[Funland] Ảnh cuộc chiến biên giới Việt-Trung

duongcua03

Xe tăng
Biển số
OF-103898
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
1,565
Động cơ
410,151 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên cõi mạng.
Cảnh nhân dân Lào Cai dọn đồ đạc chạy quân TQ, ảnh do chuyên gia Liên Xô chụp, không rõ khu nhà cao tầng kia là địa điểm nào ở Lào Cai.



Фото_5_22.JPG
Em đoán là khu gần mỏ Apatit, dẫy nhà cao tầng đó có lẽ xây cho chuyên gia họ ở ạ 8-} :-/
 

duongcua03

Xe tăng
Biển số
OF-103898
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
1,565
Động cơ
410,151 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên cõi mạng.
Có lẽ là bị ta nện pháo, nhưng có cả tùng thiết ;)) mà sao quân ít lại chả có cả B40, trong khi món này hình như cỡ trung đội là có rồi mà.
Rừng phía Bắc sao có cái hố lầy ghê nhỉ, em ọc báo nghe đài mãi có thấy món đấy bao giờ đâu?
Thời em đi lính( 1990) trang bị 1 tiểu đội thường là 1 b40 hoặc b41, 2 trung liên RPD hoặc RPK, còn đâu AK ạ. ;) :((
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,853
Động cơ
396,339 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Cháu còm hóng được nó được Mỹ cho 1 cái máy tính phản pháo nữa thì phải cụ!
Đặc công Việt Nam phá hủy đài radar pháo binh 10 triệu đô của TQ
Radar Cymbeline được đưa vào biên chế trang bị của quân đội Anh và Liên bang Đức từ những năm 70 của thế kỷ 20, dựa trên quỹ đạn bay của đầu đạn, có khả năng xác định toạ độ của đạn cối trong cự ly 10km, đạn pháo 120mm trong phạm vi 14km, đồng thời có thể theo dõi 20 mục tiêu.
BT quốc phòng Mỹ khi đó là Casper Weinberger đã trao đổi với phía TQ rằng, loại rada này được rút ra từ trang bị hiện có của quân đội Mỹ, có tính năng ưu việt, và do đó có giá thành khá cao, khoảng trên 10 triệu USD một hệ thống.
Hoạt động của radar này đòi hỏi phía TQ phải cung cấp cho phía Mỹ các thông số bản đồ quân sự khu vực tác chiến để nhập vào chương trình của hệ thống. Phía TQ sau khi cân nhắc, đã quyết định cung cấp cho phía Mỹ thông số mật về hệ thống toạ độ khu vực biên giới TQ- VN bao gồm khu vực bố trí sau này thuộc tỉnh Vân Nam và khu vực liên quan trên lãnh thổ VN.
Thời điểm diễn ra trận đánh theo tư liệu phía TQ vẫn còn nhiều mâu thuẫn, có tài liệu nói rằng đó là vào thời điểm ngày 10.6.1984, lực lượng đặc công VN, biên chế 01 tiểu đội, thuộc trung đội 7, tiểu đoàn 406, trung đoàn 821 trực thuộc Bộ tư lệnh đặc công, (tài liệu khác lại cho rằng lực lượng tham gia thuộc trung đoàn 198 đặc công). Vạch kế hoạch cho hoạt động xâm nhập lần này là Phó Trung đoàn trưởng thiếu tá Trần Minh Hưng (sau được phong trung tá, Trung đoàn trưởng). Hoạt động của tiểu đội đặc công diễn ra cùng với thời điểm trấn tiến công của trung đoàn 14 (sư 313) vào điểm cao 662,6. Lực lượng xâm nhập lợi dụng khu vực tiếp giáp giữa đội hình phòng ngự của Sư 40 và trung đoàn 15 biên phòng TQ, đã tấn công vô hiệu hoá trận địa radar, trận địa cối 160 và ban chỉ huy trung đội 9 thuộc trung đoàn 122 bố trí tại Ba Tiêu Bình (Đông Sơn, Bát Lý Hà) phía cánh trái Lão Sơn (tên VN là Núi Đất?). Trận tập kích diễn ra trong khoảng 10 phút.
