[Funland] Bên trong VN City - điểm chờ sang Anh của dân Việt

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,466
Động cơ
728,071 Mã lực
Copy hầu các cụ bài viết di VNE dịch từ nguồn The Guardian từ năm 2017

Bên trong trại của người Việt tìm đường nhập cư trái phép vào Anh

Tại một khu trại nằm trong rừng miền bắc nước Pháp, nhiều người Việt, kể cả trẻ em, đang sống vất vưởng chờ ngày vượt biên trái phép vào Anh.
Mỗi năm, hàng trăm thanh niên Việt Nam chịu đựng cảnh sống cơ cực tại một khu trại tạm ở miền bắc nước Pháp trước khi được các tay buôn người vận chuyển vào Anh để lao động bất hợp pháp như trồng cần sa, làm móng hoặc phục vụ nhà hàng, theo Guardian.

Nằm ẩn trong một cánh rừng, cách thành phố cảng Calais, miền bắc nước Pháp khoảng 100 km về hướng đông nam, ngay cạnh một mỏ than cũ, khu trại được biết đến với cái tên "Vietnam City" (Thành phố Việt Nam). Đây là nơi tạm trú của 40-100 người nhập cư Việt Nam, trong số đó có cả trẻ vị thành niên.

Theo các tổ chức thiện nguyện chống nạn buôn bán người, những người Việt này đang trên đường tới Anh để lao động bất hợp pháp trong các trại cần sa, tiệm làm móng và nhà hàng.

Qua các bức ảnh chưa từng công bố, người ta thấy điều kiện sống tồi tàn của khu trại này. Cư dân của "Thành phố Việt Nam" sinh hoạt, nấu ăn và ngủ trong những ngôi nhà bỏ hoang của thợ mỏ, không lò sưởi với mái nhà mục nát có thể sập xuống bất cứ lúc nào.

Những tay buôn người chọn địa điểm này để dựng khu trại là vì nó gần với một trạm nghỉ chân trên đường quốc lộ. Trước khi lên phà sang Anh, các tài xế xe tải thường dừng tại trạm nghỉ lấy sức. Và an ninh của trạm dịch vụ thường lỏng lẻo hơn tại bến phà, do vậy, dễ lén đưa người nhập cư trái phép trốn trên xe tải.


Khu trại "Thành phố Việt Nam" nằm ẩn trong một cánh rừng, cách thành phố cảng Calais, miền bắc nước Pháp khoảng 100 km về hướng đông nam, ngay cạnh một mỏ than cũ. Ảnh: Guardian.
Dù khu trại này tồn tại ngay ngoài rìa thị trấn Angres suốt nhiều năm qua, cảnh sát Pháp và chính quyền Anh chưa từng nỗ lực phối hợp để dẹp bỏ đồng thời ngăn chặn nạn buôn bán người Việt.

Một nhóm cư dân địa phương hoạt động vì người di cư đã giúp trả tiền gỗ nhóm lò và lắp đặt một máy phát điện trong khu trại. Họ cũng quyên góp đồ ăn, thức uống một hoặc hai lần mỗi tuần. Chính quyền địa phương dẫn nước máy tới trại. Và hàng tuần một tổ chức y tế thiện nguyện của Pháp đến thăm khám cho những người sống ở đây.

Theo một báo cáo của tổ chức France Terre d’Asile, đa số những người ở khu trại này đến từ các vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam, nơi mà thu nhập trung bình mỗi tháng của công việc làm nông chỉ khoảng 113 USD. Họ sẵn sàng trả tới 42.000 USD để có cơ hội tới Anh làm việc. Họ là những đối tượng dễ bị tổn thương, trở thành con mồi cho các đường dây buôn người. Tưởng rằng sẽ có việc làm hợp pháp ở Anh nhưng khi đặt chân đến "miền đất hứa", nhiều người đã rơi vào tình cảnh bị bóc lột.

