Có những cái mua được, có những cái không thể nào mua được, có những cái lúc mua được, lúc không mua được.
Các nước đi sau, đưa ra lý thuyết là liên doanh, liên kết, làm gia công để học hỏi kinh nghiệm, rồi nhận chuyển giao công nghệ, VN còn đưa ra lý thuyết đi tắt, đón đầu và tự hào với học thuyết này, tất cả là ảo tưởng.
30 năm nay, VN liên doanh với Nhật sx xe máy, không biết học được kinh nghiệm gì, và được chuyển giao công nghệ gì, giả sử Nhật rút nhà máy Sx xe máy khỏi VN, thì VN có thể tự SX xe máy không? Mấy năm trước, định truy thu thế mấy trăm tỷ, họ tuyên bố họ không sai (do đại lý kênh giá), nếu truy thu, họ rút hết về, VN sợ quá, lại thôi. Cứ cho là VN có thể gia công được 6-70% linh kiện, nhưng chắc chắn Pít tông, xi lanh chưa làm được, hoặc làm nhưnh chưa đạt được, cái này còn liên quan công nghệ luyện kim và cơ khí chính xác. Bây giờ XM cần cả chip nữa, thiếu chip, XM chỉ là đống sắt vụn. Nếu đi tắt, đón đầu mua cả công nghệ (có tiền chưa chắc mua được), luyện kim, thiết bị cơ khí chính xác, chíp điều khiển, thì chắc gì giá thành sx xe máy đã rẻ hơn nhập khẩu? Chưa kể lấy đâu ra nhân công, kỹ sư vận hành mớ công nghệ, thiết bị đó.
Trong 4 cuộc cách mạng công nghiệp, Nhật tham gia được lần 2 (cơ khí hóa) và 3 (tự động hóa), Hàn tham gia cuối lần 3, họ mới có nền tảng (vốn, công nghệ, trình độ lao động) để đi tiếp vào lần 4.
VN lấy cái gì để nhảy vào cuộc cách mạng công nghiệp lần 4.