[CCCĐ] Bè tre Việt Nam vượt biển 1.000 hải lý (~ 2.000km). Sầm Sơn - Côn Đảo - Mũi Cà Mau.

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,136
Động cơ
573,886 Mã lực
Em đợi chuyến đi đặc biệt nhất!
 

Tu ky

Xe tăng
Biển số
OF-333632
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
1,676
Động cơ
306,623 Mã lực
Em làm một chỗ ngồi hóng chuyến đi của đoàn. Chúc đoàn có chuyến đi thuận buồm, xuôi gió và thành công!
 

Tài mới HP

Xe đạp
Biển số
OF-535013
Ngày cấp bằng
1/10/17
Số km
32
Động cơ
167,832 Mã lực
Tuổi
42
Nhanh không thì thất truyền. Em dân ven biển, làm đóng tàu, còn nhớ lúc nhỏ thấy thuyền buồn chạy tấp nập khắp cả vùng sông nước Hải Phòng mà giờ chẳng còn nữa. Nhiều khi thấy tiếc lắm mà không sao được. Em nhớ hồi giữa năm có xem 1 phóng sự trên VTV, về Lập Lễ - Thủy Nguyên để tìm hiểu kỹ thuật đóng thuyền buồn thời xưa, giờ chỉ còn vợ chồng lão ngư già còn nắm được kỹ thuật và 2 cụ đã làm 1 mô hình thuyền buồm nhỏ để khỏi quên nghề và lưu giữ cho đời sau. Giờ thấy các cụ có dự án hay quá, cảm phục!
 

datnscc

Xe hơi
Biển số
OF-11774
Ngày cấp bằng
26/11/07
Số km
186
Động cơ
529,260 Mã lực
Dư án rất đặc biêt vừa cổ vừa kim.
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Nhanh không thì thất truyền. Em dân ven biển, làm đóng tàu, còn nhớ lúc nhỏ thấy thuyền buồn chạy tấp nập khắp cả vùng sông nước Hải Phòng mà giờ chẳng còn nữa. Nhiều khi thấy tiếc lắm mà không sao được. Em nhớ hồi giữa năm có xem 1 phóng sự trên VTV, về Lập Lễ - Thủy Nguyên để tìm hiểu kỹ thuật đóng thuyền buồn thời xưa, giờ chỉ còn vợ chồng lão ngư già còn nắm được kỹ thuật và 2 cụ đã làm 1 mô hình thuyền buồm nhỏ để khỏi quên nghề và lưu giữ cho đời sau. Giờ thấy các cụ có dự án hay quá, cảm phục!
Nhìn 1 cánh buồm nó gió nó sướng lắm! Trên đường đi kiếm Luồng ông anh bật clip do Mr Tim Quay ở Sầm Sơn năm 9x thấy cảnh rợp trời cánh buồm mà muốn phát điên! Tưởng xem nhầm khung hình ở Châu Âu!
Ước gì một ngày nào đó quốc gia biển này lại tràn ngập các cánh buồm du lịch, thể thao

Buồm Sầm Sơn do Mr Tim quay năm 199x


 
Chỉnh sửa cuối:

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Dự án này như em đã nói ở trên, ... Câu chuyện của nó là "The China voyage - Hải trình Trung quốc", thiết kế bè của Châu Âu, Buồm Trung Quốc, tên bè là Từ Phúc, một nhân vật từ thời Tần Thủy Hoàng... tay nghề và vật liệu luồng Sầm Sơn...

Tụi em mong muốn làm cái bè, theo đúng cha ông đã làm, đúng cách người Sầm Sơn đã làm, cố gắng hết sức có thể...hi vọng bám sát được 60-70% vốn cổ!
 

thanhhaihailong

Xe hơi
Biển số
OF-482470
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
122
Động cơ
195,675 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
hà nội
cái này mà thành sự thật chắc chắn cụ nổi nhất of luôn
 

nissan CFR

Xe tăng
Biển số
OF-206173
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
1,095
Động cơ
328,706 Mã lực
E xếp chỗ hóng hàng độc
 

vb2hbt

Xe hơi
Biển số
OF-11666
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
149
Động cơ
528,782 Mã lực
Nghe hấp dẫn quá, em cũng hóng
 

3ae

Đi bộ
Biển số
OF-600855
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
5
Động cơ
125,650 Mã lực
Em đặt còm theo dõi chuyến đi
 

kalatuon

Xe máy
Biển số
OF-20203
Ngày cấp bằng
20/8/08
Số km
54
Động cơ
501,020 Mã lực
hay quá, Chúc các cụ sức khỏe để hoàn thành chuyến đi
 

longmama

Xe điện
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
4,331
Động cơ
468,537 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Em cố theo dõi hành trình của các Cụ.
Các Cụ thật sự có đâm mê và kinh tế tốt
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,704
Động cơ
573,046 Mã lực
Có liều lĩnh quá không các cụ :(
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Xx/10/2018 Chuyến đi thứ hai, chuyến đi khảo sát

Anh em chia tay, người về SG người về HN, bẵng đi hơn tuần sau, đứng trước núi băn khoăn cứ tưởng huynh iDo trong phút cao hứng chơi đã bay mất theo gió biển Sầm Sơn...