Tài liệu thứ 2 cho rằng: lúc 23 ngày 04.7.1984, một tiểu đội thuộc trung đội 7, tiểu đoàn 406, đoàn đặc công 821 VN, xâm nhập vào đất TQ qua khu vực gần điểm cao 1134, ngày 05 đã đến địa điểm tập kết là hang núi Bạch Thạch (sau trận tập kích, khi điều tra đã lính TQ đã tìm thấy điểm tập kết này), tiểu đội đã trụ lại thực hiện quan sát trong một ngày đêm. Khoảng 0h30 ngày 06.4, tiểu đội để lại một tổ trụ lại cảnh giới, tiếp ứng, số còn lại chia làm 4 mũi tiếp cận mục tiêu; hướng tiến công thứ nhất: tập kích vào trận địa cối 160, và trận địa của tiểu đội 3, thuộc trung đội 9, trung đoàn 122, sư 41; trên hướng thứ hai: từ cánh trái tập kích vào trận địa rada. Lúc 02h30, hiệp đồng cùng nổ súng, lúc 02h40 trận chiến kết thúc. Phía TQ: chết 10, bị thương 49; phía VN: hy sinh 1, bị thương 10 (?). Đặc công VN sau đó rút lui theo đường cũ. Kết quả điều tra sau này của phía TQ cho thấy, lính TQ hoàn toàn bị động trước đòn tấn công, một phát hiện nữa là trong đêm hôm đó, 1 lính TQ sau khi hết ca gác đã gọi người gác ca sau, người này ậm ừ nhưng lại không dậy gác tiếp, bị trí gác bỏ trống…
TQ cho rằng trong trận tập kích này lực lượng đặc công VN sử dụng vũ khí là lựu đạn, mìn định hướng, tên lửa cá nhân, các trận địa quân TQ gần đó cứ ngỡ rằng tiếng nổ ban đêm là do pháo VN tập kích…Bình luận về trận chiến, phía TQ nhận xét: “Trận tập kích này, từ hoạt động chuẩn bị chiến đấu, chiến thuật vận dụng cho tới sử dụng vũ khí, đáng được gọi là tác phẩm kinh điển về nghệ thuật tập kích, gây thiệt hại nặng cho đối phương, đồng thời đã che giấu được ý đồ tác chiến, đến sáng ngày mồng 6, binh lính ở trận địa bên cạnh vẫn cho là bị VN bắn pháo trong đêm”
Sau trận tập kích, phía TQ ráo riết tìm cách xác định lực lượng tấn công, từ kết quả chặn thu liên lạc vô tuyến điện của VN, TQ đưa ra kết luận vụ tập kích diễn ra khá tình cờ, minh chứng là trên liên lạc vô tuyến điện phía VN báo cáo lên cấp trên đã phá huỷ một trạm thông tin liên lạc của quân TQ, không biết là đã phá huỷ 1 hệ thống radar hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ.
Một số phản ứng của TQ sau trận tập kích:
Sau khi hệ thống rada này bị phá huỷ, với mức độ nghiêm trọng của sự vụ, chỉ huy mặt trận đã phải trực tiếp báo cáo lên Đặng Tiểu Bình (Chủ tịch Quân uỷ Trung ương). Kinh ngạc trước khả năng xâm nhập tác chiến của đặc công Việt Nam, Bình "lùn" đã nhấn mạnh với viên chỉ huy mặt trận: Đặc công VN ghê gớm vậy sao ? Vậy đặc công của ta thì sao ? Đặc công của ta thì làm gì?
Phòng tác chiến Bộ tổng tham mưu ngay trong đêm đã phải bàn bạc, vạch kế hoạch tổ chức lực lượng trinh sát đối phó với đặc công VN. Một số thay đổi sau đó là:
(1) Rada chỉ thị pháo dự bị được đưa vào thay thế;
(2) Bắt đầu từ tháng 7.1984, TQ chọn lựa lực lượng tinh nhuệ từ quân khu Vũ Hán (sau sát nhập vào quân khu Quảng Châu), quân khu Quảng Châu, QK Thành Đô, QK Tế Nam, lực lượng lính đổ bộ đường không, QK Tân Cương, QK Lan Châu, ĐQK Bắc Kinh, QK Thẩm Dương để thành lập 5 đợt bao gồm tổng cộng 15 đại đội trinh sát cấp trung đoàn đưa lên biên giới Trung- Việt hoạt động, hoạt động của lực lượng này diễn ra liên tục trong 5 năm sau đó. Lực lượng ban đầu tổng số khoảng trên 1000 lính. Trong số này có Tham mưu trưởng đại đội trinh sát thuộc Quân đoàn 54, sau này được phong Trung đoàn trưởng Trung đoàn 483, được cho là có rất nhiều thành tích trên chiến trường VN.
Nguồn: Diễn đàn dựng nước giữ nước VMH
Trước đây khi thông tin chủ yếu là vô tuyền truyền... mồm của các cựu binh tham gia CTBG Phía Bắc và tận mắt chứng kiến những cây to bị mất ngọn khu vực biên giới vì làm vật chuẩn chỉnh pháo thấy pháo binh tàu cũng thuộc hệ hàng khủng . Về sau thấy hóa ra nó dựa vào hệ thống Radar Cymbeline thì thấy pháo binh tàu cũng chẳng hơn gì mấy . Khu tập thể nhà cháu ở khi ấy có Cụ làm GV trường Pháo binh Sơn Tây thời đó cũng hay kể chuyện bọn trẻ con chúng cháu ngồi hóng thấy ông ấy nói ta còn dùng cả lốp oto cũ che đầu nòng , bắn xong lập tức kéo vào hầm để hạn chế lửa và tiếng nổ đánh lừa bọn trinh sát pháo binh của địch . Hạn chế phản pháo
 

