[Funland] Bàn về đất biển - kênh để dành hợp lý, mời các cụ tham gia.

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Dịch dã nằm nhà cũng 3 tháng rồi, mà cháu thì chân chạy.
Dịp thường trung bình 2 tuần ít nhất cháu phải rời Hà Nội 1 chuyến và quá nửa số chuyến đi là dọc biển Việt Nam. Nay bó gối chờ tin từ các tỉnh thành. Sau 12/10 có vẻ ổn dần sắp đi được.

Chỉ là chọn phân khúc này để dành cho bản thân và gia đình. Mấy năm qua gia đinh cháu chuyển đổi hầu hết nhà phố sang.

Khác với hầu hết mọi người chọn nơi đẹp đẽ đông vui, cháu chỉ chọn nơi có tiềm năng xa khoảng 5-10 năm. Phân khúc này tăng trưởng ít đột biến nhưng khá đều, ngoại trừ vài nơi có dự án du lịch của các tập đoàn lớn sắp làm.

Tiêu chí chọn của cháu:
- Giá đất còn dịu, kiểu như mặt biển, trong các làng chài, không vướng qui hoạch. Giá từ 4-8tr/m2 tuỳ diện tích, kích thước, tỉ lệ đất ở. Hoặc giá từ 3-5tr nếu cách biển 50-300m tuỳ vị trí, kích thước và tỉ lệ đất
- Ưu tiên các thửa có tỉ lệ đất ở lý tưởng từ 50-100% đất ở. Hoặc 30% đất ở nếu làm lưu trú/homestay về sau (vì loại này cần diện tích rộng >1.000m2).
- Qua hai năm 2019-2021 chưa tăng giá hoặc tăng ít khi mà khắp nơi trên toàn quốc tăng, thậm chí tăng mạnh.
- Suất đầu tư ưu tiên chọn trong khoảng 1.5-3 tỷ, nếu có khả năng làm lưu trú thì tới 5-8 tỷ.
- Ưu tiên vị trí đẹp, ngõ rộng 3m, 2-3 mặt ngõ, không cách xa đường chính quá 200m, không xa biển quá 300m.
- Khu vực bãi biển tắm được, nhất là các biển ngang miền Trung, vì biển ngang đặc thù gần giống nhau.
- Cách sân bay không quá 50km, cách thành phố không quá 20km, cách các khu du lịch hiện hữu không quá 10-15km. Nhất định có triển vọng làm lưu trú được tốt trong tương lai 5-10 năm, gần hơn càng tốt.

Vài mặt mạnh của dòng này:
- Ít chịu qui luật chung vủa thị trường bất động sản, vì đất ven biển hữu hạn, nếu còn rẻ thì luôn tăng trưởng tự nhiên theo hạ tầng và du lịch.
- Có không gian thoáng rộng của biển và bãi biển nên không cần diện tích quá rộng, thậm chí 200-300m cũng khá ổn rồi.
- Sức hấp dẫn của dòng này là pháp lý thuộc hàng tốt trong số BĐS để dành, mua trực tiếp từ dân, chọn số đẹp là an tâm.
- Tỉ lệ tăng trưởng giai đoạn 2013-2020 thuộc top các dòng tốt nhất trong thị trường BĐS.
- Có cớ đi lại thăm xem một vài chuyến mỗi năm và khi khảo sát đến lúc mua.

Điểm yếu:
- Mất công tìm chọn, khó mua hơn đất nhà phố, đất vùng ven và các dự án.
- Thanh khoản khó hơn so với nhà phố, đất dự án. Thường kênh này thích hợp đầu tư trung hạn 3-4-5 năm.

(Hình minh hoạ: mấy tấm đầu ảnh đường ven biển Cát Bà, các tấm sau trong các chuyến đi của cháu)