Lần này thông qua Fb, huynh iDo cũng đã rắc thính lôi được mấy anh em gia nhập, vào Thanh Hóa nhóm có 4 người thu xếp đi được...nghề nghiệp cơ bản chẳng dính dáng đến tàu bè: huynh Ái - iDo dân công nghệ thông tin, huynh Hộ dân thể thao biển, cha nội gần 50 mà nhìn người cứ như cái tượng đồng đen, thêm bộ râu rậm, ấn tượng ban đầu không khác hải tặc là mấy, huynh Huân dân kiến trúc sư, nổi tiếng với việc đóng một con thuyền đến năm nay là năm thứ 18 mà vẫn nằm sấp! (18 năm chưa xuống nước)

Ở HN huynh iDo cứ yêu cầu em phải chạy con Trion MobiHome để tối ngủ bãi biển cho nó đã :) . Thế này nhà nghỉ khách sạn SS mùa này đã ế lại càng ế hơn...



Ngủ đêm bên bãi biển SS

Mấy anh em kẻ Bắc người Nam lần đầu gặp mặt tay bắt mặt mừng và cả nhóm đã thống nhất: tìm hiểu vùng nguyên liệu làm bè: Luồng, mây, cách đóng bè tre, cách tạo hệ buồm, cách điều khiển buồm theo kiểu cổ Việt Nam vẫn còn sót trong các nghệ nhân dân gian Thanh Hóa, kết hợp với các sách cổ về Tàu thuyền Việt Nam. Ghi chép lại các kiến thức dân gian về bè tre, tìm đến những nghệ nhân, ngư dân còn nắm kỹ thuật làm bè tre chạy buồm.

Quay lại năm 1995, Mr Tim một nhà văn, nhà thám hiểm người Anh khi đóng bè Tre tại Sầm Sơn - Thanh Hóa để thực hiện chuyến đi từ China sang Châu Mỹ trêm một cái bè tre với tên gọi Từ Phúc (một nhân vật theo lệnh của Tần Thủy Hoàng đi tìm thuốc trường sinh), được ông ấy mô tả trong quyển sách “The China Voyage – Hải trình Trung Hoa” để chứng minh giả thiết về những điểm tương đồng văn hóa giữa hai lục địa cách đây cả ngàn năm. Tại thời điểm đó ông ấy tìm cả Châu Á không còn nước nào sử dụng bè tre chạy buồm, và thật “may mắn” được bạn bè mách bảo…ông tìm đến Sầm Sơn để đặt đóng bè theo thiết kế của ông ấy. Bè của Mr Tim thiết kế do người bạn Châu Âu đảm nhận, Buồm cánh dơi may ở Quảng ninh, người thợ SS góp tay nghề và vật liệu ...

Từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, ngư dân Sầm sơn đã hoàn toàn chuyển sang chạy bè máy, cũng khá vất vả để anh em trong nhóm lê la các xã ven biển Thanh Hóa tìm lại những ngư dân, nghệ nhân còn nắm chắc kỹ thuật đóng bè cổ!

Sáng hôm sau nhóm di chuyển về vùng nguyên liệu cơ bản nhất để tạo thành bè. Rừng Luồng tập trung tại các huyện miền núi, nhưng nhiều nhất là các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa...nhóm hướng thẳng đến vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ của Luồng”, huyện Lang Chánh.





Người dân sử dụng luồng vào rất nhiều việc khác nhau, mang lại nhiều giá trị kinh tế từ đan lát, xây dựng, làm giấy,…nhưng tuyệt nhiên nhu cầu trồng luồng khai thác làm bè đã biến mất (cũng phải thôi, dân chuyển sang bè xốp chạy máy hết rồi!).





Đứng giữa thủ phủ của Luồng, bạt ngàn cơ man là luồng, hỏi thăm một số đầu nậu về Luồng làm bè thì gần như họ khá ngạc nhiên. Việc kiếm được đủ số lượng luồng đúng quy cách về chiều dài, độ tuổi, luồng thiên tư, thiên năm (đường kính của lòng cây Luồng đút đượt 4 đến 5 ngón chân), có độ thẳng tương đối khá khó kiếm đòi hỏi phải nỗ lực gom từ nhiều nguồn khác nhau.

Cơ man là Luồng ....







Đợt này đi xe 4x4 nên phát huy tác dụng lớn...bãi biển, đồi núi chui tất!

