Ai bít giúp em với............

truckservice

Xe đạp
Biển số
OF-57523
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
44
Động cơ
445,840 Mã lực
@TruckService: Bác làm topic Chip tuning đi, ở đây khối ông kêu xe yếu đấy :-bd
Ko như cụ nghĩ đâu ạ,bên nhà cháu chuyên đầu kéo Mỹ cái phần cứng nhà cháu xài được cho tất cả các hãng đầu kéo Mỹ chỉ khác nhau cái phần mềm thôi
nên nhà cháu mới làm được thế.Bên này chuyên car mà car thì nhiều hãng quá với lại chuẩn kết nối cũng đa dạng: CAN,BUS,OBD-2...ko có thiết bị kết nối thì chỉ chém gió được thôi cụ ơi, hơn nữa đời nào các cụ lại giao vợ 2 cho nhà cháu "phá".Đầu tư để "phá" chơi thôi thì ko ổn rồi,ko có hìu cụ ạ.
 

xe đạp độ

Xe máy
Biển số
OF-38528
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
58
Động cơ
471,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các bác giúp em với con spectra đời 2004 cua em bị cháy hộp đen em lần mãi mà ko dc,có 1 cửa hàng nó đòi 11 triệu hàng mới,có bác nào biết cua hàng nào ở hà nội chuyên cung cấp hộp đen ko cho em xin địa chỉ hoặc số điện thoại vơi,em xin votka sdt cua em:0916305408
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,664
Động cơ
516,311 Mã lực
Hic, nói hộp đen mà không phải hộp đen ạ ? Ông đặt tên kỳ thế
 

kendy1611

Xe máy
Biển số
OF-92099
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
61
Động cơ
404,110 Mã lực
Hộp đen trên oto nằm ở đâu vậy các bác?
 

veppa

Xe đạp
Biển số
OF-92386
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
11
Động cơ
403,410 Mã lực
nó chinh là hộp ECU trên động cơ.thường được đặt ở phía trong hôp đựng đồ ghế phụ.và ngày nay nó đực theo tiêu chuẩn OBD 2
 

veppa

Xe đạp
Biển số
OF-92386
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
11
Động cơ
403,410 Mã lực
Bộ điều khiển điện tử (ECU – Electronic Control Unit)

Hệ thống điều khiển động cơ theo chương trình, bao gồm các cảm biến kiểm soát liên tục tình trạng hoạt động của động cơ. Một bộ ECU tiếp nhận tín hiệu từ cảm biến, xử lý tín hiệu và đưa ra tín hiệu điều khiển đến cơ cấu chấp hành.





1. Tổng quan về ECU
Cơ cấu chấp hành luôn bảo đảm thừa lệnh ECU và đáp ứng các tín hiệu phản hồi từ các cảm biến. Hoạt động của hệ thống điều khiển động cơ đem lại sự chính xác và thích ứng cần thiết, để giảm tối đa chất độc hại trong khí thải cũng như lượng tiêu hao nhiên liệu của động cơ. ECU cũng đảm bảo công suất tối ưu ở các chế độ hoạt động của động cơ, giúp chuẩn đoán động cơ một cách hệ thống khi có sự cố xảy ra.
Điều khiển động cơ bao gồm hệ thống điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, góc phối cam, ga tự động, ...
Bộ điều khiển, máy tính, ECU hay hộp đen là những tên gọi khác nhau của mạch điều khiển điện tử. Nhìn chung, đó là bộ tổ hợp vi mạch và bộ phận phụ dùng để nhận biết tín hiệu, trữ thông tin, tính toán, quyết định chức năng hoạt động và gửi đi các tín hiệu thích hợp.
Các linh kiện điện tử của ECU được sắp xếp trong một mạch in. Các linh kiện công suất của tầng cuối – nơi điều khiển các cơ cấu chấp hành được lắp với khung kim loại của ECU với mục đích giải nhiệt. Sự tổ hợp các chức năng trong mạch điều khiển (bộ tạo xung, bộ chia xung, bộ dao động đa hài điều khiển việc chia tần số) giúp ECU đạt độ tin cậy cao.
2. Cấu tạo của bộ điều khiển điện tử
a) Bộ nhớ: Bộ nhớ trong ECU chia làm 4 loại:
- ROM (Read Only Memory): Dùng trữ thông tin thường trực. Bộ nhớ này chỉ đọc thông tin từ đó ra chứ không thể ghi vào được. Thông tin của nó đã được cài đặt sẵn, ROM cung cấp thông tin cho bộ vi xử lý.
- RAM (Random Access Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, dùng để lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và xác định bởi vi xử lý. RAM có thể đọc và ghi các số liệu theo địa chỉ bất kỳ. RAM có hai loại:
Loại RAM xóa được: Bộ nhớ sẽ mất khi mất dòng điện cung cấp.
Loại RAM không xóa được: Vẫn giữ duy trì bộ nhớ cho dù khi tháo nguồn cung cấp. RAM lưu trữ những thông tin về hoạt động của các cảm biến dùng cho hệ thống tự chuẩn đoán.
- PROM (Programmable Read Only Memory): Cấu trúc cơ bản giống như ROM nhưng cho phép lập trình (nạp dữ liệu) ở nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM cho phép sữa đổi chương trình điều khiển theo những đòi hỏi khác nhau.
- KAM (Keep Alive Memory): KAM dùng để lưu trữ những thông tin mới (những thông tin tạm thời) cung cấp đến bộ vi xử lý. KAM vẫn duy trì bộ nhớ cho dù động cơ ngưng hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất.
b) Bộ vi xử lý (Microprocessor)
Bộ vi xử lý có chức năng tính toán và ra quyết định. Nó là “bộ não” của ECU.

