[Funland] AirVisual ra thông báo chính thức về việc ô nhiễm không khí ở Hà Nội

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,179
Động cơ
1,226,856 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Đọc cho vui đi các cụ. :D

HÀ NỘI MÙA Ô NHIỄM, ÔNG THẦY XÀM VÀ AIRVISUAL

Tôi thiệt là không muốn viết chuyện này, vì thấy nó phí thời gian của tôi, nhưng bị vài bạn hỏi, thôi thì viết một lần trả lời cho nó xong.

Hôm qua thấy ông thầy nào viết một bài bốc phốt Airvisual gì đó, tôi đọc nhanh hết bài thì cho qua vì nó quá xàm, không đáng nhắc tới. Vậy mà không ngờ bài vậy mà có hơn 7000 share, kéo theo một đàn đi rate cái app airvisual 1 sao tới độ nó block luôn IP từ VN vì quá vô lý. Tôi bó tay và thấy sợ cho mớ người còn ô nhiễm hơn cái bầu trời HN kia.

AIRVISUAL LÀ CÁI GÌ?

Đó là một cái app mà theo tôi là tuyệt vời, nó thu thập thông tin về mức độ ô nhiễm trong không khí của hơn 10000 thành phố trên thế giới và tổng hợp lại trên cái app này.
Dữ liệu từ đâu ra? Dữ liệu của AirVisual là từ 3 nguồn chính:

- Các trạm đo đạc của chính phủ
- Trạm đo của các lãnh sự quán Mỹ trên thế giới
- Các máy đo tư nhân dùng máy của Airvisual

Ở HN thì tôi thấy AirVisual dùng dữ liệu của chính phủ và lãnh sự quán Mỹ (máy đang hư mấy ngày nay nên chỉ có của chính phủ).

Ở Sài Gòn thì AirVisual dùng dữ liệu từ lãnh sự quán Mỹ và một trường trung học.

Dữ liệu đo đạc của lãnh sự quán Mỹ được hiển thị trên trang Web của chính phủ Mỹ https://airnow.gov/

Số liệu của một thành phố là số trung bình từ các trạm đo đạc trên.

AirVisual là app tốt nhất về nguồn dữ liệu, họ rất rõ ràng trong việc thông báo là dữ liệu lấy từ nguồn nào, các app khác không rõ như vậy. Biểu đổ theo thời gian của AirVisual cũng rất tốt.

CHUYỆN THỨ NHẤT: VIỆT NAM LÀ NƯỚC Ô NHIỄM NHẤT THẾ GIỚI?

Báo VN dùng dữ liệu của một thời điểm đi giật tít như vậy là không chính xác. Ngày hôm đó HN có chỉ số ô nhiễm cao nhất (174) trong 90 thành phố lớn quan trọng mà app xếp hạng, không có nghĩa là VN là nước ô nhiễm nhất.

Trong một thành phố lớn như HN, mức độ ô nhiễm liên quan trực tiếp với mật độ xe cộ vào giờ cao điểm, cao nhất là 7-9 AM. Sau đó có thể bị ảnh hưởng bởi mưa, sức gió, nhiệt độ và các sự kiện như cháy rừng. Cho nên giờ cao điểm ở HN mà đi so sánh với giờ đi ngủ ở thành phố khác là tào lao. Nếu muốn dùng dữ liệu này thì ít nhất phải dùng mức độ ô nhiễm cao nhất trong ngày hay dữ liệu trung bình trong ngày của các TP mà so sánh với nhau thì mới có giá trị so sánh. Sáng nay HN cao nhất là 163, trong khi Dhaka, Banglades cao nhất là 281 đứng thứ nhất.

Tối qua khi mọi người đang ngủ thì HN đứng thứ 16, Dhaka đứng thứ 9. Sáng ra mọi người đồng loạt đổ ra đường thì hai thành phố này lên hạng.

Bởi vậy dùng một dữ liệu một thời điểm mà gọi VN ô nhiễm nhất là không đúng.

Tuy nhiên theo so sánh của tôi, Hà Nội những ngày này ô nhiễm rất cao, trong số 90 thành phố quan trọng thì đứng thứ 2, chỉ thua Dhaka, nếu so với 10000 thành phố thì không biết ở đâu.

Nhưng như vậy cũng đủ sợ và nên sợ rồi.

CHUYỆN THỨ 2: AIRVISUAL XẾP HẠNG ĂN GIAN?