54FA66C4-AE5F-41B0-875D-5B3AC4B1DC9C.jpeg
EBD4AC34-C1C8-4455-B5C7-374703354058.jpeg
0BC09D1B-4475-43B7-830F-E3729901E235.jpeg
9B793FC6-DFDA-484B-9885-3AEDD9465AD4.jpeg
EBB1FFC0-64CC-45EC-BE2E-BAA006641872.jpeg
C940210F-1691-4E1E-A523-70D72D1B1E74.jpeg
479A7ED3-0401-412E-B36D-2F8FC3B1D2D7.jpeg
1ECB0D63-459A-4238-9733-FADBDF320C47.jpeg
91185005-8E87-4C6C-8319-D7B7F4C04187.jpeg
2C0921BE-0C62-4ED9-B55D-4A6F59B017B6.jpeg
86F19F0C-AA3B-4E95-9AFD-94CFAB333F0A.jpeg
167A31B0-57B3-4CF2-8615-958954BCAA92.jpeg
6B0F4BBB-50F0-4BFC-8079-4E1D239605FE.jpeg
446413C8-C3A1-4855-A9CE-6E77DF2BE593.jpeg
8561A232-3A60-4CE3-9199-76D9290BE93A.jpeg
009E0869-1BBE-40B7-8D16-76034E9173D4.jpeg
ECB6180B-8943-4975-B78D-A117F297FBE3.jpeg
C7B3339A-CA5A-4178-8522-3DC7AB33EB12.jpeg
88DA5C28-04DF-4453-AEA6-020A22B2FF4A.jpeg
10801870-FE4B-4E26-B3B3-91DE18997D54.jpeg
2E09EF82-913E-40C9-9975-083A69EA1B43.jpeg
717B6286-49AE-4D7A-A879-651B2E226D8B.jpeg
C1185D9F-CA3E-4AD9-87DF-EC6E503964C7.jpeg
5C6DE1F8-6C4C-42BD-9159-F19AC64770B3.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Cavaho

Xe tăng
Biển số
OF-530671
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
1,536
Động cơ
316,270 Mã lực
Tuổi
43
Đúng là tiềm năng Cụ ạ nhưng tốn thời gian tìm kiếm, nhìn lại giá đất Hải Hoà Hải Tiến 5 năm về trước không ai tin được.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Dịp tới khi đường bay các tỉnh mở lại, nhà cháu có mấy chuyến đi tới: Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Nam. Trung bình mỗi chuyến 3-4 ngày.

Cháu sẽ hú trên đây, cụ nào đi cùng dịp thì hẹn gặp làm ly coffee trong đó cho xôm ạ.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Đúng là tiềm năng Cụ ạ nhưng tốn thời gian tìm kiếm, nhìn lại giá đất Hải Hoà Hải Tiến 5 năm về trước không ai tin được.
Vâng, tiềm năng thì nhiều nơi, nhiều loại lắm.
Ở đây cháu chỉ bàn về loại hình này thôi, trong khả năng hiểu biết và sở trường của cháu.
Nó phù hợp cho những ai công việc tự do hoặc thoải mái thời gian hay đội U6x sắp nghỉ hưu như nhà cháu.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Xin chia sẻ bài viết ngắn cháu share trong hội nhóm về đất biển:

Đất biển, giao dịch an toàn,

Khái niệm “an toàn” khá rộng:
-an toàn về pháp lý
-an toàn phòng bão lũ
-an toàn về tranh chấp
-an toàn về thoái vốn và thanh khoản
-hiểu quả trong đầu tư

Mơ ước có một thửa đất, căn nhà ven biển nhiều khi bắt đầu bằng những sở thích và suy nghĩ rất mơ hồ.
Từ gần hai mươi năm trước, chúng tôi đã có ý nghĩ thích một ngôi nhà nhỏ ven biển. Rồi sau chia sẻ với các con. Cậu Út lém lỉnh ước mong “có một ngôi nhà ven biển, có thật nhiều cửa sổ, có nhiều phòng thông nhau để con sang phòng bố mẹ chơi. Rồi ngập tràn… wifi và có nhiều ipad…”.
Đúng là ước mơ con trẻ, rất thực tế và ngây thơ.

Chúng ta cũng vậy, đôi khi tuy là người lớn nhưng cũng rất còn… ngây thơ.
>> Tôi có 500tr muốn có nhà, không cần mặt biển… cũng được, có được không?!
>> Tôi có khoảng 1 tỷ, muốn có nhà ở biển.
>> Tôi có 1.5, 2, 3…vv muốn có nhà ở mặt biển, có được không!?
Nguyện vọng của ai, bao nhiêu đều là chính đáng cả. Ai oánh thuế ước mơ đâu mà không… ước. Mất gì đâu. Được thì tốt, không được thì… mơ chơi.

