[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
198
Động cơ
5,729 Mã lực
Cảm ơn cụ gần đây nhiều cập nhật nhanh quá nhãng ra là tụt hậu :) có nhiều chính sách ưu đãi, tự do thú vị đấy; nhưng ở đây cần làm rõ thêm (chắc đợi hướng dẫn của Tòa án tối cao?):

- Hoạt động đầu tư kinh doanh vẫn được điều chỉnh bởi Luật hiện hành VN
- Áp dụng luật nước ngoài trong giao dịch, nếu không rõ mức độ áp dụng thì có khi chỉ là governing laws tương tự lâu nay vẫn thỏa thuận trong các giao dịch.
- Bđs Việt Nam thì theo luật VN
- Các quan hệ với cơ quan nhà nước thì thế nào? vẫn theo luật VN?
- Trọng tài thì có thể diễn giải theo luật nước ngoài. Còn tòa án có diễn giải theo luật nước ngoài

View attachment 9260755
View attachment 9260756

Những chức năng nhà nước nào sẽ được giao về:

a) Cơ quan điều hành có chức năng quản lý, điều hành trực tiếp mọi hoạt động tại Trung tâm tài chính quốc tế;

b) Cơ quan giám sát có chức năng giám sát, thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa và xử lý vi phạm trong hoạt động tài chính tại Trung tâm tài chính quốc tế;

Một nôi dung quan trọng là Thành viên Trung tâm được cho vay ngoại tệ ra ngoài trung tâm. Mức độ kiểm soát và hạn mức thế nào, loại đồng tiền nào cũng thú vị
Trung tâm sẽ có tòa án riêng, các thẩm phán sẽ được học, áp dụng luật nước ngoài.
Phương án làm tương tự Dubai (UAE) là cái Việt Nam học. Tức dùng Common Law (thông luật - luật anh mỹ). Phương án này đã được Bộ ít người phê duyệt, chỉ đạo làm và cũng đã nói hôm giải trình Nghị quyết này ở quốc hội. Nói rõ: mục tiêu vì không ai dám đem đô la mỹ vào một nước mà luật pháp không theo luật quốc tế.
Tức giao dịch trong trung tâm thì theo luật quốc tế như thỏa thuận trên. Giao dịch trong nội địa mới dùng luật nội địa.
UAE áp dụng luật Sharia (ví dụ: không có khái niệm vay nợ) nội địa thôi. Tòa trong Freezone của họ là áp dụng luật quốc tế, nợ tiền thì mình vẫn kiện được.

FTZ của Hải Phòng có mấy khu cơ. Khu phía bắc (Tiên Thanh, Xuân Cầu) thì cho FDI làm chế xuất, sản xuất.
Còn khu phía Nam thì chủ "ảo" là Bỉ, vv... còn chủ "thật" là Việt Kiều với nguồn tiền từ Đông Âu cũ và vài anh Nga Do Thái thì phải (tầm 50%). Khu phía nam này cơ bản sẽ là đóng tàu (Vin sẽ hợp tác Huyndai,Posco; không phải tự dưng Tổng bí hôm nay dành nguyên ngày xuống thăm cảng Busan đâu). Phần còn lại thì cũng tương tự khu phía bắc.
HIện sẽ lập sân bay GIa bình thay thế nội bài. Nó cách 50km từ Hà Nội, và cũng cách Hải Dương 25km, cách khu kinh tế tự do đang đề xuất mới (chưa nêu rộng rãi) ở HP là 50km, khu này và toàn bộ vùng vây quanh nó của Hải Phòng (HD cũ), Bặc Ninh etc.... sẽ làm về điện tử ,bán dẫn tức hàng đi đường air. Kéo sân bay ra xa vì vậy.
Thái Bình cũng đang xin FTZ (đang đề xuất hôm qua trên danh nghĩa Hưng Yeen0) ngay khu phía Nam Hải Phòng, chắc cũng lại đóng tàu thôi...

FTZ, IFC vv... nó là 1 supply chian. IFC với các điều luật đang có là chỗ để dòng tiền không cần giải thích nguồn gốc vào Việt Nam. Từ IFC có điều khoản rót về FTZ để đầu tư, thương mại, tạo công ăn việc làm, thu lãi chuyển lại IFC rồi lại chuyển ra nước ngoài.
IFC của VN là singapore của Đông Á. FTZ sẽ là như các khu công nghiệp. Luật cũng được thiết kế lgoic như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,176
Động cơ
338,132 Mã lực
Có nhiều việc còn đơn giản hơn đsct 350km/h.