Trong những năm gần đây, cảnh sát Anh liên tục triệt phá các trang trại trồng cần sa trên khắp đất nước. Những trang trại này chủ yếu thuê thanh thiếu niên Việt nhập cư bất hợp pháp. Đầu năm nay, cảnh sát phát hiện 4 công nhân người Việt bị khóa trái bên trong một trang trại cần sa có quy mô công nghiệp, bên dưới hầm trú ẩn bỏ hoang ở hạt Wiltshire, phía tây nam nước Anh.

Bất chấp những vụ việc phát giác như vậy, cho đến nay chưa một tay buôn người nào bị truy tố, trừ một phụ nữ Anh bị buộc tội tại tòa án hồi tháng trước vì đưa 12 người Việt Nam nhập cư trái phép trên một chiếc xe tải chứa đầy lốp. Khi kiểm tra một chiếc Mercedes Sprinter chạy qua đường hầm eo biển Manche nối giữa Pháp và Anh vào ngày 4/7/2015, cảnh sát biên phòng Anh để ý thấy những cặp chân mặc quần jean lấp ló trong chồng lốp xe. Có 4 người đàn ông, 5 phụ nữ và ba trẻ nhỏ, tất cả đều mang quốc tịch Việt Nam, trên chiếc xe.


Một cư dân "Thành phố Việt Nam" chuẩn bị đồ ăn. Ảnh: Pacific Links Foundation.
"Việt Nam luôn là quốc gia đứng đầu về số lượng người lớn và trẻ em bị buôn lậu vào Anh. Thành phố Việt Nam ở phía bắc nước Pháp, nơi ở tạm của những người Việt trên đường nhập cư trái phép vào Anh, đã được ghi nhận nhưng dường như chính quyền Anh và Pháp đều chưa nỗ lực để ngăn ngừa hoặc triệt phá vấn nạn này", theo Chloe Setter, lãnh đạo tổ chức chống nạn buôn bán trẻ nhỏ ở Anh.

"Sự thụ động này cho thấy cách thức tiếp cận vấn đề nô lệ hiện đại của chính quyền Anh khá hời hợt", Setter nói.

Mimi Vu, làm việc tại tổ chức Pacific Links Foundation chống nạn buôn bán người có trụ sở ở Việt Nam, đã tới "Thành phố Việt Nam" hai lần. Cô cho biết trong chuyến đi hồi tháng 5, khu trại này có 39 đàn ông và một phụ nữ, một vài người trong số đó còn chưa tới tuổi vị thành niên.

"Tất cả mọi người đều dự định sẽ làm việc tại các tiệm làm móng ở Anh dù không một ai có kinh nghiệm hoặc qua đào tạo nghề này", Vu viết trong bản báo cáo sau chuyến đi.

Họ tin rằng "nam nhân viên làm móng tại Anh là điều bình thường và phụ nữ phương Tây quen với việc đàn ông làm móng cho họ". Tất cả đều không tin "khi chúng tôi cố gắng (nhẹ nhàng) thay đổi những hiểu lầm này", báo cáo của cô Vu cho biết ai cũng chắc chắn rằng họ sẽ dễ dàng tìm được việc làm khi đặt chân đến Anh và không ai muốn ở lại Pháp.

Một vài người biết về các vụ bóc lột lao động nhập cư tại các trang trại trồng cần sa ở Anh nhưng không tin rằng điều đó sẽ xảy ra với mình, Vu kể lại. Trong báo cáo, cô Vu đoán rằng khu trại này sẽ tiếp tục tồn tại vì những người ở đây không có ý định lưu trú và tìm việc làm ở Pháp, tức là không tạo ra áp lực tài chính và xã hội cho chính quyền sở tại. Các cư dân của "Thành phố Việt Nam" sẽ rời khỏi Pháp ngay khi họ leo lên được một chiếc xe tải để vào Anh. Và việc đó thường chỉ mất từ một tuần đến hai tháng.
Có thể tất cả những việc đó mang lại kết quả duy nhất là giá buôn người sẽ tăng lên.
Chà, bác dùng từ "buôn người" nghe nó hơi xa bản chất.
Gần sự thật hơn có lẽ như này:
Một cậu ra chợ, tuyên bố: Tau muốn qua bển, tau muốn được/bị "buôn người" đây.
Chú nào có khả năng thì nhào vô, tau tổ chức Đấu thầu quốc tế, cạnh tranh và công khai.
Tiêu chí: Ngoài Giá tốt, các đồng chí cần minh bạch: Đi đường nào, đi bằng container lạnh hay nóng hay xe tải, thanh toán khi nào và dựa trên cơ sở gì ....
Thế nào được gọi là đã "buôn người" thành công??

Các thông tin này, tất nhiên, sẽ được kiểm chứng và xác nhận bởi các "Chủ đầu tư" khác đã và đang ngồi cạnh cậu Boris Johnson.
Chả kém gì Nghị định thông tư về đấu thầu đâu bác.

Còn khi đã đến UK: "báo cáo của cô Vu cho biết ai cũng chắc chắn rằng họ sẽ dễ dàng tìm được việc làm khi đặt chân đến Anh".
Thế thì chả trách.
 

soiso

Xe hơi
Biển số
OF-556054
Ngày cấp bằng
1/3/18
Số km
141
Động cơ
154,057 Mã lực
Tuổi
45
Vậy là toàn VN mình ?
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,368
Động cơ
698,275 Mã lực
Tuổi
36
Cụ cho nhà cháu hỏi tại sao không cho đi nhỉ? (với người bình thường nhé, còn người có tội thì cấm là đường nhiên và hình như cháu cũng không thấy mình cấm đi).
Cụ ấy chắc nói ngược, phải là cho nhập thả phanh thì mới vậy ạ. Nhà nước mình có cấm đâu, cho đi thả cửa. Mỗi năm dân số tăng gần 1 triệu người các bác lờ đờ còn đang chưa biết kiếm đâu ra việc cho lượng tăng ấy cơ mà.
 

cafefinn

Xe đạp
Biển số
OF-351231
Ngày cấp bằng
17/1/15
Số km
46
Động cơ
267,010 Mã lực
Tình trạng vượt biên sang châu Âu này có từ bao nhiêu năm rồi, bị bắt thì bị đuổi về rồi tìm cách khác đi tiếp thôi. Có người đi mất hàng tuần mới sang được, sống chui sống lủi chứ đâu có được sống đàng hoàng, được luật pháp bảo vệ đâu
 

soiso

Xe hơi
Biển số
OF-556054
Ngày cấp bằng
1/3/18
Số km
141
Động cơ
154,057 Mã lực
Tuổi
45
Tình trạng vượt biên sang châu Âu này có từ bao nhiêu năm rồi, bị bắt thì bị đuổi về rồi tìm cách khác đi tiếp thôi. Có người đi mất hàng tuần mới sang được, sống chui sống lủi chứ đâu có được sống đàng hoàng, được luật pháp bảo vệ đâu
Thì họ chấp nhận k đc bảo vệ và sống chui lủi mà
 

