- Biển số
- OF-181000
- Ngày cấp bằng
- 19/2/13
- Số km
- 2,097
- Động cơ
- 386,974 Mã lực
Dành cho các cụ chưa rõ! Đây là diễn biến dịch chi tiết nhất rồi
FIFA CÔNG BỐ BÁO CÁO CHI TIẾT ÁN PHẠT ĐỐI VỚI LĐBĐ MALAYSIA
___________________
Ngày 6/10, Ủy ban Kỷ luật FIFA đã công bố chi tiết nội dung án phạt đối với LĐBĐ Malaysia cùng 7 cầu thủ liên quan.
Những quyết định kỷ luật này được thông qua ngày 25/9 và án phạt sơ lược đã được công bố rộng rãi ngày 26/9.
Ủy ban Kỷ luật FIFA (Ủy ban) đã xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thảo luận và cân nhắc tất cả các bằng chứng và lập luận đã được nộp.
Căn cứ theo Điều 22 Quy định Kỷ luật của FIFA xác định hành vi: Làm giả và giả mạo giấy tờ của LĐBĐ Malaysia cùng 7 cầu thủ liên quan khi tất cả các cầu thủ đều sinh ra ngoài lãnh thổ Malaysia.
___________________
TRÌNH TỰ VỤ VIỆC:
1//
Vào tháng 3/2025 và tháng 6/2025, FAM lần lượt gửi hồ sơ của 7 cầu thủ lên FIFA trong đó có đính kèm giấy khai sinh của ông/bà cầu thủ. Trên cơ sở thông tin được cung cấp, FIFA phúc đáp rằng các cầu thủ này <dường như đáp ứng tất cả các yêu cầu liên quan và sẽ đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Malaysia.>
ĐÁNG CHÚ Ý thông tin giấy khai sinh (GKS) do FAM nộp lên FIFA thể hiện thông tin như sau:
- Ông của Hector Hevel sinh năm 1930 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 6/1/2025
- Bà của Gabriel Felipe Arrocha sinh năm 1956 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 3/1/2025
- Ông của Facundo Garces sinh năm 1930 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 20/1/2025
- Ông của Rodrigo Holgado sinh năm 1932 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 27/6/1975
- Bà của Imanol Machuca sinh năm 1954 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 29/1/2025
- Ông của Joao Figueiredo sinh năm 1931 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 27/3/2017
- Ông của Jon Irazabal sinh năm 1928 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 8/1/2025
=> 5/7 giấy khai sinh được làm (lại) vào tháng 1/2025
2//
Ngày 10/6, các cầu thủ nói trên tham gia trận đấu tại vòng loại Asian Cup 2027 giữa Malaysia và Việt Nam.
Ngày 11/6, FIFA nhận được đơn khiếu nại liên quan đến tư cách thi đấu:
“khiếu nại chính thức liên quan đến lý do tin rằng một số cầu thủ sinh ra ở nước ngoài không đủ điều kiện để đại diện cho Đội tuyển Quốc gia Malaysia […] họ mới đến Malaysia và bắt đầu thi đấu cho các câu lạc bộ trong nước không lâu trước đây […] Quá trình nhập tịch và ra mắt thi đấu quốc tế của họ diễn ra trong một khoảng thời gian gây nghi vấn, làm dấy lên những câu hỏi nghiêm trọng về tính hợp pháp của quy trình này.”
(VNF: Thông tin này phù hợp với tin đồn của báo chí Malaysia rằng một ngày sau trận VFF đã khiếu nại lên FIFA).
3//
Dựa vào đơn khiếu nại, Văn phòng Ủy ban kỷ luật của FIFA đã tiến hành điều tra theo quy định.
Trong phạm vi cuộc điều tra, Văn phòng đã thu thập được bản sao giấy khai sinh gốc có liên quan, thể hiện thông tin sau:
< Ông/bà của các cầu thủ nói trên thực tế sinh ra tại Tây Ban Nha/Hà Lan/Brazil/Argentina>
Kết quả của cuộc điều tra nêu trên đã được trình bày trong hai báo cáo (gọi là Báo cáo Điều tra).
- Cụ thể, các Báo cáo Điều tra liệt kê những bằng chứng sau, trái ngược với các tài liệu mà FAM đã nộp lên FIFA
- Báo cáo Điều tra đưa ra kết luận như sau:
<Dựa trên các bằng chứng có trong hồ sơ, Văn phòng hoàn toàn tin tưởng xác định rằng các tài liệu do FAM nộp lên là giả mạo, và các cầu thủ đã sử dụng những tài liệu này để né tránh và lách các Quy định liên quan của FIFA nhằm đủ điều kiện đại diện cho Malaysia>
4//
Vào các ngày 22 và 28/8, thủ tục kỷ luật đã được mở ra đối với FAM và các cầu thủ liên quan. Họ đã nhận được thông báo và có thời hạn trả lời được đưa ra đến ngày 22/9.