Hình 1: Sơ đồ khối các hệ thống trong ECU với bộ vi xử lý


c) Đường truyền – BUS: Dùng để chuyển các lệnh và số liệu trong ECU.

Ở những thế hệ đầu tiên, máy tính điều khiển động cơ dùng loại 4, 8, hoặc 16 bit phổ biến nhất là loại 4 và 8 bit. Máy tính 4 bit chứa rất nhiều lệnh vì nó thực hiện các lệnh logic tốt hơn. Tuy nhiên, máy tính 8 bit làm việc tốt hơn với các phép đại số, và chính xác hơn 16 lần so với loại 4 bit. Vì vậy, hiện nay để điều khiển các hệ thống khác nhau trên ôtô với tốc độ thực hiện nhanh và chính xác cao, người ta sử dụng máy tính 8 bit, 16 bit hoặc 32 bit.

3. Cấu trúc bộ điều khiển điện tử
Cấu trúc của ECU được trình bày trên hình 2.

Hình 2: Sơ đồ khối cấu trúc của ECU


Bộ phận chủ yếu của nó là bộ vi xử lý (Microprocessor) hay còn gọi là CPU (Control Processing Unit), CPU lựa chọn các lệnh và xử lý số liệu từ bộ nhớ ROM và RAM, chứa các chương trình và dữ liệu đã xử lý đến các cơ cấu thực hiện.
Sơ đồ cấu trúc của CPU trên hình 3. Nó bao gồm cơ cấu đại số logic để tính toán dữ liệu, các bộ ghi nhận lưu trữ tạm thời dữ liệu và bộ điều khiển các chức năng khác nhau. Ở các CPU thế hệ mới, người ta thường chế tạo CPU, ROM, RAM trong một IC, gọi là bộ vi điều khiển (Microcontroller).

Hình 3: Cấu trúc của CPU


Bộ điều khiển ECU hoạt động trên cơ sở tín hiệu số nhị phân với điện áp cao biểu hiện cho số 1, điện áp thấp biểu hiện cho số 0.

Mỗi một số hạng 0 hoặc 1 gọi là bit. Mỗi dãy 8 bit sẽ tương đương 1 byte hoặc 1 từ (Word). Byte này được dùng để biểu hiện cho một lệnh hoặc 1 mẫu thông tin.


Hình 4: Chuỗi tín hiệu nhị phân


4. Mạch giao tiếp vào/ra (I/O)
a) Bộ chuyển đổi A/D (Analog to Digital Converter)

Dùng để chuyển các tín hiệu tương tự từ đầu vào, với sự thay đổi điện áp trên các cảm biến nhiệt độ, cảm biến bướm ga, …thành các tín hiệu số để bộ vi xử lý hiểu được.


Hình 5: Mạch điện của bộ chuyển đổi A/D
b) Bộ đếm (Counter)

Dùng để đếm xung, ví dụ như từ cảm biến vị trí piston rồi gửi lượng đếm về bộ vi xử lý.


