Australia: 14.500 km trên lưng Subaru Outback

Marijuana

Xe đạp
Biển số
OF-24770
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
23
Động cơ
491,130 Mã lực
(cont)...

Vấn đề quan trọng nhất là xe cộ, đã giải quyết xong.

Kinh nghiệm lang thang thử bên rìa Đại hoang mạc Úc, trong lần đi ngắn khoảng 2000km vào năm 2009, đã dạy cho tôi một bài học về độ khắc nghiệt của Outback.

Lần đó, cung đường của tôi thực hiện cùng với 2 người bạn nữa là tuyến Sydney-Dubbo-Cobar-Broken Hill-Mildura-Swan Hill rồi dừng chân tại Melbourne. Cung đường này kéo dài giữa những vùng khí hậu khô nóng nhất của 2 bang New South Wales và Victoria.





Ai ở Úc quãng thời gian tháng 9/2009 hẳn còn nhớ trận bão cát lịch sử 70 năm mới tái hiện một lần. Chỉ trong vòng chừng 10 phút, những cơn bão cát cuồng nộ đã biến bầu trời từ trong xanh thành đỏ ối, rồi đen kịt như ở giữa màn đêm. Thú thực, chúng tôi là người cực kỳ may mắn vì mới đặt bánh vào Broken Hill thì rơi đúng tâm bão cát.

Người bạn tôi đã sống ở Úc hơn chục năm, nhưng đã thực sự rơi vào hoảng loạn, không biết cách xử lý như thế nào. Gió rít sàn sạt qua xe, nghe rõ cả tiếng cát quất vào thành xe rin rít, dù mọi người đã biết vỏ của chiếc BMW X6 dày và cách âm tốt ra sao.

Chúng tôi lúc đó, cũng như mọi người khác, chỉ biết kiếm đại một bãi đỗ xe của siêu thị để táp vào, nấp vào bên cạnh những xe khác để cản gió, rồi ngồi trên xe mặc kệ hên xui. Trong trường hợp xấu nhất, chấp nhận xe bị méo móp, miễn sao không bị cuốn đi trong cơn bão cát.





Thoát khỏi trận bão cát lịch sử ấy, tôi đã có những bài học xương máu cho chuyến chinh phục Outback lần sau:

Thứ nhất, tuyệt đối phải đi xe tốt, đủ đầm và đủ nặng để không bị cuốn đi nếu gặp bão cát. Hơn nữa, bộ lọc gió của xe tốt cũng đủ để dính bão cát mà không lăn ra chết giấc, đủ sức lết đến nơi an toàn.

Bài học thứ hai, là đừng có đi xe xịn quá! Nghe qua tưởng chừng như nói giỡn, nhưng quả thực, đi xe xịn quá là bạn sẽ phải đối diện với bài toán nhiên liệu.

Chiếc X6 chúng tôi đi đợt đó, khi được thoả sức tung hoành trên những chặng đường vắng không một bóng xe cảnh sát tuần tra, đã bươn lên tốc độ 200km/h (Ở Úc, chỉ trừ tiểu bang Northern Australia cho phép chạy tối đa 130km/h, các bang khác đều giới hạn tốc độ 110km/h). Hậu quả là gì? Đau tim khi xe sắp hết xăng mà đường không một bóng người, chỉ thấy bụi cây và đất đỏ quạch.





X6 cũng vậy mà X5 cũng thế! Trong đợt chạy ở Italia trên cung đường Napoli-Rome-Florence, chúng tôi cũng phải nai lưng ra đẩy xe, vì không ngờ mấy ông kễnh dòng này lại ăn uống phàm đến như vậy. May là đợt ở Ý, 4 thằng đàn ông nhét trên chiếc xe, nên dù có phải đẩy đến tận cây xăng thì cũng vẫn sống được. Nhưng ở hoang mạc là đứt, hết xăng là giời cứu!

Thứ ba, là xe phải có cốp rộng để đựng đồ. Một chuyến đi du lịch dài ngày, xác định thời gian cắm trại ngủ nghê và nấu nướng bên vệ đường lên tới 90%, thì những loại xe dù có tốt mấy, xịn mấy, mà cốp đựng đồ nhỏ như X6 thì cũng xin kiên quyết nói lời tạm biệt....





