[Thảo luận] Ai là 'người' lịch sự trên đường nhất?

Universe luxury

Xe điện
Biển số
OF-98633
Ngày cấp bằng
4/6/11
Số km
2,588
Động cơ
424,640 Mã lực
Nơi ở
Phan Rang phố thị của tôi
em thấy bài này viết khá đúng với thực tế hiện nay đưa vào cho các cụ Of nhà ta đọc và bìm phẩm ợ :D :P

trích VNExpress


Chúng ta thấy đủ các loại từ xe đạp, xe máy, xe con, xe khách, xe buýt, xe tải tới siêu trường, siêu trọng. Nếu lẽ thường 'người lớn' nhường nhịn 'trẻ con' và 'trẻ con' tôn trọng 'người lớn' thì chẳng có gì phải lựa chọn xem ai là người lịch sự nhất.

Ở Việt Nam, đa phần là xe máy. Xe máy thuận tiện cho đủ các loại khoảng cách di chuyển. Chính vì sự thuận tiện này sinh ra thái độ rất tùy tiện. Làn đường của mình dĩ nhiên không ai xâm phạm. Nhưng làn xe khác họ cũng lấn luôn với luật bất thành văn: "xe lớn nhường xe nhỏ". Khái niệm "chen, lấn, cắt, cua và điếc" đã trở thành thuộc tính của xe máy. Những người cầm lái đều thi đàng hoàng, nhưng học, hiểu và áp dụng luật là những khái niệm khác nhau. Thử xảy ra va chạm mà xem, họ luôn cho mình quyền to tiếng với lý sự cùn "to phải đền nhỏ".
Ôtô 4-7 chỗ ngày càng đông và cũng là nguyên nhân gây kẹt xe ở giờ cao điểm với 3 loại chính gồm xe cá nhân, taxi và xe công. Trong đó ôtô cá nhân có lẽ là lịch sự nhất. Đơn giản là xe đồng thời là tài sản nên ý thức bảo vệ cao. Họ tương đối hiền và đúng luật. Kém hơn một chút là taxi. Kém nhất là xe công mà chủ yếu là biển xanh, biển đỏ và ngoại giao. Xe công thường hay phạm luật như lấn tuyến, chạy sai làn, luôn vượt quá tốc độ và đặc biệt là sử dụng còi ưu tiên vô tội vạ vì ỷ “con ông cháu cha”. CSGT cũng ngại đụng chạm nên dần "nhắm mắt xin hai chữ bình yên".
Xe tải, khách và siêu trường siêu trọng cũng khá lịch sự, trừ những loại đã mua đường. Có lẽ họ lao động vất vả để mưu sinh nên cũng không muốn mất nồi cơm cho gia đình nếu phải gặp CSGT.
Ngang tàng và bất lịch sự nhất có lẽ anh chàng xe ben. Anh này thường có gốc gác “bự”, ngoại hình thì cường tráng và rắn chắc nên không ngại va chạm bất cứ ai. Do đó anh ta được mệnh danh là hung thần của xa lộ. Kém hơn anh này một chút có lẽ là xe buýt vì anh này được các cấp bảo lãnh và "chiều chuộng" quá mức.
Điểm mặt các phương tiện lưu thông trên đường thì sẽ thấy rằng ôtô cá nhân được xem là phương tiện lịch sự và thật thà nhất. Tuy nhiên, thật thà thường thua thiệt khi mà mọi phí liên quan phương tiện này đều phải chịu.
Dòng phương tiện lưu thông hàng ngày mà chúng vẫn thường thấy phần nào cũng phản ánh đời sống của một xã hội thu nhỏ. Chừng nào mà vẫn còn sự bất công giữa các phương tiện khi tham gia giao thông thì tình hình ách tắc, kẹt xe, mãi lộ và tai nạn vẫn còn tiếp diễn.
Tình trạng “hỗn loạn” trong giao thông ở các thành phố lớn mà điển hình là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng phần nào phản ánh sự "hỗn loạn" trong việc quản lý giao thông của các bộ ngành tại nước ta.
Ngô Vĩnh Yên
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Tác giả Ngô Vĩnh Yên cũng là một Ofer nhỉ.
Cần phải có thêm nhiều bài như thế này hơn nữa
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này hóa ra tác giả muốn nói lên rằng: xe 4b biển tư nhân là thiệt thòi nhất, là lịch sự nhất, có nghía là phải bảo vệ nó, phải tăng số lượng... Nói chung là t/g cũng có lý một phần, nhưng còn một số vấn đề em muốn bàn như thế này:
Một xe 4b bao giờ cũng chiếm dụng đường xá nhiều hơn nhiều so với 2b, như vậy khi tắc đường, 4b sẽ là nguyên nhân tắc đường hàng đầu. Em biết có tài liệu ghi là khi lưu thông, xe 4b chiếm dụng lòng đường gấp tới 12,5 lần so với 2b trong khi đa số các xe 4b lưu thông trên phố em thấy toàn chở 1 tới 2 người. Còn khi đỗ thì cũng tới 4,5 lần. Như vậy, chỉ cần 4b lăn bánh trên đường, nó đã thể hiện sự bất công vì theo em, 4b chính là nguyên nhân gây kẹt xe lớn nhất. Em hay đi đường GP và cũng hay gặp tắc đường ở đoạn Lê Duẩn cắt Trần Nhân Tông và giờ tan tầm. Nhiều khi nguyên nhân chỉ là mấy cái 4b rẽ vào (hoặc ra) từ mấy cơ quan phía sau đường tầu. Vượt xong cái là đường lại thoáng!.
Taxi cũng thuộc 4b, nhưng nó có cái hơn 4b thường là tần suất sử dụng để chở người chắc chắn cao hơn các xe tư nhân. Ví dụ các cụ đi liên hoan ở một địa điểm chật hẹp, ha tắc xe. Nếu đi bằng 4b, các cụ phải để xe đó, có thể gây tắc đường do xe đỗ, do phải ra, vào ngõ hẹp phố hẹp. Nhưng nếu đi taxi, chiếc taxi đó có thể sẽ lại đón 1 khách khác và nó không đỗ ở cái điểm hay tắc đó. Duy có điều lái xe lòng vòng, chạy ẩu thì thuộc lĩnh vực giải quyết của xxx.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,339
Động cơ
619,683 Mã lực
Nơi ở
Chi Hội Rổ Rá Cạp Lại.
Em nghĩ lịch sự nhất đúng là xe 4B của tư nhân, đặc biệt người mới lái, thấy ai cũng nhường tuốt :21:
 

