[Funland] Bàn về Sách CNGD tiếng Việt lớp 1

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,430
Động cơ
708,974 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Từ ngữ dùng lung tung, mang nghĩa tiêu cực

 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
:)) ... nên.việc loại bỏ một sản phẩm quái gở là hoàn toàn đúng đắn.

Em thêm một ví dụ nữa về dạy học tiếng. Tiếng Thái, có 44 chữ cái, cũng nguyên âm phụ âm, 5 thanh và xếp vần. So với chúng ta còn khó hơn nhiều nếu xét về nền tảng chữ cái dựa trên hệ latinh. Dù vậy, một số phương pháp dạy mới còn đơn, tiện giản hơn. VD: chữ cái đầu ก phiên âm là kor, nhưng để dễ nhớ giáo trình dạy là kor kài. Kài tiếng Thái là con gà. Để người học dễ nhớ về mẫu tự và phát âm. Nhưng hiện nay, có một số trường bắt đầu bỏ phương pháp này. Yêu cầu học sinh nhớ trực tiếp mặt chữ và phát âm, chỉ là kor. Với lý do là tư duy của nhi đồng hiện tại đã khác trước rất nhiều.
 

Loxe12a

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
929
Động cơ
157,818 Mã lực
- King khầu bọ mi canh cắp - cụ có thể dùng tiếng Việt để phiên âm phải ko?
- Em không biết một chút chữ thái nào cả, em chỉ nghe và nhớ, sử dung tiếng việt để viết lại như nghe!


:)) ... nên.việc loại bỏ một sản phẩm quái gở là hoàn toàn đúng đắn.

Em thêm một ví dụ nữa về dạy học tiếng. Tiếng Thái, có 44 chữ cái, cũng nguyên âm phụ âm, 5 thanh và xếp vần. So với chúng ta còn khó hơn nhiều nếu xét về nền tảng chữ cái dựa trên hệ latinh. Dù vậy, một số phương pháp dạy mới còn đơn, tiện giản hơn. VD: chữ cái đầu ก phiên âm là kor, nhưng để dễ nhớ giáo trình dạy là kor kài. Kài tiếng Thái là con gà. Để người học dễ nhớ về mẫu tự và phát âm. Nhưng hiện nay, có một số trường bắt đầu bỏ phương pháp này. Yêu cầu học sinh nhớ trực tiếp mặt chữ và phát âm, chỉ là kor. Với lý do là tư duy của nhi đồng hiện tại đã khác trước rất nhiều.
 

Loxe12a

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
929
Động cơ
157,818 Mã lực
Ấtt ảc àl od uyq ước = tất cả là do quy ước!
Ácc ục ức emx uaq ươngph ápph áo ục uảc ÁoG ưS ạiD i đ ã đ.
 

Loxe12a

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
929
Động cơ
157,818 Mã lực
ứC ắngL engh iđ ồir uys étx ũngc ưach uộnm àm. Emx ửth ạit aos ón ồnt ạit. ônT ọngtr ườing áckh ướctr ikhi ượcđ ườing áckh ônT ọngTr. ácc ục emx onc ườing ở ườngTr ựcTh IệmNgh ácc ớpl ọch òtr ar ờiđ óc IêuT ựcc ôngh ạ?
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
- King khầu bọ mi canh cắp - cụ có thể dùng tiếng Việt để phiên âm phải ko?
- Em không biết một chút chữ thái nào cả, em chỉ nghe và nhớ, sử dung tiếng việt để viết lại như nghe!
Ý em là một ngôn ngữ khó và phức tạp hơn mà người ta còn tìm cách rút gọn cách dạy ạ.
 

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
Em tham gia vào cuộc thi mồm ai to hơn :D
Link gốc VTC https://amp.vtc.vn/40-nam-thang-tram-sach-giao-khoa-cong-nghe-giao-duc-cua-giao-su-ho-ngoc-dai-d498080.html

40 năm thăng trầm sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại

Thứ sáu, 13/09/2019 - 11:59 AM
(VTC News) - Bộ sách được áp dụng giảng dạy từ 1978, nhận nhiều phản hồi tích cực nhưng mới đây sách bị Hội đồng thẩm định quốc gia loại từ vòng 1.
Thông tin về bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ Giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định quốc gia chấm không đạt ngay từ vòng đầu tiên, thu hút sự chú ý của dư luận.

