Acura MDX - nhà hát của những chiếc xe !

Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Kính các cụ,

Hôm nay rảnh rỗi 1 tẹo, em làm tý bài dịch về dàn âm thanh trên con MDX, dịch đến đâu post đến đấy, các bác đọc chơi nhé.



Kính các cụ hâm mộ Acura, thời kỳ chờ đợi 1 dàn âm thanh tuyệt hảo “theo xe” đã qua rồi !Thử chui vào 1 con Acura MDX thiết kế lại từ đời 2007 về sau mà xem. Nó không những mang đến cho các cụ niềm đam mê sau vô lăng, biến giấc mơ công nghệ trên xe thành hiện thực, mà còn thỏa mãn các yêu cầu âm thanh hi-end thực sự.

Em biết là em phát ngôn hơi to tiếng, và nếu cụ nào đó nói với em như thế, rất có thể em sẽ bỏ ngoài tai như khi nghe các bác chuyên gia marketing nổ rầm rầm, nhưng em không phải thể loại đấy. Em thuộc dạng rất “tai trâu”, chẳng có yêu cầu gì đặc biệt vì cho rằng âm thanh trên xe chỉ có thế thôi, làm gì có chuyện người ta lắp 1 dàn hi-end trên xe, chủ yếu là có cái gì nghe khi lái xe là chính. Em là cái loại còn lâu mới phí tiền bạc vào thời gian lắp này lắp nọ vào xe với hy vọng được phê như đang lái xe trên cõi niết bàn. Mịa thế mà cái hệ thống âm thanh ELS trên con quỷ cái MDX đã làm em trồng chuối đấy.
 

Mr.BoomBa

Xe tải
Biển số
OF-17522
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
396
Động cơ
510,960 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Cái này em đã nghe nói, nhưng chưa được nghe thử:'(:'(:'(
 

socolamooc

Xe đạp
Biển số
OF-14822
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
47
Động cơ
513,670 Mã lực
Cho em bổ sung thêm một hình nhé ? nội y của nó chắc các pro đều biết rùi đúng ko>??
a nice day!!!(b)(b)
 

Aone

Xe hơi
Biển số
OF-14443
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
138
Động cơ
516,080 Mã lực
Mình thấy con này mà xem phim hành động ,ngồi ghế sau âm thanh nghe phê thật ,như ngồi trong phòng chiếu chuyên nghiệp.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Nhiều bác lọ mọ độ nọ độ kia cầu mong âm thanh xe đạt điểm “cực khoái”, nhưng em đồ rằng chả bác nào trông mong mấy hãng xe làm thay điều đó, như kiểu “trên đời có 4 cái ngu” vậy. Cái điểm buồn cười ở chỗ, như các bác hay xem phim thấy, là chả ai biết chén thánh nó ra làm sao, ở chỗ nào, thậm chí nó có tồn tại không nữa, thế mà cứ đâm đầu đi tìm. Và có thể các bác không biết rằng, Acura và Panasonic, Elliot Scheiner và công ty ELS Surround đã đạp xxx bao lần trong hành trình đi tìm chén thánh này. Dùng chữ “đạp xxx” với Elliot Scheiner xem ra cũng không chính xác: tôi chắc rằng họ đã tốn hàng núi giờ tìm chìa khóa dẫn đến thành công, và những nỗ lực đồng cam cuối cùng cũng mang đến 1 kết cục có hậu.


Từ trái sang: Lexus LS460L với Mark Levinson; Acura MDX với ELS Suround và Audi S8 với Bang & Olufsen


Trước đây các hãng xe làm thế này: tìm 1 công ty âm thanh nào đó, yêu cầu làm 1 cái đầu hợp với thiết kế xe, tìm chỗ trống đâu đó lắp mớ loa vào rồi nối với cái đầu. Trào lưu sau đó là tìm cách tăng công suất dàn âm thanh xe lên và gần đây nhất, nổi lên trào lưu các hãng xe “quý tộc” bắt tay với các bác sản xuất âm thanh hi-end “hàng hiệu lắp vào xe để thỏa mãn các thượng đế rủng rỉnh khó tính, ví dụ như Lexus chọn dàn Mark Levinson. Nhưng mà thực ra mấy ai nghe ra dàn âm thanh đấy có “hi-end” thật hay không ! Các hãng xe đã cố gắng nhiều lần nhưng xem ra không thành công mấy, có lẽ họ chú trọng đến giá thành hơn là thực sự chăm chút đến chất lượng âm thanh.
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,665
Động cơ
565,989 Mã lực
Nghe các bác nói thế em nở cả từng khúc ruột. em thì em thấy nó cũng thường thôi, hay do mình đòi hỏi quá cao chăng
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Tóm lại là em nghe thử trên MDX rồi ngon thật, phê lắm nhưng mà mỗi tội cứ nghe Lê Hiếu, HN Hà,.... thì cũng thế mà thôi :P:P:P:P
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Bắt đầu sẽ có vài bác đặt dấu hỏi vì sao em cứ lòng vòng, không đi chi tiết vào dàn âm thanh MDX, như thể em cứ đưa đẩy chung chung về các hệ thống âm thanh xe. Em sẽ đi sâu và bình loạn thật kỹ về ELS, nhưng có mấy thứ các bác cho em làm rõ đã.



