[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,664
Động cơ
347,361 Mã lực
Có cụ nào đang ở Thái không ạ? Mấy hôm nay em thấy các bạn buôn hàng Thái kêu chưa bao giờ thấy BK vắng khách du lịch như bây giờ. Đại loại sau vụ bắt cóc idol người TQ nào đó thì dân TQ sang Thái du lịch ít hẳn.
Thì ở bển tự do giống CAM, không cần đăng ký tạm trú. Có khi mấy ông qua Thái trước đang lên đây dụ sang Thái để có bạn.

 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,882
Động cơ
125,051 Mã lực
VN mình có PP cù trọng xoay, thấy tư nhân làm ăn dc thì có NQ 68 vài năm nữa thấy TN bát nháo thì sẽ có NQ 86 :)

Cá nhân e thấy thé cũng dc, vì bản chất VN khi lên kế hoạch thích hoàng tráng, ko khả thi, nên cứ 100 hoa đua nở, thấy ông nào ngon nhất thi đôn lên làm trưởng nhóm
Với mình cần làm hình ảnh, truyền thông với thế giới còn dễ vay mượn. Chứ chẳng lẽ lại đôn, xếp hạng quan chức xứ ta lên làm trưởng nhóm, đầu tàu, gương điển hình về làm kinh tế. Cho đến ngày nay, gần hết nhiệm kỳ 1, đi đâu trao tiền ủng hộ nhân dân vùng khó khăn, câu cuối chốt lại của TTg luôn là các anh hãy sử dụng số tiền này đúng mục đích đấy.
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,753
Động cơ
694,178 Mã lực
Nói nghiêm túc thì có phương pháp top-down. Mình đang như thế.
Đúng là pp top-down thần thánh, hôm nay trời quang mây trắng nắng vàng trả mưa gió bão bùng gì mà mái nhà tự dưng bung mất những hơn 94 viên ngói :((
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
737
Động cơ
38,470 Mã lực
Tuổi
24
Có cụ nào đang ở Thái không ạ? Mấy hôm nay em thấy các bạn buôn hàng Thái kêu chưa bao giờ thấy BK vắng khách du lịch như bây giờ. Đại loại sau vụ bắt cóc idol người TQ nào đó thì dân TQ sang Thái du lịch ít hẳn.
sao e nghe nói bên đó tung chục fes edm các kiểu nghe năm sau còn cả tomrrowland thái mà vẫn ít khách cụ nhỉ
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
839
Động cơ
757,522 Mã lực
VN cần học hỏi Thái Lan ở việc dù đường nhỏ kẹt xe nhưng vỉa hè không được để xe máy mà để dưới lòng đường như ô tô, thậm chí được kẻ ô kẻ vạch rất rõ ràng; buôn bán thì ngồi trong nhà, không được phép lấn chiếm.
Đường phố, vỉa hè, thậm chí trong ngõ và cả sân nhà dân đều sạch sẽ, không gặp xả rác bừa bãi.
Về kinh tế thì tôi thấy Thái Lan đang chững lại, thỉnh thoảng tôi qua Thái và thấy hầu như không có sự khác biệt. Khác với VN mình, chỉ vài năm quay lại chổ cũ là thấy khác hẳn luôn.
1000002325.jpg
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,860
Động cơ
486,171 Mã lực
Nơi ở
rừng
VN cần học hỏi Thái Lan ở việc dù đường nhỏ kẹt xe nhưng vỉa hè không được để xe máy mà để dưới lòng đường như ô tô, thậm chí được kẻ ô kẻ vạch rất rõ ràng; buôn bán thì ngồi trong nhà, không được phép lấn chiếm.
Đường phố, vỉa hè, thậm chí trong ngõ và cả sân nhà dân đều sạch sẽ, không gặp xả rác bừa bãi.
Về kinh tế thì tôi thấy Thái Lan đang chững lại, thỉnh thoảng tôi qua Thái và thấy hầu như không có sự khác biệt. Khác với VN mình, chỉ vài năm quay lại chổ cũ là thấy khác hẳn luôn.
1000002325.jpg
Khổng chiếm vỉa hè, xếp hàng chờ đến lượt thì đi tắt đón đầu thế đeck nào được. Tầm này phải dứt khoát vừa chạy vừa xếp hàng, ai chạy chậm là trì trệ, là lề mề !
 