Thậm chí, sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại "không đạt" với gần 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ, phần lớn là những nội dung mà hội đồng cho rằng sách "vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1".

Điều đáng nói, bộ sách này không phải là công trình nghiên cứu mới, nó được triển khai dạy học trong nhiều nhà trường suốt 40 năm qua với khoảng 900.000 học sinh theo học. Đến nay bộ sách nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các địa phương, các phụ huynh cho rằng sách đặc biệt có tính ứng dụng cao với trẻ lớp 1.

Năm 1978, giáo sư Hồ Ngọc Đại mở trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục ở Hà Nội, ông phát triển bộ sách riêng phù hợp với phương châm giáo dục lấy học sinh làm trung tâm.

Một năm sau, cả nước thống nhất học chung bộ sách cải cách giáo dục lần thứ ba, riêng trường Thực nghiệm học sách của giáo sư Hồ Ngọc Đại.

Đến năm 1986, nhận thấy có năm tới 650.000 học sinh lớp 1 bị lưu ban, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Bình khuyến khích các địa phương học theo bộ sách của giáo sư Hồ Ngọc Đại, chương trình Công nghệ giáo dục vượt ra khỏi phạm vi trường Thực nghiệm.

Năm 2000, Bộ GD&ĐT thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho cả nước, sách Công nghệ Giáo dục bị đưa ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông.

6 năm sau, ngành giáo dục và đào tạo phát hiện nạn ngồi nhầm lớp diễn ra phổ biến, giáo sư Hồ Ngọc Đại đưa sách giáo khoa Công nghệ giáo dục quay trở lại nhà trường, ông mở đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Nâng cao chất lượng dạy Tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số. Lào Cai là địa phương đề nghị áp dụng đầu tiên.

Đến 2008, Bộ GD&ĐT đồng ý cho thí điểm bộ sách này ở 5 tỉnh gồm Tây Ninh, Kon Tum, Kiên Giang, Đắk Lắk, An Giang. Từ đó mỗi năm chương trình được nhân rộng thêm ở các tỉnh khác.

Năm 2013, thuật ngữ "thí điểm" được bỏ đi, sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục được xem là tài liệu, phương án dạy học chính thức để các tỉnh, thành lựa chọn.

Tính đến năm học 2014 - 2015, 37 tỉnh thành áp dụng chương trình dạy học theo Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại. Hai năm sau, số lượng các tỉnh theo phương pháp này lên con số 48 trên 63 tỉnh thành cả nước.

Đầu tháng 9/2018, nhiều phụ huynh chia sẻ clip con họ tập đọc với phương pháp mới - đọc thơ qua các hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần chữ khiến dư luận xôn xao, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.

Thời điểm đó, giáo sư Hồ Ngọc Đại nói: "Tôi đưa vào sách lớp 1 những thứ tốt đẹp nhất với mong muốn đất nước có một thế hệ khác, tự xác định được thời đại của mình. Trẻ con làm gì cũng có cái lý.

Vì vậy, người lớn không nên lấy mình là khuôn mẫu cho trẻ con, bố mẹ không nên lấy mình làm chuẩn cho trẻ con, không có quyền áp đặt trẻ. Đặc biệt, bố mẹ hãy cho các con được hưởng những cái mới chưa ai có. Người lớn, giáo viên phải 'chịu thua' để dạy trẻ".

Trải qua gần 40 năm, được các trường áp dụng giảng dạy và nhận nhiều phản hồi tích cực, nhưng hôm qua (12/9), bộ sách bị Hội đồng thẩm định loại ngay từ vòng đầu tiên, bị xếp loại "Không đạt".

Được biết, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đánh giá theo 3 mức: "Đạt", "Đạt nhưng cần sửa chữa", "Không đạt". Những bộ sách được đánh giá "Đạt nhưng cần sửa chữa" có thể mang về sửa chữa, bổ sung và đề nghị Bộ GD&ĐT thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa để xem xét lại. Điều này có nghĩa, bộ sách của giáo sư Hồ Ngọc Đại bị loại trực tiếp.

