Bác nào có kinh nghiệm lái xe đường lầy chia sẻ đi

lequydongvtv

Xe tải
Biển số
OF-66189
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
225
Động cơ
437,355 Mã lực
em bị 1 lần đi Tây nguyên đường đất đồi, trời mưa. Bên trên bùn nhão như cháo bên dưới đất cứng và trơn.
1 lần khác bị lầy xuống cát. Xe em lại k có cầu. hic phải xuống đẩy xe mệt đứt cả hơi
 

bmw318i

Xe tăng
Biển số
OF-4333
Ngày cấp bằng
20/4/07
Số km
1,194
Động cơ
561,100 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm em là trên xe bao giờ cũng có 1 bao cát to và 1 chiếc xẻng.
 

huongnhanvan

Xe điện
Tưởng nhớ
Biển số
OF-84075
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
3,051
Động cơ
441,010 Mã lực
Nơi ở
Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội
Kinh nghiệm em là trên xe bao giờ cũng có 1 bao cát to và 1 chiếc xẻng.
Đấy là biết chắc đi vào những nơi dễ bị lầy chứ ạ? Chứ thường mà trên xe có bao cát to như Cụ nói thì xe nặng lắm ạ. Còn xẻng thì em không dám bàn có được là tốt rồi, có xe để cùng với lốp dự phòng em đã nhìn thấy trên đường hình như là Ford everrest thì phải.
 

T NT

Xe hơi
Biển số
OF-85355
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
199
Động cơ
411,620 Mã lực
em bị 1 lần đi Tây nguyên đường đất đồi, trời mưa. Bên trên bùn nhão như cháo bên dưới đất cứng và trơn.
1 lần khác bị lầy xuống cát. Xe em lại k có cầu. hic phải xuống đẩy xe mệt đứt cả hơi
Em bao giờ cũng để trong cốp xe mấy đoạn gỗ ngắn và xẻng + kích để phòng xa vì Em đã từng bị lầy rồi
 

Jolie3334

Xe tải
Biển số
OF-74231
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
461
Động cơ
428,167 Mã lực
Nơi ở
Hồ cụ rùa
Em vừa đọc 1 bài trên báo ọp rốt xong
Chia sẻ với cụ luôn :))
1. Nếu cụ đi đường lầy, bùn nhão nên giảm áp suất lốp xuống (so với mức tiêu chuẩn) để tăng diện tích bám đường
2. Nếu đi đường nhiều sỏi, đá thì nên bơm lốp căng hơn tiêu chuẩn
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,465
Động cơ
875,863 Mã lực
Đi vào đường lầy em cũng hay bị, nhất là có thời gian lái đường tuyết và đóng băng.
Đường tuyết hay đóng băng (lúc họ chưa rải đá răm) lái khó hơn đường bùn (mặt nhựa đã bị bóc hết, chỉ còn trơ lớp đất sét đỏ), nhưng thường thì mặt đường phẳng và ít cua hơn đường lên Tây bắc bị đát đá trên núi đổ xuống cào trôi sạch lớp nhựa hoặc quãng đường đang làm lại gặp trời mưa vừa có dốc, ổ gà do các xe to để lại...
Nếu chuẩn bị được trước thì cứ lốp gai to (tây nó gọi là lốp mùa đông), hơi non hơi thì an tâm hơn lốp tốc độ cao. Đi gặp đường trơn thì chắc không cần nhắc là tốc độ phải giảm thật thấp xuống, tránh đánh tay lái gấp... đó chỉ là nói chung chung. Cụ thể hơn nếu xe mới bậy giờ thì có vẻ dễ hơn với những tiện ích an toàn như VSC và ATRAC (Toy). Khi đi xe số sàn vào quãng lầy lội, em giảm số xuống (nhưng rất hạn chế số 1 khi phải tăng tốc, mà chỉ từ 2 trở lên để tránh pan-ti-nê), chân ga phải đều, tránh giật cục và cũng hầu như không nên sử dụng phanh (hoặc rất hạn chế và không bao giờ đạp lút chân phanh) mà chỉ dùng số và chân ga để điều chỉ tốc độ (ngược lại với tăng tốc, để giảm tốc có thể dùng cả số 1). Nhận biết và đoán đường trước (qua những xe đi trước hoặc vết bánh của chúng, nhưng đặc biệt tránh vết bánh của xe tải nặng) để tạo đà khi qua các ổ gà (điều này em học được ở các bác lái xe trên Sapa từ cái hồi mà đoạn đường từ Lào Cai lên được sửa)...
Chắc còn nhiều nữa, vì em ở thành phố, chỉ thỉnh thoảng mới phải đi lên đó!
 
Chỉnh sửa cuối:

bongpro

Xe hơi
Biển số
OF-26695
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
168
Động cơ
488,980 Mã lực
Ông chú em kể cách đây 20 năm, ông chạy xe khách Cao bằng - Bảo Lạc. Hôm nao trời mưa phải xịt bớt lốp để đổ đèo và khỏi trơn trượt xuống taluy âm.
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Xe không có cầu mà đi đường như cụ tả thì em cũng chỉ biết như mấy cụ là xì bớt lốp để giảm áp suất thôi chứ cách lái qua đoạn lầy đấy như thế nào cho an toàn thì chắc cụ phải tham khảo trong mục Offroad.
 