PenII

Xe tăng
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
1,160
Động cơ
571,160 Mã lực
VN cần học hỏi Thái Lan ở việc dù đường nhỏ kẹt xe nhưng vỉa hè không được để xe máy mà để dưới lòng đường như ô tô, thậm chí được kẻ ô kẻ vạch rất rõ ràng; buôn bán thì ngồi trong nhà, không được phép lấn chiếm.
Đường phố, vỉa hè, thậm chí trong ngõ và cả sân nhà dân đều sạch sẽ, không gặp xả rác bừa bãi.
Về kinh tế thì tôi thấy Thái Lan đang chững lại, thỉnh thoảng tôi qua Thái và thấy hầu như không có sự khác biệt. Khác với VN mình, chỉ vài năm quay lại chổ cũ là thấy khác hẳn luôn.
1000002325.jpg
xe được phép qua vạch vôi, nhường đường cho các phương tiện, giao thông thoát càng nhanh càng tốt, triết lí của Thái, triết lí chung, chứ không phải như ở VN vẫn tranh cãi đèn vàng có được vượt cạch vôi hay bỏ đền vàng đi, đi sau thì học hỏi chứ không pải cứng nhắc
 

Nguoituhanh126

Xe tải
Biển số
OF-769711
Ngày cấp bằng
21/3/21
Số km
244
Động cơ
51,721 Mã lực
VN cần học hỏi Thái Lan ở việc dù đường nhỏ kẹt xe nhưng vỉa hè không được để xe máy mà để dưới lòng đường như ô tô, thậm chí được kẻ ô kẻ vạch rất rõ ràng; buôn bán thì ngồi trong nhà, không được phép lấn chiếm.
Đường phố, vỉa hè, thậm chí trong ngõ và cả sân nhà dân đều sạch sẽ, không gặp xả rác bừa bãi.
Về kinh tế thì tôi thấy Thái Lan đang chững lại, thỉnh thoảng tôi qua Thái và thấy hầu như không có sự khác biệt. Khác với VN mình, chỉ vài năm quay lại chổ cũ là thấy khác hẳn luôn.
1000002325.jpg
"Về kinh tế thì tôi thấy Thái Lan đang chững lại, thỉnh thoảng tôi qua Thái và thấy hầu như không có sự khác biệt. Khác với VN mình, chỉ vài năm quay lại chổ cũ là thấy khác hẳn luôn"
Xin bàn luận sâu hơn một chút về câu này của cụ. Thái họ đang chững lại vì họ vẫn chưa tìm ra động lực phát triển mới, hay như cách gọi mỹ miều hơn là công nghệ lõi ấy, họ vẫn xoay quanh du lịch, lắp ráp xe, hàng hóa tiêu dùng,...những thứ mà họ đã và đang làm tốt rồi, nhưng gần như nó đã ở đỉnh, muốn phát triển thì họ cần một mũi nhọn khác, nhưng chính bản thân họ cũng loay hoay không biết phát triển cái gì vì họ cũng không làm chủ được công nghệ như mình.
Còn về hạ tầng, trước mình không có gì thì làm nó sẽ thấy ngay sự thay đổi. Như đường cao tốc, đường sắt đô thị thì chỉ xây có một lần, họ xây xong rồi thì cứ thế mà dùng cả trăm năm, mình thì giờ mới xây từ đất trống. Nhưng xây xong rồi thì làm gì tiếp? Hay như đầu tư cảng biển, sân bay, các khu resort, xong rồi thì sao đây? Những ngành mà VN có thể làm tốt như dệt may, gỗ, nông thủy sản hầu như đã gần tới đỉnh, tiếp theo thì VN sẽ phát triển ngành nghề gì? Mình có lợi thế gì trong các ngành nghề đó?
Nên ý kiến của em thì mình có thể là vượt Thái nhưng cùng lắm chỉ hơn được một chút rồi sau đó lại giống họ thôi, loay hoay không biết sẽ làm gì kế tiếp để bứt hẳn lên được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,664
Động cơ
347,361 Mã lực
Còn về hạ tầng, trước mình không có gì thì làm nó sẽ thấy ngay sự thay đổi. Như đường cao tốc, đường sắt đô thị thì chỉ xây có một lần, họ xây xong rồi thì cứ thế mà dùng cả trăm năm, mình thì giờ mới xây từ đất trống. Nhưng xây xong rồi thì làm gì tiếp? Hay như đầu tư cảng biển, sân bay, các khu resort, xong rồi thì sao đây?
Biết bao giờ mới Xong mà cụ làm như dễ lắm hết chuyện để làm. Cả Mỹ cũng chưa xong hạ tầng. Xây mãi không hết. Như đường sắt làm dọc xong thì làm ngang.