Đsct còn khó về công nghệ; nhiều ngành công nghiệp không phải khó vì công nghệ, công nghệ đã open art rồi, mà vì môi trường và giá thành sản xuất.

Nếu nhà nước ưu đãi ban đầu, như free tiền đất, giảm thuế, cho vay ưu đãi + chi phí lao động rẻ thì mình vẫn cạnh tranh được (kể cả với Trung Quốc) ---> tiến tới chủ động tại nguồn, nhập nguyên liệu thô như Hòa Phát.

Trung Quốc họ cũng làm "trọng cung" như vậy thôi, ngành nào khuyến khích họ ưu đãi tẹt ga, cho vay lãi suất rất thấp. Sức cạnh tranh một phần lớn từ đó chứ không chỉ công nghệ, cải tiến, năng suất lao động.
thì làm hết, miễn đừng phải xuất khẩu, sẽ lại là chuyện khác nữa.

Mấy ngành to tiền, quy mô lớn rất dễ nhận biết, như ngành lọc dầu vốn là phải có vốn rẻ. VN thì cũng chưa có vốn rẻ lắm nhưng phải làm để khỏi thất thoái tiền ra ngoài. 1 đồng chi cho nhà sx trong nước thì còn hiệu ứng chi lại cho các dịch vụ nội địa khác nữa, có thể nhân GDP lên 3 đồng; trong khi 1 đồng chi ra ngoài là đi mãi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,770
Động cơ
29,029 Mã lực
Việt Nam hiện nay phải Thực hiện chiến lược “nhảy vọt” công nghiệp hóa từ một nước công nghiệp sơ khai (gia công là chủ yếu) thành quốc gia công nghiệp chỉ trong vài thập kỷ tới. (không còn thời gian do suy giảm dân số)
Chấp nhận hy sinh tiêu dùng dân sinh (lạm phát...) để dồn nguồn lực cho công nghiệp và quốc phòng.

Không thì mãi lẹt đẹt thui
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,993
Động cơ
38,038 Mã lực
thì làm hết, miễn đừng phải xuất khẩu, sẽ lại là chuyện khác nữa.

Mấy ngành to tiền, quy mô lớn rất dễ nhận biết, như ngành lọc dầu vốn là phải có vốn rẻ. VN thì cũng chưa có vốn rẻ lắm nhưng phải làm để khỏi thất thoái tiền ra ngoài. 1 đồng chi cho nhà sx trong nước thì còn hiệu ứng chi lại cho các dịch vụ nội địa khác nữa, có thể nhân GDP lên 3 đồng; trong khi 1 đồng chi ra ngoài là đi mãi.
Lọc dầu vẫn quá to so với năng lực doanh nghiệp Việt Nam. Như khái toán lọc dầu số 3 là 12.5-13.5 tỷ $. Trong khi tổng đầu tư toàn xã hội một năm là 140 tỷ.

Doanh nghiệp VN còn bé, trong khi vốn không rẻ. Khác với điện hạt nhân, có thể có vốn rẻ, đảm bảo giá đầu ra. Nên làm những cái vừa sức thôi, như Hoà Phát 2.

Đồng thời nhanh chóng phình to quy mô của các doanh nghiệp dẫn đầu (cả nhà nước và tư nhân) thì mới đủ sức công nghiệp hoá mạnh nội địa.

Cần chế độ ưu đãi đặc biệt cho khoảng 20-30 conglomerate cả nhà nước và tư nhân bản địa làm nòng cốt công nghiệp hoá.

Kết hợp nở rộ doanh nghiệp vừa và nhỏ, kể cả mô hình "hương trấn" như TQ, làm lụi lụi chút có thể cạnh tranh chi phí và ngách.

 
Chỉnh sửa cuối:

Aladin99

Xe đạp
Biển số
OF-891226
Ngày cấp bằng
13/8/25
Số km
32
Động cơ
259 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam hiện nay phải Thực hiện chiến lược “nhảy vọt” công nghiệp hóa từ một nước công nghiệp sơ khai (gia công là chủ yếu) thành quốc gia công nghiệp chỉ trong vài thập kỷ tới. (không còn thời gian do suy giảm dân số)
Chấp nhận hy sinh tiêu dùng dân sinh (lạm phát...) để dồn nguồn lực cho công nghiệp và quốc phòng.