Hình 6: Mạch điện của bộ đếm


c) Bộ nhớ trung gian (Buffer)

Chuyển tín hiệu xoay chiều thành tín hiệu sóng vuông dạng số, nó không giữ lượng đếm như trong bộ đếm. Bộ phận chính là một transistor sẽ đóng mở theo cực tính của tín hiệu xoay chiều.


Hình 7:Mạch điện của bộ nhớ trung gian


d) Bộ khuếch đại (Amplifier)

Một số cảm biến có tín hiệu rất nhỏ nên trong ECU có thêm bộ khuếch đại tín hiệu.


Hình 8: Mạch điện của bộ khuếch đại


e) Bộ ổn áp (Voltage regulator)

Trong ECU thường có hai bộ ổn áp 5V và 12V.


Hình 9: Mạch điện bộ ổn áp


f) Mạch giao tiếp ngõ ra

Tín hiệu điều khiển từ bộ vi xử lý sẽ đưa đến các transistor công suất điều khiển relay, solenoid, motor,…Các transistor này có thể được bố trí bên trong hoặc bên ngoài ECU.


Hình 10: Mạch điện giao tiếp ngõ ra
 
Chỉnh sửa cuối:

veppa

Xe đạp
Biển số
OF-92386
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
11
Động cơ
403,410 Mã lực
Em hy vọng cái này giúp được cụ
 

Mau.DO_It.Xèng

Xe máy
Biển số
OF-92063
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
65
Động cơ
404,150 Mã lực
Nơi ở
Năm phương, Tám hướng
Nói thật là nhà em có làm 1 cái gara nhỏ ở Vinh cơ


Nhưng 1 lần về nhà thấy ông già loay hoay 5 ngày trời với 1 cái máy của isuzu mà ko làm đc để rồi 1 thằng từ Hn thuê vào nó cứa cho cái 5tr mà chỉ có lôi cái máy ra ra bảo là chạy xem lỗi ở đâu trong hộp đen nên em cay cú


Thật sự em cũng đam mê oto theo máu ông già chứ em cũng chưa có bít j về thứ đc dân sửa chữa gọi là hộp đen:)

Nếu bác nào nhiệt tình giúp đỡ em xin cảm ơn vô cùng......


Chỉ bảo tận tình thì em có thể đi tới tận nơi.......mong mọi người chỉ giáo....E đang ở Hà nội ạ
Lúc cụ đang giận thì nhiệt huyết dâng tràn - Cụ thật bình tĩnh đi, học sửa, làm kỹ thuật rất khó nhất là điện Hộp Đen phải đầu tư nhiều thời gian ,công sức , tiền bạc, trí tuệ và cả đam mê nữa thì mới có cơ hội thành chính quả . Còn không cụ chỉ là đi học được một vài miếng, không làm cái gì dc .
Cụ nên sưu tầm, mua một số tài liệu kỹ thuật liên quan về mảng này, đọc nghiền ngẫm kỹ như luyện chưởng đấy, sau đó mới tìm nơi bái sư ....
Một lời khuyên chân thành gửi đến cụ .
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
Em đang tìm hiểu về nơi học về "Hộp đen" oto..........AI bít thì giúp em với:((