Lý do 1 phần là vì em không phải là chuyên gia bình luận âm thanh chính hiệu. Em được mời cùng 1 nhóm nhà báo tham gia chương trình test thử xe. Nhưng không như những lần thử xe khác mà em từng tham dự, chủ yếu tập trung vào các tính năng xe, vận hành …. lần test xe này chủ yếu tập trung vào cảm giác lái, và ngạc nhiên chưa, bọn em được yêu cầu cảm nhận âm thanh xe. Mấy con xe test như mọi khi không được lắp bất kỳ 1 thiết bị đo đạc nào, và tất cả bọn em đều phải dùng tai để test ! Thật ra điều này đối với em cũng không có gì lạ: dàn âm thanh ngon đối với em là cái dàn mà em nghe thấy sướng, và bây giờ em biết sẽ phải độ dàn âm thanh xe em thế nào.

Thật ra, em cũng không quen test âm thanh xe mặc dù đã được mời rất nhiều lần dự các buổi ra mắt hệ thống âm thanh xe nhưng những lần đó, người ta chủ yếu phô trương công suất, công nghệ hay thiết kế mỹ thuật mà xem nhẹ chất lượng âm thanh.
Em không thể hình dung được là em sẽ “test” thế nào khi không có các thiết bị đo cường độ âm thanh, quang phổ, đo sóng âm… nhưng em đã lầm. Đây là lý do chính mà em cố không thừa nhận: công thức để tạo ra 1 dàn âm thanh “cực khoái” thực sự đơn giản – đơn giản đến kinh ngạc. Nó làm em bối rối, vì những cố gắng và chi phí em bỏ ra trước đây để nâng cấp dàn âm thanh chỉ mang đến 1 kết quả “hạng ruồi”. Thực ra việc nâng cấp cũng không hoàn toàn đơn giản: nó chỉ đơn giản về khái niệm làm thế nào, nhưng biến nó thành hiện thực, làm cho đúng nghĩa chữ “độ âm thanh” thì lại khó.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
@Zippo: sắp đến đoạn "hay ho" rồi đấy, nghe quen lắm, bác ngồi chờ đấy nhé :P:P:P
 

Aone

Xe hơi
Biển số
OF-14443
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
138
Động cơ
516,080 Mã lực
Bắt đầu sẽ có vài bác đặt dấu hỏi vì sao em cứ lòng vòng, không đi chi tiết vào dàn âm thanh MDX, như thể em cứ đưa đẩy chung chung về các hệ thống âm thanh xe. Em sẽ đi sâu và bình loạn thật kỹ về ELS, nhưng có mấy thứ các bác cho em làm rõ đã.



Lý do 1 phần là vì em không phải là chuyên gia bình luận âm thanh chính hiệu. Em được mời cùng 1 nhóm nhà báo tham gia chương trình test thử xe. Nhưng không như những lần thử xe khác mà em từng tham dự, chủ yếu tập trung vào các tính năng xe, vận hành …. lần test xe này chủ yếu tập trung vào cảm giác lái, và ngạc nhiên chưa, bọn em được yêu cầu cảm nhận âm thanh xe. Mấy con xe test như mọi khi không được lắp bất kỳ 1 thiết bị đo đạc nào, và tất cả bọn em đều phải dùng tai để test ! Thật ra điều này đối với em cũng không có gì lạ: dàn âm thanh ngon đối với em là cái dàn mà em nghe thấy sướng, và bây giờ em biết sẽ phải độ dàn âm thanh xe em thế nào.

