[VHGT & ATGT] Biển "hiệu lệnh" R.412h không có chức năng cấm phương tiện khác đi vào "làn đường dành riêng"

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,

Năm mới - Cách nhìn mới - về các biển "hiệu lệnh" mới!

Trước hết, nhân dịp năm mới 2017 xin chúc các kụ mợ sức khoẻ dồi dào, gặp nhiều may mắn trên từng dặm đường xa.

Tiếp đến, xin mạn phép được gửi đến các kụ mợ thông điệp "Biển hiệu lệnh không có chức năng cấm".

Chức năng của biển hiệu lệnh chỉ là "bắt buộc đối tượng phải thực hiện một hiệu lệnh gì đó".
(Xem Hình #1)

1- Hiệu lệnh của biển nằm ngay ở tên gọi của biển.

2- Đối tượng chịu hiệu lệnh của biển nằm ngay trong hình vẽ, vẽ trên biển.
Các đối tượng khác, không nằm trong nhóm đối tượng vẽ trên biển thì không phải chịu hiệu lệnh của biển.

3- biển hiệu lệnh không có chức năng đưa ra lệnh cấm, để cấm đối tượng không được làm một việc gì đó.
Việc cấm "không được làm điều gì đó" thuộc chức năng luật định của các biển báo cấm, vạch kẻ cấm, chứ không thuộc chức năng của biển hiệu lệnh.

Hình #1: Luật Gtđb 2008 quy định:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;




----------------

Ví dụ: Biển R.412h "Làn đường dành cho xe đạp" này:

a- chỉ có hiệu lực bắt buộc xe đạp phải đi vào làn đường có đặt biển này.

b- Biển R.412h không có hiệu lực cấm các phương tiện khác đi vào "làn đường dành cho xe đạp" này.






(Xin xem Tiếp ...1)
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 1...)

Tương tự như trên,
kể cả khi đã hợp chuẩn, biển "hiệu lệnh" R.412e cùng lắm cũng chỉ có chức năng "ra lệnh cho xe buýt phải đi vào làn dành cho xe buýt", là làn số ③.

Biển R.412e cũng "không có chức năng cấm phương tiện khác đi vào làn dành cho xe buýt", như chúng ta từng nghĩ.

Hình minh hoạ: trong 2 trường hợp dưới đây, các phương tiện khác đều không bị biển R.412e cấm đi vào làn số ③ là "làn dành cho xe buýt".




sgb345sgb345
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 2...)

Có kụ OF hỏi "nhưng có câu là "dành riêng" tức là cũng nói đến việc các phương tiện khác không được phép đi vào rồi chứ bác nhỉ?"

Nhà cháu đã trả lời như sau:

Đó cũng chỉ là một cách suy luận. Suy luận theo hướng "cấm", kụ ơi.

Còn cách suy luận khác, theo hướng "hiệu lệnh", đúng với tên của các biển hiệu lệnh", là ra lệnh cho đối tượng phải làm điều gì đó.
Lệnh ở đây là "phải đi vào làn xe dành cho anh, không được đi ra làn khác".
Đối tượng ở đây là Xe buýt (như hình vẽ trên biển), chứ không áp dụng cho đối tượng khác, là các đối tượng không được vẽ trên biển.

Hơn nữa, trong tên các biển R412 này đã bỏ chữ "riêng" đi rồi. Tên biển chỉ còn là "làn đường dành cho xe..." thôi.


 
Chỉnh sửa cuối:

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
7,330
Động cơ
434,840 Mã lực
Dạ vậy nếu cháu đi moto cháu chót đi vào cháu sẽ ko bị lỗi "đi sai làn đường" ạ? Tương tự như vậy thì làn dành riêng cho BRT cũng thế ạ? Vậy thì chỉ khi nào có vạch kẻ đường chuẩn lúc đó mới có chuyện phân làn chuẩn phải không cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Dạ vậy nếu cháu đi moto cháu chót đi vào cháu sẽ ko bị lỗi "đi sai làn đường" ạ? Tương tự như vậy thì làn dành riwnwg cho BRT cũng thế ạ? Vậy thì chỉ khi nào có vạch kẻ đường chuẩn lúc đó mới có chuyện phân làn chuẩn phải không cụ?
Đúng vậy, kụ ạ.
Phương tiện chỉ mắc lỗi khi trên đường có kẻ vạch cấm đúng chuẩn.
Còn mắc lỗi gì, thì nhà cháu chưa rõ.
Có mắc lỗi "đi sai làn đường" hay không thì nhà cháu cũng chưa biết.

