Mục tiêu của giáo dục đại học là đào tạo khả năng tư duy, khả năng "nghĩ", và "học", chứ k phải khả năng "làm". Khi đã có khả năng tư duy rồi thì học "làm" 1 cái gì đấy nó dễ và nhanh lắm, học nhanh rồi còn biết tự phát triển, thay đổi, cải tiến cái mình đang làm nữa.
Nên các môn đại cương (toán lý hóa xác suất etc) là để phát triển khả năng tư duy về mặt chuyên môn, để làm kỹ sư. Nhưng trước khi làm kỹ sư thì phải làm người trưởng thành trong xã hội hiện tại đã, vậy nên nó cần các môn tư tưởng đường lối; cần học các môn kỹ năng, như tư duy phản biện.v.v. Mà các môn này cũng chỉ chiếm 10-15% chương trình thôi ạ.
Thật ra vấn đề của gd đại học ở VN ko phải là có dạy môn này môn kia hay ko (vì chương trình cũng chỉ dựa trên chưng trình của nn thôi chứ có tự nghĩ ra đâu), mà là dạy sao cho nó đúng ấy.
Nên các môn đại cương (toán lý hóa xác suất etc) là để phát triển khả năng tư duy về mặt chuyên môn, để làm kỹ sư. Nhưng trước khi làm kỹ sư thì phải làm người trưởng thành trong xã hội hiện tại đã, vậy nên nó cần các môn tư tưởng đường lối; cần học các môn kỹ năng, như tư duy phản biện.v.v. Mà các môn này cũng chỉ chiếm 10-15% chương trình thôi ạ.
Thật ra vấn đề của gd đại học ở VN ko phải là có dạy môn này môn kia hay ko (vì chương trình cũng chỉ dựa trên chưng trình của nn thôi chứ có tự nghĩ ra đâu), mà là dạy sao cho nó đúng ấy.