Thật ra, em cũng không quen test âm thanh xe mặc dù đã được mời rất nhiều lần dự các buổi ra mắt hệ thống âm thanh xe nhưng những lần đó, người ta chủ yếu phô trương công suất, công nghệ hay thiết kế mỹ thuật mà xem nhẹ chất lượng âm thanh.
Em không thể hình dung được là em sẽ “test” thế nào khi không có các thiết bị đo cường độ âm thanh, quang phổ, đo sóng âm… nhưng em đã lầm. Đây là lý do chính mà em cố không thừa nhận: công thức để tạo ra 1 dàn âm thanh “cực khoái” thực sự đơn giản – đơn giản đến kinh ngạc. Nó làm em bối rối, vì những cố gắng và chi phí em bỏ ra trước đây để nâng cấp dàn âm thanh chỉ mang đến 1 kết quả “hạng ruồi”. Thực ra việc nâng cấp cũng không hoàn toàn đơn giản: nó chỉ đơn giản về khái niệm làm thế nào, nhưng biến nó thành hiện thực, làm cho đúng nghĩa chữ “độ âm thanh” thì lại khó.
Đồng ý với bác,chơi âm thanh thì nó vô vàn lắm ,nó phụ thuộc rất nhiều cái .
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Mấy bác quan tâm đến tính năng vận hành xe sẽ biết “độ” nó quan trọng thế nào: đó là làm cho 1 con xe ngon ngon hơn, xe mạnh mạnh hơn và 1 con xe “phản ứng nhanh” nhanh hơn. Nhưng nếu em nói “em đang độ xe” thì đố các bác em đang làm cái của nợ gì. Chữ “độ” bao hàm mọi thứ: dân máy thì tăng độ nén, chỉnh tốc độ truyền, van ….; nhạc công thì chỉnh độ cao thấp cho vừa với hòa âm. Chúng ta độ mọi thứ, ngay cả “độ” thức ăn cho nó vừa mồm.:69:

Nhưng tiếc thay ta đã tụt hậu khá xa trong công nghệ độ âm thanh ô tô. Trong thế giới ô tô, người ta nghĩ rằng “càng to càng tốt”, do vậy thay vì tìm cách cải thiện chất lượng âm thanh tốt hơn, người ta ra sức tăng công suất âm thanh lên. Lý do này khiến 1 vài bác cố nhồi nhét thêm càng nhiều amplifier và loa càng tốt vào trong xe. :P:P Tương tự, suy nghĩ này cũng khiến 1 số bác cố lắp màn hình LCD vào bất cứ chỗ nào lắp được trên xe. Thử nghĩ xem, có thật sự cần thiết lắp 1 dàn karaoke trong cốp xe, hay lắp 1 cái màn hình vào nắp xăng để không gián đoạn bộ phim đang xem khi đổ xăng ? :^)



Em không muốn nói rằng các bác độ âm thanh không quan tâm đến việc độ thế nào, và rõ là nhiều người đã cố. Nhưng kỹ thuật độ sẽ mang kết quả tốt hơn nhiều nếu được 1 chuyên gia như Elliot Scheiner thực hiện. Con MDX 2007 là một ví dụ điển hình khi được 1 chuyên gia như Elliot Scheiner độ dàn âm thanh. Các bác sẽ hỏi: tìm Elliot Scheiner ở đâu mà độ cho con vợ đã nằm sẵn ở nhà ? Đấy là lý do vì sao những con xe “độ tại hãng” như MDX ra đời. Thực ra rất nhiều hãng âm thanh như Bose và Mark Levinson đã cố làm trước đây rồi, nhưng nếu so với dàn ELS của Elliot Scheiner, thì những cố gắng này chả thấm vào đâu.

Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt của dàn âm thanh ELS ? Về lý thuyết, cũng không khác nhiều lắm. Điều khiến ELS vượt trội so với các hệ thống âm thanh khác chính là kỹ năng, kinh nghiệm và quan trọng nhất là sự kết hợp tổng thể hoàn hảo của Elliot Scheiner.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Elliot Scheiner and the ELS Surround System

Đánh giá dàn âm thanh ELS ? Nằm gọn trong 2 chữ: “tuyệt vời”. Không phải em nói đâu đấy, đấy là đánh giá của tạp chí Car & Driver về hệ thống ELS “độ sẵn” của Acura, và em nhất trí cao.

Dàn ELS đã được mọi người đón chào nhiệt liệt, và hiển nhiên em không phải là người duy nhất. Có lẽ không có sự tán dương nào ý nghĩa bằng chính những cảm nhận của các nhạc sĩ khi được hỏi về ELS. Joe Walsh (tay guitar nổi tiếng của ban nhạc the Eagles) đã thể hiện việc tán thưởng bằng cách rinh về 1 con MDX trang bị ELS ngay sau khi nghe thử trong buổi ra mắt.