Ngày 22/9, FAM và các cầu thủ liên quan đã giải trình như sau:
- Các cơ quan có thẩm quyền của Malaysia đã tiếp nhận các đơn xin nhập tịch liên quan đến các cầu thủ, cùng với các tài liệu liên quan và mỗi cầu thủ đều được Chính phủ Malaysia mở hồ sơ chính thức.
- Các cơ quan Chính phủ đã tiến hành tất cả các kiểm tra và xác minh cần thiết
- Cả FAM và các cầu thủ đều không tham gia vào việc chuẩn bị những tài liệu hiện đang bị cáo buộc là giả mạo.
- FAM cho rằng hành vi của họ và các cầu thủ là đúng đắn và không có bất kỳ ý định hay lỗi nào.
- FAM và các cầu thủ đã thực hiện sự thận trọng hợp lý và đối chiếu tài liệu với các cơ quan nhà nước, và không có lý do cũng như quyền để nghi ngờ hoặc phản đối quyết định của các cơ quan Malaysia. Hơn nữa, để chứng minh cam kết tuân thủ quy định, FAM đã chủ động tìm kiếm sự xác nhận chính thức thêm từ FIFA về tình trạng đủ điều kiện thi đấu của các Cầu thủ.
- Trong trường hợp này, tất cả các Cầu thủ đều đã được nhập tịch hợp pháp là công dân Malaysia và đáp ứng các yêu cầu được quy định trong Quy định của FIFA về việc Áp dụng Điều lệ để đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Malaysia.
Do đó, tình trạng pháp lý của các Cầu thủ, cả theo luật thông thường và trong phạm vi thể thao, là hoàn toàn giống nhau.
- Trong trường hợp giả định là có vi phạm, thì đó chỉ là vi phạm về hình thức và không gây ra bất kỳ hậu quả thực chất nào:
• Các tài liệu bị cho là giả mạo không mang lại bất kỳ lợi thế nào cho FAM hay các cầu thủ – những người mong muốn thi đấu cho FAM – và hoàn toàn không thể cho rằng có hành vi lách quy định của FIFA. Cụ thể:
(i) Các cầu thủ đã được xác nhận có quốc tịch Malaysia;
(ii) Họ chưa từng thi đấu trong bất kỳ trận đấu chính thức nào cho một liên đoàn bóng đá khác; và
(iii) Họ có quan hệ huyết thống với Malaysia.
• Do đó, bất kỳ vi phạm nào (giả đinhu nếu có) cũng không tạo ra tác động thực chất nào, và nếu có xảy ra, thì đó chỉ là vi phạm về hình thức, và đã được khắc phục bởi các cầu thủ cũng như FAM.
- Trong trường hợp giả định là có hành vi vi phạm từ phía các cầu thủ và FAM đến mức phải áp dụng hình phạt, thì cần phải xem xét một số yếu tố:
• Các tình tiết giảm nhẹ: sự hợp tác tích cực từ phía FAM và các cầu thủ, hồ sơ kỷ luật trong sạch, và không có yếu tố cố ý.
• Ảnh hưởng thực tế: như đã trình bày ở trên, việc sử dụng các tài liệu bị cho là giả mạo không mang lại bất kỳ tác động thực tế nào cho cả các cầu thủ và FAM.
• Tiền lệ liên quan: Các án lệ từ CAS và FIFA cho thấy các hình phạt trước đây đã được giảm nhẹ hoặc không áp dụng nếu không có lợi thế thực tế nào đạt được, và cũng không có biện pháp nào được áp dụng đối với các cầu thủ liên quan.
- Yêu cầu khấn cấp từ FAM:
• Yêu cầu đưa ra quyết định càng sớm càng tốt vì các trận đấu quốc tế của Đội tuyển Quốc gia Malaysia đã được lên lịch vào ngày 9 và 14/10
• Xác nhận tư cách thi đấu của các cầu thủ cho FAM.
- Yêu cầu giải quyết từ FAM
• Bác bỏ các cáo buộc và không áp dụng bất kỳ hình phạt nào.
• Hoặc, chỉ áp dụng một khoản tiền phạt kinh tế không nghiêm trọng đối với FAM và, nếu cần, một lời khiển trách nhẹ hoặc tiền phạt nhỏ đối với các cầu thủ.