Anh thầy la làng là AirVisual ăn gian, thật ra anh thầy không có đọc một chữ trong báo cáo 2018 của AirVisual, toàn là nổ bậy.
Xếp hạng trên app hay web, là xếp hạng giữa các thành phố lớn (major cities) trong một thời điểm, thật ra không có giá trị so sánh, mà có giá trị theo dõi là chính.

Xếp hạng trong báo cáo và Website có 3 thứ chính:
Xếp hạng mức ô nhiễm giữa các THỦ ĐÔ của các nước với nhau: HN đứng thứ 12.

Xếp hạng giữa 3058 thành phố lớn trên thế giới với nhau dựa trên nồng độ bụi mịn trung bình của 12 tháng trong năm. Số liệu trong bảng xếp hạng này vô cùng rõ ràng và chỉ xếp hạng các thành phố lớn chứ đâu có xếp hạng hết 10000 thành phố mà anh thầy này bô lô ba la là AirVisual ăn gian. Đơn cử như thành phố Plano của tôi nhỏ xíu, có dữ liệu nhưng đâu có được xếp hạng. HN xếp thứ 209 trong bảng này, đây là số liệu trung bình năm ngoái, không có giá trị đánh giá mức ô nhiễm hiện tại.

Xếp hạng giữa các quốc gia dựa trên số liệu trung bình trong 12 tháng của nhiều vùng trong từng quốc gia. VN đứng 17 trong năm 2018, vì nhờ các thành phố khác ít ô nhiễm hơn.

Chuyện xếp hạng nó rõ ràng vô cùng, làm gì có chuyện ăn gian, anh thầy không có đọc qua được cái báo cáo 22 trang và xếp hạng trên website, nói tầm xàm mà cũng có mấy ngàn người tin.

CHUYỆN THỨ 3: DỮ LIỆU 3D

Anh thầy bảo AirVisual tuyên bố là có dữ liệu trên thời điểm hiện tại (real-time data) là xạo, ảnh còn bảo là trời mưa vừa xong mà không thấy thay đổi gì cả.

Tôi không biết anh thật sự có đọc qua cái app không, dữ liệu của AirVisual là được truyền về từ các trạm đo đạc và cập nhật mỗi giờ. Chuyện dữ liệu có theo sát thực tế hay không là do mức độ cập nhật dữ liệu có nhanh hay không. Sài Gòn cập nhật dữ liệu gần như cùng lúc với thực tế nên số liệu Sài Gòn thay đổi liên tục, còn số liệu của HN thì tôi thấy trễ 2 giờ so với giờ thực tế, 8 giờ sáng thì chỉ có dữ liệu của 6 giờ sáng thôi, lấy gì mà thay đổi khi trời mưa. Trách thì trách mấy ông đo đạc ở HN không thu thập và truyền dữ liệu nhanh.

Nói tóm lại HN ngày này ô nhiễm không đứng nhất thì cũng đứng trong top 5, nên chúng ta phải nên lo lắng cho mình.

Anh kia thì một là không có khả năng tìm hiểu tới nơi tới chốn, hai là viết xàm có định hướng.

Chính phủ thì tập trung vào chuyện quét nhà và gãi đầu. Nghề làm chổi sẽ phá sản và các thuốc trị gàu sẽ bán chạy, và người dân sẽ chết sớm.

Chúng ta đúng ra nên biết ơn AirVisual, chứ không phải là một đám người nắm đuôi nhau đi kiếm chuyện với họ.
 

Baboja

Xe tải
Biển số
OF-592485
Ngày cấp bằng
28/9/18
Số km
361
Động cơ
135,137 Mã lực
Họ sinh ra để làm vậy mà, cụ còn lạ sao. Không tin cụ viết bài phê tham nhũng đi, việc đầu tiên họ làm là tuyên bố 'ở đâu cũng tham nhũng' hihi