... Vậy nên, kiếm được một chiếc full-size hatchback với khả năng đựng đồ khủng khiếp, mà lại mới tinh với động cơ boxer danh tiếng đủ để đảm bảo không nằm đường, mà lại tiết kiệm nhiên liệu với dung tích máy chỉ có 2.5, mà lại an toàn với hệ thống AWD trứ danh... như Subaru Outback, ấy là cái may của chúng tôi vậy...

Xe cộ đã hoàn toàn yên tâm. Nhưng chuyện ăn uống ngủ nghê cho 23 ngày lái xe liên tục sẽ ra sao?

(to be continued)
 
Chỉnh sửa cuối:

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,280
Động cơ
441,734 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Quá xuất sắc cho 1 bài viết, cảm ơn những tâm huyết của cụ chủ, mời cụ (b)
 

Haiha0674

Xe điện
Biển số
OF-151210
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
2,685
Động cơ
382,710 Mã lực
Thật tuyệt vời, một bài viết hay
 

danmexe

Xe điện
Biển số
OF-2577
Ngày cấp bằng
29/11/06
Số km
2,455
Động cơ
587,870 Mã lực
Hay đấy cụ ơi, dưng mờ *** dắt quá làm ae dễ cụt hứng lém...\m/
 

biu

Xe hơi
Biển số
OF-87752
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
170
Động cơ
409,070 Mã lực
Mời cụ ly vodka để có động lực post tiếp! Háo quá cụ Marijuana ạ!(b)(b)
 

giacmomy90

Xe tải
Biển số
OF-209369
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
255
Động cơ
318,610 Mã lực
Nơi ở
NYC
Lâu lâu mới có 1 bài viết hay đến vậy, văn phong cụ hay quá, e chờ hóng chi tiết chuyến đi phượt của cụ, e cũng ấp ủ 1 ngày nào đó trong đời làm 1 chuyến như cụ nhưng mà là ở mẽo, vodka cụ ạ :)
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,554
Động cơ
585,396 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ lại làm em nhớ Úc rồi.
 

Marijuana

Xe đạp
Biển số
OF-24770
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
23
Động cơ
491,130 Mã lực
(cont)

Thực ra, ý tưởng ban đầu của tôi khi đến Úc là tìm thuê một chiếc xe máy, rồi lang thang bạ đâu tụ đó trên cung đường này, vì mục đích đầu tiên là tiết kiệm tiền tối đa.

Nói không ngoa, dân phủi Úc nhợn khi nghe kể về những chuyến lang thang bằng xe máy ở Việt Nam đều mồm há hốc, mắt tròn vo thèm thuồng, kèm thêm không ngớt những câu cảm thán: "mày điên thật rồi", "mày giàu thế", "mày sướng thế". Dân chơi già thì tần ngần "ước gì tao được trẻ lại như mày", dân chơi trẻ thì lầu bầu "đi như thế ở Úc tao phải tiết kiệm tiền mất 5 năm".

Nghe chúng nó khen thì sướng tai thật, nhưng tôi không khỏi phân vân. Tại sao chúng nó lại nói là mình giàu?

Đã có mấy lần, chỉ cần ngồi ba hoa về những chuyến đi ở Việt Nam, tôi đã được mấy gã Úc mời bia và thuốc lá tới tấp, dù ở Melbourne hay ở Sydney, dù ở bar hay ở pub. Mà khẳng định một câu, với cái giá trung bình là 5 đô/cốc bia, 13 đô/bao thuốc, với cái tâm thế quý bia như máu, thuốc lá chỉ dành cho dân có tiền của dân Úc, mấy cốc bia với dăm điếu thuốc miễn phí hẳn đã chứng tỏ độ mặn của câu chuyện là như thế nào.

Vầy hà cớ gì không làm thử một chuyến lang thang bằng xe máy ở hoang mạc Úc cho nó mãn nguyện cuộc đời nhỉ?



Nhưng thực tế đau xót, khắc nghiệt, trần trụi, man rợ đã đập tan sự lãng mạn của tôi.

Điều đầu tiên, tất nhiên là tiền! Kinh khủng!

