[Funland] Bàn về mức độ ăn xăng các dòng xe

fantasy0178

Xe điện
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
2,441
Động cơ
1,163,712 Mã lực
Em thấy xe nặng đi nó an toàn hơn, và an toàn tất nhiên nó phải ăn xăng. Đi xe mà cứ cắm đầu vào đồng hồ xăng thì chuyển sang xe máy hay xe đạp đi cho nó nhàn đầu. Cả mấy cái xe em đã từng đi em đều cứ hết thì đổ xăng.
Nhiều khi ko phải vì tiếc tiền xăng nhưng vẫn quan tâm mức tiêu thụ nhiên liệu, team e chơi có mấy ô đam mê xe cộ, tiền bỏ ra chơi xe cả đống gấp mấy lần người mua xe đi bình thường nhưng mua về vẫn check list từng thông số một, tỉ mỉ chi tiết, còn tự chăm sóc, order các kiểu ko khác gì các ô khác mê chim cây cá cảnh.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
786
Động cơ
441,716 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Từ chủ đề xăng mới nhận ra rất nhiều kiến thức hay của các cụ có chuyên môn. Thk các cụ!
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
786
Động cơ
441,716 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Nhiều khi ko phải vì tiếc tiền xăng nhưng vẫn quan tâm mức tiêu thụ nhiên liệu, team e chơi có mấy ô đam mê xe cộ, tiền bỏ ra chơi xe cả đống gấp mấy lần người mua xe đi bình thường nhưng mua về vẫn check list từng thông số một, tỉ mỉ chi tiết, còn tự chăm sóc, order các kiểu ko khác gì các ô khác mê chim cây cá cảnh.
Chuẩn cụ ạ. Em cũng là 1 dân nghiện xe oto và cả moto, xe máy. Xe nào về cũng vọc cũng tháo độ. Và mày mò tìm hiểu. Đôi khi nó là thú vui. Và muốn hiếu sâu rõ ngọn ngành kể cả mức ăn uống của nó.
 