Tống lên

Xe hơi
Biển số
OF-531186
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
140
Động cơ
171,400 Mã lực
Tuổi
58
Cần nhìn khách quan đừng tô hồng nhiều quá mà thành tự phụ.
VN chống Pháp thời phong kiến, thời cụ Hồ rồi đến chống Mỹ đều nhờ TQ giúp đỡ cả. Từ chỗ bị hấp diêm tập thể TQ giờ ngoi lên vị trí cường quốc thứ 2. Ngu ngốc mới tự sướng coi thường nó.
Người Việt nam sống ngàn đời bên cạnh TQ nhưng chưa bao giờ coi thường nó.Và hiện nay dù TQ là cường quốc thứ 2 đi chăng nữa , cũng không ai không coi thường nó, mà chỉ có khinh bỉ vì cách hành xử với các quốc gia lân bang.Đơn giản nhất cái đường 9 đoạn trên biển Đông là thấy kiểu côn đồ bất chấp luật pháp quốc tế.Nếu là số 1 chắc TQ quây luôn cả Thái bình dương là của mình cũng nên.
Vì vậy đừng nên hỏi tại sao người Việt nam không chỉ coi thường mà còn căm ghét TQ ngay cả khi có thời từng giúp VN.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,280
Động cơ
150,217 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới đọc thớt này thì rất thich, sau càng đọc càng buồn vì nhiều người chỉ thích bình luận tung hô 1 chiều, ko vừa ý mình thì mắng mỏ đàn áp người khác quy kết là Tàu là Khựa là Hán gian .... trong khi tôi thấy hầu như ko có lời lẽ nào nói xấu bộ đội hay nhà nước ta cả.
Tuy nhiên thớt này là chia sẻ về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của tổ quốc chứ đâu phải dành riêng cổ động lòng yêu nước.
Những người VN sẽ rất buồn khi bị đánh giá áp đặt như thế.
Đúng vậy ạ, vì thông tin của cuộc chiến này quá thiếu thốn trên các báo lề phải. Những người trẻ như chúng em phải tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn và tất nhiên cái nhìn của chúng em sẽ theo chiều hướng khách quan hơn so với cái nhìn các bác cựu chiến binh đã xả thân để chiến đấu với quân giặc. Sự hy sinh xương máu của bậc cha anh thì các thế hệ sau luôn luôn ghi nhận và biết ơn, thế nhưng lịch sử thì phải tôn trọng. Lên diễn đàn là để biết thêm các bộ mặt của lịch sử chứ còn nghe tuyên truyền thì bọn em thuộc lòng rồi. Thời điểm này Nhà nước nới lỏng thông tin về cuộc chiến này chứ qua sách vở bọn em có được học gì đâu.
Cảm ơn bác #doctor76 vì những hình ảnh vô giá để chúng em hình dung rõ hơn về cuộc chiến tranh này. Em đã lên Hà Giang một số lần rồi nhưng đến lần tiếp theo, chắc chắn em sẽ giành thời gian để rẽ qua đài hương 468 để thắp nén hương cho các liệt sỹ đã ngã xuống (dù điểm này cách trung tâm thành phố Hà Giang có gần 30 km nhưng giờ em mới biết).
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,324
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
cảm ơn cụ, thớt hay!
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,157
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Thời em đi lính( 1990) trang bị 1 tiểu đội thường là 1 b40 hoặc b41, 2 trung liên RPD hoặc RPK, còn đâu AK ạ. ;) :((
Cũng tùy thôi cụ, tùy tận, nhiệm vụ, ngoài số trên chúng em còn được trang bị thêm cỡ 6-7 M72 nữa, nhưng chỉ họa hoằn thôi, đôi khi thêm vài M79.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,165
Động cơ
462,607 Mã lực
Ảnh này lần đầu tiên em thấy, cụ chủ có thể cho biết thêm thông tin đi ạ.
Thật ra là cái Bom bay kia là quân giới ta đưa ra chiến trường thử nghiệm vào khoảng gần giữa 80. Hình như thử trên Hà giang (lúc đó là tỉnh Hà Tuyên)
Sức công phá của vũ khí lớn nhưng độ tản mát cao quá nên rồi ta cũng bỏ :P
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,581
Động cơ
538,428 Mã lực
Người Việt nam sống ngàn đời bên cạnh TQ nhưng chưa bao giờ coi thường nó.Và hiện nay dù TQ là cường quốc thứ 2 đi chăng nữa , cũng không ai không coi thường nó, mà chỉ có khinh bỉ vì cách hành xử với các quốc gia lân bang.Đơn giản nhất cái đường 9 đoạn trên biển Đông là thấy kiểu côn đồ bất chấp luật pháp quốc tế.Nếu là số 1 chắc TQ quây luôn cả Thái bình dương là của mình cũng nên.
Vì vậy đừng nên hỏi tại sao người Việt nam không chỉ coi thường mà còn căm ghét TQ ngay cả khi có thời từng giúp VN.
Lợi ích dân tộc, đã bao giờ cụ quan tâm đến lãnh thổ trên biển của Philipine, Mã Lay, Indo...những nước cũng đang có tranh chấp với ta? Dân tộc nào mà không thích vươn xa, chiếm nhiều... Từ thủa mang gươm đi mở cõi, VN ta cũng không phải dạng vừa đâu.
 