Haha, HN vẫn bụi thế, lão thớt đầu toàn bụi mịn thẩm du cho rằng đầy chỗ cũng ô nhiễm hơn ta. Quan trọng là HN đang đỏ, tím, ít ngày cam và đang ô nhiễm hơn thời điểm Bắc Kinh ô nhiễm 2015. Đếch nhìn nhận tình hình để chấn chỉnh môi trường, lo đi cãi tao ô nhiễm đứng thứ mấy thế giới. Nu vãi lồi :(
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,265
Động cơ
125,348 Mã lực
Haha, HN vẫn bụi thế, lão thớt đầu toàn bụi mịn thẩm du cho rằng đầy chỗ cũng ô nhiễm hơn ta. Quan trọng là HN đang đỏ, tím, ít ngày cam và đang ô nhiễm hơn thời điểm Bắc Kinh ô nhiễm 2015. Đếch nhìn nhận tình hình để chấn chỉnh môi trường, lo đi cãi tao ô nhiễm đứng thứ mấy thế giới. Nu vãi lồi :(
Theo e, ý cụ thớt nói rằng việc HN ô nhiễm đứng hàng đầu thế giới là đúng. Nhưng trong nước các cụ lại bảo là Air visual đưa thông tin không đúng vì k có các điểm đo tin cậy. K biết em nghĩ thế có đúng k hay não em nó cũng bị bụi mịn cmnr.
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,189
Động cơ
403,154 Mã lực
Haha, HN vẫn bụi thế, lão thớt đầu toàn bụi mịn thẩm du cho rằng đầy chỗ cũng ô nhiễm hơn ta. Quan trọng là HN đang đỏ, tím, ít ngày cam và đang ô nhiễm hơn thời điểm Bắc Kinh ô nhiễm 2015. Đếch nhìn nhận tình hình để chấn chỉnh môi trường, lo đi cãi tao ô nhiễm đứng thứ mấy thế giới. Nu vãi lồi :(
Hà nội giờ ô nhiễm hơn năm 2000 là cái chắc .
“Đếch nhìn nhận tình hình để chấn chỉnh môi trường, lo đi cãi tao ô nhiễm đứng thứ mấy thế giới. “
Cái này quá chuẩn
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,694
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc sắp tới chặn cả trang này mất.
 

CSKH TMCARe

Xe buýt
Biển số
OF-44908
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
876
Động cơ
589,568 Mã lực
Theo e, ý cụ thớt nói rằng việc HN ô nhiễm đứng hàng đầu thế giới là đúng. Nhưng trong nước các cụ lại bảo là Air visual đưa thông tin không đúng vì k có các điểm đo tin cậy. K biết em nghĩ thế có đúng k hay não em nó cũng bị bụi mịn cmnr.
Thế nào là điểm đo tin cậy? Cụ ra đường hít thở không khí chung quanh. Thế giới nó dùng thước đo này chứ cái đếch gì mà riêng VN la làng sai? Lại còn hò nhau rate 1* airvisual vô lý tới nỗi Gúc nó block IP VN.

Hà nội năm ngoái có thể đứng thứ 20x, năm nay tính trung bình tới thời điểm nay leo lên thứ hạng thứ 12.
Bài của lão thớt não mịn mang thứ hạng năm ngoái ra nói chuyện năm nay, thấy rõ airvisual nó đang nịnh đội quân mạng 10.000. Não mịn đếch hiểu đem share. Năm nay còn 4 tháng ô nhiễm nữa, hiện đã đứng thứ 12.
Đếch hiểu có bày trò phá máy đo của ĐSQ Mỹ không mà chỉ trong vòng vài tháng qua máy đo nó hỏng 2 lần? Trước chưa ầm ỹ môi trường thì chạy mịn màng đếch lỗi lầm gì.
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,265
Động cơ
125,348 Mã lực
Thế nào là điểm đo tin cậy? Cụ ra đường hít thở không khí chung quanh. Thế giới nó dùng thước đo này chứ cái đếch gì mà riêng VN la làng sai? Lại còn hò nhau rate 1* airvisual vô lý tới nỗi Gúc nó block IP VN.

Hà nội năm ngoái có thể đứng thứ 20x, năm nay tính trung bình tới thời điểm nay leo lên thứ hạng thứ 12.
Bài của lão thớt não mịn mang thứ hạng năm ngoái ra nói chuyện năm nay, thấy rõ airvisual nó đang nịnh đội quân mạng 10.000. Não mịn đếch hiểu đem share. Năm nay còn 4 tháng ô nhiễm nữa, hiện đã đứng thứ 12.
Đếch hiểu có bày trò phá máy đo của ĐSQ Mỹ không mà chỉ trong vòng vài tháng qua máy đo nó hỏng 2 lần? Trước chưa ầm ỹ môi trường thì chạy mịn màng đếch lỗi lầm gì.
Đọc còm của cụ em vẫn k hiểu. Thế tóm lại theo cụ cái thằng AV nó đo đúng hay sai.
 

