[Funland] Bộ tài chính muốn đánh thuế thu nhập cá nhân cao nhất 35% !

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
460
Động cơ
159,557 Mã lực
hiển nhiên nhóm thiểu số là nhóm có mức lương trên 11tr rồi, khi mà thu nhập bình quân đầu người chỉ trên dưới 5tr/tháng
anh cho rằng như bị mất cắp, là bởi vì anh đang sống trong một quốc gia có quá nhiều người có thu nhập thấp hơn anh, điều này quả thực không công bằng với anh, nhưng rất tiếc đấy là cách một quốc gia vận hành.
Một người lương 5tr cho hay.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,704
Động cơ
417,222 Mã lực
Rất khôn với dân nhg lại ngu với Coca Cola... không cho dân tích lũy và chi tiêu hợp lý.
Cứ oánh thuế thu nhập doanh nghiệp với FDI theo doanh thu thì bố bảo Coca Cola trốn đâu đc, chuyển giá đi đằng giời? Lại tỏ vẻ tinh tường trừ lọ trừ chai để rồi thu nhập nó chịu thuế bằng Ò ó o...O.
Cụ tưởng là NN mình ng.. ah. Cụ tưởng không thu được đồng thuế nào của Coca Cola là trắng tay với nó ah, mục tiêu phát triển nó cho từng giai đoạn, có giai đoạn còn phải mất tiền cho bọn nó vào, bọn nó vào đâu chỉ vì tiền thuế TNDN, nó còn là động lực để phát triển các ngành khác, trực tiếp thì có các KCN cho thuê được đất, các ngành phụ trợ, kéo theo nhiều thằng khác, tạo ra nguồn việc làm... Tư duy kiểu tham bát bỏ mâm thì khó phát triển lắm.
 

Bupket

Xe điện
Biển số
OF-423058
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
3,196
Động cơ
374,800 Mã lực
Các cụ đề xuất 20, 25, 30 đều sẽ có tính thời điểm, nay có vẻ hợp lý nhưng 1,2 năm lại than thấp. Vì VND mất giá nhanh, chả lẽ năm nào cũng họp QH chỉ để sửa luật. Hãy quy ra cái gì đó ít thay đổi hoặc gắn với nó (lương cơ bản, vàng...)
Và quan trọng là cái giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc vẫn ko thấy nói. Cái gì cũng tăng mà ko hiểu cái 4tr lấy đâu ra đủ cho nuôi 1 ng?
Đơn giản nhất là trước mắt cứ điều chỉnh thu nhập chịu thuế, giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc tăng theo lương cơ bản là dễ tính nhất mà các cụ ấy cứ lơ đi. Bao nhiêu năm nay lương cơ bản tăng nhiều đợt mà mức áp thuế TNCN, giảm trừ gia cảnh hầu như vẫn bất động.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,844
Động cơ
370,511 Mã lực
1757129526272.png


e mạnh dạn đề xuất cái 10tr kia thì bỏ đi
chứ giờ 10tr thì làm dc cái gì nữa đâu mà cũng đánh thuế 5%
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,698
Động cơ
263,125 Mã lực
Đúng là nên giảm thuế cá nhân, đánh thêm thuế thừa kế như nước ngoài sẽ khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn.
Chưa chắc đã nên khuyến khích người dân chi tiêu. Nên khuyến khích dân tiết kiệm, vì bản chất tiền tiết kiệm sẽ chuyển thành tiền vay, chuyển thành đầu tư.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
999
Động cơ
167,413 Mã lực
Tuổi
37
theo anh thuế nên vì phân phúc dân nào ? siêu giàu ? giàu ? khá ? trung bình ? nghèo ? rất nghèo ?
về cơ bản, với hầu hết các nước đang phát triển và phát triển, thuế tncn chỉ gây ảnh hưởng lớn đến nhóm dân trên khá và dưới giàu, tức là nhóm phản đối luôn là nhóm thiểu số
Em nói với bác thu nhập 31 triệu mà thuế oánh 25% là quá cao. Bây h cụ cứ suy từ bản thân ra mà xem.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,844
Động cơ
370,511 Mã lực
Nói chung kêu thì cứ kêu v thui
Còn khả nang quan trên nghe thấy m kêu là 0.001% thui :D
 

binhduongdriver

Xe buýt
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
989
Động cơ
259,470 Mã lực
Càng thu nhiều Dân càng thấy chú phỉnh không ổn, kêu vậy mà không lắng nghe Dân lại càng không ổn. Như vậy hỏi sao Dân càng phải tìm cách lách
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,671
Động cơ
813,407 Mã lực
View attachment 9295972

e mạnh dạn đề xuất cái 10tr kia thì bỏ đi
chứ giờ 10tr thì làm dc cái gì nữa đâu mà cũng đánh thuế 5%
Ví dụ 11tr miễn trừ + 4.4tr phụ thuộc (nếu có con nhỏ hoặc mẹ già ko lương) tổng cộng ~15tr, 10tr kia là cộng thêm, nghĩa là lương lên đến 25tr ăn thuế 5% ở 10tr vênh lên ấy cụ, hiểu đơn giản là thu nhập bắt đầu bị giã thuế là ~15tr.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,844
Động cơ
370,511 Mã lực
Ví dụ 11tr miễn trừ + 4.4tr phụ thuộc (nếu có con nhỏ hoặc mẹ già ko lương) tổng cộng ~15tr, 10tr kia là cộng thêm, nghĩa là lương lên đến 25tr ăn thuế 5% ở 10tr vênh lên ấy cụ.
vâng, nghĩa là tính tiền chênh , giờ thì e hiểu ròi

nói chung mấy món thuế má này e hay lên mạng tìm grosstonet
để tra để đi deal lương, chứ cũng ko rõ lắm đâu hehe
 