Giá trung bình cho một gói thuê 21 ngày (thời gian tối thiểu để hoàn thành cung đường mơ ước qua 3 tiểu bang South Australia, Northern Terrirory và Western Australia, và cũng là giá thuê rẻ nhất các hãng cho thuê xe đưa ra) cho Suzuki DR650 là 89 đô/ngày, cho Yamaha XT660R là 99 đô/ngày, cho BMW R1200GS là 129 đô/ngày, cho BMW F800GS là 119 đô/ngày... Nói tóm lại, bạn sẽ phải chi ra khoảng trên dưới 100 đô chỉ riêng cho xe máy cho 1 ngày phượt.



Chưa kể bạn còn phải đặt cọc 3.000 đô, và bất kỳ vết xây xát nào, hư hỏng nào đều bị trừ ngoém vào số tiền đặt cọc ấy. Rồi bạn phải mua bảo hiểm nữa, rẻ nhất 25 đô/ngày cho mức bảo hiểm thiệt hại trong giới hạn 3.000 đô (bạn phải chịu đến 3k thôi, còn quá thì hãng trả), hoặc rẻ nhất là 50 đô/ngày cho mức "siêu thanh thản đầu óc", tức là bạn cứ yên tâm mà đi, đâm phá xe thoải mái.

Rồi chả lẽ bạn lên đường với 1 chiếc xe máy trần trụi? Bạn phải thuê thêm giá đèo hàng sau, rồi dây buộc đồ chuyên nghiệp, nếu bạn thích cào cào DR650 thì lại phải trả tiền thuê thêm gói nâng cấp bình xăng lên 22 lít, thuê thêm chắn lốc máy v.v... Nói tóm lại, sau khi bước vào một cửa hàng cho thuê xe máy ở Melbourne, tôi thực sự khủng hoảng.



Mà tại sao bạn lại phải thuê những em hàng khủng như vậy! Đơn giản là chẳng có xe nhỏ cho bạn đi, và hơn nữa, những em hàng khủng này mới đủ an toàn cho bạn bươn bả trên quãng đường gần 15.000 km. 15.000 km ấy bao gồm cả đường nhựa, đường offroad, rồi bạn phải chạy sà sã trung bình 700km/ngày. Và những em hàng khủng ấy được dành riêng để cho thuê chạy liên tiểu bang, tức là đảm bảo thiết kế kỹ thuật cho quãng đường dài và hoạt động khắc nghiệt. Hơn nữa, bạn sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc liên bang, tức là xe hỏng ở chỗ nào thì bốc máy lên gọi, sẽ có nguời đến sửa miễn phí cho bạn.

Nhưng thực tế khắc nghiệt là 70% quãng đường này không có sóng điện thoại, trừ phi bạn có điện thoại vệ tinh. Vậy nên, bạn nhất thiết phải thuê một chiếc xe tốt.

Hơn nữa, cung đường này còn có một loại hung thần, khắc tinh của dân phượt bằng xe máy, đó là roadtrain, hay còn có tên khác là traintruck. Đó là những chiếc xe đầu kéo siêu trường siêu trọng, kéo sau nó là từ 3-4 container phi ầm ầm với tốc độ 110km/h. Con quái vật này sẽ tạo ra những luồng gió đủ đánh lệch cả tay lái của xe ô tô loại nhỏ.



Nếu bạn cưỡi trên những chiếc Dream chiến hay Wave chiến như ở nhà, không dám chắc điều gì sẽ xảy ra khi gặp nó, cả xuôi chiều lẫn ngược chiều.

Mà để an toàn hơn nữa khi phượt bằng xe máy, bạn sẽ được gợi ý thêm dịch vụ có xe ô tô kỹ thuật chạy theo sau đề phòng bất trắc xảy ra với giá 300 đô/người/ngày (cho nhóm từ 6-10 người). Nếu bạn độc hành hoặc nhóm nhỏ 2-3 người, giá sẽ khoảng 1000/người/ngày.

Và còn ăn ở thì thế nào? Đi xe máy bạn sẽ không thể mang theo được lều bạt, và cứ thế tối thiểu 100 đô/ngày cho chỗ ở. Trên hoang mạc, bạn chỉ có thể ngủ đêm ở những thị tứ nhỏ, và tất nhiên đừng nghĩ đến chuyện mặc cả hay kiếm phòng cho backpacker. Đi xe máy, bạn có thể tự lo được bữa sáng, nhưng còn bữa trưa và chiều? Xin hãy bỏ ra tối thiểu 30đô/ngày nữa (đây là khẩu phần tiết kiệm nhất có thể ở những nơi hẻo lánh).