CSKH TMCARe

Xe buýt
Biển số
OF-44908
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
876
Động cơ
589,568 Mã lực
Hà nội giờ ô nhiễm hơn năm 2000 là cái chắc .
“Đếch nhìn nhận tình hình để chấn chỉnh môi trường, lo đi cãi tao ô nhiễm đứng thứ mấy thế giới. “
Cái này quá chuẩn
Vâng cụ. Sửa luôn công thức, trạm đo nhà nước VN đếch tính bụi mịn pm2.5 chỉ tính pm 1.0 bảo sao chỉ số của VN đo thấp hơn chỗ khác. Tính đúng công thức thì đếch biết HN thứ mấy!!!
Không care, quan trọng là đang ô nhiễm tím, đỏ, cam, không thấy làm gì để xử lý, đi vote 1* hay đi cãi nước khác cũng nhiều nước ô nhiễm còn dân vẫn hít khí bẩn y nguyên!!
 

CSKH TMCARe

Xe buýt
Biển số
OF-44908
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
876
Động cơ
589,568 Mã lực
Đọc còm của cụ em vẫn k hiểu. Thế tóm lại theo cụ cái thằng AV nó đo đúng hay sai.
Đương nhiên nó có đo đếch đâu, nó TỔNG HỢP số liệu, đúng chứ đếch sai!!!
Mời cụ đọc bài dài phía dưới

HÀ NỘI MÙA Ô NHIỄM, ÔNG THẦY XÀM VÀ AIRVISUAL

Tôi thiệt là không muốn viết chuyện này, vì thấy nó phí thời gian của tôi, nhưng bị vài bạn hỏi, thôi thì viết một lần trả lời cho nó xong.

Hôm qua thấy ông thầy nào viết một bài bốc phốt Airvisual gì đó, tôi đọc nhanh hết bài thì cho qua vì nó quá xàm, không đáng nhắc tới. Vậy mà không ngờ bài vậy mà có hơn 7000 share, kéo theo một đàn đi rate cái app airvisual 1 sao tới độ nó block luôn IP từ VN vì quá vô lý. Tôi bó tay và thấy sợ cho mớ người còn ô nhiễm hơn cái bầu trời HN kia.

AIRVISUAL LÀ CÁI GÌ?

Đó là một cái app mà theo tôi là tuyệt vời, nó thu thập thông tin về mức độ ô nhiễm trong không khí của hơn 10000 thành phố trên thế giới và tổng hợp lại trên cái app này.
Dữ liệu từ đâu ra? Dữ liệu của AirVisual là từ 3 nguồn chính:

- Các trạm đo đạc của chính phủ
- Trạm đo của các lãnh sự quán Mỹ trên thế giới
- Các máy đo tư nhân dùng máy của Airvisual

Ở HN thì tôi thấy AirVisual dùng dữ liệu của chính phủ và lãnh sự quán Mỹ (máy đang hư mấy ngày nay nên chỉ có của chính phủ).

Ở Sài Gòn thì AirVisual dùng dữ liệu từ lãnh sự quán Mỹ và một trường trung học.

Dữ liệu đo đạc của lãnh sự quán Mỹ được hiển thị trên trang Web của chính phủ Mỹ https://airnow.gov/

Số liệu của một thành phố là số trung bình từ các trạm đo đạc trên.

AirVisual là app tốt nhất về nguồn dữ liệu, họ rất rõ ràng trong việc thông báo là dữ liệu lấy từ nguồn nào, các app khác không rõ như vậy. Biểu đổ theo thời gian của AirVisual cũng rất tốt.

CHUYỆN THỨ NHẤT: VIỆT NAM LÀ NƯỚC Ô NHIỄM NHẤT THẾ GIỚI?

Báo VN dùng dữ liệu của một thời điểm đi giật tít như vậy là không chính xác. Ngày hôm đó HN có chỉ số ô nhiễm cao nhất (174) trong 90 thành phố lớn quan trọng mà app xếp hạng, không có nghĩa là VN là nước ô nhiễm nhất.

Trong một thành phố lớn như HN, mức độ ô nhiễm liên quan trực tiếp với mật độ xe cộ vào giờ cao điểm, cao nhất là 7-9 AM. Sau đó có thể bị ảnh hưởng bởi mưa, sức gió, nhiệt độ và các sự kiện như cháy rừng. Cho nên giờ cao điểm ở HN mà đi so sánh với giờ đi ngủ ở thành phố khác là tào lao. Nếu muốn dùng dữ liệu này thì ít nhất phải dùng mức độ ô nhiễm cao nhất trong ngày hay dữ liệu trung bình trong ngày của các TP mà so sánh với nhau thì mới có giá trị so sánh. Sáng nay HN cao nhất là 163, trong khi Dhaka, Banglades cao nhất là 281 đứng thứ nhất.