----------------

(Vì trong luật không hề có quy định thế nào là phân làn.
Luật cũng không quy định cụ thể biển báo nào, vạch kẻ nào có chức năng phân làn.
Khi luật chưa quy định thế nào là "phân làn", chưa quy định biển báo nào vạch kẻ nào có chức năng phân làn, thì mọi suy luận của chúng ta rằng "biển a, vạch b có chức năng phân làn" cũng chỉ là suy luận. Việc dựa vào biển a vạch b để bắt lỗi "sai làn" cũng chỉ là suy diễn).
.
 
Chỉnh sửa cuối:

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
7,330
Động cơ
434,840 Mã lực
Đúng vậy, kụ ạ.
Phương tiện chỉ mắc lỗi khi trên đường có kẻ vạch cấm đúng chuẩn.
Còn mắc lỗi gì, thì nhà cháu chưa rõ.
Có mắc lỗi "đi sai làn đường" hay không thì nhà cháu cũng chưa biết.

----------------

(Vì trong luật không hề có quy định thế nào là phân làn.
Luật cũng không quy định cụ thể biển báo nào, vạch kẻ nào có chức năng phân làn.
Khi luật chưa quy định thế nào là "phân làn", chưa quy định biển báo nào vạch kẻ nào có chức năng phân làn, thì mọi suy luận của chúng ta rằng "biển a, vạch b có chức năng phân làn" cũng chỉ là suy luận. Việc dựa vào biển a vạch b để bắt lỗi "sai làn" cũng chỉ là suy diễn).
.
Dạ cảm ơn cụ! Nhà cháu đang thấy việc vận dụng QC mới một cách rất bừa của một số cqcn. Ví dụ hiện nay nổi nhất chính là biển phân làn gộp R415 trên các tuyến đường, rất nhiều lái xe bị phạt lỗi sai làn với biển này....mặc dù biển ko đúng quy chuẩn. Vậy cháu mạ muội hỏi cụ nếu biển R415 đc cắm chuẩn theo QC41/2016 thì nó có hiệu lực như thế nào ạ? Cháu chưa nói đến vạch kẻ vì hiện nay chúng ta chưa đủ tiền để kẻ hết các tuyến đường đang có ạ. Cảm ơn cụ, chúc cụ và gia đình năm mới có nhiều sức khoẻ!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Dạ cảm ơn cụ! Nhà cháu đang thấy việc vận dụng QC mới một cách rất bừa của một số cqcn. Ví dụ hiện nay nổi nhất chính là biển phân làn gộp R415 trên các tuyến đường, rất nhiều lái xe bị phạt lỗi sai làn với biển này....mặc dù biển ko đúng quy chuẩn. Vậy cháu mạ muội hỏi cụ nếu biển R415 đc cắm chuẩn theo QC41/2016 thì nó có hiệu lực như thế nào ạ? Cháu chưa nói đến vạch kẻ vì hiện nay chúng ta chưa đủ tiền để kẻ hết các tuyến đường đang có ạ. Cảm ơn cụ, chúc cụ và gia đình năm mới có nhiều sức khoẻ!
Nhà cháu xin có ý kiến về biển "hiệu lệnh không phải hình tròn" R.412e "Làn đường dành cho xe buýt" như dưới đây. Dựa trên ý nghĩa của biển R.412e chúng ta thử suy diễn sang các biển khác, xem có được hay không nhé.