Xăng ư, hãy tính độ uống xăng của những con quái vật từ 650cc hoặc 1200cc, nhân với 15.000km, nhân với đơn giá từ 1,2 đô cho tới 1,7 đô/lít (ở những vùng hoang mạc giá xăng thực sự cắt cổ, tuy vậy có mà mua là may).

Vậy thì tính tròm trèm cho 1 chuyến đi trong vòng 21 ngày, độc hành bằng xe máy cho thỏa cái chí làm trai, hạn chế mọi khoản không cần thiết, bạn vẫn sẽ phải bỏ ra khoảng 10.000 đô!

Tôi không giàu, và tôi không thể đi phượt bằng xe máy ở Úc được!

Và bạn có biết không, tôi đã thực sự chảy máu mắt khi nhìn thấy 3 anh trung niên, phóng 3 chiếc BMW R1200GS như bay trên hoang mạc. Đằng sau 3 gã thần tiên ấy là một đoàn 3 chiếc ô tô hộ tống: 1 chiếc cho đội chăm sóc kỹ thuật, 1 chiếc để chở người khi mệt mỏi, và 1 chiếc motorhome để các anh ấy dừng lại ngủ nghê, uống tequila ngắm hoàng hôn và bình minh nước Úc!



Thế nên, ở Úc, muốn đi du lịch tiết kiệm kiểu con nhà nghèo, thì hãy và phải đi ô tô :-o

(to be continued)
 

trungdv

Xe tải
Biển số
OF-81223
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
278
Động cơ
414,110 Mã lực
cụ viết hay quá, em hóng theo dõi.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,558 Mã lực
Chi tiết và thực tế quá. Phải say mê phượt thế nào Cụ mới lăn lê như vậy.
Không biết dùng từ "Tuyệt con cú mèo" có đủ cho thớt này không.
Sẽ rõi theo hành trình của cụ k thiếu 1 chi tiết nào.
Cheers!
 

Dims

Xe điện
Biển số
OF-2264
Ngày cấp bằng
4/11/06
Số km
2,224
Động cơ
588,320 Mã lực
Nơi ở
Lung tung linh tinh
Website
glaptop.com
Những bài, ảnh về những hành trình của kẻ lãng tử đầy trải nghiệm luôn cuốn hút nhà cháu và làm cái máu xê dịch trong con người cháu nó cứ trỗi dậy.
Cụ viết tiếp và đều tay cho kẻ như nhà cháu được xem hết hành trình của cụ. Cụ hào phóng thêm chút cụ kể thêm về bão cát nữa đi ạ, con người không là gì cả trong cơn cuồng nộ của thiên nhiên.
Thanks cụ, đã chia sẻ. À mà, cháu thích cái chất phóng khoáng trong ảnh của cụ!
 

cabin

Xe buýt
Biển số
OF-10642
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
936
Động cơ
535,328 Mã lực
Em tò mò tí, cụ chủ đã ở Úc bao lâu rồi ạ vì em thấy cụ rất am hiểu xứ sở chuột túi này ạ
 

binhke

Xe buýt
Biển số
OF-97525
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
971
Động cơ
409,210 Mã lực
Nơi ở
Hải PHòng City
bài viết hay quá.
úc ngược với vn quá, giàu phượt bẳng xe máy :)) nghèo chạy oto
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,374
Động cơ
2,320,429 Mã lực
bài của cụ hay quá,lót dép hóng tiếp
 

tiger-indochina

Xe buýt
Biển số
OF-52929
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
576
Động cơ
457,990 Mã lực
Nơi ở
capital north
Hay quá, lâu lâu trên OF mới lại có 1 bài viết hay như vậy, cháu lại kê ipad ngồi hóng cụ chủ :) mời cụ 1 ly cho đỡ táo :)
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
611,812 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
10000 đô cho 21 ngày phượt xe máy thì đúng là chỉ có thừa tiền mới chơi, cụ kể tiếp đi ạ...
 

mrsuxu

Xe tải
Biển số
OF-186977
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
219
Động cơ
334,990 Mã lực
Em cũng hóng xem sao, ban dầu nghe không nghĩ là chiếc oto :))
 

ledzunghlhb

Xe buýt
Biển số
OF-120619
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
727
Động cơ
2,062,682 Mã lực
Hay quá! ước gì mình được như anh ấy!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top