E đang thật sự cần nên ai bít thì giúp em với:(


Số đt của em là 01699789089


Nếu bác nào có ý muốn dìu dắt e vào đời khoản này thì call cho em với


THật sự em đang rất cần
Ở Hà Nội : tặng nhà bác một địa chỉ,

[FONT=&quot]"THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2011

Trung tâm đào tạo nghề CÔNG NGHỆ CAO Ô TÔ – HC AUTOTECH liên tục tuyển sinh các khóa đào tạo về CÔNG NGHỆ Ô TÔ. Các khóa tuyển sinh năm học 2011 như sau:
1 - Sửa chữa Máy - Gầm ôtô. 6tháng
2 - Sửa chữa Điện - Lạnh ôtô. 6tháng
3 - Sơn 3tháng
4. Nội thất Ô tô 6 tháng
Học phí: 800.000đ/tháng (Đăng ký học phần 1 và phần 2: thời gian 9 tháng)
4 - Kỹ thuật viên chuẩn đoán Ôtô cao cấp – 3 tháng (Học phí toàn khoá 5.000.000đ)
5 - Học viên có thể đăng ký học cấp tốc những phần cơ bản trong thời gian ngắn nhất từ 1tuần đến 3 tháng học phí toàn khoá: 5.000.000đ.
6 - Khóa học công nghệ ô tô (Máy, Gầm, Điện, Lạnh): 9 tháng.
Hồ sơ tuyển sinh gồm có
Sơ yếu lý lịch (có dán ảnh đóng dấu của địa phương)
Giấy khám sức khoẻ
Bản sao giấy khai sinh
04 ảnh 4*6 (ghi rõ họ tên, ngày sinh phía sau)
Học viên được thực tập tại Gara HC AUTOTECH
+ Cơ sỡ 1: 206 Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy – Hà Nội) qui mô, hiện đại và trên ôtô đời mới.
+ Cơ sỡ 2: Đường Chùa Linh Đàm – Linh Đàm – Hà Nội
Tốt nghiệp được cấp chứng chỉ nghề.
=> Lưu ý: Có khoá học buổi tối và thứ 7, chủ nhật cho cá nhân và tổ chức có yêu cầu.
Đăng ký tại:
Văn phòng tuyển sinh - Trung tâm công nghệ cao ô tô HC - AUTOTECH
Địa chỉ: 131H - Thái Thịnh - Đống Đa – Hà Nội
Điện thoại : 043 562 5031 – 0975.828.343
0168.43.88.330
Email: tuyensinhhc131h@yahoo.com.vn
Tuyensinhhc131h@gmail.com "


[/FONT]Còn một địa chỉ khác giá hơi bị cành cao lên.... thôi .

Còn nhà bác đến được tận bên...... Hải Phòng , Em sẽ giúp bác được toại nguyện . OK.
 
Chỉnh sửa cuối:

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,842
Động cơ
423,945 Mã lực
Điện ô tô thì gặp em, em chỉ chỗ cho mà gọi thợ :D
Ngày xưa em cũng máu mê lắm, ngày đêm ngâm cứu ngẫm nghĩ suy tư, giờ em thấy nhất nghệ tinh nhất thân vinh, không phải nghề nghiệp thì cũng chả nên dính vào.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
theo em thấy giờ có 1 số thiết bị đọc lỗi thông qua phần mềm mua tư chính các hãng oto hoặc máy quét lỗi ,đọc xóa lỗi bác nên tìm hiểu
 

viethong83

Xe máy
Biển số
OF-138118
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
82
Động cơ
368,420 Mã lực
bác ra chỗ 55 nguyễn cơ thạch xem sao ở đấy có gara thành công chủ xưởng tên trần văn thành chuyên về hộp đen đấy xem giá có hợp lý k
 

son135

Đi bộ
Biển số
OF-167387
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5
Động cơ
345,550 Mã lực
các cụ cho em biết hà nội có gara nào luyện món này không ah. em cũng đang nghiền nó lắm. trong trường thì cũng xhir dậ qua nên cũng chưa hiểu mấy các cụ ah/.
 

betaplaixe

Xe tải
Biển số
OF-127476
Ngày cấp bằng
12/1/12
Số km
228
Động cơ
378,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng chưa nghe thấy hộp đen oto bao giờ. Hóng bác ạ
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,558
Động cơ
541,046 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Hóng chuyện các cụ.
 

Dat.Hang.My-EU

Xe đạp
Biển số
OF-193350
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
13
Động cơ
328,420 Mã lực
em cần học thực tế ! có cụ nào nhận thợ làm không công + bày vẽ cho em không. em cảm ơn !
 

King Cat

Xe buýt
Biển số
OF-30155
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
691
Động cơ
487,894 Mã lực
Cái vụ này cụ chủ cần có tí kiến thức (cơ bản thoai) về điện và phải có phương tiện, dụng cụ là mò ra được thôi.! Cụ mà cần máy đọc & xóa lỗi thì ới em nhé.!~o)~o)
 

xe mo cau

Xe buýt
Biển số
OF-96346
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
883
Động cơ
408,166 Mã lực
Cụ bỏ ra vài chục triệu mua cái máy quét lỗi về, người ta vào chuyển giao công nghệ sử dụng cho cụ từ a - Z luôn.
Sau một thời gian dùng, mày mò, tìm hiểu và kiếm tài liệu để đọc thì cụ sẽ vỡ ra nhiều điều, và làm ngon ngay.
Nếu cụ được đào tạo về điện ô tô cơ bản rồi thì điện hộp đen cũng không có gì kinh khủng lắm. Nhưng máy quét lỗi thì phải có mới đọc được.
Chuẩn luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top