Nếu kụ có tài khoản FB, xin mời kụ ghé thăm nhóm OF theo link này, để đọc thêm vè các ý kiến trao đổi của các kụ OF khác nhé.
Link: https://www.facebook.com/groups/otofun/permalink/1354253031329993/

----------------

Trích:
Tương tự như với biển R.412h nói trên, kể cả khi đã hợp chuẩn, biển "hiệu lệnh" R.412e cùng lắm cũng chỉ có chức năng "ra lệnh cho xe buýt phải đi vào làn dành cho xe buýt", là làn số ③.
Biển R.412e cũng "không có chức năng cấm phương tiện khác đi vào làn dành cho xe buýt", như chúng ta đã từng nghĩ.

Hình minh hoạ: trong 2 trường hợp dưới đây, các phương tiện khác đều không bị biển R.412e cấm đi vào làn số ③ là "làn dành cho xe buýt".




.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vậy chúng ta có thể xử lý tình huống này như thế nào?

Tóm lại: khi gặp biern "hiệu lệnh R.412 gắn phía trên làn đường:

1- các xe thuộc nhóm có hình vẽ trên biển R.412, mà không đi vào làn nằm bên dưới biển đó ---> là lưu thông sai hiệu lệnh của biển, sẽ bị phạt;

2- các xe khác, không có hình vẽ trên biển ---> thì chỉ việc căn cứ vào vạch kẻ 2.3 hoặc vạch 3.1 mà đi.

- Nếu làn bên dưới biển đó có kẻ vạch 2.3 liền nét, màu trắng, rộng 30cm thì đó là "làn dành riêng", các loại xe khác không được đi vào. Nếu đi vào là vi phạm vạch 2.3.

- Nếu trên làn đó có vẽ vạch 2.3 đứt nét, màu trắng, rộng 30cm thì đó chỉ là "làn ưu tiên", các phương tiện khác được phép đi vào, nhưng phải nhường đường cho loại xe vẽ trên biển.

- Riêng với làn dành cho xe đạp, nằm sát lề đường, có đặt biển R.412h, phân cách với làn xe cơ giới bằng vạch 3.1, vạch nét liền hoặc nét đứt, màu trắng, rộng 15-20cm, thì các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy được luật cho phép khi cần thiết có thể đè lên vạch đi vào làn xe đạp, nhưng phải nhường đường cho xe đạp.

---------------

Vậy hình vẽ trên biển như thế này thì bao gồm những xe gì?

Để trả lời câu hỏi đó, xin mời các kụ mợ ghé thăm thớt, theo link này nhé:

58- Hình vẽ này là xe gì?
https://www.otofun.net/threads/hinh-ve-nay-la-xe-gi.1126465/#post-32260091

.
 
Chỉnh sửa cuối:

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Vậy chúng ta có thể xử lý tình huống này như thế nào?

Tóm lại: khi gặp biern "hiệu lệnh R.412 gắn phía trên làn đường:

1- các xe thuộc nhóm có hình vẽ trên biển R.412, mà không đi vào làn nằm bên dưới biển đó ---> là lưu thông sai hiệu lệnh của biển, sẽ bị phạt;

2- các xe khác, không có hình vẽ trên biển ---> thì chỉ việc căn cứ vào vạch kẻ 2.3 hoặc vạch 3.1 mà đi.

- Nếu làn bên dưới biển đó có kẻ vạch 2.3 liền nét, màu trắng, rộng 30cm thì đó là "làn dành riêng", các loại xe khác không được đi vào. Nếu đi vào là vi phạm vạch 2.3.

- Nếu trên làn đó có vẽ vạch 2.3 đứt nét, màu trắng, rộng 30cm thì đó chỉ là "làn ưu tiên", các phương tiện khác được phép đi vào, nhưng phải nhường đường cho loại xe vẽ trên biển.

- Riêng với làn dành cho xe đạp, nằm sát lề đường, có đặt biển R.412h, phân cách với làn xe cơ giới bằng vạch 3.1, vạch nét liền hoặc nét đứt, màu trắng, rộng 15-20cm, thì các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy được luật cho phép khi cần thiết có thể đè lên vạch đi vào làn xe đạp, nhưng phải nhường đường cho xe đạp.

