- Biển số
- OF-448939
- Ngày cấp bằng
- 28/8/16
- Số km
- 6,102
- Động cơ
- 242,598 Mã lực
Bỏ đi bỏ đi, kinh dị bỏ mệ
Ngày xưa đồng đất rộng rãi, em không nghĩ là khó chỗ chôn nên phải bốc sớm.Ai bảo trung với nam kỳ là kg có tục bốc mộ, có hết nhé, cải táng, cát táng gì đó em quên tên và chưa tìm hiểu rõ, tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân ẩn ý sâu xa mà các cụ xưa coi lớp dân đen là ngu dốt nên dấu( dấu cái nguyên nhân chính và phủ cho nó một sự huyễn hoặc mê tính) dân ta dễ nghe theo. Em ví dụ giặt quần áo trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ thì kg đc vắt, vặn xoắn vì các cụ bảo làm thế trẻ sẽ vặn mình khó ngủ, vậy đấy có ai dám vắt đâu, chỉ bóp bóp cho khô nước thôi, chứ ai biết nguyên nhân sâu xa nó là ở chổ nào. Dân ta là một thứ dân mà tính bài tàu nó ăn vào gene cmnr, vì thế cái gì tàu làm dân ta chưa chắc đã làm, văn hóa, phong tục khác nhau khá xa, tuy nó tương đồng nhưng kg phải là giống nhau, đừng nghĩ một ngàn năm đô hộ giặc tàu là theo văn hóa nó, sai cmn lầm. Khổng tử sinh vào khoảng 500 trước công nguyên đấy có khi còn trước cả phật Thích ca. Khi đó tộc Việt hay người Việt có khi còn ở tận bên trung tâm nước tàu chưa thiên di sang tận bây giờ, có khi văn minh văn hóa tàu khựa là di sản của tộc Việt trong đó có chúng ta cũng nên.
Cái này kg biết tài liệu nào có ghi kg???, nhưng theo em đc biết có đọc qua rằng đồng bằng sông hồng là nơi đồng quê chiêm trũng, chổ ở còn khó khăn huống là chổ chôn. Vô lẽ chôn người chết bên cạnh chổ ở như vậy rất tốn diện tích, và mất vệ sinh. Vậy cải táng là khâu vệ sinh để đem về chôn cạnh nơi ở mà kg gây ô nhiễm. Vậy sao lại phải cải táng, cả làng cả xã tìm đc một ụ đất xa, ổn kg ô nhiểm nhưng chỉ chôn đc có vài ngôi mộ, cả làng cả xã một năm chết vài người thì chổ nào chôn người mới chết mà kg chôn vô sân vô vườn gây ô nhiễm hôi thối. Chỉ có cách đào mộ củ lên rữa sạch rồi đem về chổ nào cạnh làng, trong xã gần nơi sinh sống để chôn thôi, có như thế người mới chết mới có chổ để chôn xuống chứ, kg có chổ chôn thì phải chôn vô sân thôi.
Có tin mà em đc biết hiện nay, có gia đình 3 -4 đời đều đc chôn vào một chổ. Có người chết mà kg có chổ để chôn. Em kg rõ là mức độ cần thiết thiếu chổ chôn người chết thời xưa ra sao. Em cũng kg phải người đồng quê chiêm trũng miền bắc. m người miền trung, quê em chả thiếu chổ chôn người chết, nhưng cải táng, cát táng vẫn có, nhưng đất đai khí hậu nó làm cho xác nhanh tan hơn. Chứ chôn xuống bùn phù sa mà 2-3 năm mà mục hết là khó lắm. Chắc nhu cầu chổ chôn cũng ghê lắm mới phải bốc mã sớm thế.
Hôm em đi bốc mộ Mẹ thằng bạn thân, lúc đưa lên có ll con lươn chui ra,Mẹ nó sinh năm 26.Nghe nói còn có vụ khi bốc thấy cá trê, cá chuối béo vàng trong quan tài, Cụ nào biết kể đi.

Như vậy chuyện thấy cá trong quan tài là có thật nhỉ, thấy nó quẫy trong đấy cũng ghê người đấy.Hôm em đi bốc mộ Mẹ thằng bạn thân, lúc đưa lên có ll con lươn chui ra,Mẹ nó sinh năm 26.
Nó gọi điện đánh xiên 11-26,tối làm mười triệu.![]()
Giờ kinh doanh rồi, mà không phải ai cũng làm được đâu cụ.Hỏa táng văn minh đâu *** thấy chứ đắt vcl
Rẻ là 20 triệu tiền đốt

Quê em ở miền trung nhưng gốc gác lại ở bắc, người miền trung phần lớn là bắc di cư vào, khi chúa Nguyễn Hoàng đi về phía nam. Các ngài thần hoàng ở em đều gốc bắc di cư mang theo gia đình con cái của mình. Họ vào lập làng, mặc dù làng em là vùng bán sơn địa, đồi núi rất đẹp, bên cạnh một con sông nước xanh biếc, cánh đồng kg rộng lắm chiều rộng chỉ khoảng 1000m-3000m . ở phía cánh đồng có lũ lụt vào mùa, bên đồi thoai thoải rất rộng lớn, và lên tận trường sơn là rừng. Thế nhưng các cụ lập làng lại ven sông và sát bên cách đồng. Khi chết các ngài cũng chọn chổ chôn cho mình là những cái gò nổi ở giữa cách đồng, có ngôi mộ phải gánh đất đắp lên mới chôn đc. Mặc dù bên cạnh 500 m là đồi núi đẹp tha hồ chôn nhưng họ vẫn chọn chôn giữa cánh đồng. Nét văn hóa đồng quê chiêm trũng vẫn còn như thế. Và từ đó đến nay hơn 500 năm trôi qua những ngôi mộ của thành hoàng, những cụ khai canh lập ấp lập làng và những bậc có công những người có chức tước đc vua ban vẫn ở nguyên chổ đc chôn khi ban đầu, vẫn ở giữa cánh đồng. Và kg có chuyện cải táng hay bốc mộ gì cả. Chứng tỏ rằng việc cải táng, bốc mộ nó phần lớn bị áp lực của thiếu chổ chôn cất và sự nghèo khó.Ngày xưa đồng đất rộng rãi, em không nghĩ là khó chỗ chôn nên phải bốc sớm.
Như quê em không dám để lâu phần vì chôn cũng chỉ là tạm,
chỉ khi chuyển sang chỗ mới (đưa các cụ về nhà mới) thì con cháu mới an tâm.
Trước khi bốc thì như là chỗ ở tạm vậy.
Nữa là gỗ ngày xưa làm áo quan không tốt như bây giờ, để lâu nó sập ván thiên thì các cụ cũng kiêng điều đó lắm.
Đấy là em nói chuyện trước đây mà em được hóng.
Em cũng nghĩ như cụ. Chỉ thấy dân bàn hỏa thiêu cho văn minh, sạch sẽ chứ có thấy cụ nào to to thiêu đâu?Các quan chức chẳng thấy hỏa táng gì mà toàn đem chôn các cụ ạ. Em chẳng hiểu sao
thế nên k bốc còn duy tâm nữa cụ ahE chỉ thấy là mấy lần bốc mộ cứ làm vào lúc 1-2h đêm ý cụ ạ! Mà nhiều người còn nói bốc mộ còn động chạm đến nhiều thứ, liên quan đến nhiều vấn đề duy tâm lắm! E là e cũng chịu