Quay lại chuyện của tôi, năm ấy, 03.2018, trước Tết covid đâu đó 2 năm, chúng tôi đến một vùng biển ở miền Bắc, chạy trên cung đường ven biển uốn lượn dưới nắng chiều mới đẹp làm sao.
Vợ tôi ghép lại tất cả những hình ảnh đẹp nhất của đoạn đường đó vào thành một chỗ: nào dàn hoa giấy dưới nắng vàng, trời xanh, nào vách núi chênh vênh bên biển, nào căn nhà lá chòi nuôi dễ chênh vênh sườn núi cao, nào đoạn bãi tắm sau lưng con đường, những con tàu cá sơn màu lờ loẹt như trang điểm thêm cho đoạn vịnh nơi có vài ngọn núi xa xa…
Rồi khi về không kịp nhớ nên bỏ qua mất đoạn đường đẹp nhất. Rồi chừng chưa nổi 1 tuần sau vợ tôi đòi… đi nữa. Lần này cô nàng thủ theo một chiếc… balo. Nguy hiểm à nha. Phụ nữ mà đã “máu” có mà trời cản nổi. Ok fine. Tôi ủng hộ nàng. Thì cũng là ủng hộ mình mà, ơ kìa! ;)
Rồi cái gì đến cũng đến, mơ ước bao lâu nay cũng thành sự thật. Phấn khởi vui mừng đến quên ăn.
Rồi, xin bỏ tạm lại câu chuyện tôi xin kể vào dịp sau.

Bây giờ quay lại nhu cầu chính đáng của các bạn. Ai, bao nhiêu cũng đều chính đáng cả. Nhưng hiện thực nó được hay không, và quan trọng nó có AN TOÀN hay không thì cần bàn nhiều đó. Rất nhiều là khác.

Về pháp lý:
Giống như các BĐS khác, nó phải là sở hữu chính chủ, không tranh chấp, có đường vào, không nằm trong qui hoạch, diện tích sổ và thực tế bằng nhau…vv

Với bão lũ:
Thiên nhiên thật tuyệt vời và cũng thật khủng khiếp. Bỏ qua những cơn bão lũ thế kỉ, bão lũ hàng năm nên tìm hiểu qua người dân, thông tin trên mạng. Để lựa chọn vật liệu, kiểu nhà cho phù hợp, đồ đạc trong và ngoài nhà nữa.
Những vùng có lịch bị ngập do mưa lũ, hay ngập cục bộ sau mỗi trận mưa lớn. Đều phải biết để tiên liệu trước.

Về tranh chấp:
Đừng dễ dàng bùi tai với môi giới hay chủ nhà về hàng cây, con đường mờ mờ, bức tường hay mái hiên nhà hàng xóm chờm sang. Rồi đường vào từ đường chính đi qua nhà dân khác. Chưa kể khi không có mặt tại đó thời gian dài có thể bị nhổ cọc lấn sang, xây tường hay đập tường…vv Những điều này nhờ vào khả năng dân vận, nhờ vả người uy tín ở địa phương hay cậy nhờ vào pháp luật. Nên hiểu dân để làm bạn và hàng xóm đúng mực. Tốt không hẳn đã có lợi và ngược lại. Phải cảm tính và dựa vào kinh nghiệm thôi.

An toàn khi thoái vốn và thanh khoản:
Không hẳn cứ phải mua đâu là ở đó, trước hết căn nhà, thửa đất là một tài sản, phải có khả năng sinh lời theo thời gian và thanh khoản. Giá trị sử dụng chỉ là một phần. Khi cần thoái vốn mức giá bán ra phải thấp hơn mặt bằng chung bao nhiêu đủ để hấp dẫn và nhanh chóng sang tên được.
Thanh khoản đôi khi tỉ lệ nghich với khả năng sinh lời. Đất có khả năng sinh lời tốt, lại thường khó thanh khoản, vì nơi chưa phát triển ít được yêu thích lại có cơ hội hơn.

Hiệu quả trong đầu tư:
Trước hết, xin chúc mừng các anh chị, các bạn đã quan tâm đến một phân khúc BĐS có khả năng ổn định và tăng trưởng rất tốt trong số các dòng BĐS trên tổng thị trường.
Nơi có tiềm năng/triển vọng làm du lịch, hoặc nơi du lịch đã khởi phát.
Nơi có giá cho mỗi đơn vị diện tích thấp và chưa qua các kì biến động tăng mạnh.
Nơi có địa hình, bãi biển, thời tiết đẹp.
Nơi thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi người.

