Em đọc rồi, bản full ở đây:
Đề xuất giảm 10% thuế thu nhập, đăng ký xe khi đóng qua VNeID
Theo em đề xuất của Bộ Công An giống như chiến lược khuyến mãi của doanh nghiệp, hiểu theo nghĩa "chịu khó dùng sản phẩm của tôi thì sẽ được khuyến mãi giảm giá". Tuy nhiên có sự khác nhau cơ bản khiến cho tư duy của doanh nghiệp mà đem áp vào quản lý nhà nước thì vô cùng đáng ngại:
(1) Đem một thứ lẽ ra không thể đánh đổi, là THUẾ, trở thành quà khuyến mãi. Theo như em hiểu, thuế là để phân phối lại thu nhập và để nhà nước có tiền làm các dịch vụ công (quốc phòng, giáo dục...) Phân phối lại thu nhập thì người ta dựa theo gia cảnh, theo thu nhập, theo giá trị sản phẩm mà một người có thể bỏ tiền ra mua (cũng là một cách thể hiện người đó giàu hay nghèo) để đánh thuế. Nó là nguyên tắc đảm bảo công bằng trong xã hội. Thế mà giờ lại nảy thêm một đối tượng được giảm thuế nữa là "
công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ số". Xin hỏi BCA dựa trên cơ sở nào để giải trình rằng công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ số thì đáng được giảm thuế hơn người khác?
(2) "Dịch vụ số" mà BCA đề xuất tính điểm trên VNeID không chỉ có dịch vụ công mà còn cả những quan hệ dân sự như mở tài khoản ngân hàng online, sử dụng dịch vụ thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội, đăng nhập vào dịch vụ số của các đơn vị khác tích hợp trên VNeID... Đây là vấn đề: VNeID quá ôm đồm. Chưa nói đến rủi ro bảo mật khi dồn quá nhiều chức năng về cho một siêu ứng dụng, cái quan trọng là BCA lấy lý do gì để "ép" người dân đăng nhập mọi giao dịch dân sự qua VNeID? (Em gọi là "ép" vì sử dụng công cụ thuế ảnh hưởng đến toàn dân thì đã mang tính ép buộc rồi). Nếu lấy lý do bảo mật thì ủa, nhà nước có quy định trong từng lĩnh vực tài chính, thương mại để đảm bảo an toàn cho người dân rồi cơ mà? Các doanh nghiệp họ đã phải tuân thủ rất chặt các quy định này (ví dụ sử dụng CCCD, sinh trắc học để mở tài khoản...) thì mới được hoạt động đấy chứ. Chẳng nhẽ những quy định này đem vứt hết vào sọt rác? Liệu BCA có thể giải trình được việc sử dụng VNeID là cần thiết, cần để thay thế cho các quy trình bảo mật hiện có của khối ngân hàng, doanh nghiệp tư nhân không? Nếu không thì ép người dân dùng VNeID trong các hoạt động dân sự này để làm gì?
View attachment 9437297
(3) Kể cả với các dịch vụ công, kiểu tính điểm này mang hơi hướng chú trọng số lượng hơn chất lượng. Ví dụ: cứ truy cập vào là được điểm, cứ tham gia khảo sát là được điểm, cứ chịu khó tương tác với ĐBQH là được điểm. Còn tham gia khảo sát thế nào, chất lượng ra sao, có thực sự cần truy cập không... thì không xét (mà cũng chả xét được - đưa ra tiêu chí tính như thế này là đã ngớ ngẩn rồi). Có khác gì việc doanh nghiệp mời điền survey, mời để lại comment trên Facebook để tăng tương tác đâu. Nhưng nếu thế thì BCA bỏ tiền túi ra mà tặng quà cho công dân số tích cực chứ, ai lại lấy thuế ra dùng thế.
View attachment 9437295
View attachment 9437296