[Funland] Ảnh hưởng của văn hoá làng xã .

Trúc Hồ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800754
Ngày cấp bằng
18/12/21
Số km
100
Động cơ
14,859 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Về quê em sợ nhất quả ăn uống mời rượu
 

cỏ và mây

Xe điện
Biển số
OF-122555
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
2,267
Động cơ
33,144 Mã lực
Ở quê vẫn theo xu hướng "giàu thì ghét, nghèo thì khinh".
- Ông nào kêu nghèo đói y như rằng bị nhìn bằng ánh mắt miệt thị, khinh thường và hả hê khi được buôn dưa lê nói xấu. Mà thực tế nghèo của chúng nó còn sung túc gấp mấy lần các ông bà.
- Ông nào chém gió làm ông này bà nọ, thu nhập khủng thì y như rằng có chuyện liên quan đến tiền bạc phải tự động chi phần nhiều, đi ăn uống tự giác thanh toán không thì đừng hỏi vì sao bị bêu tên khắp nơi. Rồi nhiều trường hợp được gửi gắm xin việc cho con em trong xóm, không xin được cũng xác định tên tuổi lưu danh khắp làng.
>>> Ở quê thường rảnh nên hay buôn dưa lê, đồn thổi kiểu 1 đồn 10 rồi thành trăm dựa trên những thông tin ban đầu có được thông qua phỏng vấn các cụ/mợ.
Vì vậy nên về quê ai nói j cũng cười và không cung cấp chút thông tin, manh mối nào nên họ sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu là hay nhất.
Quê bác vậy k có nghĩa quê người khác cũg vậy. Nhà e có 2 quê, quê thành phố với quê quê. Về đâu e cũng thấy thích. Các dì các bà lắm chuyện nhưng e chẳng thấy ai hả hê khi mình gặp chuyện. Các bác cũng chẳng ai nhờ cậy gì nhà em. Có công có việc ra HN thì ghé nhà chơi, đi viện cần thì nhà e vẫn dẫn đi. Việc kêu nghèo đói mà bị miệt thị chắc e nghĩ cụ tưởng tượng quá đà. Hàng xóm e ở quê e thấy họ cũng ở mức khá, khá hơn bọn e ở HN. E về quê than nghèo kể khổ suốt còn được cho cả đồ ăn mang đi :)). Tóm lại là do ăn ở thôi ạ!
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
7,587
Động cơ
170,515 Mã lực
Em về quê chả ai hỏi em lương thế nào, thấy vẫn ổn là okie roài. Bố mẹ em cũng chả biết em làm gì ở đâu lương bao nhiêu ấy, anh trai em bảo phải để lý lịch là em làm tự do vì không cập nhật được hết tình trạng cviec.
Nhưng có 1 lần có bạn anh em hỏi em làm gì, em bẩu làm chỗ đó, xong hỏi có được 20tr tháng ko em nghĩ lúc rồi bẩu cũng đc. Với thầy giáo C3 họp lớp hỏi em làm gì xong cứ thương em là nhân viên quèn, ngày xưa học giỏi thế mà giờ lại lận đận :D
Em cũng hư hư mà cả họ quen rồi, kiểu có vụ gì của họ em toàn về muộn nhất xong vào ăn luôn, cũng ko tham gia dọn dẹp nấu nướng mà toàn uống trà xỉa răng với mấy ông anh.
Lạ cái mọi người vẫn rất quý, hnao cũng mong mình về để ăn cỗ vì là người cuối :D
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,028
Động cơ
101,926 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Đã bao giờ cccm thấy chán về quê chưa? .
Em thì đợt này do ảnh hưởng của covid nên cũng đóng cửa về quê được gần tháng rồi .
Về quê , câu hỏi mà em phải trả lời nhiều nhất đó là :
- “ cô dạo này trên ý làm gì rồi ? Không làm nhà nước nữa à ( quê em cứ làm công ty hay văn phòng , các bà các thím đều cho là làm nhà nước) .
-“ sao nghỉ tết sớm thế ? , giờ hàng tháng kiếm được bao nhiêu tiền ? Chồng ở trên ý mỗi tháng kiếm được bao nhiêu ? .
Và rồi chỉ trong ngày hôm sau thôi câu trả lời của em đã thành chủ đề bàn tán của cả làng cả xóm .
nào thì “ cô ý trên Hà Nội có làm cái *** gì , bây giờ đi bán hàng chứ làm cái *** gì .
Hoặc là “ cho ăn học bao nhiêu năm , giờ ra đi bán hàng , bán thì *** ai chả bán được.
Chả ngon bằng con nhà nọ con nhà kia giờ công việc ổn định , ngồi đút chân gầm bàn .
Ôi . Em nghe họ chửi em mà em tăng xông lên đến óc . Nhưng phận con cháu , cãi thì chả dám cãi , mà phủi đít đứng dậy thì gọi là hỗn hào . Giải thích thì họ cố tình không hiểu . Đối với họ thì cứ đi làm lương 7-8 củ hàng tháng , làm văn phòng đoàng hoàng thì được gọi là công việc ổn định ( hay đúng hơn gọi là làm nhà nước ).
Thực ra ,dăm ba câu chuyện hàng xóm nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến em lắm . Cái em nói ở đây là tự nhiên nó tác động đến tâm lí của bố mẹ em .Chẳng bố mẹ nào vui vẻ được khi nghe hàng xóm nói như vậy về con mình .
Đôi khi vì sợ mấy lời của mấy bà hàng xóm họ hàng mà e muốn về quê thăm bố mẹ mình cũng sợ bị nói ra nói vào tác động đến tâm lí của các cụ .
Mặc dù đã giải thích với các cụ là “ miệng thiên hạ họ nói gì kệ họ , bố mẹ không cần bận tâm , nhà nào họ chả móc chuyện ra nói được “
Nói thì nói vậy chứ ở quê tâm lí của các cụ khó thông lắm . Cứ ai nói con mình là về nằm vắt tay lên trán có khi suy nghĩ cả đêm .
Mệt mỏi thật sự .
Về quê em cứ đóng vai con tép, 1 đến 2 đến 3 lần là *** ai thèm hỏi đến, thế là nhàn, về quê là chơi với trẻ con, việc quái gì phải lên gân, cho rau củ quả em xin hết, như nghèo đói ấy, việc gì phải bận tâm, khoe mẽ ở quê phức tạp lắm, hậu quả lại phong phú đến khôn lường.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,066
Động cơ
156,894 Mã lực
Đọc các cụ về quê mà thấy thiếu tự tin thế nhỉ. Em về thì toàn sang ông già làm chén trà, trồng mấy cái cây thi thoảng cho cụ vài cây trồng cho vui xong lại xin ít rau. Thi thoảng đá trận bóng giao lưu với đội choai choai xong phắn.
 