Bạn hoàn toàn có thể tìm kênh/nơi điểm đặt hiệu quả sau 1 vài chu kì, rồi quay lại nơi bạn yêu thích chọn nghỉ ở sau. Đó là tư duy về đầu tư hiệu quả. Chứ mua theo cảm xúc, sở thích đôi khi kém hiệu quả, phải trả giá là không nhỏ.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Sức hút của nhà mặt biển,

“Ai thiếu cái gì, sẽ cần/muốn cái đó”

Trước khi việc “bỏ phố về biển” thành công thì hành trình sở hữu lại là giai đoạn khá quan trọng.

Với bà con ngư dân, mặt biển có chăng chỉ thuận tiện để tàu thuyền, ngư cụ và vật dụng đi biển. Đổi lại phải chịu tiếng sóng, gió khi mưa bão về. Chưa kể đến những trận bão lớn 10 năm, 30 năm một lần kinh thiên động địa.

Như trận bão tháng 10.2020 quét qua miền Trung, do dự báo sức gió lớn trong mưa bão, bà con dọc biển Quảng Nam phải đào hầm dưới cát trú ẩn. Rồi dường như không yên tâm. Chính quyền một số địa phương sơ tán dân tập trung đến thành phố mong muốn an toàn hơn. Rồi may mắn, mọi chuyện cũng đỡ, gió không lớn như dự báo.

Nhà mặt biển và những hệ luỵ:
Với những vùng biển êm, nằm trong vịnh đằng sau những khối núi và vùng thời tiết không biến động lớn thì khá an toàn. Ở Việt Nam là khu vực từ Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu là khá ổn. Qui Nhơn cũng tạm ổn.
Các vùng Bắc Trung Bộ, Trung Bộ thì thường xuyên hứng chịu các trận bão lớn nhỏ trong năm, tập trung vào mùa mưa bão khoảng tháng 9 đến tháng 10 hàng năm.

Với xu hướng nhóm cư dân từ các tỉnh thành phố xa biển, chủ yếu từ Hà Nội, Sài Gòn mong muốn sở hữu nhà gần ven biển thì mặt biển vẫn là một cái gì đó thật hấp dẫn. Dù cái giá phải trả theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng khá cao.

Giá đất mặt biển và khoảng lùi vào 50m đến 100m có thể chênh gấp 2 lần nhua là bình thường.
Những khu vực chưa có tiềm năng du lịch, chưa có di biến động về người nhập cư sở hữu thì giá trị đất mặt biển, thậm chí những vị trí “vàng”, “chiến lược” cũng không khác phía sâu trong bao nhiêu. Tất nhiên thông tin thời đại mở, rất ít nơi còn được sự nguyên bản này.

Với những vật liệu tốt, phong phú cùng các biện pháp từ kiến trúc sư, người thiết kế và xây dựng thì ảnh hưởng của gió, hơi biển của khu vực mặt biển cũng không đáng lo ngại. Nhưng rõ ràng, chi phí để bảo dưỡng hoặc khấu hao đồ dùng, nội thất, nhất là đồ điện tử và thiết bị kim loại dễ ăn mòn bởi hơi muối.

Những làng chài san sát mái ngói, diện tích thửa đất chỉ 100-200-300m2 như một số khu vực nhỏ của Phú Yên (Hoà Hiệp, An Phú, An Chấn) thì những nhà ngay phía sau biển cũng không có tầm nhìn ra biển trừ khi có chiều cao hơn nhà phía trước sát biển.
Ngược lại những khu vực đất dân rất rộng tới trung bình >1.000m2 mỗi hộ thì tầm nhìn thoáng hơn cho những hộ phía sau, thậm chí sau 2-3 nhà kể từ mặt biển.

Với tư duy tìm chọn nhà có tầm nhìn/“view biển” như vậy thì vị trí, vị trí và vị trí là yếu tố rất quan trọng. Nếu tinh ý, hoàn toàn có thể chọn được vị trí tốt so với khoản mình bỏ ra.
Ngoại trừ làm du lịch, lưu trú thì mặt biển là quan trọng. Còn nghỉ ở thì không nhất thiết.