---------------

Vậy hình vẽ trên biển như thế này thì bao gồm những xe gì?

Để trả lời câu hỏi đó, xin mời các kụ mợ ghé thăm thớt, theo link này nhé:

58- Hình vẽ này là xe gì?
https://www.otofun.net/threads/hinh-ve-nay-la-xe-gi.1126465/#post-32260091

.[/QUOTE
Trên biển họ đã phân đủ loại phương tiện rõ ràng theo làn rồi vậy cụ còn bày cách phạm luật làm gì nữa ? Ngoài ra còn có phương tiện nào nữa hay là cụ bày cách cho máy bay , xe tăng không có trong biển báo tham gia ???
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,881
Động cơ
567,880 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Vậy chúng ta có thể xử lý tình huống này như thế nào?

Tóm lại: khi gặp biern "hiệu lệnh R.412 gắn phía trên làn đường:

1- các xe thuộc nhóm có hình vẽ trên biển R.412, mà không đi vào làn nằm bên dưới biển đó ---> là lưu thông sai hiệu lệnh của biển, sẽ bị phạt;

2- các xe khác, không có hình vẽ trên biển ---> thì chỉ việc căn cứ vào vạch kẻ 2.3 hoặc vạch 3.1 mà đi.

- Nếu làn bên dưới biển đó có kẻ vạch 2.3 liền nét, màu trắng, rộng 30cm thì đó là "làn dành riêng", các loại xe khác không được đi vào. Nếu đi vào là vi phạm vạch 2.3.

- Nếu trên làn đó có vẽ vạch 2.3 đứt nét, màu trắng, rộng 30cm thì đó chỉ là "làn ưu tiên", các phương tiện khác được phép đi vào, nhưng phải nhường đường cho loại xe vẽ trên biển.

- Riêng với làn dành cho xe đạp, nằm sát lề đường, có đặt biển R.412h, phân cách với làn xe cơ giới bằng vạch 3.1, vạch nét liền hoặc nét đứt, màu trắng, rộng 15-20cm, thì các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy được luật cho phép khi cần thiết có thể đè lên vạch đi vào làn xe đạp, nhưng phải nhường đường cho xe đạp.

---------------

Vậy hình vẽ trên biển như thế này thì bao gồm những xe gì?

Để trả lời câu hỏi đó, xin mời các kụ mợ ghé thăm thớt, theo link này nhé:

58- Hình vẽ này là xe gì?
https://www.otofun.net/threads/hinh-ve-nay-la-xe-gi.1126465/#post-32260091

.
#1 có gì sai sai cụ ơi.
Theo ý cụ thì biển hiệu lệnh không có nghĩa là biển cấm, vậy xe buýt cũng có thể đi làn khác không phải cứ nhất thiết là phải đi làn xe buýt? Vậy sao lại là lưu thông sai hiệu lệnh của biển, và bị phạt?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
#1 có gì sai sai cụ ơi.
Theo ý cụ thì biển hiệu lệnh không có nghĩa là biển cấm, vậy xe buýt cũng có thể đi làn khác không phải cứ nhất thiết là phải đi làn xe buýt? Vậy sao lại là lưu thông sai hiệu lệnh của biển, và bị phạt?
Xét về ý nghĩa của biển hiệu lệnh, thì:
Biển hiệu lệnh có chức năng đưa ra hiệu lệnh để đối tượng của biển phải làm theo.

Đối tượng của biển R.412e là Xe Buýt, vì trên biển có vẽ hình cái xe buýt.
Hiệu lệnh của biển là "Xe buýt bị luật bắt buộc phải đi vào làn xe dành riêng cho nó".

