[Thảo luận] Bí quyết lái xe tiết kiệm xăng trong mùa hè

duyenfly

Xe đạp
Biển số
OF-323281
Ngày cấp bằng
12/6/14
Số km
38
Động cơ
288,880 Mã lực
Mùa hè động cơ nóng nhanh hơn, do đó sẽ cần ít nhiên liệu khi khởi động xe. Theo các chuyên gia ôtô của Bộ Năng lượng Mỹ, người sử dụng cần điều chỉnh để giữ khoang hành khách mát mà không cần bật điều hòa với cấp gió tối đa.
Hệ thống điều hòa chính là nguyên nhân làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu trong thời tiết nóng. Hiệu quả sử dụng điều hòa phụ thuộc một số yếu tố như nhiệt độ bên ngoài, độ ẩm và cường độ nóng của mặt trời. Trong điều kiện thời tiết rất nóng, điều hòa nhiệt độ có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu lên 25%.

Chạy xe với cửa sổ hạ thấp cũng là nguyên nhân gây tốn nhiên liệu. Cửa sổ mở làm tăng lực kéo khí động học, làm cho chiếc xe phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để đẩy xe. Tuy nhiên, ở tốc độ thấp, hiệu ứng này là khá nhỏ nhưng tăng lên ở tốc độ cao.
Chuyên gia của Bộ Năng lượng Mỹ khuyến cáo:

- Hạ cửa kính khi chạy xe ở tốc độ thấp trong điều kiện cho phép; Sử dụng điều hòa nhiệt độ trên đường cao tốc.

- Không nên đặt nhiệt độ của điều hòa quá thấp.

- Đỗ xe ở nơi có bóng râm hoặc sử dụng tấm chắn bên trong cabin ngăn ánh nắng mặt trời.

- Chạy xe với các cửa sổ mở trong thời gian ngắn trước khi bật điều hòa. Làm như vậy giúp hơi nóng thoát ra và giúp điều hòa làm mát nhanh hơn.

- Chú ý vệ sinh lọc gió điều hòa và bảo dưỡng hệ thống điều hòa thường xuyên.
 

bubungbu

Xe tải
Biển số
OF-323017
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
315
Động cơ
291,800 Mã lực
Nơi ở
170 Đê La Thành, Hà Nội
xài dầu nhớt đúng chủng loại, chất lượng, thay đúng định kỳ, giúp bảo vệ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.
dầu nhớt ko đúng sẽ gây ăn mòn gioăng phớt, hư hại supap, mài mòn xilanh, pitong, làm nhiên liệu chưa cháy hết đã bị ép ra ngoài, khí ống xả có mùi xăng -> tiêu hao nhiên liệu lớn,
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,786
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
ở VN khí hậu nóng ẩm khắc nghiệt , miền bắc chênh lệch 2 mùa đo trong khoang xe kín kính giữa trời nắng hè + mùa đông lạnh đến 70 độ cencius. (thực tế đo tại xe em ở HN 15h00 mùa hè cao điểm ngoài trời 45 độ, trong xe kín kính 80 độ ước tính vì nhiệt kế 70 độ đã kịch đến mức cong kim - dây lò xo cảm biến nhiệt hỏng. Mùa đông thỉnh thoảng ngoài trời 9 độ, trong xe 11 độ đo lúc sáng sớm mở cửa vào xe).

- Hạ cửa kính khi chạy xe ở tốc độ thấp trong điều kiện cho phép: ở VN khôgn thực hiện được trừ taxi phải làm thế để tiết kiệm xăng.

- Sử dụng điều hòa nhiệt độ trên đường cao tốc: ở VN luôn phải sử dụng điều hòa bởi lẽ mở kính thì bụi + mùi cống, mùi dầu diesel vào hết nội thất. Đóng cửa thì bí > luôn phải bật ĐH. Cao tốc (ở VN là đường QL ngoại tỉnh) thì đương nhiên phải bật. Ác cái xe càng xịn thì mùi diesel thoát ống xả lại càng th_ối.

- Không nên đặt nhiệt độ của điều hòa quá thấp: chỉ đúng với điều hòa dân dụng. Cần xem lại VĐ này với các xe 2 chiều hoặc người viết chưa thực sự hiểu sâu về ĐH trong ô tô.

- Đỗ xe ở nơi có bóng râm hoặc sử dụng tấm chắn bên trong cabin ngăn ánh nắng mặt trời: Đúng

- Chạy xe với các cửa sổ mở trong thời gian ngắn trước khi bật điều hòa. Làm như vậy giúp hơi nóng thoát ra và giúp điều hòa làm mát nhanh hơn: Đúng

- Chú ý vệ sinh lọc gió điều hòa và bảo dưỡng hệ thống điều hòa thường xuyên: ở VN chỉ VS lọc gió ĐH thôi, chứ bảo dưỡng hệ thống thì thợ nó thay 1 đống linh kiện theo định kỳ: phin lọc, vệ sinh đường ống, thay ống, thay lốc .....+ tiền chi phí mình trả >> không ai làm trừ xe cơ quan sử dụng chi phí ngân sách nhà nước.

KL: Em Tây chụp trong ảnh xinh phết. :-|
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top