[Funland] Ảnh về cuộc chiến tranh Việt-Trung

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,809
Động cơ
689,238 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 thám báo Trung Quốc bị bắt ở Lạng Sơn, năm 1979, nhìn đôi giày hắn đi khá lạ.

 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,165
Động cơ
462,607 Mã lực
1 thám báo Trung Quốc bị bắt ở Lạng Sơn, năm 1979, nhìn đôi giày hắn đi khá lạ.

Giầy vải bát kết thôi mờ.
Giống như đôi Con vợt thời thượng bi giờ của trẻ con í :D
 

Sonnv18

Xe hơi
Biển số
OF-564023
Ngày cấp bằng
12/4/18
Số km
102
Động cơ
149,420 Mã lực
Từ xưa đến bây giờ nó đều nhăm nhe nuốt Việt Nam.
 
Biển số
OF-748244
Ngày cấp bằng
30/10/20
Số km
348
Động cơ
58,727 Mã lực
Tuổi
34
Hồi í mà ta có quân nghênh chiến ngay từ đầu chắc nó oánh 2-3 hôm rút về luôn các cụ nhỉ.
Quân thì có lúc nó sang mà bác nhưng chủ yếu là lực lượng địa phương, chỉ có vài Sư đoàn là chính quy thôi, quân chủ lực hồi đó đánh polpot bên Cam (3/4 quân đoàn chủ lực 2,3,4), quân đoàn 1 thì lại giữ lại phòng thủ Hà Nội, sau mình chuyển quân đoàn 2 ra thì Tàu khựa rút rồi, may cho nó không chạm mặt quân đoàn 2, quân đoàn này có Sư 304, 325 khét tiếng tinh nhuệ, hồi chống Mỹ 2 sư đoàn này dập cả Sư dù vs Sư thủy quân lục chiến của VNCH đấy, mà bác biết bọn VNCH hỏa lực nó mạnh thế nào
 
Biển số
OF-748244
Ngày cấp bằng
30/10/20
Số km
348
Động cơ
58,727 Mã lực
Tuổi
34
Dừng truy kích là đúng. Tuy thật lòng mà nói thì em cay mũi và cũng mong hồi đó có một trận " thất kinh kình ngạc" nhưng sòng phẳng thì các cụ trên cho dừng là đúng. Vừa 30 năm chinh chiến, giờ lại hai đầu binh đao....!

Nhưng cụ nói TQ suốt cuộc chiến không dùng chủ lực là không chính xác.

1979- 1989: Trung quốc dùng quân của các Đại quân khu Tế Nam, Lan Châu, Thành Đô, Bắc Kinh, Côn Minh, Nam Kinh, Phúc Châu để đánh ta.

Cụ định nghĩa thế nào là chủ lực? Và cụ biết gì về cơ cấu tổ chức PLA?
Tàu hồi đó nó cũng dồn
Tấm hình cho thấy một sự tích, độc nhất vô nhị, chưa từng có trong toàn bộ lịch sử chiến tranh thế giới, qua tấm hình tù binh Trung Quốc này, như sau:

Đây là nguyên vẹn một đại đội sơn cước Trung Quốc, mà bộ đội ta chả cần hô “Thấu xéng chiu sâu khoan tai” (Đầu hàng thì sẽ được đối đãi tử tế), đã ra hàng, chịu bị bắt làm tù binh ở xã Minh Tâm , huyện Nguyên Bình, Cao Bằng.

Chuyện là thế này.

Đại đội sơn cước ra hàng này, thuộc trung đoàn bộ binh 448, sư đoàn 150, quân đoàn 50, quân khu Thành Đô.

Đơn vị còn có đầy đủ cả bộ sậu: Đại đội trưởng Lý Hòa Bình, chính trị viên Phùng Tăng Mẫn, cả ban chi ủy, các trung đội trưởng… và đầy đủ vũ khí trang bị. Cùng đi với đại đội còn có hai cán bộ do trung đoàn phái xuống để đốc chiến, một ‘vị’là tham mưu phó trung đoàn Phó Bồi Đức, ‘vị’ kia là phó chính ủy trung đoàn Long Đức Xương. Cả đại đội còn đầy đủ cả trăm con người.

Đại đội sơn cước này luồn quá sâu vào đất ta (xem bản đồ để biết). Khi đến Minh Tâm – Nguyên Bình- Cao Bằng, đại đội này dừng chân trên một mỏm đồi đá.

Nhìn xung quanh, thấy đâu đâu cũng có quân ta, và đối chiếu với bản đồ, ban chỉ huy đại đội biết rằng, đánh để mở đường về là vô vọng.

Chính vì vậy, Chi ủy chi bộ đại đội này đã tiến hành họp cấp ủy mở rộng, có ghi Nghị quyết đàng hoàng.

Khi ra hàng, đại đội này trình ta cả bản Nghị quyết.

Trong Nghị quyết ra hàng, có ghi rõ thế này:

-Tuân theo lời dậy của lãnh tụ Lê-Nin, là: “Hãy làm việc cụ thể - trong từng giai đoạn cụ thể”. Vậy nay quyết nghị ra hàng, để bảo toàn lực lượng, đặng còn về với Tổ quốc.Hế hế.

Nói là “một sự tích, độc nhất vô nhị, chưa từng có trong toàn bộ lịch sử chiến tranh thế giới”, chính là vì, từ thời cổ đại cho đến 2014 này, chưa có đơn vị nào ra hàng với Nghị quyết của Chi Uỷ Chi bộ như thế cả.

Xin nói thêm. Qua việc đại đội sơn cước này ra hàng, ta đã thu được nguyên vẹn toàn bộ trang bị của một đại đội sơn cước, từ trang bị vũ khí cho đến cả giày chuyên dùng để leo núi đá.

Toàn bộ đồ trưng bầy triển lãm của ta, về lực lượng sơn cước Trung Quốc, đều là lấy từ đại đội này.


Do không cần hô: ‘Thấu xéng chiu sâu khoan tai’ mà đã bắt được đại đội sơn cước này, nên Cao Bằng đã ghi dấu có nhiều cái ‘nhất’. Đó là: 1-Bắt nhiều tù binh quân bành trướng Bắc Kinh trong 1 trận đánh nhiều nhất; 2- Bắt được sỹ quan cao cấp nhất của quân bành trướng Bắc Kinh trong toàn bộ cuộc chiến 17/02/1979; 3- Thu được nguyên vẹn nhiều trang bị của quân bành trướng Bắc Kinh nhiều nhất. Và nhiều cái nhất nữa.
Tư liệu của bác hay quá, lần đầu tiên em đọc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top