Tối qua khi mọi người đang ngủ thì HN đứng thứ 16, Dhaka đứng thứ 9. Sáng ra mọi người đồng loạt đổ ra đường thì hai thành phố này lên hạng.

Bởi vậy dùng một dữ liệu một thời điểm mà gọi VN ô nhiễm nhất là không đúng.

Tuy nhiên theo so sánh của tôi, Hà Nội những ngày này ô nhiễm rất cao, trong số 90 thành phố quan trọng thì đứng thứ 2, chỉ thua Dhaka, nếu so với 10000 thành phố thì không biết ở đâu.

Nhưng như vậy cũng đủ sợ và nên sợ rồi.

CHUYỆN THỨ 2: AIRVISUAL XẾP HẠNG ĂN GIAN?

Anh thầy la làng là AirVisual ăn gian, thật ra anh thầy không có đọc một chữ trong báo cáo 2018 của AirVisual, toàn là nổ bậy.
Xếp hạng trên app hay web, là xếp hạng giữa các thành phố lớn (major cities) trong một thời điểm, thật ra không có giá trị so sánh, mà có giá trị theo dõi là chính.

Xếp hạng trong báo cáo và Website có 3 thứ chính:
Xếp hạng mức ô nhiễm giữa các THỦ ĐÔ của các nước với nhau: HN đứng thứ 12.

Xếp hạng giữa 3058 thành phố lớn trên thế giới với nhau dựa trên nồng độ bụi mịn trung bình của 12 tháng trong năm. Số liệu trong bảng xếp hạng này vô cùng rõ ràng và chỉ xếp hạng các thành phố lớn chứ đâu có xếp hạng hết 10000 thành phố mà anh thầy này bô lô ba la là AirVisual ăn gian. Đơn cử như thành phố Plano của tôi nhỏ xíu, có dữ liệu nhưng đâu có được xếp hạng. HN xếp thứ 209 trong bảng này, đây là số liệu trung bình năm ngoái, không có giá trị đánh giá mức ô nhiễm hiện tại.

Xếp hạng giữa các quốc gia dựa trên số liệu trung bình trong 12 tháng của nhiều vùng trong từng quốc gia. VN đứng 17 trong năm 2018, vì nhờ các thành phố khác ít ô nhiễm hơn.

Chuyện xếp hạng nó rõ ràng vô cùng, làm gì có chuyện ăn gian, anh thầy không có đọc qua được cái báo cáo 22 trang và xếp hạng trên website, nói tầm xàm mà cũng có mấy ngàn người tin.

CHUYỆN THỨ 3: DỮ LIỆU 3D

Anh thầy bảo AirVisual tuyên bố là có dữ liệu trên thời điểm hiện tại (real-time data) là xạo, ảnh còn bảo là trời mưa vừa xong mà không thấy thay đổi gì cả.

Tôi không biết anh thật sự có đọc qua cái app không, dữ liệu của AirVisual là được truyền về từ các trạm đo đạc và cập nhật mỗi giờ. Chuyện dữ liệu có theo sát thực tế hay không là do mức độ cập nhật dữ liệu có nhanh hay không. Sài Gòn cập nhật dữ liệu gần như cùng lúc với thực tế nên số liệu Sài Gòn thay đổi liên tục, còn số liệu của HN thì tôi thấy trễ 2 giờ so với giờ thực tế, 8 giờ sáng thì chỉ có dữ liệu của 6 giờ sáng thôi, lấy gì mà thay đổi khi trời mưa. Trách thì trách mấy ông đo đạc ở HN không thu thập và truyền dữ liệu nhanh.

Nói tóm lại HN ngày này ô nhiễm không đứng nhất thì cũng đứng trong top 5, nên chúng ta phải nên lo lắng cho mình.

Anh kia thì một là không có khả năng tìm hiểu tới nơi tới chốn, hai là viết xàm có định hướng.

Chính phủ thì tập trung vào chuyện quét nhà và gãi đầu. Nghề làm chổi sẽ phá sản và các thuốc trị gàu sẽ bán chạy, và người dân sẽ chết sớm.

Chúng ta đúng ra nên biết ơn AirVisual, chứ không phải là một đám người nắm đuôi nhau đi kiếm chuyện với họ.

Share tự nhiên.
 