Chia sẻ với báo chí, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông sẽ không sửa bởi công trình ấy ông đã làm cả một đời người. Nếu nói điều chỉnh có nghĩa là bản thân ông không cẩn thận, không tính toán đến nơi đến chốn.

"Tôi đã tính toán hết, cũng phải làm thực nghiệm mấy chục năm, nghiên cứu rồi điều chỉnh. Tôi dạy phép toán đại số cho học sinh lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập hợp. Đối với quá khứ của các vị là cao nhưng trẻ con chấp nhận được. Cái gì trẻ con chấp nhận được thì tôi tin. Trẻ con làm được và chúng vui vẻ với điều đó thì sao gọi là quá sức được", giáo sư Hồ Ngọc Đại nói.


Thông tin từ Hội đồng thẩm định cho hay nếu tính chi tiết từng tiêu chí, bản thảo sách giáo khoa của GS Hồ Ngọc Đại có 300 nội dung, chi tiết cần sửa, bỏ.

Hội đồng thẩm định quốc gia chấm bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục "không đạt" vì sách "vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1".
 

Loxe12a

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
929
Động cơ
157,818 Mã lực
Khi các cụ chửi thề " đệch" cụ có thể phát âm là là "đệch". Các cụ có cần phải đọc ra là " đờ ếch đếch nặng đệch ko"?
Trẻ con học nói từ nghe đầu tiên, còn ta người lớn sau khi biết chữ rồi thì lại muốn dạy chữ luôn cho con. Nên cái vuông tròn mà một số bạn gào lên là vì ko hiểu bản chất.
Cuốn sách TV đó theo em: Có phương pháp hay!
 
Chỉnh sửa cuối:

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
https://m.thanhnien.vn/giao-duc/chuong-trinh-cong-nghe-giao-duc-hay-ton-trong-su-khac-biet-1000398.amp

'Chúng tôi vẫn sử dụng tiếng Việt rất bình thường, hiệu quả'

Nếu chương trình công nghệ giáo dục (CNGD) thực sự "có vấn đề", "xâm phạm quốc hồn quốc túy" "làm xáo trộn xã hội" "hủy hoại tiếng Việt, hủy hoại văn hóa dân tộc" như các trí thức tự phong cho mình là có trách nhiệm với nền giáo dục nước nhà lớn tiếng chỉ trích, thì tại sao Bộ GD-ĐT không dẹp bỏ nó luôn từ 40 năm trước, khi nó xuất hiện tại Việt Nam, cớ sao phải đợi đến tận bây giờ?

Đã có ít nhất 40 khóa học sinh của Trường Thực Nghiệm đã theo học phương pháp này và chúng tôi không hề gặp bất cứ vấn đề gì, cha mẹ chúng tôi cũng hoàn toàn hạnh phúc với việc học của chúng tôi, chúng tôi vẫn sử dụng tiếng Việt trong đời sống và công việc hằng ngày rất bình thường, hiệu quả.

Xin hỏi các vị, khi có con đến tuổi đi học, cha mẹ mong nhất điều gì? Theo tôi có 2 điều. Một là mong con được vui vẻ hạnh phúc, thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè. Hai là mong con biết tự lập, tự tin để vững vàng bước vào cuộc sống cam go. Cả 2 điều ấy CNGD đã làm được một cách xuất sắc. Hồi tôi còn bé, lúc nào chị em tôi cũng chỉ mong đến trường, mong gặp thầy, gặp bạn. Nhiều chục năm sau các con và cháu ruột tôi dù sốt 39 độ cũng nằng nặc đòi đi học. Có thể chúng tôi chưa nổi tiếng và thành công như nhà toán học Ngô Bảo Châu, như bác sĩ - Đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu hay nhiều học trò Thực Nghiệm khác nhưng chúng tôi luôn tự tin vào bản thân, luôn sống tử tế và chan hòa với mọi người. Vì dù đi đâu làm gì chúng tôi cũng nhớ về những bài học về tình yêu thương, lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm, dám nói, dám làm... mà thầy Đại và các thầy cô giáo dù là dạy môn gì cũng luôn nuôi dưỡng trong chúng tôi những giá trị sống nhân văn qua từng tiết học.