Nếu xe buýt không đi vào làn xe dành riêng cho nó, như hiệu lệnh của biển R.412e đưa ra, là xe buýt đã vi phạm hiệu lệnh của biển R.412e (giả sử biển R.412e là biển hiệu lệnh hợp lệ).
.
---------------

P/s: Biển R.412e là biển hình chữ nhật, được QC41/2016 khiên cưỡng xếp vào nhóm biển hiệu lệnh (là nhóm các biển mà CƯV quy định là phải có hình tròn).
Trong khi đó, CƯV đã quy định đầy đủ các biển hiệu lệnh rồi, và trong danh mục các biển hiệu lệnh của CƯV không hề quy định các biển "làn đường dành riêng" như các biển R.412 này làm biển hiệu lệnh.
Do đó, kụ sẽ thấy các biển "hiệu lệnh" R.412 không hợp lệ này sẽ có một số quy định tréo ngoe, đá với quy định của cả hệ thống biển báo vạch kẻ đường nói chung.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

onghabeo

Xe tăng
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,923
Động cơ
451,360 Mã lực
Như vậy nếu em đi vào làn Bít nhanh từ đầu ngã tư nơi có vạch đứt và ra chỗ có vạch đứt nếu bị XXX GT phạt em giữ HĐ nộp phạt lại chắc là có cơ may đòi tiền lại và chửi bọn XXX GT là éo biết luật phải không Cụ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nếu trên làn xe thô sơ có gắn biển R.412h "làn đường dành riêng cho xe thô sơ,
có thể một số kụ OF sẽ băn khoăn với câu ghi trong nội dung các biển R.412 "Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này...".

Tuy nhiên, có 4 điểm sau đây khiến câu này của biển R.412 không được coi là điều cấm. Do đó biển R.412h cũng không có chức năng cấm xe khác đi vào.

- Thứ nhất, trong câu này không có ghi chữ cấm, nên đó không phải là điều cấm, mà chỉ là thông báo về nội dung của "làn xe dành riêng", nếu có;
Luật quy định khi cần đưa ra một điều cấm thì phải sử dụng biển báo cấm, hoặc vạch kẻ cấm.

- Thứ hai, câu này đã tồn tại trong các biển chỉ dẫn số 412 trong Quy chuẩn 41 cũ, và tác dụng của nó cũng chỉ là nêu thông tin về quy định của làn xe dành riêng, và câu này trong các biển chỉ dẫn 412 cũng đã từng không có hiệu lực bắt buộc thi hành;

- Thứ 3, kể cả khi biển R.412h của QC41 mới được sửa đổi để trở thành biển hiệu lệnh hợp lệ, thì câu này cũng không có chức năng phủ nhận chức năng của vạch 3.1a cho phép phương tiện đè qua vạch 3.1a, và phương tiện chỉ phải nhường cho xe thô sơ khi có xe thô sơ lưu thông;

- Thứ tư, biển R.412h được QC41/2016 hiện hành xếp vào nhóm biển hiệu lệnh là sai so với quy định của CƯV, nên biển đó không phải là biển hợp lệ (Theo Điều 6 Luật Điều ước Quốc tế 2016 khi quy định trong QC41/2016 khác với quy định trong CƯV thì phải áp dụng CƯV).
Do đó, không thể dùng một biển báo không hợp lệ để phán xét hành vi của công dân có vi phạm hay không.
Cũng không thể dùng một biển báo không hợp lệ để chứng minh lỗi vi phạm, để xử phạt công dân.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,889
Động cơ
813,472 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Xin được cám ơn bác Bia lần nữa vì những bài phân tích rất chất lượng, cho em hiểu thêm, tks bác :)
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Như vậy nếu em đi vào làn Bít nhanh từ đầu ngã tư nơi có vạch đứt và ra chỗ có vạch đứt nếu bị XXX GT phạt em giữ HĐ nộp phạt lại chắc là có cơ may đòi tiền lại và chửi bọn XXX GT là éo biết luật phải không Cụ
1- Theo quy định của luật hiện hành thì cách kụ đi như miêu tả ở trên không hề sai luật.

Ở lối vào và lối ra:
Như trong hình minh hoạ này, khi xe từ ngã tư đi vào đoạn đường trên làn dành riêng cho xe buýt (như xe màu xanh bên phải trong hình), hoặc khi đến gần giao cắt thì chuyển sang làn dành riêng cho xe buýt để rẽ (như xe màu xanh bên trái trong hình) là hoàn toàn đúng luật.

