[Thảo luận] Bàn về pin xe điện

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,804
Động cơ
78,930 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái quan trọng nhất là mỗi con xe xăng là một nguồn phát thải trực tiếp, còn xe điện thì phát thải tập và xử lý tập trung. Em chỉ mong nhanh đổi hết xe xăng trong TP em đang sống sang xe điện để em hàng ngày đỡ phải hít thở không khí ô nhiễm là em mừng lắm rồi. Còn ngồi so sánh thì thằng nào chẳng nói tốt về mình, như Toyota bảo rằng xe điện ô nhiễm hơn xe xăng - chỉ khi chủ thằng Tesla nói thế em mới tin. Bản thân các nước có thế mạnh về xe xăng như Đức, Pháp, Mỹ,.. họ cũng khuyến khích sử dụng xe điện để bảo vệ môi trường thì phản bác theo chiều ngược lại nghe không đáng tin lắm.
Cái này khó quy kết việc gây ô nhiễm không khí hoàn toàn do xe xăng. Vì ở nhiều thành phố khác trên thế giới (Âu, Mỹ), nơi mật độ xe xăng còn nhiều hơn ở ta mà không khí họ rất trong lành.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,391
Động cơ
257,728 Mã lực
Tôi nói về cái tính Green ấy.
Xe thuần điện, sạc pin bằng xăng, tôi thấy có vẻ đáp ứng tốt yêu cầu ấy.
Vì nó rất tiết kiệm xăng, so với xe xăng hiện tại, và vẫn có tính năng vận hành tốt của xe điện.

Lại không cồng kềnh như anh Hybrid.
Em tưởng sạc pin bằng xăng chính là Hybrid?
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,391
Động cơ
257,728 Mã lực
Em đóng góp ít tham luận cho hội nghị
Em đang bàn về cái pin, nếu không chuẩn chỉnh sau này ô nhiễm nặng cho thế hệ sau bác
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,632
Động cơ
614,927 Mã lực
Nơi ở
HN
Điện mà gửi thì trả tiền sạc điện thuê luôn bác! Em là đi tỉnh nên em ngán quả phải đi sạc rất mất công
Ko khả thi cụ ah. Cả sạc treo tường hay sạc 3.5 kw theo xe. Ngta ko cho vì dây dợ, rồi vấn đề an toàn. Ai gần trạm sạc hoặc sạc đc tại nhà thì chơi thôi
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,391
Động cơ
257,728 Mã lực
Em tóm tắt một bài báo so sánh tổng thể giữa xe chạy xăng/dầu và xe điện vào thời điểm hiện nay, đường link tại đây cho các Cụ tham khảo:
...........
Nghiên cứu đánh giá tính bền vững thực sự của xe điện so với xe chạy xăng, xét toàn bộ vòng đời (từ khai thác tài nguyên, sản xuất, vận hành đến tái chế), không chỉ nhìn vào lượng khí thải trực tiếp.