Universe luxury

Xe điện
Biển số
OF-98633
Ngày cấp bằng
4/6/11
Số km
2,588
Động cơ
424,640 Mã lực
Nơi ở
Phan Rang phố thị của tôi
Em nghĩ lịch sự nhất đúng là xe 4B của tư nhân, đặc biệt người mới lái, thấy ai cũng nhường tuốt :21:

chẳng thế có cụ mới đeo cái bảng cho vợ 2 mình là : lính mới xin đại xá :))
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,037
Động cơ
463,535 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Cụ nói thế cũng không phải. Ý anh ấy chỉ muốn nói tới sự công bằng. Trong khi lượng 4B cá nhân chiếm dụng đường thì họ cũng phải đóng một lượng thuế tương đối lớn cho việc xây dựng giao thông. Nhà cháu không biết đã có ai thống kê xem lượng tiền của 4B đóng vào ngân sách nhà nước ở mức nào so với 2B chưa. Trong khi đó, 4b cá nhân phải nhường đường cho hầu hết các phương tiện còn lại từ 2B cho đến xe tải. 2B thì chạy lấn làn, sai luật, khi va chạm thì chẳng cần biết đúng sai cứ nghĩ là xe to phải đền xe nhỏ. Ngay cả cái ý nghĩ đó cũng có trong đầu xxx, những người thực thi pháp luật. Việc quay đầu rồi rẽ gây tắc đường nhiều khi cũng bởi 2B không chịu nhường. Xe trước đi qua thì xe sau ghé vào luôn không cho 4B đi. Vậy thì nguyên nhân chính là gì chắc ai cũng hiểu. Nhà cháu chỉ phản đối những trường hợp đường hẹp nhưng 4B cố tình đi vào hoặc dừng đỗ tùy tiện.
Bài này hóa ra tác giả muốn nói lên rằng: xe 4b biển tư nhân là thiệt thòi nhất, là lịch sự nhất, có nghía là phải bảo vệ nó, phải tăng số lượng... Nói chung là t/g cũng có lý một phần, nhưng còn một số vấn đề em muốn bàn như thế này:
Một xe 4b bao giờ cũng chiếm dụng đường xá nhiều hơn nhiều so với 2b, như vậy khi tắc đường, 4b sẽ là nguyên nhân tắc đường hàng đầu. Em biết có tài liệu ghi là khi lưu thông, xe 4b chiếm dụng lòng đường gấp tới 12,5 lần so với 2b trong khi đa số các xe 4b lưu thông trên phố em thấy toàn chở 1 tới 2 người. Còn khi đỗ thì cũng tới 4,5 lần. Như vậy, chỉ cần 4b lăn bánh trên đường, nó đã thể hiện sự bất công vì theo em, 4b chính là nguyên nhân gây kẹt xe lớn nhất. Em hay đi đường GP và cũng hay gặp tắc đường ở đoạn Lê Duẩn cắt Trần Nhân Tông và giờ tan tầm. Nhiều khi nguyên nhân chỉ là mấy cái 4b rẽ vào (hoặc ra) từ mấy cơ quan phía sau đường tầu. Vượt xong cái là đường lại thoáng!.
Taxi cũng thuộc 4b, nhưng nó có cái hơn 4b thường là tần suất sử dụng để chở người chắc chắn cao hơn các xe tư nhân. Ví dụ các cụ đi liên hoan ở một địa điểm chật hẹp, ha tắc xe. Nếu đi bằng 4b, các cụ phải để xe đó, có thể gây tắc đường do xe đỗ, do phải ra, vào ngõ hẹp phố hẹp. Nhưng nếu đi taxi, chiếc taxi đó có thể sẽ lại đón 1 khách khác và nó không đỗ ở cái điểm hay tắc đó. Duy có điều lái xe lòng vòng, chạy ẩu thì thuộc lĩnh vực giải quyết của xxx.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,377