Ở giữa đoạn đường:
Nếu trên làn xe buýt có kẻ vạch 2.3 liền nét, quy định đó là "làn xe dành RIÊNG cho xe buýt", thì đi như xe màu xanh ở giữa trong hình là đúng luật (không đi vào làn xe buýt). Đi như xe màu hồng là sai luật (đi trên làn dành riêng cho xe buýt).

2- Đối với làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh:
- Sở Gtcc đã kẻ vạch liền 2.3 để quy định làn đường đó dành riêng cho xe buýt nhanh BRT, do đó các phương tiện khác bị vạch kẻ 2.3 cấm lưu thông trên làn đường dành riêng cho buýt nhanh.
- Sở Gtcc cũng đã gắn biển "cấm rẽ trái, cấm quay đầu" để cấm các phương tiện cắt ngang xe buýt nhanh để rẽ trái và quay đầu.
- Sở Gtcc cũng vẽ vạch 2.3 liền nét từ lối vào (sau ngã tư) đến tận lối ra của làn đường dành riêng (kẻ sát đến ngã tư tiếp theo), với mục đích không cho các phương tiện khác lưu thông vào làn dành riêng ở đoạn ngay sau và trước mỗi ngã tư.
Nhưng kẻ vạch 2.3 liền thẳng tuột như vật là không đúng quy định của luật, dù mục đích của việc kẻ vạch như vậy có thể được chấp nhận.

Không biết Sở Gtcc có tìm ra cách nào khác phù hợp với quy định của luật, để cấm phương tiện lưu thông vào làn buýt nhanh ở lối vào và lối ra của làn dành riêng cho buýt nhanh hay không, hay cứ nhắm mắt kẻ vạch sai luật rồi bắt toàn dân phải nhất nhất làm theo?
.
 

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
759
Động cơ
320,862 Mã lực
cháu oánh dấu ngâm cuu sau
 

0906081083

Xe buýt
Biển số
OF-372269
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
959
Động cơ
263,080 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
(Tiếp 1...)

Tương tự như trên,
kể cả khi đã hợp chuẩn, biển "hiệu lệnh" R.412e cùng lắm cũng chỉ có chức năng "ra lệnh cho xe buýt phải đi vào làn dành cho xe buýt", là làn số ③.

Biển R.412e cũng "không có chức năng cấm phương tiện khác đi vào làn dành cho xe buýt", như chúng ta từng nghĩ.

Hình minh hoạ: trong 2 trường hợp dưới đây, các phương tiện khác đều không bị biển R.412e cấm đi vào làn số ③ là "làn dành cho xe buýt".



sgb345sgb345
Em xin phép cụ #sgb345 em tranh luận tí (Chỉ là tranh luận thôi chứ không có ý gì cụ nhé).
Bỏ qua những thứ lằng nhằng (Luật quốc tế, công ước...) Coi QC41/2016 là hợp chuẩn và có giá trị trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo quan điểm của em trong tất cả biển R.412 chỉ duy nhất biển R.412e (làn đường dành cho xe Bus) là các phương tiện khác được đi vào trong trường hợp vạch chia làn đường xe bus là nét đứt (Đã ghi rất rõ ràng phần gạch chân màu đỏ ý nghĩa biển R.412) Còn lại tất cả các biển khác đều phải tuân theo (Phần gạch chân màu xanh) tức là các phương tiện khác khác hình trong biển không được đi vào làn đó.
Em hiểu thế không biết có sai không? nhờ cụ chỉ giáo.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em xin phép cụ #sgb345 em tranh luận tí (Chỉ là tranh luận thôi chứ không có ý gì cụ nhé).
Bỏ qua những thứ lằng nhằng (Luật quốc tế, công ước...) Coi QC41/2016 là hợp chuẩn và có giá trị trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo quan điểm của em trong tất cả biển R.412 chỉ duy nhất biển R.412e (làn đường dành cho xe Bus) là các phương tiện khác được đi vào trong trường hợp vạch chia làn đường xe bus là nét đứt (Đã ghi rất rõ ràng phần gạch chân màu đỏ ý nghĩa biển R.412) Còn lại tất cả các biển khác đều phải tuân theo (Phần gạch chân màu xanh) tức là các phương tiện khác khác hình trong biển không được đi vào làn đó.
Em hiểu thế không biết có sai không? nhờ cụ chỉ giáo.
Xin cảm ơn kụ. Nhà cháu có một số suy nghĩ như này, xin trao đổi cùng kụ nhé.