Còn mấy ngành kinh doanh là chuyện nhỏ hơn, tư nhân tự điều chỉnh sao cho tốt nhất. Hạ tầng tốt thì sẽ phát sinh lợi thế.

Ví dụ 1 số ngành khủng phát sinh đã và sẽ vượt Thái
Điện lng, tái tạo, hạt nhân ..
Công nghiệp đường sắt..
Công nghiệp vũ khí, hành trình, đạn đạo..
Lấn biển..lấn trời
Nhà máy Chip đầu tiên, bán dẫn..
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,664
Động cơ
347,361 Mã lực
Thay thế nhập khẩu là 1 hướng đi khủng mà không sợ cạnh tranh, không cần phải xuất cái gì. Ví dụ thay vì bỏ ra cả trăm tỉ đô nhập máy bay thì ta dùng tàu nội địa hóa . Thay vì bỏ ra hàng chục tỉ đô nhập xăng dầu mỗi năm thì ta chuyển sang dùng điện...
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,882
Động cơ
125,051 Mã lực
VN cần học hỏi Thái Lan ở việc dù đường nhỏ kẹt xe nhưng vỉa hè không được để xe máy mà để dưới lòng đường như ô tô, thậm chí được kẻ ô kẻ vạch rất rõ ràng; buôn bán thì ngồi trong nhà, không được phép lấn chiếm.
Đường phố, vỉa hè, thậm chí trong ngõ và cả sân nhà dân đều sạch sẽ, không gặp xả rác bừa bãi.
Về kinh tế thì tôi thấy Thái Lan đang chững lại, thỉnh thoảng tôi qua Thái và thấy hầu như không có sự khác biệt. Khác với VN mình, chỉ vài năm quay lại chổ cũ là thấy khác hẳn luôn.
1000002325.jpg
Việt Nam cần giải quyết tốt ngập lụt những năm gần đây bằng hệ thống thoát nước thông minh, như Thái Nguyên sắp triển khai. Em nghĩ tiệm cận và vượt Thái là trong khả năng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,478
Động cơ
518,020 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việt Nam cần giải quyết tốt ngập lụt những năm gần đây bằng hệ thống thoát nước thông minh, như Thái Nguyên sắp triển khai. Em nghĩ tiệm cận và vượt Thái là trong khả năng.
Giải quyết được ngập lụt là vượt Thái à cụ?
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
839
Động cơ
757,522 Mã lực
"Về kinh tế thì tôi thấy Thái Lan đang chững lại, thỉnh thoảng tôi qua Thái và thấy hầu như không có sự khác biệt. Khác với VN mình, chỉ vài năm quay lại chổ cũ là thấy khác hẳn luôn"
Xin bàn luận sâu hơn một chút về câu này của cụ. Thái họ đang chững lại vì họ vẫn chưa tìm ra động lực phát triển mới, hay như cách gọi mỹ miều hơn là công nghệ lõi ấy, họ vẫn xoay quanh du lịch, lắp ráp xe, hàng hóa tiêu dùng,...những thứ mà họ đã và đang làm tốt rồi, nhưng gần như nó đã ở đỉnh, muốn phát triển thì họ cần một mũi nhọn khác, nhưng chính bản thân họ cũng loay hoay không biết phát triển cái gì vì họ cũng không làm chủ được công nghệ như mình.