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Bài viết chuẩn. Khi các cụ đi xe máy và khi các cụ đi xe ô tô, cụ sẽ thấy xe máy chạy lấn làn, nhất là trên đường trường có phân làn, mặc dù đã có là dành cho xe 2 bánh,nhưng vẫn cứ lấn sang là xe tải, thâm chí sang cả là xe ô tô.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói thế cũng không phải. Ý anh ấy chỉ muốn nói tới sự công bằng. Trong khi lượng 4B cá nhân chiếm dụng đường thì họ cũng phải đóng một lượng thuế tương đối lớn cho việc xây dựng giao thông. Nhà cháu không biết đã có ai thống kê xem lượng tiền của 4B đóng vào ngân sách nhà nước ở mức nào so với 2B chưa. Trong khi đó, 4b cá nhân phải nhường đường cho hầu hết các phương tiện còn lại từ 2B cho đến xe tải. 2B thì chạy lấn làn, sai luật, khi va chạm thì chẳng cần biết đúng sai cứ nghĩ là xe to phải đền xe nhỏ. Ngay cả cái ý nghĩ đó cũng có trong đầu xxx, những người thực thi pháp luật. Việc quay đầu rồi rẽ gây tắc đường nhiều khi cũng bởi 2B không chịu nhường. Xe trước đi qua thì xe sau ghé vào luôn không cho 4B đi. Vậy thì nguyên nhân chính là gì chắc ai cũng hiểu. Nhà cháu chỉ phản đối những trường hợp đường hẹp nhưng 4B cố tình đi vào hoặc dừng đỗ tùy tiện.
Tiền thuế thì vào nhà nước, em đồng ý, nhưng cái hại trước mắt là tắc đường thì toàn dân chịu, mà như em đã nhận định, chủ yếu kẹt xe là do 4b. Nhiều khi những cái thiệt hại đó nó khó có thể tính bằng tiền và nhất là một số đông người phải chịu đựng. Tất nhiên kẹt xe còn do ý thức và do 2b, nhưng cứ nhìn cái diện tích choán chỗ của những điểm tắc đường, trong khi trong các xế hộp đó chỉ có một số lượng người rất ít thì mới thấy sự bất công. Em dự, kiểu gì cũng tới lúc nhà nước nghĩ ra một cách nào đó để hạn chế 4b trước hết.
Nếu nói như cụ, cứ đóng thuế nhiều thì được hưởng ưu đãi thì có nhiều việc không thể chấp nhận được, ví dụ nộp tiền để được giảm án, nộp tiền để được điểm cao trong học tập chẳng hạn...
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,380 Mã lực
Nơi ở
HN
Cái chính tắc đường là do việc tăng trưởng đường không cân xứng, việc tăng giảm thời gian chờ đèn tại các ngã tư cũng chưa phù hợp với thời gian cao điểm, ý thức giao thông kém chứ phương tiện không có lỗi, việc phát triển xe cá nhân ở các thành phố là xu hướng tất yếu, nhà nước dù có dùng thuế, dùng luật cũng không thể cấm kiểu đó được. Trong lưu hành thì xe tư đúng là từ tốn nhất vì đông xe máy, dễ va chạm dẫn đến xước xát, va chạm là không thể tránh khỏi, thiệt hại thì rơi vào túi tiền của mình nên không thể không cân nhắc. Em nghĩ bài viết này có nhiều ý kiến đúng nhưng vẫn chưa đánh được vào trọng tâm vấn đề