Một số qui luật và chú ý:
Những nơi quĩ đất dành cho du lịch hay mặt tiền biển hiếm (Cát Bà là ví dụ) thì giá trị giữa mặt biển, gần biển, mặt đường sẽ chênh khá nhiều khi phát triển. Còn trước đó, khi còn nguyên sơ mức chênh sẽ ít hơn.
Các khu vực còn lại khác, mặt tiền biển sẽ biến động có giá trị thường là gấp 2 lần khi xuất hiện sự biến động về cư dân di trú. Trước đó mọi vị trí không có sự chênh lệch nhiều.

Lời khuyên:
-Tới những khu còn nguyên sơ, nên chọn tìm vị trí tốt xuất sắc, hoặc mặt tiền biển. Còn những khu đã chớm phát triển, về hiệu quả không nên chọn những vị trí này.
-Có ý định làm lưu trú kết hợp nghỉ ở, muốn phát triển, hãy nên chọn những vị trí là mặt tiền biển, xa dân chút hoặc biệt lập một góc sẽ đỡ những bất cập về sau.
-Chỉ thuần là để nghỉ ở, tuỳ quan điểm và tuỳ vào tình hình khu vực mà không nhất thiết phải chọn tìm gần mặt biển. Khoảng cách 200-300 thậm chí 500m mà gần được mặt sông, hồ, cánh đồng cũng là những vị trí cực kì thú vị.

Ví dụ vài ngôi nhà xinh sưu tầm dưới đây, mô tả cho việc không nhất thiết phải chọn mặt biển, xa tới cả kilomet đôi khi rất dễ chịu.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Biển xa, xin đừng quyết định chỉ bởi cảm xúc!

Rất nhiều những chùm ảnh, câu chuyện về biển được chia sẻ từ khắp nơi từ biển gần, tới biển xa, đảo xa và rất xa.
Một số hình ảnh, câu chuyện lay động cảm xúc, làm ta muốn “bay” ngay đến, “quyết” cái liền.
Xin hãy bình tĩnh! Hãy làm chủ cảm xúc nhất thời của mình.
Dù mình thích, nhiều người quanh mình trong “làng bỏ phố” thích. Nhưng hãy xem, chúng ta chiếm bao nhiêu trong số những người đi du lịch kiểu trải nghiệm.

Trở lại với câu chuyện “biển xa”:
Hai chuyến đi của tôi tới khu vực biển Mũi Dinh và vịnh Vĩnh Hy là hai chuyến đi đáng nhớ. Đáng nhớ nhất là cảm giác cô đơn khi chiều xuống.

Chuyến ghé thăm làng chài Sơn Hải, qua Mũi Dinh xuống Cà Ná, Vĩnh Hảo dọc tuyến đường ven biển vào đúng dịp noel năm ngoái.
Ghé thăm làng chài Sơn Hải buổi sáng, làng chài nhỏ, đường xá ven biển chật, rất nhiều rác, chợ họp lấn đường. Ngay đó một con lạch nước thải từ khu dân cư chảy ra biển. Có một homestay chắc của dân địa phương ngay gần chợ này.
Từ Phan Rang tới đây khoảng 22km, thêm gần 10km nữa xuống đến Mũi Dinh. Tuyến đường ven biển này, cũng giống như tuyến đường đoạn ngang Núi Chúa, Mũi Dinh rất vắng, phẳng được tỉnh Ninh Thuận làm từ đầu những năm 201x nhằm phát triển du lịch. Nhưng do vị trí nằm giữa tam giác 2 điểm du lịch nổi tiếng là Đà Lạt, Phan Thiết và Nha Trang nên đẩy mãi mà không… lên.
Dịp này mùa vắng nhất trong năm, nên nguyên buổi sáng một mình tôi một bãi cát, bãi biển. Lội bộ từ đường chính xuống chừng 2km, lội khắp bãi rồi lên đồi hướng đèn biển mà mệt quá, nên trở xuống.

