- Biển số
- OF-698009
- Ngày cấp bằng
- 8/9/19
- Số km
- 11,197
- Động cơ
- 902,248 Mã lực
Hạ tầng là tài sản thực của một quốc gia, cái này đúng rồi có điều định giá bao nhiêu mới quan trọng, cứ nói khơi khơi em hạ tầng đầy đủ lắm nhưng không quy ra cụ thể bao nhiêu tỉ USD thì khó nói.VN giầu hơn Sing? Sing giầu hơn VN? Ý các anh nói tới quy mô nền kinh tế hay mức thu nhập của nhân dân? Chứ nói "giầu" ở đây là sai.
Nói tới giầu, thì phải nói giống cách tính của ông Trump. Thời ông này chưa làm tổng thống Mỹ ông ấy làm mấy chương trình truyền hình thực tế khá hay mà tôi từng xem. Giầu ở đây ông ý tính giá trị của cơ sở hạ tầng, đường sá cầu cống đường sắt đập thủy lợi, công trình xây dựng, nhà ở của cả quốc gia. Rồi ông ấy tính cả giá trị của con người: một người dân Mỹ làm cả đời tạo ra hơn 2 triệu đô, cứ thế nhân lên với dân số, cơ man nào là tiền
Hay ta ví dụ thế này. Một ông đi làm lương 10 triệu nhưng có 3 cái nhà cho thuê với một ông lương 30 triệu đang phải thuê trọ, ông nào giầu hơn?
Sau khi thống nhất cách hiểu như thế, ta thấy VN khá nghèo.
Với VN GDP 400 tỉ đô nhưng làm trục cao tốc Bắc Nam chỉ hết có 20 tỉ đô thôi, chắc thêm tầm 20 tỉ nữa để hoàn thiện mạng lưới đường nhánh.
Đường sắt cao tốc thì đang bàn phương án 60 tỉ đây, mọi người đang kêu đắt nhưng cũng chỉ là một phần nhỏ GDP.
Với VN nghèo mà giá trị của hạ tầng chỉ là phần nhỏ so với GDP thì với Mỹ giàu có thì giá trị hạ tầng so với GDP còn nhỏ thế nào nữa. Cộng mấy cái "tài sản" đó của Mỹ vào thì cũng không giúp Mỹ hoành tráng hơn đâu.
Nước Mỹ là xã hội tiêu dùng, tỉ lệ tiết kiệm, hay GDP được giữ lại cho tương lai kém hơn so với TQ, VN. Một người Mỹ cả đời làm ra 2tr đô, tức là mỗi năm 50k đô chẳng hạn, có điều chi tiêu hàng năm mà cũng hết 49k thì cũng chỉ ngang anh VN chắt bóp mỗi năm dành ra được 1k.
À mà cụ Trump tính toán thì nhiều lúc buồn cười lắm

Chỉnh sửa cuối: