[Funland] Bên trong VN City - điểm chờ sang Anh của dân Việt

Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
1,089,515 Mã lực
Copy hầu các cụ bài viết di VNE dịch từ nguồn The Guardian từ năm 2017

Bên trong trại của người Việt tìm đường nhập cư trái phép vào Anh

Tại một khu trại nằm trong rừng miền bắc nước Pháp, nhiều người Việt, kể cả trẻ em, đang sống vất vưởng chờ ngày vượt biên trái phép vào Anh.
Mỗi năm, hàng trăm thanh niên Việt Nam chịu đựng cảnh sống cơ cực tại một khu trại tạm ở miền bắc nước Pháp trước khi được các tay buôn người vận chuyển vào Anh để lao động bất hợp pháp như trồng cần sa, làm móng hoặc phục vụ nhà hàng, theo Guardian.

Nằm ẩn trong một cánh rừng, cách thành phố cảng Calais, miền bắc nước Pháp khoảng 100 km về hướng đông nam, ngay cạnh một mỏ than cũ, khu trại được biết đến với cái tên "Vietnam City" (Thành phố Việt Nam). Đây là nơi tạm trú của 40-100 người nhập cư Việt Nam, trong số đó có cả trẻ vị thành niên.

Theo các tổ chức thiện nguyện chống nạn buôn bán người, những người Việt này đang trên đường tới Anh để lao động bất hợp pháp trong các trại cần sa, tiệm làm móng và nhà hàng.

Qua các bức ảnh chưa từng công bố, người ta thấy điều kiện sống tồi tàn của khu trại này. Cư dân của "Thành phố Việt Nam" sinh hoạt, nấu ăn và ngủ trong những ngôi nhà bỏ hoang của thợ mỏ, không lò sưởi với mái nhà mục nát có thể sập xuống bất cứ lúc nào.

Những tay buôn người chọn địa điểm này để dựng khu trại là vì nó gần với một trạm nghỉ chân trên đường quốc lộ. Trước khi lên phà sang Anh, các tài xế xe tải thường dừng tại trạm nghỉ lấy sức. Và an ninh của trạm dịch vụ thường lỏng lẻo hơn tại bến phà, do vậy, dễ lén đưa người nhập cư trái phép trốn trên xe tải.


Khu trại "Thành phố Việt Nam" nằm ẩn trong một cánh rừng, cách thành phố cảng Calais, miền bắc nước Pháp khoảng 100 km về hướng đông nam, ngay cạnh một mỏ than cũ. Ảnh: Guardian.
Dù khu trại này tồn tại ngay ngoài rìa thị trấn Angres suốt nhiều năm qua, cảnh sát Pháp và chính quyền Anh chưa từng nỗ lực phối hợp để dẹp bỏ đồng thời ngăn chặn nạn buôn bán người Việt.

Một nhóm cư dân địa phương hoạt động vì người di cư đã giúp trả tiền gỗ nhóm lò và lắp đặt một máy phát điện trong khu trại. Họ cũng quyên góp đồ ăn, thức uống một hoặc hai lần mỗi tuần. Chính quyền địa phương dẫn nước máy tới trại. Và hàng tuần một tổ chức y tế thiện nguyện của Pháp đến thăm khám cho những người sống ở đây.

Theo một báo cáo của tổ chức France Terre d’Asile, đa số những người ở khu trại này đến từ các vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam, nơi mà thu nhập trung bình mỗi tháng của công việc làm nông chỉ khoảng 113 USD. Họ sẵn sàng trả tới 42.000 USD để có cơ hội tới Anh làm việc. Họ là những đối tượng dễ bị tổn thương, trở thành con mồi cho các đường dây buôn người. Tưởng rằng sẽ có việc làm hợp pháp ở Anh nhưng khi đặt chân đến "miền đất hứa", nhiều người đã rơi vào tình cảnh bị bóc lột.

Trong những năm gần đây, cảnh sát Anh liên tục triệt phá các trang trại trồng cần sa trên khắp đất nước. Những trang trại này chủ yếu thuê thanh thiếu niên Việt nhập cư bất hợp pháp. Đầu năm nay, cảnh sát phát hiện 4 công nhân người Việt bị khóa trái bên trong một trang trại cần sa có quy mô công nghiệp, bên dưới hầm trú ẩn bỏ hoang ở hạt Wiltshire, phía tây nam nước Anh.

Bất chấp những vụ việc phát giác như vậy, cho đến nay chưa một tay buôn người nào bị truy tố, trừ một phụ nữ Anh bị buộc tội tại tòa án hồi tháng trước vì đưa 12 người Việt Nam nhập cư trái phép trên một chiếc xe tải chứa đầy lốp. Khi kiểm tra một chiếc Mercedes Sprinter chạy qua đường hầm eo biển Manche nối giữa Pháp và Anh vào ngày 4/7/2015, cảnh sát biên phòng Anh để ý thấy những cặp chân mặc quần jean lấp ló trong chồng lốp xe. Có 4 người đàn ông, 5 phụ nữ và ba trẻ nhỏ, tất cả đều mang quốc tịch Việt Nam, trên chiếc xe.


Một cư dân "Thành phố Việt Nam" chuẩn bị đồ ăn. Ảnh: Pacific Links Foundation.
"Việt Nam luôn là quốc gia đứng đầu về số lượng người lớn và trẻ em bị buôn lậu vào Anh. Thành phố Việt Nam ở phía bắc nước Pháp, nơi ở tạm của những người Việt trên đường nhập cư trái phép vào Anh, đã được ghi nhận nhưng dường như chính quyền Anh và Pháp đều chưa nỗ lực để ngăn ngừa hoặc triệt phá vấn nạn này", theo Chloe Setter, lãnh đạo tổ chức chống nạn buôn bán trẻ nhỏ ở Anh.

"Sự thụ động này cho thấy cách thức tiếp cận vấn đề nô lệ hiện đại của chính quyền Anh khá hời hợt", Setter nói.

Mimi Vu, làm việc tại tổ chức Pacific Links Foundation chống nạn buôn bán người có trụ sở ở Việt Nam, đã tới "Thành phố Việt Nam" hai lần. Cô cho biết trong chuyến đi hồi tháng 5, khu trại này có 39 đàn ông và một phụ nữ, một vài người trong số đó còn chưa tới tuổi vị thành niên.

"Tất cả mọi người đều dự định sẽ làm việc tại các tiệm làm móng ở Anh dù không một ai có kinh nghiệm hoặc qua đào tạo nghề này", Vu viết trong bản báo cáo sau chuyến đi.

Họ tin rằng "nam nhân viên làm móng tại Anh là điều bình thường và phụ nữ phương Tây quen với việc đàn ông làm móng cho họ". Tất cả đều không tin "khi chúng tôi cố gắng (nhẹ nhàng) thay đổi những hiểu lầm này", báo cáo của cô Vu cho biết ai cũng chắc chắn rằng họ sẽ dễ dàng tìm được việc làm khi đặt chân đến Anh và không ai muốn ở lại Pháp.

Một vài người biết về các vụ bóc lột lao động nhập cư tại các trang trại trồng cần sa ở Anh nhưng không tin rằng điều đó sẽ xảy ra với mình, Vu kể lại. Trong báo cáo, cô Vu đoán rằng khu trại này sẽ tiếp tục tồn tại vì những người ở đây không có ý định lưu trú và tìm việc làm ở Pháp, tức là không tạo ra áp lực tài chính và xã hội cho chính quyền sở tại. Các cư dân của "Thành phố Việt Nam" sẽ rời khỏi Pháp ngay khi họ leo lên được một chiếc xe tải để vào Anh. Và việc đó thường chỉ mất từ một tuần đến hai tháng.
 

Trâu vui

Xe tăng
Biển số
OF-700702
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
1,356
Động cơ
109,572 Mã lực
cho đi thả phanh chắc cột điện nó cũng đòi đi
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,700
Động cơ
1,134,891 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Chắc toàn người lớn khai trẻ con.
Đông nhất là dân châu Phi. Bọn Pháp mới dẹp cái làng gần 10 nghìn người. Chắc do bọn Anh ép chứ bọn Pháp chỉ mong di dân đi sang Anh cho đỡ phải quản lý.
 