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái chính tắc đường là do việc tăng trưởng đường không cân xứng, việc tăng giảm thời gian chờ đèn tại các ngã tư cũng chưa phù hợp với thời gian cao điểm, ý thức giao thông kém chứ phương tiện không có lỗi, việc phát triển xe cá nhân ở các thành phố là xu hướng tất yếu, nhà nước dù có dùng thuế, dùng luật cũng không thể cấm kiểu đó được. Trong lưu hành thì xe tư đúng là từ tốn nhất vì đông xe máy, dễ va chạm dẫn đến xước xát, va chạm là không thể tránh khỏi, thiệt hại thì rơi vào túi tiền của mình nên không thể không cân nhắc. Em nghĩ bài viết này có nhiều ý kiến đúng nhưng vẫn chưa đánh được vào trọng tâm vấn đề
Ví dụ dân HN có 6 triệu người, coi như có 1,5 triệu gia đình. Nếu mỗi gia đình có 0.2 ô tô và 2 xe máy, có nghĩa là toàn HN sẽ có trung bình 300000 xe ô tô và 3 triệu xe máy. Tính toán giờ cao điểm nếu có khoảng 1/2 số phương tiện đi vào tp thì đảm bảo rất khó không xẩy ra tắc. Bây giờ không hạn chế xe tư nhân, kinh tế phát triển, nếu số ô tô tăng gấp 2, thì em nghĩ chỉ xếp xe không cũng khó chứ đừng nói có thể di chuyển. Làm sao mà cụ lại bảo phương tiện không có lỗi. Ở các nước, họ phát triển thành phố là có quy hoạch. Thành phố 1 tr dân thì đường cỡ này, đường vành đai ra làm sao, hệ thống tầu điện ngầm, xe bus ..thì mới đỡ tắc. Các thành phố dưới 1 tr dân thường ko có tầu điện ngầm. Như vậy thì kể cả có giờ cao điểm, cũng không đủ người (xe cộ) ra đường để gây tắc.
Hàng vạn người và đi kèm là phương tiện lao vào tp trên các xe tư nhân: 2b và 4b thì có ý thức như thế nào cũng không khỏi tắc. Nó cũng như mạch điện có dây điện nhỏ, lại tải công suất lớn, làm sao mà dây không quá tải và cháy ?
Em nghĩ, nhà nước nên hạn chế. Ví dụ người nào muốn đi 4b vào khu trung tâm sẽ phải trả một khoản phí nào đó. Nếu ai không thấy cần thiết lắm, họ sẽ chọn các phương tiện khác hoặc đi 2b. Tự nhiên số lượng 4b sẽ giảm đáng kể. Như ở Sing, em biết là họ chia ra mấy zone và chia cả giờ cao điểm. Đi vào zone trung tâm sẽ phải mất phí, đi vào giờ cao điểm càng phải mất phí hơn, như vậy họ mới giảm được lượng xe vào khu tt và với chính sách hạn chế xe, ở khu tt rất ít khi bị kẹt xe. Bên đối tác Singapore của công ty em, chỉ có rất ít người có xe riêng, mặc dầu họ có khả năng mua được, nhưng sự tiện lợi của phuong tiện công cộng, thêm những chi phí khi có 1 xe riêng làm cho họ chọn cách không mua xe.
Một vấn đề nữa là tình hình nhập cư. Em nghĩ HN (hoặc tp HCM) muốn phát triển được là do kết hợp nhiều người của các tỉnh khác bởi vì trong đó có nhiều người giỏi. Nhưng không thể phát triển vô tội vạ như bây giờ. Ở khu nhà em, có tới gần một nửa là các gia đình ở tỉnh khác tới. Họ mua nhà, nhập hộ khẩu và thành người HN. Tự nhiên sự tăng dân số cơ học tăng vọt, cơ sở hạ tầng ko chịu nổi. Nhà thì có thể chồng tầng, nhưng đường thì chồng làm sao ? Bởi vậy các trục huyết mạch như đường GP, Nguyễn Trãi, Cầu giấy , đường PVĐ, cầu Chương dương,.. lúc nào cũng đông nghẹt, chỉ hơi có va chạm dù rất nhỏ là tắc ngay. Mà có khi chẳng cần va chạm nó cũng tắc !
 
Chỉnh sửa cuối:

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
trên đường lịch sự nhất là mấy cái cột điện:))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhà cháu thì nghĩ bỏ hẳn 2b.để 4b giá như thế giới.nhà nào cũng chạy 4b thì trên đường đỡ tắc ngay,đỡ bị kiểu thập cẩm trên đường gây xung đột.
Cụ nghĩ thật thế à, cụ thử tưởng tượng xem mỗi nhà một ô tô, ngay ở xóm nhà cụ thôi, liệu có đủ chỗ để xe không đã (chứ chưa nói khoảng 1 triệu chiếc 4b chạy trên đường !)
 

blackcivic 2.0

Xe tăng
Biển số
OF-114120
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
1,181
Động cơ
398,470 Mã lực
Nơi ở
Túp lều lý tưởng của em quì ở đường GT
Bác anhtho nói thế ko được rồi cả thế giới đang thúc đẩy kt phát triển mìn lại cấm ko được. Lỗi ở mấy ông vĩ mô kìa vừa dốt vừa vô trách nhiệm chỉ rình đút đầy túi tham. Ko có trình độ ,thì để người có trình độ làm nhưng cứ ngồi ị ra giữ ghế thì còn làm được gì. Từ ông quy hoạch kiến trúc đến ông giao thông vt đều cc như nhau .Đường làm 2 năm đã quá tải, xuống cấp nhưng ko nhận trách nhiệm mà đổi tai(bà con đi nhiều thê mà ko nói) rồi ko lường được tốc độ phát triển quá nhanh. XIn thưa trước Mẽo ở M nam ko phải ng Vn mà sao nó làm đường đến bây giờ vẫn phù hợp.
Em có câu này nói với mấy cha đó chắc đúng ""các ông chỉ làm cái các ông có $ chứ ko chịu làm cái dân cần"""
Em mạm phép nói vậy xin các kụ ném đá cho.
 