xe mất phanh

Xe container
Biển số
OF-78679
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
8,444
Động cơ
502,186 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội tỉnh.
e về quê đỗ xịch xe ở đầu làng...
xong kéo cái vali tiền 500k phát từ đầu làng tới cuối ngõ =)) ;))
 

trinhpcl

Xe tăng
Biển số
OF-342616
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,404
Động cơ
351,053 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
- Cháu lấy đâu ra lương. Toàn phải phát lương cho người khác.
bao ngầu
 

Huongchimai

Xe buýt
Biển số
OF-527556
Ngày cấp bằng
18/8/17
Số km
518
Động cơ
177,520 Mã lực
Tuổi
39
Trước em nói chuyện kiểu này với đứa em gái ruột bên mỹ nó bảo dân ở quê có bao giờ ra khỏi đất tĩnh gia đâu mà biết bên ngoài thế nào. Em cách hn 200km nhưng 1 năm về 1_2 lần mỗi lần nưa ngày. Giỗ bố em cúng trên hà nội.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
7,933
Động cơ
559,798 Mã lực
Điều bất như ý luôn diễn ra, chỉ là cách ta ứng xử với nó.
Kệ mẹ thiên hạ đi mợ, thế là xong.
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,790
Động cơ
502,994 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Đó là quê nhà mợ thớt chứ, e dẫn gấu về mọi ng chỉ hỏi về bao h đó? Về ăn tết lâu ko?... chứ chả ai hỏi kiểu vô duyên như làm cái gì, lương bao nhiêu
 