Không thì mãi lẹt đẹt thui
Chuẩn như Park Lee Juan 100%❤
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,704
Động cơ
491,245 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hồi xưa cháu cũng nghĩ như chú.
Nhưng nhìn cách nhà nước đang làm, cháu đang nghĩ hay có một hướng khác mà lãnh đạo đang thấy: Sing 6 triệu người thành công lên thu nhập cao vì lúc đó số người có thu nhập cao của Đông Á (Nam Á và Bắc Á, lúc đó tổng chỉ có khoảng 170 triệu người (toàn bộ Nhật Bản, Hàn Quốc, và 1 ít còn lại).
Còn Việt Nam để lên thu nhập cao theo hướng này, thì tầm 2035, lúc đó Đông Á sẽ có tầm 600 triệu người thu nhập cao (170 triệu người cũ, và khoảng 400 triệu người Trung Quốc), chưa kể Nam Á khoảng 200-300 triệu nữa (Ấn), thu hút cả Tây Á, khoảng 100 triệu nữa.
Việt NAm đang nàm ở vị trí trung tâm ở khu vực này (cách 5h máy bay tới toàn khu), và trung tâm các tuyến hàng hải nội khu.

So, why not? SIng là 6 trên 170 triệu; VIệt Nam là 100 triệu trên khoảng 1 tỷ.
Muốn làm được như Sing thì cần ít nhất 2 điều kiện: 1 là phải thoáng hơn, 2 là phải khôn hơn chút ít so với phần còn lại. Cả 2 cái này, VN đều không có.

Malaysia nhiều năm nay vẫn cố chia phần với Sing nhưng kết quả không như ý, chính là vì 2 lý do trên: không khôn hơn và cũng không thoáng được hơn.

Thêm nữa, để phát triển theo hướng cháu nói thì thương hiệu quốc gia đóng vai trò rất quan trọng. Ở mục này thì Sing đã thực sự thành công. VN thì thương hiệu quốc gia đang ở vị trí rất thấp, chưa biết đến lúc nào có thể bằng Malaysia chứ không nói hơn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,290
Động cơ
387,595 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
[.
Sự ảo tưởng của cụ và rất nhiều người Việt là ta phải sản xuất tất cả...thực tế đến china còn chưa làm được nói gì đến Việt Nam. Hay các nước phát triển khác cũng thế 1 nước có 1 vài thế mạnh...không nước nào làm hết được mọi thứ. Nhất là trong thời kỳ KHCN và SP mới ra nhiều, nhanh như hiện nay.

30 năm qua Việt Nam phát triển quá rõ ràng rùi còn gì... Đơn cử ô tô từ nhập nguyên chiếc-> lắp ráp-> sx 1 phần linh kiện trong nước-> còn xuất khẩu đi nước ngoài nữa. Đó là cả 1 sự phát triển từ 0 đến có đó thui. Ngành thép trước nhập giờ đã thành nước xuất khẩu thép...từ đói nghèo trở nên ăn ngon mặc đẹp.

Làm từ 0 đến có tích lũy là khó nhất và mất nhiều thời gian nhất. Hiện nay ta có vốn có nguồn lực đã được tích lũy 30 năm qua nên giờ mới thực sự bắt đầu muốn làm chủ công nghệ SX. Tiền không có nguồn lực con người cũng không (toàn Chân đất mắt toét) mà muốn làm chủ CNKT cao.
Chuyện cưới à
Ợ. Còn nhiều người lấy lý luận làm thực tiễn SX như cụ thì 6k usd/năm còn khó. Nói như vậy cụ đừng buồn nhé.
Cụ nhập nguyên liệu về SX thì chỉ lấy công làm lãi, do ưu đãi và nhân công giá rẻ, sản phẩm kém cạnh tranh giá cao. Để có lợi nhuận thì chuyển làm hàng giả hàng kém chất lượng nhé.
Để SX hàng cạnh tranh thì phải đi từ gốc VD; con tôm, còn cá..... cho cụ dễ hiểu. Tức là chủ động từ con giống, diện tích nuôi trồng, thức ăn, chế biến...
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,048
Động cơ
555,396 Mã lực
Việt Nam hiện nay phải Thực hiện chiến lược “nhảy vọt” công nghiệp hóa từ một nước công nghiệp sơ khai (gia công là chủ yếu) thành quốc gia công nghiệp chỉ trong vài thập kỷ tới. (không còn thời gian do suy giảm dân số)
Chấp nhận hy sinh tiêu dùng dân sinh (lạm phát...) để dồn nguồn lực cho công nghiệp và quốc phòng.