RuaHoGuom

Xe tải
Biển số
OF-46337
Ngày cấp bằng
13/9/09
Số km
213
Động cơ
463,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này hóa ra tác giả muốn nói lên rằng: xe 4b biển tư nhân là thiệt thòi nhất, là lịch sự nhất, có nghía là phải bảo vệ nó, phải tăng số lượng... Nói chung là t/g cũng có lý một phần, nhưng còn một số vấn đề em muốn bàn như thế này:
Một xe 4b bao giờ cũng chiếm dụng đường xá nhiều hơn nhiều so với 2b, như vậy khi tắc đường, 4b sẽ là nguyên nhân tắc đường hàng đầu. Em biết có tài liệu ghi là khi lưu thông, xe 4b chiếm dụng lòng đường gấp tới 12,5 lần so với 2b trong khi đa số các xe 4b lưu thông trên phố em thấy toàn chở 1 tới 2 người. Còn khi đỗ thì cũng tới 4,5 lần. Như vậy, chỉ cần 4b lăn bánh trên đường, nó đã thể hiện sự bất công vì theo em, 4b chính là nguyên nhân gây kẹt xe lớn nhất. Em hay đi đường GP và cũng hay gặp tắc đường ở đoạn Lê Duẩn cắt Trần Nhân Tông và giờ tan tầm. Nhiều khi nguyên nhân chỉ là mấy cái 4b rẽ vào (hoặc ra) từ mấy cơ quan phía sau đường tầu. Vượt xong cái là đường lại thoáng!.
Taxi cũng thuộc 4b, nhưng nó có cái hơn 4b thường là tần suất sử dụng để chở người chắc chắn cao hơn các xe tư nhân. Ví dụ các cụ đi liên hoan ở một địa điểm chật hẹp, ha tắc xe. Nếu đi bằng 4b, các cụ phải để xe đó, có thể gây tắc đường do xe đỗ, do phải ra, vào ngõ hẹp phố hẹp. Nhưng nếu đi taxi, chiếc taxi đó có thể sẽ lại đón 1 khách khác và nó không đỗ ở cái điểm hay tắc đó. Duy có điều lái xe lòng vòng, chạy ẩu thì thuộc lĩnh vực giải quyết của xxx.
Em thì không nghĩ như Cụ :(. nếu là em thì em đánh giá 2 bánh mặc dù chiếm ít diện tích nhưng số lượng đông như kiến cộng với cách đi theo kiểu đàn linh dương, luồn lách, tranh thủ cướp đường nên mới là nguyên nhân gây ra tắc đường. Đành rằng 4 bánh to hơn 2 bánh nhưng mà đa phần 4 bánh đi lịch sự, biết nhường nhịn hơn 2 bánh rất nhiều. 10 Cụ đi 4 bánh có lẽ chỉ có khoảng 2/10 cụ là đi ẩu nhưng 10 cụ đi 2 bánh thì em dám chắc 8/10 cụ là đi ẩu và cực ẩu. Mời các Cụ ném đá.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,756
Động cơ
607,361 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ nói thế cũng không phải. Ý anh ấy chỉ muốn nói tới sự công bằng. Trong khi lượng 4B cá nhân chiếm dụng đường thì họ cũng phải đóng một lượng thuế tương đối lớn cho việc xây dựng giao thông. Nhà cháu không biết đã có ai thống kê xem lượng tiền của 4B đóng vào ngân sách nhà nước ở mức nào so với 2B chưa. Trong khi đó, 4b cá nhân phải nhường đường cho hầu hết các phương tiện còn lại từ 2B cho đến xe tải. 2B thì chạy lấn làn, sai luật, khi va chạm thì chẳng cần biết đúng sai cứ nghĩ là xe to phải đền xe nhỏ. Ngay cả cái ý nghĩ đó cũng có trong đầu xxx, những người thực thi pháp luật. Việc quay đầu rồi rẽ gây tắc đường nhiều khi cũng bởi 2B không chịu nhường. Xe trước đi qua thì xe sau ghé vào luôn không cho 4B đi. Vậy thì nguyên nhân chính là gì chắc ai cũng hiểu. Nhà cháu chỉ phản đối những trường hợp đường hẹp nhưng 4B cố tình đi vào hoặc dừng đỗ tùy tiện.
Theo em hiểu thì thuế suất cho 2b cũng chả kém cạnh nhiều so với 4b. Vì vậy chỉ nên bàn luận về việc chiếm đường thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác anhtho nói thế ko được rồi cả thế giới đang thúc đẩy kt phát triển mìn lại cấm ko được. Lỗi ở mấy ông vĩ mô kìa vừa dốt vừa vô trách nhiệm chỉ rình đút đầy túi tham. Ko có trình độ ,thì để người có trình độ làm nhưng cứ ngồi ị ra giữ ghế thì còn làm được gì. Từ ông quy hoạch kiến trúc đến ông giao thông vt đều cc như nhau .Đường làm 2 năm đã quá tải, xuống cấp nhưng ko nhận trách nhiệm mà đổi tai(bà con đi nhiều thê mà ko nói) rồi ko lường được tốc độ phát triển quá nhanh. XIn thưa trước Mẽo ở M nam ko phải ng Vn mà sao nó làm đường đến bây giờ vẫn phù hợp.
Em có câu này nói với mấy cha đó chắc đúng ""các ông chỉ làm cái các ông có $ chứ ko chịu làm cái dân cần"""
Em mạm phép nói vậy xin các kụ ném đá cho.
Em ko nói là cấm, mà là hạn chế. Ví dụ như kinh nghiệm của Sing em đã đề cập. Họ không cấm, nhưng thu thêm nhiều loại phí, bởi vậy thành phố của họ ít khi tắc đường mặc dù số người có xe hơi không ít. Đất nước phát triển theo xu thế là tốt quá rồi, nhưng nó phải cùng với sự phát triển hạ tầng thành phố nữa. Bác xem, biển 5 số của HN đã lên đầu 3, có nghĩa là mới 1 năm, đã có 30 vạn xe đăng ký rồi đấy.
 

