Vấn đề có muốn giảm hay không thôi. Thay vì tung vào nền kinh tế các gói kích thích hàng 100k tỷ đồng có thể gây ra lạm phát thì việc giảm thuế để giảm trực tiếp giá đầu vào sản xuất lại chả hiệu quả hơn. Nhưng cách làm ấy thì thiệt đơn thiệt kép cho người ra quyết định, vì thế đếch ông nào mặn mà cả chứ sao!
Cái này nhà em nói mấy lần rồi. Đầu vào sản xuất thì các loại dầu (diesel, mazut) chiếm tỷ trọng lớn nhất. Xăng chủ yếu phục vụ nhu cầu cá nhân và rất ít cho sản xuất.
Mà thuế cho dầu thì hiện tại có: thuế bvmt (1k/lít) + vat (10%)
Ngoài ra còn nhiên liệu bay nữa với thuế bvmt (1k3/lít) + vat (10%)
Các bác thấy giá cao chủ yếu là vì chỉ quan tâm giá xăng. Mà giá xăng thì có thuế ttđb (10%) và thuế nhập khẩu (8%). Giá dầu và nhiên liệu bay ko dính thuế ttđb và có thuế nhập khẩu 0% nhờ FTA.
Nói cách khác, để giảm chi phí đầu vào thì nhắm vào giá dầu và nhiên liệu bay. Mà giảm thuế với các loại sản phẩm này thì chỉ có giảm thuế bvmt và vat. Thực tế là dư địa giảm ko quá nhiều.
Ngoài ra còn phải xét đến sắc thuế nào do bộ phận nào quản lý. Nhà em trích từ báo nhé:
Nếu như việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chỉ cần Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, thì việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng với xăng dầu phải chờ Quốc hội quyết.
Nếu như việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chỉ cần Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, thì việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng với xăng dầu phải chờ Quốc hội quyết.
vietnamnet.vn
Cái gì dễ làm trc nên cứ đè thuế bvmt ra giảm trc là vì vậy.