Comeback86

Xe buýt
Biển số
OF-79864
Ngày cấp bằng
9/12/10
Số km
906
Động cơ
425,474 Mã lực
Nơi ở
hanoi
em hóng các cụ đàm đạo để rút kinh nghiệm nếu có gặp tình huống thì sử dụng
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,380 Mã lực
Nơi ở
HN
Khổ nhỉ, xe bác k phải chuyên dụng chạy đường lầy, đèo dốc thì chỉ biết tư vấn cho bác là chọn đường mà tránh chứ biết làm sao giờ? nếu xe bác k ngại bẩn thì để dành mấy mẩu gỗ ván, cái xẻng nhỏ cán ngắn để đào thôi chứ làm gì hơn đựoc? chia buồn cùng bác.
 

Lazan

Xe đạp
Biển số
OF-366765
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
10
Động cơ
254,900 Mã lực
Đường lầy có nhiều dạng bạn ơi. Không phải đường nào cũng qua nổi.
1. Nếu có vệt bánh, hãy đi số thấp, đều ga trên vệt bánh. Nhưng nếu vệt bánh sâu, gầm xe treo bánh của bạn lên thì chỉ còn cách gọi cứu hộ.
2. Nếu không có vệt, tự bạn phải tạo ra. Cái này hên xui. Để chắc chắn nên thăm dò trước. Nếu đường rộng thoải mái, "bay qua" bằngquán tính.
3. Tui thì dự trước đường lầy vì hay phải đi công trường. Một là chọn xe 4wd gầm cao. Có đầu tời thì khỏi bàn. Bao cát, xẻng công binh, một vài tấm ván, hay ghi sắt, dây chão.
Dây chão quý lắm, dài để kéo, ngắn thì buộc ngang mặt lốp để tăng độ bám.
Nếu được thì làm quen trước với bà con có sức kéo, chủ trâu. Trâu nhé, bò dê nó ứ kéo đâu
Nói vậy thôi chứ tôi phải gọi kéo nhiều rồi.
Chúc các bạn sáng suốt và may mắn
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Nhà cháu thủ sẵn bộ tăng, cái thường dùng để căng hàng xếp trên container, và một đoạn dây, nếu bị trượt thì dùng cái đó thay tời cũng được ạ.
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Ơ....rứa mà chuẩn
ếu đừng ra gió

Có ông pháp sư tung lên mạng rằng ổng có bí quyết ko bao h chết đuối
rất nhiều nhiều ng đăng ký theo học
ổng tập trung hết mọi ng dưới sân chung cư rồi gọi từng ng một lên nhà
vô....ổng bẩu tụt quần xuống rồi lấy bút dạ ko xóa vạch phát ngang đùi
rồi phán....lội H20 đến đây chắc chắn ko bao h chết đuối.....
Comment thế này là ĐƯỢC. người ta cần tư vấn mà nhareason đóng góp thế còn ai dám hỏi nữa [-(
 

Nobita M6

Tháo bánh
Biển số
OF-335400
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
293
Động cơ
281,787 Mã lực
đường lầy cần học hỏi kinh nghiệm các cụ ơi
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Hớ...hớ.....
dư cái chữ ký ý....nếu ko che được, tốt nhất ko...mặc j

Phăn chút thoy... tốt nhất khi tham gia gt yếu tố đầu tiên đừng tự đưa mình vô thế khó
Nếu đã lỡ rơi vào tình huống sa lầy phải xuống thực tế xem mình đang trong tình trạng dư lào
& theo sách vở hãy đi số thấp, ko đánh lái gấp, ko phanh gấp, giữ chân ga vừa đủ để xe trườn qua, ko phải cứ ga thốc lên, và cứ sa lầy vài lần khắc có kinh nghuyệt.....
Gặp đường trơn lầy phải dừng xe , xuống kiểm tra thực tế tình hình đường, nếu tránh được, dù đường đi tráng xa thêm 10-20km nữa , nếu cần cũng nên tránh.
Không tránh được, tốt nhất chờ có 1 vài chú nào đó đi mẫu qua trước rồi hãy đi (chiêu này áp dụng tốt nhất cho đi đường ngập nước)
Khi đi trên đường trơn lầy phải đi số thấp, giữ đều ga, không phanh gấp, không đánh lái gấp, cách xa xe đi trước càng xa càng tốt (mà tốt nhất có thằng nào đang qua thì mình stop xem nó biểu diễn mà học, cho nó qua hẳn hoặc chết hẳn rồi hãy đi). Khi đang đi trong đoạn trơn lầy, nếu xe có hiện tượng trượt dần ra phía lề, mép đường phải bình tĩnh từ từ nhích lái theo hướng xe trượt. Khi xe ổn định, lại từ từ nhích lái theo ngược chiều bị trượt vừa rồi để đưa xe dần trở lại giữa tim đường. Nên nhớ việc nhích lái theo khi xe trượt nhằm mục đích giữ cho xe thẳng, không bị quay ngang trên đường. Khi xe ổn định (giữ được không bị quay ngang) phải nhích lái dần mục đích luôn tìm cách cho xe di chuyển giữa hoặc gần giữa tim đường (là điểm cách xa nhất 2 lề đường đề phòng xe bị trượt về bên nào cũng dễ xử lý, dễ đảm bảo an toàn cho người và xe)
Xe chở có tải nhiều khi cũng là một lợi thế khi vượt lầy vì xe được tăng độ bám
Trong mọi tình huống, căn bản nhất là giữ được BÌNH TĨNH
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Có chỗ nào để luyện lái xe vượt lầy mà không nguy hiểm ko các bác nhỉ? :">
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top