Wave cùi bắp

Xe điện
Biển số
OF-584511
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
2,177
Động cơ
160,611 Mã lực
Tuổi
41
Giống ở quê em quá. Bố em thì hay đi bộ với hàng xóm, mẹ thì đi nhảy dân vũ, toàn các thánh khoe con, đến khổ
có lần em đi xe giường nằm về đến sg lúc 4h sáng, trên xe có 1 mụ vô sg thăm con gái cứ đòi xuống cây xăng dọc đường dù trên xe khách còn ngủ. mụ ấy đòi xuống ko được quay qua giở giọng khoe con gái có chồng có nhà sg ...
 

khausao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800200
Ngày cấp bằng
13/12/21
Số km
961
Động cơ
25,034 Mã lực
Ai thích chơi thì mình chơi, còn ai thích chê thì kệ cái con gì nhà nó ý, ko cần phải nghĩ nhiều cho mệt cccm nhỉ^^
Vẫn còn lăn tăn với ba cái thứ đó thì mợ cũng chưa thoát khỏi cái ao làng đâu. Sống cho mình và gia đình chứ ko phải sống cho miệng lưỡi thế gian, miễn mợ thấy sống tốt là được.
Em thấy bình thường mà mợ,họ nói họ nghe chứ mình việc gì phải nghe
Cứ vui với gia đình thôi
Ý chủ thớt là chuyện hàng xóm ngồi lê đôi mách ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của ba mẹ cụ ấy chứ có phải cụ ấy care đâu mà các cụ khuyên thế.
 

khausao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800200
Ngày cấp bằng
13/12/21
Số km
961
Động cơ
25,034 Mã lực
Cháu dứt khoát từ chối, sau dần họ chán không ép nữa. Sau đó họ tự hiểu và mọi thứ lại bình thường :D. Thực ra họ quí nhau họ mới mời
Cứ ngồi cùng mâm là auto mời, auto ép, nhiều khi còn chả biết nhau là ai, xong mâm ai đi đường nấy thì quý vs ko quý cái gì.
Dứt khoát không uống dc 1 mâm, xong đến đoạn các mâm lần lượt đi chuốc rượu nhau, riêng từ chối đã mỏi mồm, chả kịp gắp miếng nào nữa, mà ko uống chỉ gắp đồ ăn thì mn sẽ chửi thầm bảo thằng này xấu tính, ăn tham =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
29,235
Động cơ
1,476,822 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Mà nói thật với các cụ, người thân, hàng xóm láng giềng năm gặp nhau đôi lần. Không hỏi về làm ăn, sinh sống, sức khỏe, con cái, học hành của người đi xa thì đem chuyện gì ra hỏi các cụ nhỉ?
Hay đem chuyện anh Quyết lùa gà, anh Tân hoàng minh chém gió, anh Ủn phóng tên lửa ra để nói chuyện với người ở xa về.

Đành rằng cách hỏi nó thiếu tế nhị, rồi đem chuyện đi kể lể bôi nhọ thì k chấp nhận được. Nhưng em thấy giờ có phong trào làm quá lên về vấn đề chê bai các cụ ở quê, rồi người lớn tuổi chuyện hỏi làm được lương bao nhiêu, đã lấy vợ chưa, sao chưa dẫn bạn gái về ra mắt???
Nhiều đám trẻ xúm vào, mỉa mai, chê bai, rồi chế ra những cách phản ứng thái quá với những người hỏi như vậy. Em thấy chính chúng đang nhân danh văn minh nhưng cũng chẳng mấy văn minh.

Hay phải coi tiêu chuẩn phương Tây, là khi gặp k hỏi tuổi, ko hỏi về vấn đề lương, ko hỏi đã lấy vợ chưa thì mới là văn minh.