Không thì mãi lẹt đẹt thui
E lại nhắc lại điều e còm ở nhiều thớt, ~25 năm nay khối kinh tế, tài chính, ngân hàng chiếm chủ đạo trong lựa chọn trường đại học, khối kỹ thuật thì càng ngày càng đi xuống còn khoa học cơ bản thì đúng là dưới đáy xã hôi. Chưa kể còn khối "ngành" nữa. Một vài trường kỹ thuật là sao gánh được nhiệm vụ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho giấc mơ công nghiệp hóa.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,927
Động cơ
902,276 Mã lực
E lại nhắc lại điều e còm ở nhiều thớt, ~25 năm nay khối kinh tế, tài chính, ngân hàng chiếm chủ đạo trong lựa chọn trường đại học, khối kỹ thuật thì càng ngày càng đi xuống còn khoa học cơ bản thì đúng là dưới đáy xã hôi. Chưa kể còn khối "ngành" nữa. Một vài trường kỹ thuật là sao gánh được nhiệm vụ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho giấc mơ công nghiệp hóa.
Không sao đâu cụ, đã có tài thì nên cho trải nghiệm nhiều ngành nghề khác nhau để trưởng thành. Chọn trường kỹ thuật hay kinh tế chỉ là lĩnh vực bước đầu thôi.

Như nhiều bạn từng đạt giải HSG quốc gia chọn học đại học Kinh tế, Ngoại thương, ... nhưng khi ra trường vẫn làm phần mềm, AI, ... bình thường mà. Ngược lại cũng có nhiều bạn học Toán, IT, ... ra trường lại vào bank, doanh nghiệp làm phân tích thị trường, kinh doanh, ...

Hay như em vốn chả biết gì ban đầu nhưng vào OF chém gió nhiều cũng tự tin làm đsct được :))
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,993
Động cơ
38,038 Mã lực
E lại nhắc lại điều e còm ở nhiều thớt, ~25 năm nay khối kinh tế, tài chính, ngân hàng chiếm chủ đạo trong lựa chọn trường đại học, khối kỹ thuật thì càng ngày càng đi xuống còn khoa học cơ bản thì đúng là dưới đáy xã hôi. Chưa kể còn khối "ngành" nữa. Một vài trường kỹ thuật là sao gánh được nhiệm vụ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho giấc mơ công nghiệp hóa.
Điểm chuẩn Bách khoa HN cao ngất ngưỡng này cụ còn kêu? quan trọng là học có thực tế không, ra trường vào việc được luôn hay không?


IMG_6764.jpeg
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,993
Động cơ
38,038 Mã lực
Thêm thông tin gửi cụ Moriarty về khoa học cơ bản . Elon Musk mới xoá chữ "nhà nghiên cứu" trong doanh nghiệp. Chỉ có 1 danh hiệu duy nhất là Kỹ sư. "Nhà nghiên cứu" chỉ là bậc kỹ sư kỹ thuật thôi, dù các doanh nghiệp Musk top đầu thế giới về nghiên cứu cơ bản, như cty vũ trụ SpaceX. Mình cũng nên thực tế như vậy, bớt lý thuyết suông

IMG_6765.jpeg
 

King Crimson

Xe buýt
Biển số
OF-326222
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
541
Động cơ
294,815 Mã lực
Không sao đâu cụ, đã có tài thì nên cho trải nghiệm nhiều ngành nghề khác nhau để trưởng thành. Chọn trường kỹ thuật hay kinh tế chỉ là lĩnh vực bước đầu thôi.

Như nhiều bạn từng đạt giải HSG quốc gia chọn học đại học Kinh tế, Ngoại thương, ... nhưng khi ra trường vẫn làm phần mềm, AI, ... bình thường mà. Ngược lại cũng có nhiều bạn học Toán, IT, ... ra trường lại vào bank, doanh nghiệp làm phân tích thị trường, kinh doanh, ...

Hay như em vốn chả biết gì ban đầu nhưng vào OF chém gió nhiều cũng tự tin làm đsct được :))
Nhiều của cụ ở đây là bao nhiêu: 5, 10, 15 hay 20?

screenshot_1755085379.png
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,993
Động cơ
38,038 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
198
Động cơ
5,729 Mã lực
Muốn làm được như Sing thì cần ít nhất 2 điều kiện: 1 là phải thoáng hơn, 2 là phải khôn hơn chút ít so với phần còn lại. Cả 2 cái này, VN đều không có.

Malaysia nhiều năm nay vẫn cố chia phần với Sing nhưng kết quả không như ý, chính là vì 2 lý do trên: không khôn hơn và cũng không thoáng được hơn.