Đành rằng cách đánh vần không làm cho con trẻ thông minh hay giỏi giang hơn người nhưng cũng nhờ vào phương pháp giáo dục (triết lí giáo dục) của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại và các cộng sự mà những lứa học sinh 40 năm vẫn mang tên "thực nghiệm" chúng tôi từ khi còn rất nhỏ đã biết tư duy logic, biết tập đi trên con đường của các nhà khoa học "thử-sai-thử lại", tự xây dựng kiến thức cho mình từ những gợi ý của thầy cô theo tôn chỉ: "thầy thiết kế - trò thi công", "lấy học trò làm trung tâm của bài giảng". Những phương pháp tiếp cận kiến thức được học từ thuở thơ ấu dưới mái trường Thực Nghiệm tôi đã mang theo mình tới tận những năm tháng du học tại ngôi trường số 1 của nước Nga, chúng đã giúp tôi rất nhiều trong học tập và nghiên cứu ngôn ngữ.



Nhiều điều khác biệt

Dù ai có phủ nhận thì đó là quyền của họ. Chỉ biết rằng từ cách đây chẵn 40 năm, nếu khẩu hiệu của các trường học là "Tiên học lễ - Hậu học Văn", thì khẩu hiệu của trường Thực Nghiệm chúng tôi là "ĐI HỌC LÀ HẠNH PHÚC - MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG NÁO NỨC MỘT NGÀY VUI"; khi các bạn cùng trang lứa ở trường khác còn đang ê a đánh vần thì học sinh Thực Nghiệm chúng tôi đã đọc thơ lục bát; khi cả nước bỏ chữ thường chuyển sang viết chữ cải cách thì chúng tôi vẫn an nhiên viết theo lối truyền thống (rồi sau này cả nước lại bỏ chữ cải cách); khi các bạn trường khác đánh vật với việc tả người, tả cây, tả mưa thì chúng tôi cùng nhau đọc Paustovsky, Chekhov, Balzac, Hugo...; khi trường trường lớp lớp viết theo văn mẫu thì với một đề văn, trong lớp tôi người viết văn, người viết đồng dao, người làm thơ, thậm chí có người vẽ để trả bài cho cô; khi cả nước học một buổi rồi về nhà nửa ngày thì chúng tôi vác cặp lồng cơm đi học y như công chức nhà nước; khi nhà nào bố mẹ cũng phải đưa con đi học thì chúng tôi đi xe bus tuyến; khi toàn quốc bậc tiểu học một cô dạy tất tần tật tất cả các môn thì từ lớp 1 chúng tôi có thầy cô dạy từng môn riêng biệt; khi các bạn trường khác tối về vẫn phải làm bài tập thì chúng tôi chơi, đọc sách, vẽ vời vì trong ngày đã có tiết tự học để giải quyết hết bài vở; khi trong suốt mấy chục năm trời Bộ GD-ĐT không thể quyết định nổi cho trẻ học ngoại ngữ từ lớp mấy thì chúng tôi đã học ngoại ngữ từ khi bắt đầu bước chân vào cổng trường tiểu học; khi chưa thực sự hài lòng về phương pháp giáo dục hay thái độ của thầy cô với học trò chúng tôi sẵn sàng lên gặp Ban giám hiệu để phản ánh, nói lên tiếng nói của mình - điều mà chỉ có thể gặp (may ra) ở các ngôi trường dân lập tiên tiến ngày nay...

Và còn nhiều, còn rất nhiều điều khác biệt nữa chúng tôi được hưởng nhờ CNGD, nhờ triết lí giáo dục đầy tính nhân văn mà GS.TSKH Hồ Ngọc Đại mang đến cho chúng tôi và con cháu chúng tôi trong suốt 40 năm qua. Dưới mái trường Thực Nghiệm thân yêu, chúng tôi luôn được YÊU THƯƠNG, được TÔN TRỌNG, được CHẤP NHẬN như chúng tôi vốn là, được tự tin LÀ CHÍNH MÌNH.

Trước khi các vị muốn chửi, muốn lên án, muốn xóa bỏ CNGD thì hãy bình tĩnh ngồi ngẫm nghĩ một chút xem liệu tất cả những sự "khác biệt" mà tôi vừa liệt kê sơ bộ ở trên có phải là mong muốn và mơ ước (thật nhất) của mỗi cha mẹ học sinh ngày hôm nay? Nghĩ xong rồi mà vẫn thấy CNGD có vấn đề, làm xáo trộn xã hội, xâm phạm văn hóa dân tộc... thì hãy chửi tiếp nhé!