Aybolit

Xe buýt
Biển số
OF-546543
Ngày cấp bằng
20/12/17
Số km
661
Động cơ
164,680 Mã lực
Tuổi
41
Túm váy ai đúng ai sai ợ
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,265
Động cơ
125,348 Mã lực
Đương nhiên nó có đo đếch đâu, nó TỔNG HỢP số liệu, đúng chứ đếch sai!!!
Mời cụ đọc bài dài phía dưới

HÀ NỘI MÙA Ô NHIỄM, ÔNG THẦY XÀM VÀ AIRVISUAL

Tôi thiệt là không muốn viết chuyện này, vì thấy nó phí thời gian của tôi, nhưng bị vài bạn hỏi, thôi thì viết một lần trả lời cho nó xong.

Hôm qua thấy ông thầy nào viết một bài bốc phốt Airvisual gì đó, tôi đọc nhanh hết bài thì cho qua vì nó quá xàm, không đáng nhắc tới. Vậy mà không ngờ bài vậy mà có hơn 7000 share, kéo theo một đàn đi rate cái app airvisual 1 sao tới độ nó block luôn IP từ VN vì quá vô lý. Tôi bó tay và thấy sợ cho mớ người còn ô nhiễm hơn cái bầu trời HN kia.

AIRVISUAL LÀ CÁI GÌ?

Đó là một cái app mà theo tôi là tuyệt vời, nó thu thập thông tin về mức độ ô nhiễm trong không khí của hơn 10000 thành phố trên thế giới và tổng hợp lại trên cái app này.
Dữ liệu từ đâu ra? Dữ liệu của AirVisual là từ 3 nguồn chính:

- Các trạm đo đạc của chính phủ
- Trạm đo của các lãnh sự quán Mỹ trên thế giới
- Các máy đo tư nhân dùng máy của Airvisual

Ở HN thì tôi thấy AirVisual dùng dữ liệu của chính phủ và lãnh sự quán Mỹ (máy đang hư mấy ngày nay nên chỉ có của chính phủ).

Ở Sài Gòn thì AirVisual dùng dữ liệu từ lãnh sự quán Mỹ và một trường trung học.

Dữ liệu đo đạc của lãnh sự quán Mỹ được hiển thị trên trang Web của chính phủ Mỹ https://airnow.gov/

Số liệu của một thành phố là số trung bình từ các trạm đo đạc trên.

AirVisual là app tốt nhất về nguồn dữ liệu, họ rất rõ ràng trong việc thông báo là dữ liệu lấy từ nguồn nào, các app khác không rõ như vậy. Biểu đổ theo thời gian của AirVisual cũng rất tốt.

CHUYỆN THỨ NHẤT: VIỆT NAM LÀ NƯỚC Ô NHIỄM NHẤT THẾ GIỚI?

Báo VN dùng dữ liệu của một thời điểm đi giật tít như vậy là không chính xác. Ngày hôm đó HN có chỉ số ô nhiễm cao nhất (174) trong 90 thành phố lớn quan trọng mà app xếp hạng, không có nghĩa là VN là nước ô nhiễm nhất.

Trong một thành phố lớn như HN, mức độ ô nhiễm liên quan trực tiếp với mật độ xe cộ vào giờ cao điểm, cao nhất là 7-9 AM. Sau đó có thể bị ảnh hưởng bởi mưa, sức gió, nhiệt độ và các sự kiện như cháy rừng. Cho nên giờ cao điểm ở HN mà đi so sánh với giờ đi ngủ ở thành phố khác là tào lao. Nếu muốn dùng dữ liệu này thì ít nhất phải dùng mức độ ô nhiễm cao nhất trong ngày hay dữ liệu trung bình trong ngày của các TP mà so sánh với nhau thì mới có giá trị so sánh. Sáng nay HN cao nhất là 163, trong khi Dhaka, Banglades cao nhất là 281 đứng thứ nhất.

Tối qua khi mọi người đang ngủ thì HN đứng thứ 16, Dhaka đứng thứ 9. Sáng ra mọi người đồng loạt đổ ra đường thì hai thành phố này lên hạng.

Bởi vậy dùng một dữ liệu một thời điểm mà gọi VN ô nhiễm nhất là không đúng.

Tuy nhiên theo so sánh của tôi, Hà Nội những ngày này ô nhiễm rất cao, trong số 90 thành phố quan trọng thì đứng thứ 2, chỉ thua Dhaka, nếu so với 10000 thành phố thì không biết ở đâu.