1. Phát thải khí nhà kính (GHG)
Xe xăng: Thải từ 120–180 g CO₂/km khi vận hành. Ngoài ra, khai thác và vận chuyển dầu mỏ còn làm tăng lượng phát thải tới 30% và gây rủi ro sinh thái.
Xe điện: Không phát thải trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, sản xuất pin (đặc biệt pin lithium-ion 60 kWh) phát thải 60–120 kg CO₂/kWh. Nếu xe được sử dụng hơn 150.000 km và sạc bằng điện tái tạo, tổng phát thải sẽ thấp hơn xe xăng.
Kết luận phần này: Xe điện có phát thải cao lúc đầu nhưng về lâu dài thân thiện hơn, nhất là khi dùng năng lượng tái tạo. (Bình loạn: Khi nào nhà mình mới sử dụng năng lượng tái tạo nhiều tới mức đủ tổng phát thải sẽ thấp hơn xe xăng? :P )
2. Tác động môi trường do khai thác tài nguyên
Xe xăng: Dùng dầu mỏ – gây tràn dầu, phá hủy hệ sinh thái biển, ô nhiễm do vận chuyển toàn cầu.
Xe điện: Dùng kim loại hiếm (lithium, cobalt, nickel). Khai thác gây ô nhiễm, cạn kiệt nước, ảnh hưởng đến cộng đồng bản địa (nhất là ở Nam Mỹ và Congo – nơi có điều kiện lao động tồi tệ).
Kết luận phần này: Xe điện có tác động môi trường cao hơn ở giai đoạn khai thác tài nguyên, cần cải thiện quản lý và công nghệ tái chế.
3. Tiêu thụ năng lượng (Life Cycle Assessment – LCA)
Xe xăng: Tiêu tốn 40–50 MWh trong toàn bộ vòng đời.
Xe điện: Tiêu tốn 25–30 MWh, nhờ động cơ hiệu quả hơn.
Kết luận phần này: Xe điện hiệu quả năng lượng hơn, đặc biệt khi sạc bằng năng lượng sạch. Nếu dùng điện từ than/gas thì lợi thế sẽ giảm. (Bình loạn: Lại bài toán năng lượng sạch :P )
4. Tuổi thọ và khả năng tái chế
Xe xăng: Sống thọ hơn 150.000 km, có thể tái chế một phần nhưng hiệu quả tái chế không cao.
Xe điện: Tuổi thọ pin từ 8–12 năm (150.000–250.000 km), nhưng việc tái chế pin lithium-ion còn hạn chế (chỉ 5% được tái chế hiệu quả).
Kết luận phần này: Xe điện ít cần bảo trì hơn, nhưng thách thức lớn nằm ở tái chế pin. (Bình loạn: hiện tại trên thế giới mới chỉ 5% được tái chế hiệu quả!!!)
5. Tác động xã hội và địa chính trị
Xe xăng: Gây phụ thuộc vào dầu mỏ, dễ dẫn đến xung đột địa chính trị.
Xe điện: Gây phụ thuộc vào khoáng sản hiếm, thường được khai thác tại các khu vực bất ổn và vi phạm nhân quyền.
Kết luận phần này: Cả hai loại xe đều gây ra hệ lụy xã hội, cần chính sách toàn cầu đảm bảo chuyển dịch công bằng.
Kết luận tổng thể
Xe điện thân thiện hơn với môi trường về mặt phát thải và hiệu quả năng lượng, nhưng vẫn tồn tại vấn đề lớn ở khai thác khoáng sản và tái chế pin.
Xe xăng có hệ thống tái chế phát triển hơn, nhưng phát thải CO₂ cao và ảnh hưởng sinh thái lớn hơn. (Bình loạn: Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 và tới đây Euro 7 đã thực sự có bước cách mạng trong giảm phát thải môi trường)
Điều kiện để xe điện thực sự bền vững: (cái này nhà mình khó lắm nha! :P)
Sử dụng năng lượng tái tạo để sạc;
Cải tiến công nghệ tái chế pin;
Cải thiện điều kiện khai thác tài nguyên.
Em đang bàn về xử lý pin chứ không bàn về xe điện :)
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,359
Động cơ
143,350 Mã lực
Em tưởng sạc pin bằng xăng chính là Hybrid?
theo em hiểu thì Hybrid là có cả động cơ xăng và động cơ điện,
còn thuần sạc bằng xăng thì chỉ có động cơ điện, xăng chỉ chạy máy phát để nạp.
tóm lại là nếu giờ em có xèng thì iem vẫn cứ xe xăng thôi, các cụ cứ tiên phong xe điện, các cụ chuột bạch cho khắc phục cơ số nhược điểm đã rồi iem mới tính :D
 

doankhang

Đi bộ
Biển số
OF-823630
Ngày cấp bằng
8/12/22
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
29
Mỗi lần đi xa mà có lỡ gần hết xăng là lo ngay ngáy, không biết cảm giác đi xa mà gần hết pin thì như nào nhỉ các cụ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,982
Động cơ
712,146 Mã lực
Pin xe điện dung lượng dưới 70% là bỏ rồi nhưng nó chưa thành rác thải ngay đâu mà nó còn sử dụng cho việc lưu trữ điện cố định một thời gian rất dài nữa cho đến khi hỏng hẳn. Mà hóng rồi nếu tái chế quá đắt thì có thể lưu kho để đấy tại nơi tập trung thì cũng khó mà gây ô nhiễm được. Nghĩa địa pin có thể tập trung ở nơi khỉ ho cò gáy xa rời nguồn nước là được. Coi nó như cái xác nhà máy điện nguyên tử Trec nô bưn đi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,878
Động cơ
869,454 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trong giá pin mà khách hàng phải trả lúc mua. Đã có tiền tái chế rồi. Các nhà máy sản xuất pin phải đi kèm nhà máy tái chế hay liên kết với nhà máy tái chế của bên thứ 3.
Cùng lắm thì đi chôn lấp. Chất thải hạt nhân còn chôn lấp được nữa là.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top