Thai bp

Xe điện
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
2,086
Động cơ
342,093 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
e mới chạy xe năm 209 thì cũng quan tâm đi con xe tiết kiệm, lúc đấy chạu con spark 0.8l, 100km có 5 tít. sau chạy nhiều xe chả quan tâm đến xăng nữa, đổ chạy thôi. thỉnh thoảng đi đâu xa cũng tes xem xe tn. ăn xăng hay không e nghĩ hãng công bố cũng đúng 95% rồi, còn do người chạy mới quan trọng. e chạy con spark 100km đường trường có 4,5l, con camry 2.5 của vợ e đường trường có 6,7 lít Hà nôi- đà Nẵng. hôm trước chạy hà nội nghệ an cao tốc đều 90km/h (k bật điều hòa) ăn có 5,6l/100km. còn con vin sa của ông gia e mọi người bảo ăn xăng thì e chạy đường hôn họp có 11l thôi, con rx350 của e đường hồn hợp cũng có 11,5l. nên theo e người chạy cực kỳ quan trọng.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
786
Động cơ
441,716 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
e mới chạy xe năm 209 thì cũng quan tâm đi con xe tiết kiệm, lúc đấy chạu con spark 0.8l, 100km có 5 tít. sau chạy nhiều xe chả quan tâm đến xăng nữa, đổ chạy thôi. thỉnh thoảng đi đâu xa cũng tes xem xe tn. ăn xăng hay không e nghĩ hãng công bố cũng đúng 95% rồi, còn do người chạy mới quan trọng. e chạy con spark 100km đường trường có 4,5l, con camry 2.5 của vợ e đường trường có 6,7 lít Hà nôi- đà Nẵng. hôm trước chạy hà nội nghệ an cao tốc đều 90km/h (k bật điều hòa) ăn có 5,6l/100km. còn con vin sa của ông gia e mọi người bảo ăn xăng thì e chạy đường hôn họp có 11l thôi, con rx350 của e đường hồn hợp cũng có 11,5l. nên theo e người chạy cực kỳ quan trọng.
Thông số cụ đưa rất chuẩn vì những xe cụ chạy em cũng đã chạy qua. Xe nặng chấm to nhưng ko ăn xăng theo cấp số nhân so với xe nhỏ. Vì nó có quán tính. Rx350 em chạy cao tốc ăn 8l. Hỗn hợp 11.5l. Con Grandis 2.4 trước em chạy hỗn hợp 10l. Cam 2.5 của cụ cao tốc ăn 6.7 là đúng. (Full điều hòa). Phong cách Cụ chạy giống em.
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,313
Động cơ
251,673 Mã lực
Máy nó bé, khi ở tải thấp thì nó ăn ít. Chứ chạy tải cao, cao tốc.... Cũng chẳng thấp đâu cụ.
Thực ra công nghệ động cơ đốt trong cũng gần như tới hạn rồi, các loại động cơ hiện đại đều có hiệu suất gần tương đương nhau nên mức độ hốc xăng cũng như nhau cả thôi. Xe to, xác nặng, lắm tiện ích thì tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn là chắc chắn rồi. Bắt con Morning hay Spark cõng tổng tải trọng khoảng 2 tấn như mấy con SUV thì nó uống cũng khiếp lắm, chẳng thanh cảnh tí nào đâu \m/
Cao tốc thấy càng tiết kiệm cụ ạ
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,385
Động cơ
206,807 Mã lực
Tuổi
44
Em đi xe khá hiền, ít phanh, ít ép ga, đường cho bao nhiêu thì chạy bấy nhiêu. Con ford everest em chạy khoảng 8_9 lít dầu trong phố, đường trường thì dưới 7 lít. Con Mazda2 của vợ em, em chạy trong phố cũng dao động 5,3_5,5 lít.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,385
Động cơ
206,807 Mã lực
Tuổi
44
Chạy 60-80 là tiết kiệm nhất cụ ạ, chạy tốc độ cao hơn 90-120 thì đốt xăng nhiều hơn
Nó đúng với dòng xe 4-6 cấp số cụ ơi, còn những dòng xe nhiều cấp số thì dải tiết kiệm xăng nó rộng hơn rất nhiều. VD cái xe ford everest nó có 10 cấp số, nếu chạy 60-80km nó chỉ dao động ở cấp số 7 hoặc 8, nhưng chạy lên 100km/h nó mới lên số 9 và trên 100km/h nó mới lên số 10,... và lúc ở số 10 thì vòng tua máy nó có tí tẹo chắc khoảng 1500v/ph
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,981
Động cơ
477,108 Mã lực
Nó đúng với dòng xe 4-6 cấp số cụ ơi, còn những dòng xe nhiều cấp số thì dải tiết kiệm xăng nó rộng hơn rất nhiều. VD cái xe ford everest nó có 10 cấp số, nếu chạy 60-80km nó chỉ dao động ở cấp số 7 hoặc 8, nhưng chạy lên 100km/h nó mới lên số 9 và trên 100km/h nó mới lên số 10,... và lúc ở số 10 thì vòng tua máy nó có tí tẹo chắc khoảng 1500v/ph
Nó phụ thuộc nhiều yếu tố cụ ợ.
Nếu xe được thiết kế hoạt động ở tốc độ cao thì thiết kế khí động học sẽ tối ưu ở tôc độ được thiết kế. Nếu vượt qua ngưỡng đấy lực cản gió sẽ tăng với bình phương tốc độ, mức tiệu thụ nhiên liệu sẽ tăng theo tương ứng.
Còn việc chuyển cấp số cũng căn cứ theo moment xoắn cực đại tại vòng tua máy đã được thiết kế. Em mới đi xe đến 7 cấp số thì tầm 70 là nó lên số cao nhất rồi. Loại 10 cấp em chưa đc đi nên chưa biết thế nào?
 