Nhưng như vậy cũng đủ sợ và nên sợ rồi.

CHUYỆN THỨ 2: AIRVISUAL XẾP HẠNG ĂN GIAN?

Anh thầy la làng là AirVisual ăn gian, thật ra anh thầy không có đọc một chữ trong báo cáo 2018 của AirVisual, toàn là nổ bậy.
Xếp hạng trên app hay web, là xếp hạng giữa các thành phố lớn (major cities) trong một thời điểm, thật ra không có giá trị so sánh, mà có giá trị theo dõi là chính.

Xếp hạng trong báo cáo và Website có 3 thứ chính:
Xếp hạng mức ô nhiễm giữa các THỦ ĐÔ của các nước với nhau: HN đứng thứ 12.

Xếp hạng giữa 3058 thành phố lớn trên thế giới với nhau dựa trên nồng độ bụi mịn trung bình của 12 tháng trong năm. Số liệu trong bảng xếp hạng này vô cùng rõ ràng và chỉ xếp hạng các thành phố lớn chứ đâu có xếp hạng hết 10000 thành phố mà anh thầy này bô lô ba la là AirVisual ăn gian. Đơn cử như thành phố Plano của tôi nhỏ xíu, có dữ liệu nhưng đâu có được xếp hạng. HN xếp thứ 209 trong bảng này, đây là số liệu trung bình năm ngoái, không có giá trị đánh giá mức ô nhiễm hiện tại.

Xếp hạng giữa các quốc gia dựa trên số liệu trung bình trong 12 tháng của nhiều vùng trong từng quốc gia. VN đứng 17 trong năm 2018, vì nhờ các thành phố khác ít ô nhiễm hơn.

Chuyện xếp hạng nó rõ ràng vô cùng, làm gì có chuyện ăn gian, anh thầy không có đọc qua được cái báo cáo 22 trang và xếp hạng trên website, nói tầm xàm mà cũng có mấy ngàn người tin.

CHUYỆN THỨ 3: DỮ LIỆU 3D

Anh thầy bảo AirVisual tuyên bố là có dữ liệu trên thời điểm hiện tại (real-time data) là xạo, ảnh còn bảo là trời mưa vừa xong mà không thấy thay đổi gì cả.

Tôi không biết anh thật sự có đọc qua cái app không, dữ liệu của AirVisual là được truyền về từ các trạm đo đạc và cập nhật mỗi giờ. Chuyện dữ liệu có theo sát thực tế hay không là do mức độ cập nhật dữ liệu có nhanh hay không. Sài Gòn cập nhật dữ liệu gần như cùng lúc với thực tế nên số liệu Sài Gòn thay đổi liên tục, còn số liệu của HN thì tôi thấy trễ 2 giờ so với giờ thực tế, 8 giờ sáng thì chỉ có dữ liệu của 6 giờ sáng thôi, lấy gì mà thay đổi khi trời mưa. Trách thì trách mấy ông đo đạc ở HN không thu thập và truyền dữ liệu nhanh.

Nói tóm lại HN ngày này ô nhiễm không đứng nhất thì cũng đứng trong top 5, nên chúng ta phải nên lo lắng cho mình.

Anh kia thì một là không có khả năng tìm hiểu tới nơi tới chốn, hai là viết xàm có định hướng.

Chính phủ thì tập trung vào chuyện quét nhà và gãi đầu. Nghề làm chổi sẽ phá sản và các thuốc trị gàu sẽ bán chạy, và người dân sẽ chết sớm.

Chúng ta đúng ra nên biết ơn AirVisual, chứ không phải là một đám người nắm đuôi nhau đi kiếm chuyện với họ.

Share tự nhiên.
Vậy là theo cụ nó tổng hợp đúng. Vậy thì HN ô nhiễm cmnr còn gì. Có cụ nào bảo sai và HN k bị ô nhiễm k.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,909
Động cơ
536,696 Mã lực
Trong nỗ lực quyết liệt vào cuộc của chính quyền, AV đã phải tháo chạy trước làn sóng ném đá bùng phát.
Cay mắt vì bụi bay hay vì thói gian xảo :( Tương lai nào cho HN?
 