hunglawyer

Xe buýt
Biển số
OF-52977
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
802
Động cơ
460,300 Mã lực
Nơi ở
Đông Anh, Hà Nội
Em cũng sưu tầm được một quyển " Cuộc chiến tranh phản kích tự vệ" do phía bên kia chụp. Nặng về tuyên truyền cho Nó nên thôi em k post. Cụ tiếp đi:D
Cụ cho nhà cháu xin để tham khảo được không? Email nhà cháu là phapche.tng@gmail.com. Cảm ơn cụ nhiều :)
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,586
Động cơ
328,231 Mã lực
Bộ đội đang chiến đấu, có 2 khẩu cối cá nhân, một chiến sĩ đang bắn cối



3.jpg
Đó là 2 khẩu cối 60mm, là trang bị hỏa lực cấp đại đội (có 1 trung đội hỏa lực có 2 cối 60, 2 đại liên K57 hoặc M60), trong hình góc dựng nòng với tầm bắn khoảng 400-500m. Cối cá nhân là tên gọi của khẩu M79, các đơn vị quân chủ lực mới có nhiều.
Đơn vị tái hiện lại trận chiến đấu ngay tại chiến hào ở chốt phòng ngự, nhìn kỹ thấy khẩu AK còn chưa mở khóa an toàn.
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
336
Động cơ
119,091 Mã lực
lưu ý cụ chủ thớt là biên giới bao gồm cả trên bộ lẫn trên biển, đề nghị cụ quan tâm mở rộng phạm vi :)
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,280
Động cơ
150,217 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tàu khựa nào lấy lý do VN tiến quân vào CPC để xâm lược Việt nam(tuyên bố chính thức ấy).Tàu khựa tham gia chiến tranh lạnh ? và đàm phán gì với cường quốc nào mà tìm lợi thế ?
Theo quan điểm của em chiến tranh lạnh là cuộc chiến giữa phe XHCN và phe tư bản do 2 nước Xô - Mỹ cầm đầu thì đúng hơn. Và giai đoạn đó thì quan hệ của Xô với Khựa đang bất đồng, Mẽo muốn lôi kéo khựa về phía mình để làm giảm sức mạnh của phe XHCN và Khựa thì cũng muốn lợi dụng Mẽo trong tình thế bị o bế bốn bề không có đồng minh.

