[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,661
Động cơ
341,280 Mã lực
Indo có ĐSCT năm 2023. Năm 2024 GDP tăng 5,03%.

Thái lan đang cấp tập làm ĐSCT, kinh tế mỗi năm tăng 2-3%.

ĐSCT không phải là chìa khóa vạn năng đâu.

Đúng đấy cụ, 2035 mà GDP được 9 ngàn là thành công lớn rồi.
150 km thì làm quái gì mà vạn năng. Indo làm được 1 đoạn xong ngồi thở.
Phải là đường trục đất nước.

Các công trình lớn như này mức tương đối tương đương đê sông Hồng thuở xưa, đòi hỏi sức mạnh thể chế và trình độ quản lý quốc gia để tập trung 70 tỉ đô và đập bẹp dí bọn chống đối.

Đối với các nước Âu Mỹ thì lại nhiều tiền, công trình to thì phải to hơn nữa nếu không thì không quá khó. Tuy nhiên đến giờ này chúng nó cũng không làm được đường mới 1.500 km nữa đâu
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,620
Động cơ
1,019,908 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Mới làm nó phải thế sao mượt dc mà cụ đòi hỏi lắm!😂
Thì em đợi bao giờ nó xuống thì đi hoặc là đi đường dài ( ĐN - Hồ Chí Minh ).
Chứ về NB mà đợi 2 tiếng thì em đi ô tô cho nhanh
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
140
Động cơ
-652 Mã lực
Mức độ an ninh và độ chính xác của Tàu cao tốc hệt như máy bay, rất nghiêm ngặt nên phải ra và làm thủ tục như máy bay chứ nó ko đơn giản như ra ga Hàng Cỏ đi tàu xưa nay đâu cụ
E đi cao tốc TQ thì thấy bình thường, vì e mang HC VN vs ko dùng SIM Tàu nên ko book vé online dc, ra ga tàu p mua bằng cơm, giải thích các kiểu ( có những ga nhỏ bọn nó ko chịu bán vé cho người ngoại quốc) nên hơi cách rách.
Chứ dân Tàu rất thuận tiện, cno book vé online, vào sảnh lên tàu checkin bằng mặt hay HC Tàu chớp mắt là xong, ko có cảnh xếp hàng mua vé hay vào checkin.