Thêm nữa, để phát triển theo hướng cháu nói thì thương hiệu quốc gia đóng vai trò rất quan trọng. Ở mục này thì Sing đã thực sự thành công. VN thì thương hiệu quốc gia đang ở vị trí rất thấp, chưa biết đến lúc nào có thể bằng Malaysia chứ không nói hơn.
Dự thảo chiều nay của Luật đầu tư cũng đã thoáng hơn nhiều rồi:
- Nhà đầu tư nước ngoài có thể mở công ty (DKKD) mà không cần có dự án đầu tư.
- IRC (Chứng nhận đầu tư) sẽ chỉ cần xin với doanh nghiệp có vốn 50% nước ngoài trở lên. Nhà đầu tư trong nước không cần IRC nữa (xưa là cứ vốn 15 tỷ là cần có IRC, kể cả 100% vốn trong nước)
- Nhà đầu tư trong nước có thể đầu tư ra nước ngoài, bỏ hẳn thủ tục cấp chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.
- Bãi bỏ nhiều ngành nghề có điều kiện khá chối từ trước: Kế toán, cho thuê cung ứng nhận lực...

Dự thảo bản đủ của cái ưu đãi nghị quyết 198 cũng nêu rõ: SME là doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 (1 số ngành là 300 tỷ) để được miễn 3 năm.

P/s: Cái cháu muốn nói là cách mà cháu nghĩ nhà nước Việt Nam đang nghĩ thôi. Và cố gắng nhìn theo hướng đó, xem có hợp lý không

Còn là người Việt Nam, cháu cũng k muốn mình đi theo con đường của Sing quá nhiều. Lý do mình không phải nước nhỏ. Không tự sản xuất công nghiệp cơ bản và nông nghiệp (sắt thép điện gạo thịt...) được thì tiền nhiều, mà gặp bọn cướp (kẻ xâm lược) là không thể phòng thủ nổi. Nước nhỏ như sing có thể nhờ tiếng nói quốc tế cứu cho, chứ cỡ như VN thì chỉ có tự trang bị nền công nghiệp nặng, công nghiệp quốc phòng mạnh mới tự bảo vệ được, không thì chỉ như đứa nhà giàu vô năng, nó muốn cướp lúc nào cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,993
Động cơ
38,038 Mã lực
Muốn làm được như Sing thì cần ít nhất 2 điều kiện: 1 là phải thoáng hơn, 2 là phải khôn hơn chút ít so với phần còn lại. Cả 2 cái này, VN đều không có.

Malaysia nhiều năm nay vẫn cố chia phần với Sing nhưng kết quả không như ý, chính là vì 2 lý do trên: không khôn hơn và cũng không thoáng được hơn.

Thêm nữa, để phát triển theo hướng cháu nói thì thương hiệu quốc gia đóng vai trò rất quan trọng. Ở mục này thì Sing đã thực sự thành công. VN thì thương hiệu quốc gia đang ở vị trí rất thấp, chưa biết đến lúc nào có thể bằng Malaysia chứ không nói hơn.
Việt Nam vẫn màu vàng trên bảng rủi ro quốc gia (country risk).

Nguồn: Hãng bảo hiểm Allianz 2024

IMG_6767.jpeg
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
227
Động cơ
45,959 Mã lực
Việt Nam vẫn màu vàng trên bảng rủi ro quốc gia (country risk).

Nguồn: Hãng bảo hiểm Allianz 2024

IMG_6767.jpeg
Màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Chứ làm sao VN đã có thể xanh được
Việt Nam vẫn màu vàng trên bảng rủi ro quốc gia (country risk).

Nguồn: Hãng bảo hiểm Allianz 2024

IMG_6767.jpeg
VN màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Tiềm lực kinh tế chưa đủ để xanh
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,993
Động cơ
38,038 Mã lực
Màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Chứ làm sao VN đã có thể xanh được
VN màu vàng là ngang với Thái Lan rồi. Tiềm lực kinh tế chưa đủ để xanh
Vâng, chưa nâng hạng thị trường mới nổi MSCI thì còn xa so với các nước trong khu vực về mặt xếp hạng tài chính. Những cái này không hẳn là hơn thua về mặt tiềm lực kinh tế

Mà là độ an toàn kinh doanh và tham gia vào thị trường tài chính
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,704
Động cơ
491,245 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhìn lướt thì thấy để Ấn độ là nước màu xanh =) Cái hãng bảo hiểm này liều vậy :)
Allianz là tên tuổi bảo hiểm #1 thế giới làm sao cãi bây giờ :)
Cái này là đánh giá từ góc độ bảo hiểm và cũng chỉ riêng của Allianz, không phải là cái nhìn toàn diện nên giá trị tham khảo không cao.

Có nhiều chỉ dẫn khá khó hiểu đối với người ngoài ngành, chẳng hạn như Ấn độ màu xanh trong khi Ba-lan và Italia lại màu vàng. Thậm chí Rumania còn màu đỏ. Nên Việt nam màu vàng là khá rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top