Còn hướng ngược lại, trong một chuyến đi khác tôi cũng từng chia sẻ về khu “resort 470k/đêm”, vịnh Vĩnh Hy.
Từ Phan Rang vào cuối giờ chiều tôi chạy xe dọc đường bờ biển qua hai xã Ninh Hải, Vĩnh Hải để đến vĩnh Hy vào lúc trời chạng vạng tối. Cũng một mình tôi là du khách trên cung đường DT
702 và khu nghỉ thì có lác đác vài khách. Chiều buông, tối đến với một cảm giác buồn và nhớ nhà kinh khủng. Dù những chuyến đi một mình kiểu này gần đây năm nào cũng khoảng 10 chuyến.

Những hướng này, thích hợp nhất có lẽ là những chuyến trải nghiệm lang thang chạy xe máy kiểu này. Mà thực sự nhóm khách này, đi kiểu này tiêu cực kì ít tiền, tôi cũng không ngoại lệ. Vì nó không phải các chuyến đi nghỉ dưỡng, hưởng thụ.

Rồi một số vùng biển còn hoang sơ: Bình Châu (Quảng Ngãi), Sông Cầu (Phú Yên), Vạn Giã, Vân Phong (Khánh Hoà), Cổ Thạch (Bình Thuận), Bình Châu (Vũng Tàu) với khoảng cách xa sân bay từ 40-100km đường xá không dễ đi, nhiều thời gian di chuyển, xa các thành phố. Những khu vực này hoặc đã tìm hiểu rất kĩ, rất yêu thích hoặc xác định chuyển hẳn về sinh sống một lựa chọn nhẹ nhàng, giản dị, chấp nhận thiếu thốn đủ đường thì chọn được.

Dù rất đẹp, rất phiêu về cảm xúc cũng nên cân bằng với lý trí, đủ thời gian khám phá bằng những chuyến đi, tìm hiểu kĩ, cân nhắc.

Giống như tôi từng đưa ra lời khuyên một bạn hỏi “Em có 10 tỷ muốn mua đất và làm homestay”:
-Nên dành 30-50tr cho khoảng 5 chuyến đi, ở và trải nghiệm cho hai vợ chồng tới vài vùng mình yêu thích.
-Dành 6 tỷ cho việc mua nền đất để xây dựng. 2 tỷ cho việc xây dựng, kiến thiết. 1 tỷ dự phòng giai đoạn sau. Gần 1 tỷ mua chiếc xe cũ làm dịch vụ.
Đặc biệt: phải đa dạng dịch vụ tạo nguồn thu phong phú.
Đó là kinh doanh.

Còn nghỉ ở một năm vài chuyến thì càng phải cân nhắc kĩ. Không dễ gì xây một căn nhà, chăm chút, lo lắng đủ đường chỉ vì sở thích, mộng mơ đâu.

Hoặc có một cách khác giảm chi phí, an toàn, đầu tư ít, khá hợp lý là mua… chung. Cái này lại là một phạm trù khác, không khó thực hiện nhưng phải rất xác định.
 

Cukhoai9

Xe buýt
Biển số
OF-724445
Ngày cấp bằng
8/4/20
Số km
791
Động cơ
82,836 Mã lực
Nước biển dâng tính sao ah, như chỗ Fusion Alya Hội An ấy
 

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
3,821
Động cơ
361,787 Mã lực
Dịp tới khi đường bay các tỉnh mở lại, nhà cháu có mấy chuyến đi tới: Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Nam. Trung bình mỗi chuyến 3-4 ngày.

Cháu sẽ hú trên đây, cụ nào đi cùng dịp thì hẹn gặp làm ly coffee trong đó cho xôm ạ.
Cụ hú lên cho vợ chồng em bám càng giao lưu nhé ạ. Vấn đề nữa là biển mà kinh doanh được 4 mùa, không chịu bão , xâm thực mới đáng giá cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Nước biển dâng tính sao ah, như chỗ Fusion Alya Hội An ấy
Thường ven biển có các bờ chắn sóng cụ ơi, hoặc các rừng cây chắn sóng phổ biến. Chưa kể một số nơi là các con đê cao hơn biển.
Khi bão gió lớn thì không nói, chứ ngày thường 10-11 tháng/năm cơ bản là không vấn đề.
Mặt biển rất hấp dẫn, tuy nhiên có vấn đề là bão, hơi nước biển.
Còn an toàn và nhẹ nhàng, nhiều người chọn lui vào 100m.
 