Xin đừng nhập nhèm các cấn đề khác

Và xin đừng nhập nhèm với sáng kiến của ông Bùi Hiền - ông ấy đòi cải cách chữ viết tiếng Việt, còn CNGD sử dụng phương pháp dạy trẻ học về âm rồi mới bắt đầu ghép vào chữ cái để đọc. Hai việc đó hoàn toàn khác nhau.Cũng đừng lôi việc bán sách giáo khoa CNGD vào đây. Xin hỏi có ai dí súng vào đầu quý vị bắt học theo CNGD không? Vừa hôm qua hôm kia Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng từ chối thẳng thừng việc tiếp nhận CNGD vào tỉnh họ đấy thôi. Bán sách là việc của Bộ GD-ĐT và NXB Giáo dục, ai hưởng lợi từ việc bán sách thì đứa trẻ lên 3 cũng biết, xin đừng lôi thầy trò chúng tôi vào.

Tóm lại, nếu thích mời bạn tìm hiểu còn theo hay không tùy bạn. Nếu không thích xin đừng chọn. Nhưng HÃY TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT - đó chính là biểu hiện của sự văn mình.
 

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
Cái mồm phũ phàng cộng với cái lưỡi "không biết mềm dẻo" của GS Đại, là một trong những nguyên nhân khiến cho Công nghệ giáo dục (CNGD) chênh vênh bên bờ thực nghiệm suốt 40 năm.

https://m.soha.vn/40-nam-van-thuc-nghiem-gs-dai-sinh-nham-thoi-hay-nen-giao-duc-ngoi-nham-cho-20180917080025928.htm

GS Đại bấn loạn hay chính chúng ta bấn loạn?

Khi dư luận bị xới tung lên, tôi tự hỏi: Tại sao một vị GS giáo sư già, ở tuổi 82, cả đời nghiêm túc trong khoa học, vẫn có thể làm cho xã hội chia rẽ sâu sắc đến như vậy: Kẻ ném đá, người cảm phục; anh bênh chằm chặp, chị xúc đất đổ đi?

Và tôi tự đặt câu hỏi: Phải chăng sự ồn ào, cơn giận dữ khi bàn về Công nghệ giáo dục, không bắt nguồn từ GS Đại, mà bắt nguồn từ chính tâm thức bấn loạn của chúng ta?

Năm 1976, khi trình bày về hướng đi CNGD với thầy dạy - một nhà khoa học nổi tiếng ở Liên Xô – Hồ Ngọc Đại nói rằng: "Em nghĩ chắc phải mất 15 năm thì Việt Nam mới chấp nhận CNGD". Thầy ông, một viện sĩ, trả lời: "Ở Việt Nam thì phải mất 50 năm". Bố vợ ông, Tổng bí thư Lê Duẩn cũng nhận định vài chục năm sau, người Việt mới hiểu CNGD.

Những sóng gió đến liên tục, khiến GS Đại sớm biết rằng nhận xét của thầy và bố vợ mình, hoàn toàn đúng, Nhưng là người có niềm tin tuyệt đối, thậm chí cực đoan vào con đường đã chọn, nên ông không bấn loạn, không vội vàng.

Chính chúng ta – số đông - mới là kẻ bấn loạn và vội vàng. Chúng ta ở trong một xã hội mà suốt mấy chục năm qua, chưa bao giờ thôi hoang mang về giáo dục, từ lâu đã không biết tin vào triết lý, con đường giáo dục nào cả. Quá nhiều lần biến học sinh thành "con tin", "chuột bạch thí", nhưng chưa khi nào giáo dục Việt Nam leo lên khỏi vùng trũng thế giới.

Trong cơn hoang mang đó, bất cứ điều gì dám khác biệt, đều trở thành nạn nhân của số đông thiếu chính kiến, thiếu thông tin nhưng lại thừa gạch đá.

Trong cơn hoang mang đó, người ta đã biến chuyện ô tròn ô vuông, thành cuộc tổng sỉ vả nhân cách một nhà khoa học tài năng và tử tế. Khi cáo buộc GS Đại ăn tiền Trung Quốc để dạy vuông tròn, sự bấn loạn ấy đã gần giống một phiên tòa trung cổ.

