[Funland] Babylift và chuyến bay định mệnh 43 năm trước đây

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
Lại một thớt tư liệu hay của cụ ngao5
Bản thân em cũng láng máng nhớ có sự kiện này nhưng giờ mới biết rõ hơn qua thớt này.
Cũng như nhiều thớt khác của cụ ngao5, thớt này sẽ có những tranh luận trái chiều.
Vậy để giữ thớt em đề nghị các cụ/các mợ hãy tranh luận có văn hoá và trên tinh thần xây dựng.
Sau nhắc nhở này, mọi hành vi tổ lái; khiêu khích, chụp mũ, phỉ báng nhau hay sử dụng ngôn từ thiếu văn hoá sẽ bị xử lý nghiêm.
Trân trọng.
Ban trị sự Otofun

_________________
Ngày này năm xưa: Tai nạn thảm khốc của máy bay Mỹ chở trẻ em Việt Nam
Ngày 4/4/1975 chứng kiến một trong tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử Không lực Mỹ: chiếc C-5A Galaxy chở hàng trăm trẻ mồ côi Việt Nam trong chiến dịch Babylift đâm xuống đất làm 153 người chết.
Đầu tháng 4-1975, Tổng thống Mỹ Gerald Ford đã ra lệnh cho máy bay của Bộ Chỉ huy Không vận quân sự đến một trong những sân bay cuối cùng ở Sài Gòn để di tản công dân và những người Việt thân Mỹ.
Trong số đó có hàng nghìn trẻ được cho là trẻ mồ côi Việt Nam hoặc con lai, từ sơ sinh cho đến vài tuổi. Các em rời quê hương trên những chuyến bay thuộc chiến dịch Babylift (Không vận Trẻ em), diễn ra từ 4-4 đến 25-4-1975.
_____________________
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
Lockheed-Martin C-5A Galaxy ra đời 1968, sức chở 122 tấn, tốc độ 800km/h, tầm bay 4.400 km, dài 75 m, sải cánh 68 m, cao 20 m, nặng 172 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa (tự trọng + nhiên liệu + tải) 381 tấn, được trang bị 4 động cơ General Electric TF39-GE-1C có sức đẩy mỗi chiếc 190 kN (43.000 lbf) tức khoảng 19 tấn



 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
C-5A Galaxy hiện vẫn là máy bay vận tải quân sự to nhất thế giới. (Ảnh: Không lực Mỹ)










 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
C-5A Galaxy hiện vẫn là máy bay vận tải quân sự to nhất thế giới. (Ảnh: Không lực Mỹ)




 

Ladagia

Xe điện
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,558
Động cơ
1,359,899 Mã lực
Hóng cụ phọt tiếp.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
Ngay trong ngày đầu tiên của chiến dịch Babylift, tai nạn thảm khốc đã xảy ra với chiếc C-5A Galaxy, máy bay vận tải lớn nhất thế giới khi đó và cả ngày nay.
Cơ trưởng Dennis "Bud" Traynor nhận lệnh vận chuyển trẻ em mất cả cha lẫn mẹ vì bom đạn, con ngoài giá thú của lính Mỹ và trẻ nhỏ bị bỏ rơi. Xuất phát từ căn cứ không quân Clark ở Philippines, chiếc C-5A do ông điều khiển bay đến Sài Gòn để thực hiện nhiệm vụ. Do là một máy bay vận tải nên có rất ít ghế ngồi và mặt nạ dưỡng khí cho hành khách.


Cơ trưởng Dennis "Bud" Traynor
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
Máy bay cất cánh với 229 trẻ em và 85 nhân viên y tế cùng tổ bay, và một số nhân viên đại sứ quán Mỹ di tản bí mật. Hầu hết trẻ em ở trong khoang binh sĩ, phần còn lại phải ngồi dưới khoang hàng hóa. Lịch trình của chuyến bay sẽ là từ Tân Sơn Nhất tới Philippines rồi bay tiếp đến San Francisco, Mỹ.
(Lưu ý: các con số trong bài và ảnh không đồng nhất vì có một số nhân viên "bí mật" không nằm trong danh sách chính thức)


Chiếc C-5A xấu số cất cánh từ Tân Sơn Nhất


Trẻ em trong khoang
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực

Những trẻ em di tản được những nhân viên thiện nguyên đi kèm


Được chằng buộc vào ghế hoặc sàn máy bay. Đây là máy bay quân sự nên khoang chở lính không có những trang bị tốt như máy bay dân dụng

 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
Trẻ quá nhỏ, được đặt trong những hộp gỗ nhỏ, chằng buộc cẩn thận

Trẻ quá nhỏ, được đặt trong những hộp gỗ nhỏ, chằng buộc cẩn thận

 

Lambatda

Xe điện
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
4,059
Động cơ
412,076 Mã lực
Con này nhìn đâu to = con của Nga ngố nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
Vì gấp gáp, không có hộp gỗ thì dùng sọt để đựng trẻ con nhỏ tuổi




 

hoviba

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,551
Động cơ
315,953 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em dự rằng thớt này của cụ Ngao5 sẽ kết thúc rất nhanh vì các rồ mẽo không thích điều này
Tai nạn hàng không, nhất là tai nạn khi cứu trợ là mất mát to lớn. Hơn nữa trên máy bay đa số là trẻ em và phụ nữ, nên em nghĩ Cụ không nhất thiết phải lôi chuyện khích bác phe phái vào thớt này của Bác Ngao làm gì.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực
trẻ con từ các trại mồ côi (một phần trong số đó từ trại mồ côi Gò Vấp) được xe microbus hoặc xe bus Chữ thập đỏ đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất




 

knup

Xe tải
Biển số
OF-321975
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
259
Động cơ
291,990 Mã lực
Em ngồi hóng cụ post tiếp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực

Trẻ mồ côi được đưa lên máy bay


 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,124
Động cơ
1,072,604 Mã lực

Một trong những em bé trong chuyến bay định mệnh, không rõ còn sống không?



Sau khi C-5A rơi, Mỹ sử dụng máy bay hành khách chủ yếu là DC-8 để chở trẻ con




Trẻ con di tản trên những máy bay hành khách DC-8
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top