Bất chấp được thu thế nào, nhưng 1 dàn âm thanh xịn kể cả trên xe lẫn trong nhà phải tái tạo lại được âm thanh gần giống nhất với âm thanh gốc thu từ studio. Elliot đã mất nhiều mồ hôi công sức để làm điều này và cuối cùng đã đạt được kết quả mỹ mãn. Với dàn ELS trên MDX, các bác nghe nhạc chả khác gì ngồi trong phòng thu. Các âm thanh vòm trong trẻo, tách biệt 1 cách rõ ràng phát ra. Thế là em "chết".



Từ kinh nghiệm bản thân, em phải nói với các bác rằng để đạt được sự tách âm và giữ nguyên chất lượng âm thanh là việc không hề đơn giản. Nội thất xe với các bề mặt phản âm khác nhau, vật liệu khác nhau, và đủ thứ các vật cản, các bác không thể tự sắp xếp như làm tại nhà được

Panasonic và Acura đã rất nỗ lực lắng nghe các ý kiến của Elliot, và giao toàn quyền định đoạt cũng như đáp ứng các yêu cầu về thiết bị, nội thất của Elliot để ELS đạt được hiệu ứng tối ưu.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Dưới đây là các trang bị chuẩn của hệ thống âm thanh ELS trang bị trên MDX:

Đầu đọc CD changer 6 đĩa và 1 đầu DVD (gói entertainment) chén được CD, CD-R, CD-RW, MP3, WMA, DVD-A, và DVD-V. Ngõ vào AM/FM, radio vệ tinh XM và các thiết bị phụ trợ. Công suất khuếch âm 410W, amplifier DSP đa kênh 24bit tần số 96kHz. Volume tự điều chỉnh theo tốc độ xe, PWM subwoofer và 10 loa đặt ở các vị trí tối ưu trên xe.



Đấy, đại loại cảm nhận của em là thế, các bác không tin thì đi mà thử nhé . :)
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
51
Nhưng tiếc thay ta đã tụt hậu khá xa trong công nghệ độ âm thanh ô tô. Trong thế giới ô tô, người ta nghĩ rằng “càng to càng tốt”, do vậy thay vì tìm cách cải thiện chất lượng âm thanh tốt hơn, người ta ra sức tăng công suất âm thanh lên. Lý do này khiến 1 vài bác cố nhồi nhét thêm càng nhiều amplifier và loa càng tốt vào trong xe. :P:P Tương tự, suy nghĩ này cũng khiến 1 số bác cố lắp màn hình LCD vào bất cứ chỗ nào lắp được trên xe. Thử nghĩ xem, có thật sự cần thiết lắp 1 dàn karaoke trong cốp xe, hay lắp 1 cái màn hình vào nắp xăng để không gián đoạn bộ phim đang xem khi đổ xăng ? :^)
He he, bác thầy tế nói thế này e là hơi đụng chạm nhiều cụ đấy nhể :)):)). Cứ mua xe là lăm le lắp sub hơi với điện...
Bác bình hay lắm, tiếp đê bác.
 

AbeLNguyeN

Xe buýt
Biển số
OF-4211
Ngày cấp bằng
12/4/07
Số km
656
Động cơ
556,850 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
trung tâm số 4 , cách rốn 1 gang !
công nhận 1 điều , âm thanh của MDX rất hay , hàng ghế dưới có 2 loa nằm nhô ra 2 bên nghe đúng là ..... tóm lại với MDX chúng ta ko phải lo về khoản âm thanh :D
 

Mr. SUN

Xe tải
Biển số
OF-7374
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
333
Động cơ
543,260 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Suối nước nóng BANG
Website
www.otofun.com
Tóm lại là em nghe thử trên MDX rồi ngon thật, phê lắm nhưng mà mỗi tội cứ nghe Lê Hiếu, HN Hà,.... thì cũng thế mà thôi :P:P:P:P

Bài này chắc chắn không phải Hoa Nắng của Hachi, nhà Zippo thề đi!
 

TuFantasy

Xe tăng
Biển số
OF-13361
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
1,031
Động cơ
528,700 Mã lực
Nơi ở
nơi đất chật người đông
Website
360.yahoo.com
em đang cưỡi nó đây, nói chung là phê lòi nhưng bác nào biết cách bật dàn loa phía sau cùng bảo em với, em ko biết làm cách nào để dàn sau cùng nó lên tiếng
 

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,606
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Le bon cafe
Công nhận âm thanh ELS của MDX bóp chết Mạc lê vĩnh sơn của Lexus. Nhưng nghe Stereo ko hay hơn Lexicon logic7 của Bim
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top