Trong cơn hoang mang đó, những người thay đổi thái độ một cách cầu thị sau khi có thông tin đầy đủ về CNGD, cũng bị đồng loại miệt thị là phản bội, tráo trở.

Năm 1978, khi mở Thực nghiệm, rất nhiều trí thức và quan chức đã gửi con cho GS Hồ Ngọc Đại. Họ tin tưởng cao độ vào tấm bằng TSKH và sức thuyết phục từ con người ông.

40 năm sau, khi chúng ta hoang mang, lòng tin bỗng trở thành món hàng xa xỉ trong xã hội. Tất cả những điều khác thường đều bị nghi ngờ. Tất cả những ai bị nghi ngờ đều bị ném đá không thương tiếc.

Tháng 9.2018, khi xuất hiện bảo vệ CNGD, Hồ Ngọc Đại đã hồn nhiên dùng một số từ ngữ thực sự không mô phạm, thậm chí thiếu chuẩn mực, hoặc hơi tỏ ra kiêu ngạo, bề trên. Ông dùng những từ "ngu", "ngu lắm", "chúng nó", "chẳng hiểu gì" để chỉ những người ném đá ông và thậm chí, cả một vài người trách nhiệm trong việc thẩm định sách CNGD.

Từ lâu, kiểu dùng từ thiếu khéo léo, bỗ bã, độp thẳng mặt đã khiến Hồ Ngọc Đại trở thành một cái tên vô cùng khó chịu, đặc biệt là với một số vị chức sắc có tiếng nói trong giáo dục – những người mà GS Đại không thấy nể phục.

Một người Quảng Trị (gốc Nghệ) vốn đã trực tính, lại không coi trọng quyền chức (từ chối ghế Bộ trưởng GD), không thích nịnh bợ, cộng thêm vị thế con rể Tổng bí thư Lê Duẩn, đã khiến cái mồm Hồ Ngọc Đại tăng độ đanh đá hơn và phũ phàng.

Có lần, được mời về tỉnh nói chuyện, ông chả ngại phát biểu: "Nếu như chẳng may đồng chí Bí thư Tỉnh ủy của chúng ta có mệnh hệ gì thì 10 phút sau có 10 ứng cử viên thay thế, còn nhà sử học Hà Văn Tấn bạn tôi đang ngồi kia có mệnh hệ gì xảy ra thì 10 năm sau chưa chắc đã có người thay".

Sau cuộc diễn thuyết, không những Hồ Ngọc Đại chẳng bao giờ được mời về địa phương đó nữa, mà vị quan chức thỉnh ông về cũng lên bờ xuống ruộng, dù ai dự hôm ấy cũng thấy hấp dẫn.

Khi tiến sĩ tân khoa Hồ Ngọc Đại về nước, Thủ tướng Phạm Văn Đồng hỏi ý kiến ông về cải cách giáo dục, ông cũng không ngần ngại nói thẳng: Cải cách giáo dục mà chúng ta đang làm sẽ thất bại.

Khi Thủ tướng nén giận hỏi lý do, ông trả lời ngắn gọn nhưng rõ ràng: Cuộc cải cách giáo dục được chuẩn bị trong vòng hơn 20 năm, lại chuẩn bị trong thời chiến, nên nếu chuẩn bị đúng thì cũng sẽ lạc hậu rất nhiều so với thời bình; nếu chuẩn bị sai thì càng nguy hại cho đất nước.

Những lần khác, được mời góp ý đổi mới giáo dục, ông nói chẳng nể nang: Mục đích của tôi là làm cho tất cả các quan niệm về nền giáo dục đương thời mất thiêng. Trẻ em chính là cứu tinh dân tộc, anh hùng thời đại mới. Làm sao cứu được dân tộc nếu trẻ em mới lại được nhồi sọ bằng những tư duy cũ kỹ, lạc hậu?

Thái độ của ông, dĩ nhiên, khiến người hỏi tái mặt.

Cái mồm Hồ Ngọc Đại cũng phũ đến nỗi, nhiều chục năm trước, ông đã từng thẳng thừng bày tỏ quan điểm về một vài nhân vật quan trọng trong ngành giáo dục ở nhiều nhiệm kỳ rằng: Các anh chả hiểu gì về về giáo dục thì đừng bắt trẻ con làm chuột bạch nữa, nền giáo dục này không được phép bắt học sinh làm con tin.