1- Chúng ta bị câu chữ của biển 412 đánh lạc hướng trong một thời gian dài, từ khi các biển 412 còn là biển "chỉ dẫn thông tin cần thiết cho lái xe". Đó là câu "các loại phương tiện khác không được đi vào làn xe này".
Câu chữ đó của biển 412 cũ chỉ có chức năng của chiếc loa phường là "nhắc lại quy định có hiệu lực của loại biển khác, vạch kẻ khác, mà luật quy định có chức năng phân định làn đường nào là làn đường dành riêng, giới hạn của làn dành riêng đó từ đâu đến đâu".
Bản thân câu chữ đó của biển 412, cũng như chính các biển 412 đó, đều không có chức năng phân định làn đường dành riêng, không có chức năng cấm xe khác đi vào làn đó.
Sang đến QC41/2016, dù có được nâng cấp lên thành "biển hiệu lệnh" chăng nữa, thì các "biển hiệu lệnh" R.412 cũng không có chức năng quy định làn đường dành riêng, không có chức năng cấm xe khác đi vào làn đường dành riêng.


2- QC41/2016 viết thiếu nhiều nội dung lắm, kụ ơi, dẫn đến hậu quả là tạo ra bức tranh méo mó về quy định của luật pháp về Gtđb, tạo ra nhiều suy diễn sai lệch với các quy định trong luật gtđb thống nhất của quốc tế, cụ thể là với CƯV.

Trong CƯV quy định tất cả các trường hợp cần phân định làn đường dành riêng cho một nhóm phương tiện nhất định nào đó thì phải kẻ vạch "làn đường dành riêng (tương đương vạch 2.3 trong QC41/2016)", chứ không phải chỉ áp dụng vạch "làn đường dành riêng" cho xe buýt.
Vạch làn đường dành riêng này có hình thức (chiều rộng vạch, độ dãn cách) khác hẳn với các vạch chia làn thông thường.
Riêng đối với làn đường dành riêng cho xe buýt thì CƯV yêu cầu phải kẻ thêm chữ XE BUÝT trên mặt đường.

3- Chức năng quy định "làn đường dành riêng cho một loại xe", chức năng "cấm hay không cấm xe khác đi vào làn dành riêng" đó thuộc về vạch cấm 2.3.
Nếu vạch 2.3 kẻ liền nét, thì vạch đó cấm phương tiện khác đi vào làn đường dành riêng. Nếu vạch 2.3 kẻ đứt nét, thì vạch đó không cấm xe khác đi vào làn đường ưu tiên đó.
Còn nếu trên làn đường không có kẻ vạch 2.3, thì làn đường đó không phải là "làn đường dành riêng", và các xe khác không bị luật cấm đi vào.

Nếu QC41/2016 vẫn cố tình phớt lờ chức năng của vạch 2.3 là "xác định làn đường dành riêng", "cấm hay không cấm phương tiện khác đi vào làn đường dành riêng", mà ngược lại, lại gán cho các biern hiệu lệnh sai CƯV 2 chức năng nói trên, thì QC41/2016 sẽ vi phạm quy định của CƯV về vạch "làn đường dành riêng", nêu tại điểm G. Phụ lục 2 của CƯV về BB và THĐB.


---------------

Trích quy định của CƯV "phải kẻ vạch kẻ đường riêng biệt trong mọi trường hợp cần quy định làn đường dành riêng"




2- Đièu 26bis của CƯV1968 về BB&THĐB cũng quy định phải kẻ vạch phân định làn đường dành riêng khác biệt với các vạch khác trong tất cả các trường hợp cần tổ chức lưu thông trên lần đường dành riêng.


.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top