[ATGT] Bàn về tình huống xử lý khẩn cấp

Xe Zin1979

Xe buýt
Biển số
OF-423897
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
836
Động cơ
212,434 Mã lực
Ít thôi cụ ơi, mà đa phần là xe đời tống, bảo dưỡng kém. Chính em ngày xưa chạy con Lada mà phanh nó bị air, cứ phải nhồi 2 đến 3 guốc mới ăn. Thế mà cũng chưa bao giờ bị mất hẳn :)).
Thực tế xe bình thường với cường độ phanh khi đi trong phố thì chẳng đáng kể gì khi đổ đèo, toàn tốc độ chậm và nhấp nhả tí tẹo. Còn đổ đèo á, nhiều cụ cứ gọi là mít cứ đỏ liên tục ! Mà xe đổ đèo lực phanh đòi hỏi lớn hơn rất nhiều.

Các cụ xem bọn khoai tây thử nghiệm tình trạng má phanh và đĩa phanh khi phanh liên tục ở cường độ cao. Mới chỉ hơn 1 phút mà đã đỏ phanh. Tất nhiên khi đổ đèo thì có thể chậm nóng hơn do có gió làm mát, nhưng nếu cứ liên tục hàng chục phút thì không cháy, trơ má phanh mới lạ, kể cả xe mới.
Ở Video này, Em thấy thử nghiệm xong họ bơm nước vào phanh luôn cho nguội, trong khi đó các Cụ nhà ta khuyên không nên đổ nước.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở Video này, Em thấy thử nghiệm xong họ bơm nước vào phanh luôn cho nguội, trong khi đó các Cụ nhà ta khuyên không nên đổ nước.
Hai việc đó khác nhau mà cụ. Trường hợp trong clip, cái bộ phanh đó coi như hỏng rồi, cần phun nước vào để đề phòng hỏa hoạn và cũng để nhanh nguội mà tháo ra để còn về nhà.
Còn trường hợp các cụ đổ đèo, phanh cũng nóng nhưng chưa tới mức nỏng đỏ và chưa hỏng, cụ đổ nước vào, kim loại co giãn đột ngột thì ko biết dư lào.
 

Xe Zin1979

Xe buýt
Biển số
OF-423897
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
836
Động cơ
212,434 Mã lực
Hai việc đó khác nhau mà cụ. Trường hợp trong clip, cái bộ phanh đó coi như hỏng rồi, cần phun nước vào để đề phòng hỏa hoạn và cũng để nhanh nguội mà tháo ra để còn về nhà.
Còn trường hợp các cụ đổ đèo, phanh cũng nóng nhưng chưa tới mức nỏng đỏ và chưa hỏng, cụ đổ nước vào, kim loại co giãn đột ngột thì ko biết dư lào.
Cảm ơn Cụ
 

Mrcom1988

Đi bộ
Biển số
OF-881658
Ngày cấp bằng
23/5/25
Số km
2
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Nó có nhiều nguyên nhân lắm,ví dụ
Phanh nhiều không cần thiết,với vài người lái non thì cứ ôm cua là phanh mà không cần biết phía trước có xe hay không
Bảo dưỡng phanh không làm hoặc đổ nhầm dầu ví dụ xe cần Dot 4 thì lại dùng Dot 3
Phanh tay là P tức là Parking tức là phanh khi xe đỗ lại chứ phanh tay khi đang đi không ăn thua

Còn về số đối với MT thì nên vù ga lớn về số,chứ nhiều khi tốc cao lại về số thấp nó nóng côn dễ mất chân côn
bác cho e hỏi vù ga là gì ạ ! e lái mới nên ko hiểu từ này
 

locpham.info

Xe buýt
Biển số
OF-107665
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
902
Động cơ
401,833 Mã lực
E thấy rất lạ là sao nhiều người đi đườngi ô tô sao cứ kêu mất thắng,thậm chí kể cả nhiều taì xế chuyên nghiệp,sao lúc mất phanh chân không biết mà dùng phanh tay ah,theo e mất phanh chân thì kể cả xe số tự động lẫn xe số sàn đều gạt phanh tay được đúng không ah?(với cả chưa kể số sàn thì kết hop với số nữa kết hợp về số 1 nữa) các bác thử cho ý kiến xem em nói thế đúng không a
Cụ thật bá đạo, cụ thử 1 trong các loại trên khi chạy tốc độ cao hoặc lực lao dốc lớn thì cụ đã ko còn cơ hội thử loại khác rồi ạ. Cụ lên google tìm kiếm giả lập tình huống xe mất phanh trên cao tốc để nắm thêm kiến thức nhá.
 