Xe Tăng 390

Xe tăng
Biển số
OF-363116
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,814
Động cơ
475,756 Mã lực
sao không trồng cần sa ở Pháp hoặc nước khác mà phải sang Anh để trồng? hay khí hậu và thổ nhưỡng ở đây thích hợp với cần sa??~X(
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,633
Động cơ
264,685 Mã lực
sao không trồng cần sa ở Pháp hoặc nước khác mà phải sang Anh để trồng? hay khí hậu và thổ nhưỡng ở đây thích hợp với cần sa??~X(
Có vẻ giá cần ở Anh cao hơn nước khác và luật dễ chịu hơn!
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,383
Động cơ
-70,609 Mã lực
Ở một cuốc da hạnh phúc hàng đầu thế giới không muốn, lại tìm nơi khổ như địa ngục vậy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,189
Động cơ
368,902 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
sao không trồng cần sa ở Pháp hoặc nước khác mà phải sang Anh để trồng? hay khí hậu và thổ nhưỡng ở đây thích hợp với cần sa??~X(
Ở đâu thì cũng có người này người nọ, có những người vì đồng tiền mà bất chấp tất cả, nên ở Pháp, Hà Lan, Bỉ, Séc, ... đều có người trồng và bán cần sa. Nhưng có điều giá cả và luật pháp ở mỗi nơi không giống nhau, nên mọi người mới bằng mọi giá sang Anh để kiếm được thật nhiều tiền trong thời gian ngắn nhất cụ ạ.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,377
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liệu trong nhận định "cơ đồ" VN chưa có bao giờ được như ngày nay thì có các hình ảnh cô dâu (mua vợ) Việt, di cư lậu trồng 'cỏ", đi 'nhờ' chuyên cơ, đánh bắt hải sản "dân gian" (ở hải phận nước ngoài...) hay các biển cảnh báo bằng tiếng Việt ở Nhật..v.v... không nhỉ???:-?;)
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
24,652
Động cơ
3,159,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau vụ này chắc phía Anh sẽ kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, cảnh sát ráo riết kiểm tra các cơ sở trồng cần, lao động chui hơn để tránh tình trạng này
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,354
Động cơ
130,933 Mã lực

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,524
Động cơ
93,540 Mã lực
Cái giá phải trả thôi.
Đám này không phải đến mức chết đói phải đi tha phương cầu thực, cũng không phải do ai bắt cóc, ép buộc gì cả.
Tất cả là do cái tư duy khôn lỏi, muốn phạm pháp để kiếm tiền cơ...
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,758
Động cơ
792,394 Mã lực
Vượt biên an toàn và chi phí rẻ, thì 80% dân Đông Lào lên đường, em thật. :D
Việc phạm luật ở xứ này thì phổ biến, từ trên xuống dưới.
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
1,089,515 Mã lực
Sau vụ này chắc phía Anh sẽ kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, cảnh sát ráo riết kiểm tra các cơ sở trồng cần, lao động chui hơn để tránh tình trạng này
Có thể tất cả những việc đó mang lại kết quả duy nhất là giá buôn người sẽ tăng lên.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
24,652
Động cơ
3,159,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thể tất cả những việc đó mang lại kết quả duy nhất là giá buôn người sẽ tăng lên.
Đó là tất yếu cụ nhỉ. Có khi tăng gấp đôi gấp 3, cộng với sự cố lần này cũng tạo ra rào cản, làm chùn bước các bạn ở nhà đang nung nấu ý định. Đó cũng là 1 tín hiệu tốt và có hiệu quả hơn
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
660
Động cơ
50,725 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Có thể tất cả những việc đó mang lại kết quả duy nhất là giá buôn người sẽ tăng lên.
Em nghĩ cụ nói đúng, cái nhu cầu sức lao động ở Anh vẫn không giảm, thì nguồn cung vẫn đổ vào, khi kiểm soát gắt gao hơn thì chi phí để đi trót lọt sẽ bị đẩy cao, và vì cái nhu cầu vẫn tồn tại không sứt mẻ nên sẽ vẫn nhiều người lên đường thôi, dù biết đó là phạm pháp.
 

Xe Tăng 390

Xe tăng
Biển số
OF-363116
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,814
Động cơ
475,756 Mã lực
Không có gì quý hơn độc lập tự do.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,245
Động cơ
409,853 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đọc mấy bài phóng sự thấy Pháp đểu phết. Có cơ hội là thải rác ra nhà hàng xóm ngay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top