghĩa với việc bảo vệ lốp xe khỏi hiện tượng rạn nứt vì tia tử ngoại.
Với lốp chưa sử dụng nhất thiết tránh để lốp gần các thiết bị phát điện, các chất hoá học hoặc những nơi nó nhiệt độ cao. Mặc dù mặt ngoài của lốp được bôi một lớp dầu bảo vệ song quá trình vận chuyển làm nó bị khô đi. Thỉnh thoảng nên kiểm tra lốp dự phòng và bôi lớp dầu bảo vệ.
5. Lốp bị vật nhọn đâm thủng
Tất cả các tác động của vật từ bên ngoài vào lốp xe đều có thể là nguyên nhân gây ra hỏng lốp như thủng, mòn hoặc bị xẻ. Bất cứ sự mất cân bằng nào cũng gây ảnh hưởng đến vành và bánh xe. Việc sửa chữa ngay tức khắc khi có ngoại vật đâm vào lốp xe là yêu cầu cần thiết. Một miếng vá tạm thời không những giúp lốp xe giữ hơi mà còn ngăn cản nước xâm nhập. Nếu như không có điều kiện vá lốp ngay tức khắc, lái xe cần tránh đi vào nước và dừng ngay khi lốp quá non.

Nguồn : vnexpress.net - Thứ ba, 23/9/2008, 10:19 GMT+7
lốp xe e đã 6 năm, ít đi nên vẫn mới, như vậy cũng nên thay ạ
 

Lollipop2018

Xe tải
Biển số
OF-479228
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
257
Động cơ
199,003 Mã lực
Tuổi
34
Thông tin khá hữu ích,thanks
 

hong.viwaco

Xe container
Biển số
OF-201457
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
8,030
Động cơ
4,595,147 Mã lực
Các cụ cho em hỏi bao nhiêu lâu thì đảo lốp và cân bằng động cho xe 7 chỗ ạ ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top