locpham.info

Xe buýt
Biển số
OF-107665
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
902
Động cơ
401,833 Mã lực
Mất phanh chân thì thảm họa cụ ạ. Phanh tay(phanh đỗ chỉ giúp xe đứng yên khi đỗ thôi). Phanh động cơ bằng cách vào số thấp là cách hỗ trợ cho phanh chính chứ ko thay được cho phanh.
Về số thấp khi động cơ chạy tốc độ cao hoặc lực đổ dốc lớn sẽ gây ra vỡ hộp số và xe còn đi nhanh hơn.
 

locpham.info

Xe buýt
Biển số
OF-107665
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
902
Động cơ
401,833 Mã lực
Dạ thế ah thế các bác co thể nói chi tiết cơ chế của phanh tay được không mà sao lúc cần thiết không phanh được vậy hả bác
Cụ có xem ae drip xe ko, tốc độ cao + phanh tay là drip... Chuyên nghiệp thì drip còn không chuyên thì lật xe và drop...
 

locpham.info

Xe buýt
Biển số
OF-107665
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
902
Động cơ
401,833 Mã lực
Đọc còm của cụ e thấy ẩn ý như cụ đã từng trải qua tình huống mất phanh, mất lái & đã xử lý đc đúng k ạ, vậy cụ có thể chia sẻ cách xử lý cụ thể ntn để e và các cụ trong đây biết với, thank cụ trước.
Như em trải qua rồi ạ, dốc Tòng đậu - Mai châu - Hòa Bình và cách xử lý của em là gọi cứu hộ và liên hoan ạ.
Lý do là lái non thôi các cụ, đường mưa trơn lười lấy xe 2 cầu và cái kết đơn vị bảo hiểm đền 41 củ. May mắn cho đời em là có hòn đá và các cụ gánh còng lưng.
IMG_1318.JPEG
IMG_1313.JPEG
IMG_1325.JPEG
 
Chỉnh sửa cuối:

Mrcom1988

Đi bộ
Biển số
OF-881658
Ngày cấp bằng
23/5/25
Số km
2
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Ít "bị" trong thành phố vì tốc độ không cao, va chạm nhẹ nên người ta ít biết, còn ra quốc lộ hay lên núi thì tai nạn thường thảm khốc!
Nhưng người không đi quen đường đèo dốc, rà phanh khi chạy đoạn đèo-dốc dài dẫn đến mất phanh cũng rất hay xảy ra!
Còn ở nưúơc ngoài khi hướng dẫn đỗ ở dốc họ toàn khuyên đỗ ngược (xe đỗ ngược hướng dốc) vì phanh tay thường ăn chiều lui hơn hẳn chiều tiến (chắc họ quan tâm đến xe hay bị chủ quên thả phanh tay khi chạy nên mòn chiều tiến hơn)!
bác cho e hỏi--dồn số mà đang tốc độ cao thì có hỏng hộp số ko ạ? e biết là trường hợp khẩn cấp
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,292
Động cơ
996,083 Mã lực
bác cho e hỏi--dồn số mà đang tốc độ cao thì có hỏng hộp số ko ạ? e biết là trường hợp khẩn cấp
Nếu mà đi số sàn để an tâm nhất là "đồng bộ" vòng tua máy với số và tốc độ xe chạy (thực ra là vòng tua máy với đầu vào của hộp số). Thực ra khá lý thuyết, thời xưa mới được dậy kỹ (là động tác "vù ga"), người đi lâu quen sẽ biết cách thêm ga, vì khi tốc độ không đồng bộ nghe sẽ hơi xót cho cái xe.
Xe AT bây giờ nó tự động cho tất, nhưng người đi quen cũng sẽ biết cách để xe không bị giật, kể cả những lúc lên-xuống dốc (xe giật là do tốc độ xe không đồng bộ với tốc độ máy, chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hộp số)!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top