river8x

Xe tăng
Biển số
OF-107767
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,687
Động cơ
950,882 Mã lực
Nó đúng với dòng xe 4-6 cấp số cụ ơi, còn những dòng xe nhiều cấp số thì dải tiết kiệm xăng nó rộng hơn rất nhiều. VD cái xe ford everest nó có 10 cấp số, nếu chạy 60-80km nó chỉ dao động ở cấp số 7 hoặc 8, nhưng chạy lên 100km/h nó mới lên số 9 và trên 100km/h nó mới lên số 10,... và lúc ở số 10 thì vòng tua máy nó có tí tẹo chắc khoảng 1500v/ph
Đang nói xe xăng mà cụ, xe dầu thì đương nhiên vòng tua máy thấp thì ăn đốt ít nhiên liệu hơn là đúng rồi ạ. Cá nhân e chạy nhiều dòng xe thì thấy đều ga ở dải tốc 80 là tiết kiệm nhất
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,509
Động cơ
606,444 Mã lực
Em tò mò kỹ năng lái xe ở Hà Nội, Sài Gòn những ngày mưa tắc đường.
- Chi phí xăng và thời gian khi đó mới nhân nhiều.
Bảo sao gọi xe công nghệ thời điểm đó giá cũng nhân cao.
 

The Silent

Xe tăng
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,668
Động cơ
114,296 Mã lực
Em đạp xe mí thỉnh thoảng mượn con Dream nhậo thái những năm 90 tk trước nên em cũng không biết xe lào tốn xăng hơn xe lào nếu cùng công suất động cơ, cùng phân khúc. Dưng mà em nghĩ khi đã chơi ê tô được dồi. Dăm ba cái cụ tiền xăng có đáng là gì đâu mà các cụ phải cân đo đong đếm kinh vậy nhở?
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,660
Động cơ
526,695 Mã lực
Em đi xe khá hiền, ít phanh, ít ép ga, đường cho bao nhiêu thì chạy bấy nhiêu. Con ford everest em chạy khoảng 8_9 lít dầu trong phố, đường trường thì dưới 7 lít. Con Mazda2 của vợ em, em chạy trong phố cũng dao động 5,3_5,5 lít.
Cụ chạy ở HN mà ăn ít vậy á, Mazda ngon thế nhỉ
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,259
Động cơ
9,980 Mã lực
Nó đúng với dòng xe 4-6 cấp số cụ ơi, còn những dòng xe nhiều cấp số thì dải tiết kiệm xăng nó rộng hơn rất nhiều. VD cái xe ford everest nó có 10 cấp số, nếu chạy 60-80km nó chỉ dao động ở cấp số 7 hoặc 8, nhưng chạy lên 100km/h nó mới lên số 9 và trên 100km/h nó mới lên số 10,... và lúc ở số 10 thì vòng tua máy nó có tí tẹo chắc khoảng 1500v/ph
Vẫn phải dìu dần nó lên cấp số 10 mới đc như vậy. Còn thực ra đa phần chạy 70-80km/ h là tiết kiệm nhiên liệu nhất rồi, với xe chấm vừa phải số cấp số vừa phải vòng tua còn có 900v/ phút thôi.
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,259
Động cơ
9,980 Mã lực
Chưa tính về giá tiền. Chỉ tính về hiệu quả sinh công trong quá trình cháy thì máy dầu hiệu quả cao hơn máy xăng cụ ợ.
Động cơ đốt trong có tỉ số nén càng cao thì hiệu suất sinh công càng cao. Máy dầu thường tỷ số nén từ 18-22, trong khi máy xăng tỷ số nén chỉ loanh quanh 9-11 thôi. Vì xăng không chịu được tỷ số nén cao, dễ tự cháy không kiểm soát - kích nổ.
Nhưng sao người ta coi máy dầu lại xả thải nhiều hơn xăng vậy cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top