crynotear

Xe đạp
Biển số
OF-34287
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
23
Động cơ
475,730 Mã lực
Quảng cáo, rao vặt không đúng quy định
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 23/10/21)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,668 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Cụ hú lên cho vợ chồng em bám càng giao lưu nhé ạ. Vấn đề nữa là biển mà kinh doanh được 4 mùa, không chịu bão , xâm thực mới đánh giá cụ ạ
Vâng,
Cái gì cũng có giá của nó, “nước trong thì không có cá”.
Cháu chuyên lọ mọ các khu còn hoang, còn rác, chưa phát triển du lịch.
Còn các nơi đẹp đẽ, ấm áp là của mọi người, cháu không dám mon men.
 

truonglq

Xe tải
Biển số
OF-489401
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
461
Động cơ
196,824 Mã lực
Tuổi
36
Vâng,
Cái gì cũng có giá của nó, “nước trong thì không có cá”.
Cháu chuyên lọ mọ các khu còn hoang, còn rác, chưa phát triển du lịch.
Còn các nơi đẹp đẽ, ấm áp là của mọi người, cháu không dám mon men.
E cũng đang lọ mọ tìm để sau 5-10 năm có cái nhà ven biển , cụ thấy khu nào ổn hú e vs :D
 

Mss AN TÂM

Xe điện
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
2,975
Động cơ
116,878 Mã lực
Dịp tới khi đường bay các tỉnh mở lại, nhà cháu có mấy chuyến đi tới: Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Nam. Trung bình mỗi chuyến 3-4 ngày.

Cháu sẽ hú trên đây, cụ nào đi cùng dịp thì hẹn gặp làm ly coffee trong đó cho xôm ạ.
Cụ đi đầu tư ngắm đất hay đi du lịch ngắm biển ạ? E cũng quan tâm mà k biết có đi dc hay k
 

BDS68

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
19,746
Động cơ
1,508,813 Mã lực
Em hóng các cụ xem tình hình đất ven biển tại các địa phương ntn ~o)
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,218
Động cơ
349,389 Mã lực
Nơi ở
Đội Cấn
Biển xa, xin đừng quyết định chỉ bởi cảm xúc!

Rất nhiều những chùm ảnh, câu chuyện về biển được chia sẻ từ khắp nơi từ biển gần, tới biển xa, đảo xa và rất xa.
Một số hình ảnh, câu chuyện lay động cảm xúc, làm ta muốn “bay” ngay đến, “quyết” cái liền.
Xin hãy bình tĩnh! Hãy làm chủ cảm xúc nhất thời của mình.
Dù mình thích, nhiều người quanh mình trong “làng bỏ phố” thích. Nhưng hãy xem, chúng ta chiếm bao nhiêu trong số những người đi du lịch kiểu trải nghiệm.

Trở lại với câu chuyện “biển xa”:
Hai chuyến đi của tôi tới khu vực biển Mũi Dinh và vịnh Vĩnh Hy là hai chuyến đi đáng nhớ. Đáng nhớ nhất là cảm giác cô đơn khi chiều xuống.

Chuyến ghé thăm làng chài Sơn Hải, qua Mũi Dinh xuống Cà Ná, Vĩnh Hảo dọc tuyến đường ven biển vào đúng dịp noel năm ngoái.
Ghé thăm làng chài Sơn Hải buổi sáng, làng chài nhỏ, đường xá ven biển chật, rất nhiều rác, chợ họp lấn đường. Ngay đó một con lạch nước thải từ khu dân cư chảy ra biển. Có một homestay chắc của dân địa phương ngay gần chợ này.
Từ Phan Rang tới đây khoảng 22km, thêm gần 10km nữa xuống đến Mũi Dinh. Tuyến đường ven biển này, cũng giống như tuyến đường đoạn ngang Núi Chúa, Mũi Dinh rất vắng, phẳng được tỉnh Ninh Thuận làm từ đầu những năm 201x nhằm phát triển du lịch. Nhưng do vị trí nằm giữa tam giác 2 điểm du lịch nổi tiếng là Đà Lạt, Phan Thiết và Nha Trang nên đẩy mãi mà không… lên.
Dịp này mùa vắng nhất trong năm, nên nguyên buổi sáng một mình tôi một bãi cát, bãi biển. Lội bộ từ đường chính xuống chừng 2km, lội khắp bãi rồi lên đồi hướng đèn biển mà mệt quá, nên trở xuống.