soiso

Xe hơi
Biển số
OF-556054
Ngày cấp bằng
1/3/18
Số km
141
Động cơ
154,057 Mã lực
Tuổi
45
Ơ thế sao Hp mà vẫn đi ạ
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,258
Động cơ
162,346 Mã lực
LHQ xem ra đi tự nguyện cũng vẫn là buôn người
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
4,179
Động cơ
458,640 Mã lực
Bậc làm cha làm mẹ, thấy con cái cứ muốn sang hàng xóm làm thân trâu ngựa kiếm miếng ăn, thì có đau lòng và xấu hổ không nhỉ ?
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,757
Động cơ
876,528 Mã lực
Cụ cho nhà cháu hỏi tại sao không cho đi nhỉ? (với người bình thường nhé, còn người có tội thì cấm là đường nhiên và hình như cháu cũng không thấy mình cấm đi).
Các cụ ý thậm xưng quá thôi. Ngày nào sân bay chẳng tiếp nhận chục em nhân viên ngân hàng Háng Bank bị đối tác trả về!
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
1,089,515 Mã lực
Em nghĩ cụ nói đúng, cái nhu cầu sức lao động ở Anh vẫn không giảm, thì nguồn cung vẫn đổ vào, khi kiểm soát gắt gao hơn thì chi phí để đi trót lọt sẽ bị đẩy cao, và vì cái nhu cầu vẫn tồn tại không sứt mẻ nên sẽ vẫn nhiều người lên đường thôi, dù biết đó là phạm pháp.
Nhu cầu đi định cư/ kiếm tiền là thực tế.
Báo chí thường quên đề cập một thực tế khác là nhu cầu về lao động giá rẻ làm những công việc mà dân bản xứ từ chối. Cái này chính quyền sở tại biết, dân bản xứ biết nhưng họ chấp nhận ở một mức độ nhất định.

Đấy là lý do mà dân Mễ vẫn cứ đổ sang Mỹ làm việc.
Đấy cũng là lý do mà nhiều báo tây nó gọi trắng là tình trang nô lệ hiện đại.
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
1,089,515 Mã lực
Chà, bác dùng từ "buôn người" nghe nó hơi xa bản chất.
Gần sự thật hơn có lẽ như này:
Một cậu ra chợ, tuyên bố: Tau muốn qua bển, tau muốn được/bị "buôn người" đây.
Chú nào có khả năng thì nhào vô, tau tổ chức Đấu thầu quốc tế, cạnh tranh và công khai.
Tiêu chí: Ngoài Giá tốt, các đồng chí cần minh bạch: Đi đường nào, đi bằng container lạnh hay nóng hay xe tải, thanh toán khi nào và dựa trên cơ sở gì ....
Thế nào được gọi là đã "buôn người" thành công??

Các thông tin này, tất nhiên, sẽ được kiểm chứng và xác nhận bởi các "Chủ đầu tư" khác đã và đang ngồi cạnh cậu Boris Johnson.
Chả kém gì Nghị định thông tư về đấu thầu đâu bác.

Còn khi đã đến UK: "báo cáo của cô Vu cho biết ai cũng chắc chắn rằng họ sẽ dễ dàng tìm được việc làm khi đặt chân đến Anh".
Thế thì chả trách.
Em nghĩ từ buôn người nó không sai đâu.
 

giampaolo9999

Xe tải
Biển số
OF-303244
Ngày cấp bằng
29/12/13
Số km
280
Động cơ
307,040 Mã lực
Ở đâu thì cũng có người này người nọ, có những người vì đồng tiền mà bất chấp tất cả, nên ở Pháp, Hà Lan, Bỉ, Séc, ... đều có người trồng và bán cần sa. Nhưng có điều giá cả và luật pháp ở mỗi nơi không giống nhau, nên mọi người mới bằng mọi giá sang Anh để kiếm được thật nhiều tiền trong thời gian ngắn nhất cụ ạ.
tại sao không trồng cần ở mấy nước kém phát triển - luật lá lỏng lẻo kiểu như Châu Phi rồi

đem thành phẩm sang Anh bán có phải gọn nhẹ + linh hoạt hơn không nhỉ
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,025
Động cơ
1,179,590 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Vượt biên an toàn và chi phí rẻ, thì 80% dân Đông Lào lên đường, em thật. :D
Việc phạm luật ở xứ này thì phổ biến, từ trên xuống dưới.
E nghĩ không quá 20% đâu. Ở VN làm ăn cũng dễ mà. Tội gì mà tự ức chế.
 

bagac_fun

Xe điện
Biển số
OF-407384
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
2,389
Động cơ
243,858 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Và đây là khu nhà em ở.





 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,766
Động cơ
792,415 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top