Em dám chắc đa phần người lớn tuổi, hoặc người ở quê khi hỏi bông đùa 1 câu "Năm nào cho bác ăn cỗ?" hay là "Làm thêm đứa nữa cho chị nó trông em" hoặc "Mày dạo này làm đâu, có thu nhập khá ko?" đều là những câu hỏi k hề ác ý, và họ cũng chẳng để bụng đến câu trả lời của các bạn, việc bạn trả lời thế nào họ cũng chẳng để tâm, quan trọng lựa cách mà trả lời cho nhẹ nhàng đôi bên.
Và em cũng dám chắc nếu bác đã ế vợ quá lâu năm, bác đang trục trặc về sức khỏe mà k đẻ được thì cũng chả ai ngu đi đi hỏi xoáy về cái đó cả. Người ta cũng biết tế nhị cả, thậm chí người quê còn rào trước đón sau, uốn lưỡi 7 lần mới nói ấy.

Nên theo em là do cách nhìn của từng người thôi.
Thật ra một số người luôn có suy nghĩ tiêu cực khi bị ai đấy hỏi chuyện cá nhân, cứ nghĩ đối phương đang hỏi đểu mình.
Đôi lúc chơi bài dạ vâng thế là nhanh nhất :))
Có cụ nào có bác gái thích kể chuyện hay tâm sự không? Lâu lâu lên chơi kiểu gì cũng một tràng mấy tiếng bác kể mọi chuyện bác nghe được cho nghe :D Chả nhẽ bác đang nói mình lại bỏ đi, lâu lâu cháu mới lên nhu cầu nói chuyện nhiều là bình thường í mà, thôi cứ dạ vâng, thế là xong :))
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,621
Động cơ
409,021 Mã lực
Cháu làm chủ cty tư nhân mà về quê vẫn không bằng ông anh làm nhân viên văn phòng một sở của uỷ ban đây này dù thu nhập, nhà cửa, xe cộ và cả học vấn cháu đều hơn (cháu thạc sĩ, ông anh kia chỉ là cử nhân) :))
 

Hacking

Xe buýt
Biển số
OF-789076
Ngày cấp bằng
3/9/21
Số km
892
Động cơ
38,998 Mã lực
Cứ ngồi cùng mâm là auto mời, auto ép, nhiều khi còn chả biết nhau là ai, xong mâm ai đi đường nấy thì quý vs ko quý cái gì.
Dứt khoát không uống dc 1 mâm, xong đến đoạn các mâm lần lượt đi chuốc rượu nhau, riêng từ chối đã mỏi mồm, chả kịp gắp miếng nào nữa, mà ko uống chỉ gắp đồ ăn thì mn sẽ chửi thầm bảo thằng này xấu tính, ăn tham =))
Cụ tự suy ra họ chửi thầm thôi. Mà ăn ở quê cháu luôn hỏi trước mâm này uống không, nếu uống cháu xin chuyển :D. Khi nào đến lượt nước chè cháu qua. Rõ ràng thế cho đơn giản
 

khausao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800200
Ngày cấp bằng
13/12/21
Số km
961
Động cơ
25,034 Mã lực
Cụ tự suy ra họ chửi thầm thôi. Mà ăn ở quê cháu luôn hỏi trước mâm này uống không, nếu uống cháu xin chuyển :D. Khi nào đến lượt nước chè cháu qua. Rõ ràng thế cho đơn giản
Chửi thầm là e còn nói nhẹ đấy, có lần e từ chối thẳng thừng ko uống từ đầu vs lý do lái xe, ăn gắp vs nhịp độ dưới trung bình chậm, mà còn bị đứa cùng mâm nó nói (e biết là ko ác ý) ông a ăn ít thôi, để còn mời rượu mn chứ nhỉ ;))
Mà từ chối vs lý do là phải lái xe (thật sự) 100km sau bữa ăn, thì cũng vẫn bị chèo kéo : không sao đâu, có gì ngủ lại đây hôm sau về là được chứ gì, v.v...(người chèo kéo không thân lắm và cũng không có điều kiện để mời khách ở lại ngủ, chưa kể nhà có là KS 5 sao khách cũng méo care!) suy cho cùng văn hóa làng xã VN (bao gồm cả tp) nó là như thế, chỉ là 1 chút hủ lậu, thiếu tế nhị và nặng tính hình thức, đãi bôi!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top