Dĩ nhiên, những vị bị bêu tên bởi cái mồm Hồ Ngọc Đại ấy, luôn là người có tiếng nói quan trọng với số phận của chương trình thực nghiệm, CNGD.

Không ít bạn bè, người thân đã khuyên: Giá ông nên mềm dẻo, biết nhẫn trong ứng xử; giá như ông chấp nhận nhờ oai của bố vợ để thi triển… thì CNGD sẽ không chênh vênh "thực nghiệm" suốt 40 năm như thế.

Những lúc ấy ông cười nhạt và nói lại cái điều mà ngày 14.9.2018 ông đã nhắc lại: "Nhiều người có hỏi sao chương trình thành công (đã có 800.000/ tổng số 1.100.000 học sinh lớp 1 học sách CNGD) mà tôi không thuyết phục Bộ GD&ĐT đưa vào làm chương trình giáo dục phổ cập? Đó không phải việc của tôi. Trách nhiệm của tôi là làm ra cho xã hội một sản phẩm giáo dục tinh túy, đảm bảo chất lượng, còn việc dùng nó ra sao là việc của Nhà nước. Và tôi vẫn đang chờ đợi điều đó".
 
Chỉnh sửa cuối:

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
286
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
45
Trong truyện "Hồng Kông thủa ấy" hồi bé em đọc có chi tiết kì lạ nhớ mãi. Đó là mấy ông Tây da trắng thấy người ta đi vệ sinh xong chùi đít thì lấy làm lạ lắm, hỏi: "Sao phải làm thế, bao nhiêu thế hệ cần đếch gì chùi?"

Cách đây có hơn 200 năm thôi.
 

Cụ Găm

Xe buýt
Biển số
OF-486274
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
900
Động cơ
199,436 Mã lực
Tuổi
43
Em không bàn về các thông tư nghị định. Chỉ đơn giản là tự đánh giá về phương pháp dạy tiếng Việt trong sách của ông Đại. Em thấy phức tạp và khó hiểu. Đặt đối tượng là trẻ em 6 tuổi thì càng làm khó các cháu. Chữ là chữ,
hình học là hình học. Đằng này dùng thêm một khái niệm trung gian để giải thích và mang nó lên tầm công nghệ thì không cần thiết. Ngày trước điện phập phù, chíp yếu, cục nguồn máy tính to đoành, thêm cục ổn áp lưu điện. Nay ai dùng nữa ?

Quay lại sách. Thay vì dạy khái niệm mặt chữ, vần...Đây lại xé nhỏ ra rồi xâu lại...
Em thấy triết lý chung và xuyên suốt trong sách tiếng Việt và Toán lớp 1 theo chương trình của cụ Đại là để học sinh học từ cái bản chất chứ không phải học thuộc lòng.

Chúng ta thấy phức tạp và khó hiểu vì cụ đã học chương trình khác và 40-50 năm qua những kiến thức đấy đã ăn sâu vào đầu đã quá đầy để tiếp thu lại. Đối với trẻ em thì các bạn ý như chén nước rỗng, dễ dàng tiếp thu hơn. Không liên quan lắm nhưng có thể ví dụ như các cụ 40 tuổi, quen gõ phím máy tính, giờ cùng học đàn Piano chắc chắn những bài đầu không nhanh bằng trẻ vì ngón các cụ rất cứng, ảnh hưởng thói quen gõ phím chứ không linh hoạt như của các cháu 6-7 tuổi.

Tuy nhiên em công nhận cách trình bày, ví dụ minh họa trong sách cụ Đại thì không phù hợp với sự phát triển xã hội nữa. Cuốn sách đã 40 năm tuổi, triết lý cốt lõi có thể giữ nguyên nhưng cách thể hiện cần thay đổi cho phù hợp.

Ngoài ra hiện sách cụ Đại chỉ có lớp 1+2, các cấp phổ thông đại học lại vẫn như cũ, em thấy sự đó là việc thay đổi không đáng kể.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,338
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Em thấy triết lý chung và xuyên suốt trong sách tiếng Việt và Toán lớp 1 theo chương trình của cụ Đại là để học sinh học từ cái bản chất chứ không phải học thuộc lòng.