blackcivic 2.0

Xe tăng
Biển số
OF-114120
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
1,181
Động cơ
398,470 Mã lực
Nơi ở
Túp lều lý tưởng của em quì ở đường GT
Em ko nói là cấm, mà là hạn chế. Ví dụ như kinh nghiệm của Sing em đã đề cập. Họ không cấm, nhưng thu thêm nhiều loại phí, bởi vậy thành phố của họ ít khi tắc đường mặc dù số người có xe hơi không ít. Đất nước phát triển theo xu thế là tốt quá rồi, nhưng nó phải cùng với sự phát triển hạ tầng thành phố nữa. Bác xem, biển 5 số của HN đã lên đầu 3, có nghĩa là mới 1 năm, đã có 30 vạn xe đăng ký rồi đấy.
Vâng xin thưa với bácl là nền VH ,suy nghĩ,tư duy ,quan niệm sống..... của mỗi dân tộc,mỗi QG nó khác nhau bác ạ ko áp dụng nguyên tắc sống của QG này vào QG kia đươc .Em thử VD : 2003 em đi xe ford lader và đi đầy đường cuối 2010 đến nay em chú ý chỉ nhìn thấy hơn chục lần vì sao
Xin thưa là vì có nhiều loại xe đẹp hơn model hơn và ko đắt lắm( nhưng chủ yếu là ..thằng hàng xóm nó đổi xe mà mình có đk hơn) Còn ở Đức em ở cũng khá lâu thấy có người còn đi ô tô sx từ thời đông Đức vỏ xe bằng bìa cát tông và đặc biệt là trẻ tuổi thì đi xe lởm già đi xe xịn còn ở VN thì sao....

