Âm thanh chống với âm thanh (Công nghệ chống ồn tích cực trong xe hơi)

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Sound vs. sound


Các kỹ sư ở FEV đang tìm các phần gây ồn trong động cơ, rồi sử dụng hiệu ứng áp điện (Piezoelectrics) để loại bỏ âm thanh

Các kỹ sư đã bàn luận rất lâu về ý tưởng làm giảm tiếng ồn trong xe hơi với công nghệ triệt ồn giống như sử dụng trong tai nghe của máy bay. Sử dụng các sóng âm lệch pha để loại bỏ tiếng ồn đã chứng minh đó là một thách thức lớn, nhưng khả năng mà các hiệu quả đem lại đã khiến các nghiên cứu vẫn được tiếp tục tiến hành.

Ví dụ như hãng J. Eberspächer GmbH (ở Đức) đang sử dụng công nghệ này để giảm tiếng ồn từ ống pô của xe trong khi cũng làm giảm trọng lượng của nó. Hệ thống chống ồn tích cực (Active Noise Control) sử dụng bộ xử lý điểm động kỹ thuật số, micro, và loa được khuyếch đại bới âm ly. Loa tạo ra các sóng âm lệch pha cũng được sử dụng để tạo ra âm thanh mới, thay đổi âm thanh mà xe hơi tạo ra.

“Chúng tôi gần như có thể loại bỏ tất cả các loại ồn và vì vậy sử dụng loa để tạo ra mức âm lượng mà người lái muốn, từ rất yên tĩnh đến âm thanh như của xe thể thao” ông Mathias Keck phụ trách nghiên cứu & phát triển của Eberspächer phát biểu. Tuy nhiên công nghệ này vẫn còn đang ở giai đoạn nghiên cứu & hứa hẹn đến khả năng có thể giảm thiểu trọng lượng của ống pô đi xuống còn một phần ba.

Các kỹ sư cũng đang quan tâm đến việc sử dụng công nghệ triệt ồn ở phần khác của xe. Động cơ có thể tạo ra một phần ba các mẫu ồn (Noise signature), vì vậy nếu có thể giảm thiểu tiếng ồn từ động cơ là một thắng lợi lớn. Các kỹ sư tại FEV đã sáng chế ra phương thức giảm ồn mà không cần hiệu chỉnh cho từng xe, rất cần thiết trong quá trình sản xuất hàng loạt.

“Khi động cơ được thiết kế & mẫu ồn được xác định, chúng tôi có thể tạo nên các thiết bị áp điện (Piezoelectric) lệch pha và triệt tiêu ồn” ông Robert Last Phó chủ tịch điều hàng của Công ty công nghệ động cơ FEV phát biêu “ Bạn không cần đến thiết bị nghe đâu, chỉ cần mẫu ồn thôi”

Công nghệ triệt ồn có thể áp dụng cho ống pô & động cơ xe vì âm thanh phát ra từ một nguồn tĩnh. Nhưng công nghệ này chưa được xem xét để áp dụng trong môi trường nội thất xe vì có quá nhiều yếu tố biến thiên với nhiều nguồn ồn khác nhau. Thêm vào nữa, âm thanh tạo ra để triệt tiêu tiếng ồn lại có thể gây nên nền tạp âm rất khó chịu.

“Trong xe hơi, công nghệ triệt ồn chưa phổ biến vì vị trí người lái thay đổi thường xuyên” ông Jason Kunio phụ trách dự án về khung sườn xe ở cty Bruel & Kjaer phát biểu “ Nếu người lái ngồi xa hơn, tiếng ồn lại có thể lớn hơn nhiều. Có rất nhiều cách kinh tế hơn để làm cách âm cho nội thất xe”

Theo SAE

Các bác thấy đấy nhé, còn một khoảng thời gian dài nữa thì công nghệ chống ồn tích cực mới được đưa vào thực tế. Thôi thì lại dán vật liệu chống ồn vậy…. Vo-te cho cháu nó tích cực dịch đê
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ơ thế chẳng có bác nào máu cái môn khoái khẩu NVH này của em à.. hu hu
 

fineline

Xe tải
Biển số
OF-4188
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
398
Động cơ
554,480 Mã lực
Nó nín không kêu vì bác có cấp điện cho nó đâu
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Hình như nó chạy bằng nguồn ắc-quy thì phải :D :D
 

hoangdong1269

Xe buýt
Biển số
OF-6877
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
899
Động cơ
550,413 Mã lực
Theo em thì cứ bật nhạc to vào là kô nghe thấy tiếng ồn ngay (Nhở bác KIngPin ). he he
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
652
Động cơ
548,165 Mã lực
Giả vờ hỏi tý, NVH là cái giề bác nhây?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Hình như là Noise Vibration & Harshness thì phải.... nôm na dịch là ồn, rung & khó chịu ..... nghe chẳng xuôi tai tý nào... em tuyền gọi ngắn là ồn (tất nhiên là từ rung động nào đó & cũng tất nhiên là gây khó chịu..... he he).
NVH là ngành chuyên nghiên cứu về các loại ồn, cơ chế cũng như cách giảm thiểu nó mà còn có một tên gọi khác là chống ồn (Noise Control). Chả biết hai khái niệm này có là một không nhưng em thấy giống lắm...
 
Biển số
OF-2973
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
5
Động cơ
559,950 Mã lực
Tuổi
37
bac oi cho em hoi nguyen ly che tao banh rang trong tung bo phan truyền chuyen dong của cac he thong truyen luc cua oto.em cam onnhe
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ối môn này em chịu bác ui
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,541 Mã lực
Nguyên lí chế tạo à, bác muốn biết thì cứ đem một cái mẫu ra Trương Định nó phay cho là biết ngay thôi chứ hỏi thì bố ai mà trả lời????

Mà bác cần cái đó để làm gì thế
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top