Còn về hạ tầng, trước mình không có gì thì làm nó sẽ thấy ngay sự thay đổi. Như đường cao tốc, đường sắt đô thị thì chỉ xây có một lần, họ xây xong rồi thì cứ thế mà dùng cả trăm năm, mình thì giờ mới xây từ đất trống. Nhưng xây xong rồi thì làm gì tiếp? Hay như đầu tư cảng biển, sân bay, các khu resort, xong rồi thì sao đây? Những ngành mà VN có thể làm tốt như dệt may, gỗ, nông thủy sản hầu như đã gần tới đỉnh, tiếp theo thì VN sẽ phát triển ngành nghề gì? Mình có lợi thế gì trong các ngành nghề đó?
Nên ý kiến của em thì mình có thể là vượt Thái nhưng cùng lắm chỉ hơn được một chút rồi sau đó lại giống họ thôi, loay hoay không biết sẽ làm gì kế tiếp để bứt hẳn lên được.
Toi thấy Thái Lan phát triển du lịch khá mạnh nhưng những sản phẩm du lịch có vẻ làm truyền thông hơi quá, không hơn VN. Về phục vụ thì tôi thấy có vẻ VN đang vượt lên. Nói thật với cụ, tôi ở KS 5* mà dịch vụ chỉ tương đương như 4* ở VN.
Về công nghiệp thì Thái dựa vào lắp ráp xe hơi là chính, với xu hương xe điện tăng nhanh thì Thái đang có nguy cơ bị bỏ rơi.
Và có 1 yếu tố rất quan trọng làm cho người Thái cứ bình bình không vươn lên mạnh mẽ như Hàn, Nhật hay TQ được đó là yếu tố tôn giáo. Người Thái giống Lào, CPC là theo Phật giáo tiểu thừa, cứ chầm chậm và tự bằng lòng với những gì mình có, kiểu sao cũng được. VN thì giống các quốc gia Đông Á hơn, có chí tiến thủ rất mạnh mẽ.
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
839
Động cơ
757,522 Mã lực
Việt Nam cần giải quyết tốt ngập lụt những năm gần đây bằng hệ thống thoát nước thông minh, như Thái Nguyên sắp triển khai. Em nghĩ tiệm cận và vượt Thái là trong khả năng.
Có lần em ở Phuket chỉ 1 trận mưa lớn cũng ngập hết phố phường dù thành phố này khá dốc về hướng biển và nằm sát biển. Gọi taxi tụi nó không nhận luôn.
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
839
Động cơ
757,522 Mã lực
Người Thái đến du lịch VN luôn khen các con đường đô thị của ta sạch bóng dây điện, dây viễn thông nhé cụ, điều mà người Thái họ còn chưa làm được bằng mình đấy.
Đúng rồi ạ, dây điện bên đó giăng như mạng nhện.
1000002444.jpg
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
388
Động cơ
431,539 Mã lực
Biết bao giờ mới Xong mà cụ làm như dễ lắm hết chuyện để làm. Cả Mỹ cũng chưa xong hạ tầng. Xây mãi không hết. Như đường sắt làm dọc xong thì làm ngang.