NguyenAn1219

Xe tải
Biển số
OF-720603
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
303
Động cơ
81,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko đúng đâu. Thuế là vấn đề lớn, hệ trọng. Cái này đúng nghĩa phải vì dân nữa cụ.
Em đọc bài báo thông tin liên quan việc ko phân vùng mức giảm trừ gia cảnh, thấy nó cứ sai sai và có gì đó mang yếu tố muốn công bằng, nhưng rõ ràng hiện có phân vùng mức sống tối thiểu/lương tối thiểu nghĩa là đã xét đến yếu tố chi phí sinh hoạt/sống tối thiểu ở các vùng là khác nhau. Chi phí đời sống thực tế ở HN và Tp.HCM là cao/tốn kém hơn tỉnh thành còn lại, thu nhập 20tr có thể sống ổn cho cả gia đình ở tỉnh nhưng ở HN thì ai cũng biết nó ntn, giờ còn đang đề xuất thu nhập 20tr đc mua NOXH.
Các vấn đề này xét riêng để làm luật nó cứ đá nhau sao sao ấy.
 

mayxanh_hp

Xe tăng
Biển số
OF-305082
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
1,728
Động cơ
245,270 Mã lực
View attachment 9295972

e mạnh dạn đề xuất cái 10tr kia thì bỏ đi
chứ giờ 10tr thì làm dc cái gì nữa đâu mà cũng đánh thuế 5%
Theo em hiểu là sau khi trừ đi 11tr cho bản thân + 4tr/người phụ thuộc + BHXH... thì mới áp bảng trên. Nếu lương cụ 10tr thì chưa phải đóng thuế. Nếu lương cụ 12tr (ko có người phụ thuộc) thì đánh thuế chỗ 1tr dư...
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,837
Động cơ
197,329 Mã lực
Ấy thế mà các cụ ấy kêu rất khó để xây dựng mức chịu thuế theo vùng. Ví dụ mức thu nhập phải chịu thuế hiện tại là 11tr áp dụng cho cả Hà nội, Tp HCm, cho đến vùng núi, vùng sâu, hải đảo. Trong khi chi phí sinh hoạt rất khác nhau, các cụ đánh đồng mức sống như nhau. Về cơ bản thì các cụ ấy muốn thu thật nhiều, tận thu.
Nhẽ khó nó cũng phải làm, đằng này khó nó không làm rồi nó đẩy cái khó cho dân. Hoặc cũng có thể như cụ hiểu muốn tận thu là đúng.
Akay.
 

NguyenAn1219

Xe tải
Biển số
OF-720603
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
303
Động cơ
81,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu là sau khi trừ đi 11tr cho bản thân + 4tr/người phụ thuộc + BHXH... thì mới áp bảng trên. Nếu lương cụ 10tr thì chưa phải đóng thuế. Nếu lương cụ 12tr (ko có người phụ thuộc) thì đánh thuế chỗ 1tr dư...
Cốt lõi ở việc thu thuế tncn là cần xác định các mức giảm trừ cho phù hợp chi phí cs thực tế, chứ cứ lấy cpi quốc gia làm căn cứ cho mức giảm trừ là phi thực tế, bởi trong cả rổ mặt hàng tính cpi ấy thì chỉ có vài món chiếm tỷ trọng cao trong chi phí đời sống thực có mức tăng phi mã phải bù trừ cho trăm mặt hàng ít thiết yếu, thành ra là dù thu nhập chưa hẳn đủ sống ở HN và HCM đã phải nộp thuế rồi, đó là bất cập.
Nhưng dự thảo luật mới cũng đã đưa vào các chi phi đc giảm trừ như y tế, học phí... cũng là tiến bộ rồi, chỉ là thực tế áp dụng có đảm bảo thủ tục giấy tờ...hiệu quả đến đâu mà vẫn giảm thiểu trục lợi, chứ lại sợ khó mà siết quá thì...
 

NguyenAn1219

Xe tải
Biển số
OF-720603
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
303
Động cơ
81,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa chắc đã nên khuyến khích người dân chi tiêu. Nên khuyến khích dân tiết kiệm, vì bản chất tiền tiết kiệm sẽ chuyển thành tiền vay, chuyển thành đầu tư.
VN là nc sx chủ yếu hàng hoá tiêu dùng, phần xuất khẩu ngoài nông sản giá trị nhỏ ra thì còn lại phần lớn thì có giá trị thặng dư thấp (vẫn gọi là nc gia công), dn muốn phát triển, bền vững thì thị trường nội địa phải mạnh (vẫn kêu gọi dùng hàng vn), tiêu dùng để vốn/tiền trong lưu thông đc quay vòng nhanh, hàng sx ra nằm kho lâu thì bank khó tăng dư nợ, vậy nên nếu khuyến khích tiết kiệm thì lấy gì tăng trưởng?.
Khoản tk trong dân sẽ tự chảy vào bank khi ls tiền gửi đủ hấp dẫn so với kênh sinh lời khác, đó cũng là quy luật kinh tế mà mệnh lệnh hc ko tác động đc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top