Chúng ta thấy phức tạp và khó hiểu vì cụ đã học chương trình khác và 40-50 năm qua những kiến thức đấy đã ăn sâu vào đầu đã quá đầy để tiếp thu lại. Đối với trẻ em thì các bạn ý như chén nước rỗng, dễ dàng tiếp thu hơn. Không liên quan lắm nhưng có thể ví dụ như các cụ 40 tuổi, quen gõ phím máy tính, giờ cùng học đàn Piano chắc chắn những bài đầu không nhanh bằng trẻ vì ngón các cụ rất cứng, ảnh hưởng thói quen gõ phím chứ không linh hoạt như của các cháu 6-7 tuổi.

Tuy nhiên em công nhận cách trình bày, ví dụ minh họa trong sách cụ Đại thì không phù hợp với sự phát triển xã hội nữa. Cuốn sách đã 40 năm tuổi, triết lý cốt lõi có thể giữ nguyên nhưng cách thể hiện cần thay đổi cho phù hợp.

Ngoài ra hiện sách cụ Đại chỉ có lớp 1+2, các cấp phổ thông đại học lại vẫn như cũ, em thấy sự đó là việc thay đổi không đáng kể.
Nếu cụ có thời gian đọc lại post trên của em về tiếng Thái.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
ứC ắngL engh iđ ồir uys étx ũngc ưach uộnm àm. Emx ửth ạit aos ón ồnt ạit. ônT ọngtr ườing áckh ướctr ikhi ượcđ ườing áckh ônT ọngTr. ácc ục emx onc ườing ở ườngTr ựcTh IệmNgh ácc ớpl ọch òtr ar ờiđ óc IêuT ựcc ôngh ạ?
ụC ênl ùngv âus, ùngv ax emx. ọH ônghk iếtb ọcđ iếtb iếtv, ưnghn ọH óc ấtM ạyD ýt àon âuđ.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Khi các cụ chửi thề " đệch" cụ có thể phát âm là là "đệch". Các cụ có cần phải đọc ra là " đờ ếch đếch nặng đệch ko"?
Trẻ con học nói từ nghe đầu tiên, còn ta người lớn sau khi biết chữ rồi thì lại muốn dạy chữ luôn cho con. Nên cái vuông tròn mà một số bạn gào lên là vì ko hiểu bản chất.
Cuốn sách TV đó theo em: Có phương pháp hay!
Theo Cụ chắc cải cách phải như thế này. =))=))=))

Một cửa hàng bán cá làm cái biển đề mấy chữ to tướng:
"Ở ÐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI"


Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo:
- Nhà này xưa nay quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ lại phải đề là "cá tươi"!
Nhà hàng nghe nói, xoá ngay chữ "tươi" đi. Hôm sau, có người đến mua cá, cũng nhìn lên biển, cười bảo:
- Người ta chẳng nhẽ đến hàng hoa mua cá hay sao mà phải đề là: "Ở đây"!
Nhà hàng nghe có lý, xóa hai chữ "Ở đây" đi.
Cách vài hôm, lại có một người khách đến mua cá, cũng nhìn lên biển, cười bảo:
- Ở đây chẳng bán cá thì bày cá ra để khoe hay sao mà phải đề là "có bán"!
Nhà hàng nghe nói, lại bỏ ngay hai chữ "có bán" đi. Thành ra trên biển chỉ còn có mỗi chữ ""! Anh ta nghĩ bụng chắc từ bây giờ không ai còn bắt bẻ gì nữa. Vài hôm sau, người láng giềng sang chơi, nhìn cái biển nói:
- Chưa đi đến đầu phố đã ngửi thấy mùi tanh, đến gần nhà thì đã thấy đầy những cá, ai mà chẳng biết là bán cá, còn đề biển làm gì nữa!
Thế là nhà hàng cất nối cái biển.

:)):)):))......
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Em vẫn nhớ bài chào lớp 1 cuối sách : lớp 1 ơi lớp 1, đón e vào năm trước.....bài cốc cốc cốc ai gọi đó, nếu là gió xin mời vào....
Mình đỏ như lửa, bụnh chứa nước đầy. Phi chạy như bay, hét vang đường phố. >:D<
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top