IMG_8379.jpeg

IMG_9529.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,760
Động cơ
424,425 Mã lực
Vodka cụ cả thùng ạ, cứ ngạo nghễ chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng nó kệch cỡm lắm. Mình đang tốt lên và tiến về phía trước, so với 40 năm trước thì tiến những bước rất dài nhưng coi thường tất cả thì nó lố bịch lắm, còn rất nhiều việc phải làm và nhiều trướng ngại cần vượt qua khi thế giới ngày càng phân mảnh, bảo hộ, rào chắn dựng lên và những ông giàu mạnh ko chịu chia sẻ cho những ông đi sau mà còn xu hướng chèn ép mạnh hơn.
Hiện nay quy mô GDP của Thái vẫn hơn mình 50 tỷ (số liệu 2024) trong khi dân số nó bằng 2/3 mình. Bình quân đầu người Thái 7.3k, ta 4.7k suýt gấp đôi, vẫn còn khoảng cách khá lớn. Cứ đuổi kịp Thái đã rồi tính cụ nhỉ.
Trong khi ta sẽ phải đối mặt với kỷ nguyên vươn mình bằng việc qua thời điểm dân số vàng rồi, tỉ lệ sinh đang giảm dần và tỷ lệ người quá tuổi lao động ngày càng tăng lên. Tài nguyên thiên nhiên thì đã trải qua mấy thập kỷ đào xúc múc bán gần cạn, tài nguyên trí tuệ con người thì vẫn là dấu hỏi chưa thấy điểm sáng nào đủ để tham gia vào nhóm vượt thu nhập trung bình. Duy trì tốc độ phát triển kinh tế như giai đoạn vừa qua là thách thức với thì tương lai đấy.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,157
Động cơ
106,602 Mã lực
Hiện nay quy mô GDP của Thái vẫn hơn mình 50 tỷ (số liệu 2024) trong khi dân số nó bằng 2/3 mình. Bình quân đầu người Thái 7.3k, ta 4.7k suýt gấp đôi, vẫn còn khoảng cách khá lớn. Cứ đuổi kịp Thái đã rồi tính cụ nhỉ.
Trong khi ta sẽ phải đối mặt với kỷ nguyên vươn mình bằng việc qua thời điểm dân số vàng rồi, tỉ lệ sinh đang giảm dần và tỷ lệ người quá tuổi lao động ngày càng tăng lên. Tài nguyên thiên nhiên thì đã trải qua mấy thập kỷ đào xúc múc bán gần cạn, tài nguyên trí tuệ con người thì vẫn là dấu hỏi chưa thấy điểm sáng nào đủ để tham gia vào nhóm vượt thu nhập trung bình. Duy trì tốc độ phát triển kinh tế như giai đoạn vừa qua là thách thức với thì tương lai đấy.
Cơ bản là em đồng ý với cụ. Tuy nhiên tỷ lệ sinh ở ta không hề giảm nhiều và tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản của ta vẫn còn nhiều, ở một số loại khoáng sản mà em biết.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,991
Động cơ
119,242 Mã lực
Hiện nay quy mô GDP của Thái vẫn hơn mình 50 tỷ (số liệu 2024) trong khi dân số nó bằng 2/3 mình. Bình quân đầu người Thái 7.3k, ta 4.7k suýt gấp đôi, vẫn còn khoảng cách khá lớn. Cứ đuổi kịp Thái đã rồi tính cụ nhỉ.
Trong khi ta sẽ phải đối mặt với kỷ nguyên vươn mình bằng việc qua thời điểm dân số vàng rồi, tỉ lệ sinh đang giảm dần và tỷ lệ người quá tuổi lao động ngày càng tăng lên. Tài nguyên thiên nhiên thì đã trải qua mấy thập kỷ đào xúc múc bán gần cạn, tài nguyên trí tuệ con người thì vẫn là dấu hỏi chưa thấy điểm sáng nào đủ để tham gia vào nhóm vượt thu nhập trung bình. Duy trì tốc độ phát triển kinh tế như giai đoạn vừa qua là thách thức với thì tương lai đấy.
Mình có vị trí địa lý tuyệt vời, trung tâm của ĐNA và ngay sát nguồn cung khổng lồ phương Bắc, án ngữ tuyến hàng hải nhộn nhịp nhưng cũng nhiều thách thức. Diện tích nhà mình hơi nhỏ nên quỹ đất cho phát triển ko còn nhiều, áp lực lên hạ tầng giao thông ô nhiễm môi trường nguồn nước, không khí khá căng, chưa xử lý được rác thải, các tài nguyên cũng gần cạn và ở mức trữ lượng ko nhiều, năng suất lao động thấp hơn các nước xung quanh, khối FDI thì ko chuyển giao nhiều công nghệ cho mình như kỳ vọng....
Nhưng những thứ diễn ra trong năm vừa qua và định hướng của các cụ ở trên khá rõ ràng và có nhiều thay đổi, hy vọng sẽ mở ra chương mới để tiến bước chắc chắn hơn và mạnh mẽ hơn.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,810
Động cơ
722,513 Mã lực
Ai ko đồng bộ thì mới p nhận tiền mặt chứ, đây những người đã đồng bộ vnid thì … ko nhận dc gì, ra Phường mà xếp hàng nhận cơm 0.4!
Thế mà suốt ngày đòi vượt lọ vượt chai😂
Chắc gì đã đồng bộ? Dữ liệu tại ngân hàng chắc gì đã khớp với VNEID mà đồng bộ? Nhưng cái không khớp này phải có thời gian tra soát mới chỉnh sửa được.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,760
Động cơ
424,425 Mã lực
Mình có vị trí địa lý tuyệt vời, trung tâm của ĐNA và ngay sát nguồn cung khổng lồ phương Bắc, án ngữ tuyến hàng hải nhộn nhịp nhưng cũng nhiều thách thức. Diện tích nhà mình hơi nhỏ nên quỹ đất cho phát triển ko còn nhiều, áp lực lên hạ tầng giao thông ô nhiễm môi trường nguồn nước, không khí khá căng, chưa xử lý được rác thải, các tài nguyên cũng gần cạn và ở mức trữ lượng ko nhiều, năng suất lao động thấp hơn các nước xung quanh, khối FDI thì ko chuyển giao nhiều công nghệ cho mình như kỳ vọng....
Nhưng những thứ diễn ra trong năm vừa qua và định hướng của các cụ ở trên khá rõ ràng và có nhiều thay đổi, hy vọng sẽ mở ra chương mới để tiến bước chắc chắn hơn và mạnh mẽ hơn.
Em vừa thử gúc thì Thái nó phát triển đến hơn 30 năm tăng trưởng kinh tế trung bình trên 7%, mức cao nhất của nó mình cũng chưa từng đạt được. Tức là sau khi đạt đỉnh thì Thái đã đi ngang, thậm chị hơi lùi trong 30 năm trở lại đây. Mình mới đang trên đường đến đỉnh giai đoạn 1 của nó thôi:

Giai đoạn tăng trưởng kinh tế lớn nhất của Thái Lan là từ năm 1961 đến 1996, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 7,7% trong giai đoạn 1961-1986.