CSKH TMCARe

Xe buýt
Biển số
OF-44908
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
876
Động cơ
589,568 Mã lực
Túm váy ai đúng ai sai ợ
Sức mạnh thanh niên Việt: đếch tìm hiểu nguyên nhân ô nhiễm do đâu, đếch tìm cách làm gì đó để giảm thiểu ô nhiễm trong phạm vi mình làm được. Thanh niên Việt rủ nhau đi vote 1* trên app airvisual và IQ Air cụ ạ.
Đếch hiểu là thanh niên Việt thật hay bọn 1* là đồng bọn ăn lương 10.000 người dlv. Công nhận là xàm và buồn.
Họ đang tự bịt miệng mình, hít hà khí ô nhiễm mỗi ngày.
 

Collin Powell

Xe tăng
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
1,051
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
55
Thừa nhận cầm tiền của mẽo để nêu quan điểm của kẻ tài trợ trên diễn đàn của người Việt Nam


Trẻ con nhở , ảnh người ta đầy rẫy trên net cứ gúc từ khóa "lọ penixilin" nó ra cả đống đây này, chụp màn hình làm gì cho nó khổ :))

 

dandihome

Xe tăng
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
1,181
Động cơ
173,822 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Em cảm nhận ô nhiễm cũng bình thường, có lẽ quen dần rồi, nhưng ra đường lúc nào cũng phải khẩu trang.
Bạn em mới ở nước ngoài về thì thấy khác biệt rõ ràng luôn.
Em nghĩ chả cần số liệu làm gì, cứ bảo vệ bản thân mình và gia đình thôi ạ

À, mấy hôm nay thì trời đẹp rồi ạ
 

Aybolit

Xe buýt
Biển số
OF-546543
Ngày cấp bằng
20/12/17
Số km
661
Động cơ
164,680 Mã lực
Tuổi
41
Sức mạnh thanh niên Việt: đếch tìm hiểu nguyên nhân ô nhiễm do đâu, đếch tìm cách làm gì đó để giảm thiểu ô nhiễm trong phạm vi mình làm được. Thanh niên Việt rủ nhau đi vote 1* trên app airvisual và IQ Air cụ ạ.
Đếch hiểu là thanh niên Việt thật hay bọn 1* là đồng bọn ăn lương 10.000 người dlv. Công nhận là xàm và buồn.
Họ đang tự bịt miệng mình, hít hà khí ô nhiễm mỗi ngày.
Ô hoá ra thế là thủ râm ợ, đến chán thanh niên việt ta quá đi cụ ơi
 

cuongni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3816
Ngày cấp bằng
16/3/07
Số km
520
Động cơ
558,316 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có 2 vấn đề lớn cần có bác nào hiểu biết chia sẻ :
1. Cái app này được post lên chính chủ của một bên làm máy lọc không khí
2. Muốn đo những thông số này chính xác phải có trạm quan trắc ít nhất 1 diện tích như Hà Nội cần khá nhiều , và theo em được biết là rất đắt . Bản thân nhà nước cũng chưa đủ kinh phí để triển khai đồng bộ hết .Vậy thông số của app này lấy ở đâu? nếu không xin hay hợp tác từ cơ quan quản lý nhà nước ? Tư nhân thì không có bên nào có số liệu này rồi .
 

CSKH TMCARe

Xe buýt
Biển số
OF-44908
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
876
Động cơ
589,568 Mã lực
Có 2 vấn đề lớn cần có bác nào hiểu biết chia sẻ :
1. Cái app này được post lên chính chủ của một bên làm máy lọc không khí
2. Muốn đo những thông số này chính xác phải có trạm quan trắc ít nhất 1 diện tích như Hà Nội cần khá nhiều , và theo em được biết là rất đắt . Bản thân nhà nước cũng chưa đủ kinh phí để triển khai đồng bộ hết .Vậy thông số của app này lấy ở đâu? nếu không xin hay hợp tác từ cơ quan quản lý nhà nước ? Tư nhân thì không có bên nào có số liệu này rồi .
Cụ đếch chịu đọc gì cả. Câu hỏi của cụ, cụ đọc bài em đã POST.
AIRVISUAL đếch có máy đo, nó chỉ thu thập lại số liệu của nhà nước VN và của Đại sứ Quán và trường quốc tế.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,397
Động cơ
533,850 Mã lực
Em đọc báo cáo của WHO thì nó đánh giá khoảng 2600 thành phố trên TG thì HN xếp đâu đó 220, TP.HCM xếp đâu đó khoảng 280, và ở VN thì em cũng chỉ thấy có 2 thành phố này trong danh sách. Như vậy thì HN và TP.HCM cũng loanh quanh top 10% ô nhiễm nhất trong các TP được WHO đánh giá năm 2018 rồi còn gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top