Còn mấy ngành kinh doanh là chuyện nhỏ hơn, tư nhân tự điều chỉnh sao cho tốt nhất. Hạ tầng tốt thì sẽ phát sinh lợi thế.

Ví dụ 1 số ngành khủng phát sinh đã và sẽ vượt Thái
Điện lng, tái tạo, hạt nhân ..
Công nghiệp đường sắt..
Công nghiệp vũ khí, hành trình, đạn đạo..
Lấn biển..lấn trời
Nhà máy Chip đầu tiên, bán dẫn..
Muốn thoát được "bẫy thu nhập" trung bình thì đòi hỏi đất nước đó nền kinh tế phải có 1 vài hướng phát triển vượt bậc

Thái lan và VN đều không có tiềm năng về yếu tố đó nên VN cũng sẽ chỉ lẹt đẹt bám đuôi Thái lan mà vùng vẫy trong vô vọng
 

Lambatda

Xe container
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
5,540
Động cơ
449,939 Mã lực
VN kbg thoát bẫy tntb nổi đâu, cực đại sẽ chỉ sàn sàn như Thái hoặc hơn 1 chút thôi. Thu nhập càng tăng thì FDI càng giảm, các nc giàu cũng chả dại cho thêm 1 thằng nữa giàu lên.
Tố chất dân tộc VN ko mạnh về làm k.tế, nghiên cứu, chế tạo (thậm chí nếu nói là kém cũng chả sai). Thêm văn hóa XH sau 4000 năm chỉ lo dựng rồi giữ nc sinh ra tính cộng đồng cục bộ, nghi kỵ, lo trc mắt khó tính xa, rất khó đột phá khỏi vùng cơ bản. Nên gần như bất khả thi trong việc đột phá đc công nghệ hay thời kỳ nào đó đưa QG phát triển thần tốc như Nhật, Hàn đc.
Cuối cùng là dân số sắp hết thời dân số vàng, vừa thiếu nguồn lực lđ mới, vừa chịu áp lực dân số già. Tác hại kép sẽ kìm chặt chân VN lại.
Ở ĐNA này ngoài Sing, Brunei quá nhỏ coi như ko tính. Thì khả năng sẽ chỉ có duy nhất Mã là thoát bẫy trở thành nc nhu cập cao ở ĐNA.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
899
Động cơ
114,877 Mã lực
Tuổi
36
VN kbg thoát bẫy tntb nổi đâu, cực đại sẽ chỉ sàn sàn như Thái hoặc hơn 1 chút thôi. Thu nhập càng tăng thì FDI càng giảm, các nc giàu cũng chả dại cho thêm 1 thằng nữa giàu lên.
Tố chất dân tộc VN ko mạnh về làm k.tế, nghiên cứu, chế tạo (thậm chí nếu nói là kém cũng chả sai). Thêm văn hóa XH sau 4000 năm chỉ lo dựng rồi giữ nc sinh ra tính cộng đồng cục bộ, nghi kỵ, lo trc mắt khó tính xa, rất khó đột phá khỏi vùng cơ bản. Nên gần như bất khả thi trong việc đột phá đc công nghệ hay thời kỳ nào đó đưa QG phát triển thần tốc như Nhật, Hàn đc.
Cuối cùng là dân số sắp hết thời dân số vàng, vừa thiếu nguồn lực lđ mới, vừa chịu áp lực dân số già. Tác hại kép sẽ kìm chặt chân VN lại.
Ở ĐNA này ngoài Sing, Brunei quá nhỏ coi như ko tính. Thì khả năng sẽ chỉ có duy nhất Mã là thoát bẫy trở thành nc nhu cập cao ở ĐNA.
Mã cũng bình bình bao năm vẫn vậy thôi. Ngoài thằng Sing ra thì cả ĐNA k có gì nổi trội, nhưng thằng Sing quá nhỏ cũng k thể đứng đầu dẫn dắt cả khối đc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top