Đỉnh điểm tăng trưởng là vào năm 1988 với mức 13,29%.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,629
Động cơ
126,795 Mã lực
Em vừa thử gúc thì Thái nó phát triển đến hơn 30 năm tăng trưởng kinh tế trung bình trên 7%, mức cao nhất của nó mình cũng chưa từng đạt được. Tức là sau khi đạt đỉnh thì Thái đã đi ngang, thậm chị hơi lùi trong 30 năm trở lại đây. Mình mới đang trên đường đến đỉnh giai đoạn 1 của nó thôi:

Giai đoạn tăng trưởng kinh tế lớn nhất của Thái Lan là từ năm 1961 đến 1996, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 7,7% trong giai đoạn 1961-1986.

Đỉnh điểm tăng trưởng là vào năm 1988 với mức 13,29%.
Em nghĩ mình đang "ẩn mình chờ thời" giống China nhiều năm trước
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
140
Động cơ
-652 Mã lực
Chắc gì đã đồng bộ? Dữ liệu tại ngân hàng chắc gì đã khớp với VNEID mà đồng bộ? Nhưng cái không khớp này phải có thời gian tra soát mới chỉnh sửa được.
Thế này đã dc gọi là “đồng bộ” chưa:

IMG_2445.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
6,010
Động cơ
360,910 Mã lực
Website
tcb100k.com
Tức là 1 hộ gia đình 2 vợ chồng & 1 con, thu nhập hộ gia đình trung bình sẽ là 12.000 x3 = 36.0000 USD.
2 vợ chồng chia đôi là 18.000, mỗi tháng lương mỗi người là 1k5 $ / tháng cơ ấy ạ
nhà hai vợ chồng hai đứa con là 48000 usd/năm
hai vợ chồng mỗi người 2000$/tháng
mà đó là trung bình, tức là nếu sống ở hn hay sg thì phải gấp 3-4 lần trung bình cả nước
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
429
Động cơ
26,803 Mã lực
Tức là 1 hộ gia đình 2 vợ chồng & 1 con, thu nhập hộ gia đình trung bình sẽ là 12.000 x3 = 36.0000 USD.
2 vợ chồng chia đôi là 18.000, mỗi tháng lương mỗi người là 1k5 $ / tháng cơ ấy ạ
- Thu nhập không phải là GDP cụ nhầm lẫn rồi.
 

hrb1

Xe hơi
Biển số
OF-885474
Ngày cấp bằng
13/7/25
Số km
140
Động cơ
-652 Mã lực
Em vừa thử gúc thì Thái nó phát triển đến hơn 30 năm tăng trưởng kinh tế trung bình trên 7%, mức cao nhất của nó mình cũng chưa từng đạt được. Tức là sau khi đạt đỉnh thì Thái đã đi ngang, thậm chị hơi lùi trong 30 năm trở lại đây. Mình mới đang trên đường đến đỉnh giai đoạn 1 của nó thôi:

Giai đoạn tăng trưởng kinh tế lớn nhất của Thái Lan là từ năm 1961 đến 1996, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 7,7% trong giai đoạn 1961-1986.

Đỉnh điểm tăng trưởng là vào năm 1988 với mức 13,29%.
Nói 100 năm nữa may ra ta mới bằng Thái thì nhiều cụ lại… tự ái ;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,921
Động cơ
501,205 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tức là 1 hộ gia đình 2 vợ chồng & 1 con, thu nhập hộ gia đình trung bình sẽ là 12.000 x3 = 36.0000 USD.
2 vợ chồng chia đôi là 18.000, mỗi tháng lương mỗi người là 1k5 $ / tháng cơ ấy ạ
nhà hai vợ chồng hai đứa con là 48000 usd/năm
hai vợ chồng mỗi người 2000$/tháng
mà đó là trung bình, tức là nếu sống ở hn hay sg thì phải gấp 3-4 lần trung bình cả nước
- Thu nhập không phải là GDP cụ nhầm lẫn rồi.
Cụ kanishi còm ở đây nhiều mà sao còn nhầm thế nhỉ? GDP đầu người hoàn toàn không phải thu nhập thực tế của người lao động.

Thu nhập thực tế người lao động chỉ bằng 55-65% GDP đầu người. Tức là nếu GDP đầu người 12 ngàn đô/năm thì gia đình 2 bố mẹ sẽ có tổng thu nhập thực tế khoảng 14-16 ngàn đô/năm, các con không tính.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top