Ý em muốn nói là ở mình dù có thu phí cũng ko hiệu quả lắm .tâm lý ""nhà có điều kiện sao phải ngợi"""
Vấn đề này là tầm vĩ mô của mấy thầy phán chứ dân đen làm được gì.!!?????
 

nnl04

Xe máy
Biển số
OF-118315
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
53
Động cơ
384,920 Mã lực
Nếu nói là lịch sự trên đường nhất thì em đồng tình là xe bốn bánh cá nhân, còn mất dạy nhất là thằng xe buýt, vừa bố láo vừa thích chơi còi to cho vượt, vì thế mà bạn em vẫn gọi là hòm 6 ván, quan tài 6 miếng...
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Bài này hóa ra tác giả muốn nói lên rằng: xe 4b biển tư nhân là thiệt thòi nhất, là lịch sự nhất, có nghía là phải bảo vệ nó, phải tăng số lượng... Nói chung là t/g cũng có lý một phần, nhưng còn một số vấn đề em muốn bàn như thế này:
Một xe 4b bao giờ cũng chiếm dụng đường xá nhiều hơn nhiều so với 2b, như vậy khi tắc đường, 4b sẽ là nguyên nhân tắc đường hàng đầu. Em biết có tài liệu ghi là khi lưu thông, xe 4b chiếm dụng lòng đường gấp tới 12,5 lần so với 2b trong khi đa số các xe 4b lưu thông trên phố em thấy toàn chở 1 tới 2 người. Còn khi đỗ thì cũng tới 4,5 lần. Như vậy, chỉ cần 4b lăn bánh trên đường, nó đã thể hiện sự bất công vì theo em, 4b chính là nguyên nhân gây kẹt xe lớn nhất. .
Nếu cụ chỉ nhìn vậy thì cũng không phải ạ. Mình đang nói đến giao thông thì cần cân nhắc mọi phương tiện trong quá trình vận chuyển/ lưu thông. (Tính diện tích không thôi thì chỉ để phục vụ mục đích tính tiền gửi xe vì chiếm nhiều diện tích của bãi xe ạ.) Em xin chỉ nêu vài ví dụ trong lưu thông ạ:
- Người đi 4B hiếm ai lái xe đi vài chục vài trăm mét (thậm chí ngược chiều) chỉ để mua gói mì, thùng bia.... Trong khi dừng đỗ là 4B dễ bị phạt lắm, chứ có thấy ai phạt 2B bao giờ (lại cái tư duy diện tích lớn hay nhỏ), trong khi đó 3 cái xe 2B dàn hàng thì chiếm dụng lòng đường thế nào?.
- 4B hiếm khi chở hàng quá kích cỡ xe của mình
- Đến ngã tư đèn đỏ, 4B dù có đến chờ trước thì cũng nhẫn nại xếp hàng và kiên trì chờ trong khi 2B có đến chờ sau cũng chen hàng vượt lên khi có khe nào vừa đủ. Nếu xếp hàng mua đồ, mọi người đều bình đẳng, có ai chấp nhận chuyện ấy không ạ.
-Trong lưu thông, nếu 4B có va quẹt bị tạt đầu thì 4B cũng nhẫn nhục chịu đựng là chính.
- VN mình lại còn cái văn hóa từ ngày xưa, 2B cứ gặp vật cản là lạng tránh sang bên lao tiếp đi chứ mấy khi phanh lại: việc này được coi là đương nhiên. Còn 4B thì hiền từ dừng lại hoặc đi chậm lại, nhìn các loại gương rồi tìm cách tránh....
Nếu nói chuyện công bằng thì người đi bộ cần ưu tiên số 1 nhưng thực tế có được thế không? Em thấy nhiều lần cả đoàn xe 4B dừng lại nhường rồi nhưng người đi bộ sang đường cứ loay hoay đứng trước mũi xe 4B không dám qua đường tiếp vì sợ ... đội quân 2B
Mà 4B cũng đóng lệ phí (ví dụ trước bạ) nhiều nhất, lại còn thường xuyên phải kiểm tra đảm bảo kỹ thuật nữa ạ.
Em nói thế không phải là bảo tất cả 4B đều được tốt như vậy, nhưng chắc là cũng đa số ạ. Mà trong đó xe tư nhân có tỷ lệ cao.
Có gì sai xin các cụ chỉ giáo
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top