Còn hướng ngược lại, trong một chuyến đi khác tôi cũng từng chia sẻ về khu “resort 470k/đêm”, vịnh Vĩnh Hy.
Từ Phan Rang vào cuối giờ chiều tôi chạy xe dọc đường bờ biển qua hai xã Ninh Hải, Vĩnh Hải để đến vĩnh Hy vào lúc trời chạng vạng tối. Cũng một mình tôi là du khách trên cung đường DT
702 và khu nghỉ thì có lác đác vài khách. Chiều buông, tối đến với một cảm giác buồn và nhớ nhà kinh khủng. Dù những chuyến đi một mình kiểu này gần đây năm nào cũng khoảng 10 chuyến.

Những hướng này, thích hợp nhất có lẽ là những chuyến trải nghiệm lang thang chạy xe máy kiểu này. Mà thực sự nhóm khách này, đi kiểu này tiêu cực kì ít tiền, tôi cũng không ngoại lệ. Vì nó không phải các chuyến đi nghỉ dưỡng, hưởng thụ.

Rồi một số vùng biển còn hoang sơ: Bình Châu (Quảng Ngãi), Sông Cầu (Phú Yên), Vạn Giã, Vân Phong (Khánh Hoà), Cổ Thạch (Bình Thuận), Bình Châu (Vũng Tàu) với khoảng cách xa sân bay từ 40-100km đường xá không dễ đi, nhiều thời gian di chuyển, xa các thành phố. Những khu vực này hoặc đã tìm hiểu rất kĩ, rất yêu thích hoặc xác định chuyển hẳn về sinh sống một lựa chọn nhẹ nhàng, giản dị, chấp nhận thiếu thốn đủ đường thì chọn được.

Dù rất đẹp, rất phiêu về cảm xúc cũng nên cân bằng với lý trí, đủ thời gian khám phá bằng những chuyến đi, tìm hiểu kĩ, cân nhắc.

Giống như tôi từng đưa ra lời khuyên một bạn hỏi “Em có 10 tỷ muốn mua đất và làm homestay”:
-Nên dành 30-50tr cho khoảng 5 chuyến đi, ở và trải nghiệm cho hai vợ chồng tới vài vùng mình yêu thích.
-Dành 6 tỷ cho việc mua nền đất để xây dựng. 2 tỷ cho việc xây dựng, kiến thiết. 1 tỷ dự phòng giai đoạn sau. Gần 1 tỷ mua chiếc xe cũ làm dịch vụ.
Đặc biệt: phải đa dạng dịch vụ tạo nguồn thu phong phú.
Đó là kinh doanh.

Còn nghỉ ở một năm vài chuyến thì càng phải cân nhắc kĩ. Không dễ gì xây một căn nhà, chăm chút, lo lắng đủ đường chỉ vì sở thích, mộng mơ đâu.

Hoặc có một cách khác giảm chi phí, an toàn, đầu tư ít, khá hợp lý là mua… chung. Cái này lại là một phạm trù khác, không khó thực hiện nhưng phải rất xác định.
e rất ngưỡng mộ cụ, e phải vào để chào cụ, chúc cụ và gđ sức khỏe, e đọc nhiều bài của cụ, đâm ra thấy cụ đâu cũng vào, e thích căn nhà gần biển lắm, cả vc, nhưng mà tài chính còn ít, con nhỏ nên chưa làm được cái mơ ước đấy, vào đây hóng cụ chia sẻ.
 

Thuantrung

Xe buýt
Biển số
OF-548130
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
936
Động cơ
166,112 Mã lực
Hóng bài của cụ ạ. Mua đất giá rẻ thì cơ hội x2,3 đễ nhưng nếu không có đầu tư khu vực đó thì phải kiên nhẫn ạ.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,572
Động cơ
437,886 Mã lực
Em cũng có dự định mua đất biển từ lâu rôi. Hai năm qua toàn Covid nên chưa xách xe đi được. Khi nào thông đường là phải chạy vào miền Bình Định,Phú Yên,Nha Trang...để ngó nghiêng. Nhưng đúng là rất nhiều vấn đề khi mình định ở hay kinh doanh lâu dài. Nếu có chỗ nào hợp lý mua để đấy chờ vài năm nữa về hưu rồi tính....Chờ nghe thêm phân tích của cụ Yeuphunu .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top