Bên ấm trà, ngay cạnh bờ biển tụi em được nghe các ngư dân nói chuyện về bè cổ thật lý thú, sống động. Kỹ thuật từ cách chọn cây Luồng làm bè như thế nào mới đạt chuẩn, Luồng thiên tư, thiên năm, luồng bánh tẻ (không già mà không non tránh việc ngấm nước, không bền nếu quá non và dễ nứt vỡ nếu quá già) bằng cách gõ vào cây Luồng để nghe âm thanh. Trên bè có các tấm gỗ bố trí dọc theo bè để chống dạt khi chạy ngược gió … ngư dân mình gọi là xiểng, tây nó gọi là dagger board… dân Sầm sơn gọi là tấm thiên, tấm địa.... Sở dĩ dân Sầm sơn gọi là tấm thiên bởi vì nó làm từ gỗ quan tài! Ngày xưa khi khó kiếm gỗ, dân phải tận dụng tấm ván hòm khi bốc mả…làm dagger board và cái tên ván Thiên ra đời từ đó…Rồi cách dùng sơn ta để bảo quản luồng tránh con hà bám vào vỏ và đục khoét. Ấu trùng hà trôi nổi trong nước gặp thuyền gỗ, bè tre là bám vào các thớ các khe và trụ lại ở đó. Không khác gì con mọt gỗ, mọt tre, nó sẽ âm thầm gặm nhấm, chỉ có khác là với tốc độ nhanh hơn...và chẳng mấy chốc phương tiện của bạn sẽ bị nghiền nát! Đối với các chuyến đi ngắn ngày, ngư dân có thể kéo phương tiện lên bờ để bảo quản, để diệt Hà, nhưng đối với những chuyến đi dài ngày chỉ có cách duy nhất là lặn xuống và gỡ từng con…và điều này là không thể! Để chống lại hà cha ông ta lấy cây Sơn trên rừng chế biến thành sơn để quét như sơn mình đang dùng ngày nay. Nó chính là loại sơn bảo vệ 100% tự nhiên. Ngày xưa ngoài việc dùng để sơn gỗ, các cụ làm đồ sơn mài, mỹ nghệ. Về hình thức nó như dầu máy đặc, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thi công, đa số đều bị dị ứng rất khủng khiếp với sơn ta. Mặt và da tay đều bị sưng và phồng rộp…và đặc biệt hay ở chỗ chỉ một vài người là không sao, gần như vô nhiễm, không có hiện tượng dị ứng với sơn ta…Từ đây em mới hiểu rõ câu các cụ hay nói “Sơn ăn tùy mặt – Ma bắt tùy người”.

Rất thú vị khi nghe được những câu chuyện lý thú xoay quanh chiếc bè buồm cổ!


Được người quen giới thiệu nhóm vào nhà của một ngư dân trung tuổi, khá mạnh mẽ có thể sẽ nhận lời đứng ra nhận thầu đóng bè cho nhóm. Gia đình nhà cửa tươm tất. Chuyện trò rôm rả, tụi em cùng chủ nhà ra bãi biển cách nhà cũng không xa lắm để xem phương tiện bè tre đã được cải tiến, làm sàn bằng xốp, lắp máy nổ. Tuy luồng bây giờ chỉ làm kết cấu nhưng cái bè này được đóng gọn gàng, chắc chắn, thể hiện tay nghề thành thạo của chủ nhà!

Câu chuyện kết thúc tốt đẹp với lời hứa đảm bảo chất lượng, tiến độ, từ phía chủ nhà nếu hợp đồng được ký kết…và tụi emcũng có 1 phần thiện cảm.

Chào chủ nhà tụi em mua quà là hai chai nước mắm 1,5 lít. Mỗi chai 300K được chủ nhà giới thiệu là nước cốt vừa được chiết ở cái lu góc sân. Và chai nước mắm này chính lại là vấn đề...hic hic
 

trangdh

Xe máy
Biển số
OF-471170
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
74
Động cơ
200,253 Mã lực
Tuổi
41
Chúc dự án của các bác thuận buồm xuôi gió. Em đang mong được nhìn lại những bè mảng ngày xưa đây....
 

hecvn

Xe tăng
Biển số
OF-10026
Ngày cấp bằng
22/9/07
Số km
1,264
Động cơ
544,143 Mã lực
Cụ luôn có những chuyến đi độc đáo và ly kỳ nhất=D>
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Xx/10/2018 Chuyến đi thứ hai, chuyến đi khảo sát

Chào chủ nhà tụi em mua quà là hai chai nước mắm 1,5 lít. Mỗi chai 300K được chủ nhà giới thiệu là nước cốt vừa được chiết ở cái lu góc sân. Và chai nước mắm này chính lại là vấn đề...hic hic
Chắc cụ uống cho đỡ lạnh nhưng bị đau bụng phải ko ạ? @-)
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,037
Động cơ
463,403 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Hóng chuyến đi độc của cụ chủ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top