Còn lý do để đánh Việt Nam thì đây
Tuyên bố chiến tranh của Chính phủ Trung Quốc được Tân Hoa xã phát hành ngày 17/2/1979 nêu rõ:
Chỉ trong vòng sáu tháng qua người Việt Nam đã xâm nhập có vũ trang 700 lần, giết hại và làm bị thương hơn 300 lính biên phòng và dân sự Trung Hoa. Bởi chính những hành động xâm lược điên cuồng đó nhà cầm quyền Việt Nam đã cố ý kích động và tăng căng thẳng dọc theo biên giới phía Nam Trung Hoa và ngăn cản chương trình canh tân xã hội chủ nghĩa Trung Hoa. Hành động xâm lược đó nếu không bị ngăn chặn, chắc chắn sẽ làm nguy hiểm cho hòa bình và ổn định Đông Nam Á, và ngay cả toàn châu Á.
Lập trường kiên định của Chính phủ và nhân dân Trung Hoa là “chúng tôi sẽ không tấn công trừ phi chúng tôi bị tấn công, – nếu chúng tôi bị tấn công, chắc chắn chúng tôi sẽ phản công”.
Các đạo quân biên phòng Trung Hoa hoàn toàn chính đáng để đứng dậy phản công khi họ vượt quá sự chịu đựng. Chúng tôi muốn xây dựng đất nước và cần một môi trường quốc tế hòa bình. Chúng tôi không muốn chiến tranh. Chúng tôi không cần một tấc (inch) đất nào của người Việt Nam nhưng chúng tôi không muốn sự xâm nhập phá hoại vào lãnh thổ Trung Hoa. Tất cả điều chúng tôi muốn là một biên giới hòa bình và ổn định. Sau khi đánh trả đích đáng những kẻ xâm lược Việt Nam, lực lượng biên phòng Trung Hoa sẽ nghiêm chỉnh bảo vệ biên giới nước mình. Chúng tôi tin rằng lập trường của chúng tôi sẽ được sự hưởng ứng, cảm thông và hậu thuẫn của các nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình và yểm trợ công lý ”. Statement by Xinhua News Agency upon Authorization of the Government of PRC on February 17, 1979, http://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/118480
Theo những gì bài báo viết, thì Khựa lấy lý do hệt như khi của Việt Nam khi phản công Polpot tiến vào Campuchia. Để chuẩn bị cho ý đồ này thì Khựa đã có sự chuẩn bị trước, khi mà từ những năm 75 đã gia tăng những khiêu khích tại các tỉnh biên giới giống hệt cách chúng chỉ đạo tay sai Polpot làm ở biên giới Tây Nam. (Cụ nào có thông tin thêm về các căng thẳng biên giới những năm 75 giúp em thì tốt quá)
Trong nội dung bài tuyên bố, thì Khựa cũng một phần nêu rõ giới hạn của chiến tranh là chỉ ở các tỉnh biên giới chứ không tiến sâu vào Hà Nội: "Chúng tôi không cần một tấc (inch) đất nào của người Việt Nam nhưng chúng tôi không muốn sự xâm nhập phá hoại vào lãnh thổ Trung Hoa. Tất cả điều chúng tôi muốn là một biên giới hòa bình và ổn định. Sau khi đánh trả đích đáng những kẻ xâm lược Việt Nam, lực lượng biên phòng Trung Hoa sẽ nghiêm chỉnh bảo vệ biên giới nước mình"
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,586
Động cơ
328,231 Mã lực
Cũng tùy thôi cụ, tùy tận, nhiệm vụ, ngoài số trên chúng em còn được trang bị thêm cỡ 6-7 M72 nữa, nhưng chỉ họa hoằn thôi, đôi khi thêm vài M79.
Trang bị hỏa lực tùy theo đợt chiến dịch lớn hay nhỏ, có đợt mỗi lính bộ binh ai mang AK thì trang bị thêm mỗi người 2 khẩu M72, còn thông thường khi hành quân thì mang thêm 1 trái B41 hay cối 60. Nên 1 đại đội mang đến 30-40 trái M72.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top