• Xác nhận rằng các cầu thủ đủ điều kiện để đại diện cho Đội tuyển Quốc gia Malaysia trong tương lai.
5//
Cũng vào ngày 22/9, FAM và các cầu thủ liên quan được thông báo quyết định chính thức của Ủy ban Kỷ luật FIFA sẽ được đưa ra vào ngày 25/9.
6//
Sau khi có quyết định kỷ luật, FAM đã yêu cầu được cung cấp căn cứ của quyết định (tức là những gì chúng ta đang đọc).
7//
Quan điểm của Ủy ban kỷ luật FIFA đối với giải trình của FAM:
- Sau khi tiến hành xem xét các bằng chứng có trong tay, Ủy ban nhận thấy rằng các bên liên quan không phủ nhận khả năng các tài liệu liên quan có thể đã bị làm giả và/hoặc giả mạo, đồng thời nhấn mạnh (i) sự cẩn trọng của Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) và các cầu thủ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, (ii) rằng không có ảnh hưởng thực chất nào từ hành vi vi phạm bị cáo buộc (nếu có), và (iii) việc FIFA xác nhận tư cách hợp lệ của các cầu thủ.
- Trong bối cảnh này, Ủy ban đã thu thập được bản sao của các giấy khai sinh gốc liên quan và so sánh với các giấy khai sinh được FAM nộp lên.
- Hơn nữa, Ủy ban nhận thấy rằng tuyên bố liên quan của Tổng Giám đốc Cục Đăng ký Quốc gia (NRD) tại Malaysia, do chính FAM đệ trình, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. NRD xác nhận rằng cơ quan chức năng Malaysia chưa bao giờ nhận được giấy khai sinh gốc. Thay vào đó, NRD đã cấp bản sao dựa trên thông tin thứ cấp và các tài liệu nước ngoài từ Argentina, Brazil và Tây Ban Nha. NRD cũng thừa nhận rằng họ không thể truy xuất được hồ sơ viết tay gốc và do đó đã cấp bản sao chính thức dựa trên bằng chứng cho thấy một ca sinh đã xảy ra. Theo nhận định của Ủy ban, lời thừa nhận này cho thấy quy trình xác nhận của chính phủ Malaysia có thể không dựa trên tài liệu gốc, điều này đặt ra nghi vấn về mức độ kỹ lưỡng trong quy trình xác minh của FAM.
- Dựa trên các bằng chứng và quy định điện hành, Ủy ban hoàn toàn tin tưởng rằng các giấy khai sinh do FAM cung cấp đã bị làm giả và/hoặc bị sửa đổi, cụ thể là đã bị can thiệp để thay đổi nơi sinh ghi trong đó.
- Ủy ban không còn nghi ngờ gì nữa, và trái với tuyên bố của FAM rằng họ đã có sự cẩn trọng, việc FIFA có thể thu thập được các tài liệu gốc liên quan một cách dễ dàng cho thấy rằng FAM và các cầu thủ đã không thực hiện đầy đủ mức độ kiểm tra hoặc cẩn trọng cần thiết. Hơn nữa, chính việc FAM thừa nhận rằng họ đã được các cơ quan bên ngoài liên hệ về nguồn gốc của cầu thủ nhưng vẫn không tự mình xác minh tính xác thực của tài liệu càng cho thấy rõ sự thiếu sót trong việc thực hiện nghĩa vụ kiểm tra.
- Ngoài ra, Ủy ban cho rằng, dựa trên các tài liệu hiện có, việc sử dụng các giấy tờ bị làm giả hoặc sửa đổi không chỉ là một hình thức mang tính thủ tục, mà là yếu tố quyết định đối với tư cách thi đấu của các Cầu thủ. Do đó, Ủy ban bác bỏ quan điểm của FAM cho rằng việc làm giả hoặc sửa đổi giấy khai sinh không có ảnh hưởng đáng kể nào. Trên thực tế, Ủy ban nhấn mạnh rằng hành vi làm giả có tác động nghiêm trọng và không chỉ đơn thuần là một chi tiết kỹ thuật như FAM cố gắng mô tả. Vi phạm này có ảnh hưởng trực tiếp đến tư cách thi đấu của các cầu thủ và đến tính toàn vẹn của trận đấu đã diễn ra, vì tất cả các cầu thủ liên quan đã tham gia trận đấu nêu trên, và hai trong số họ đã ghi hai bàn thắng đầu tiên.
- Cuối cùng, Ủy ban cho rằng tuyên bố của FAM rằng FIFA đã đưa ra “xác nhận” về tư cách thi đấu của các cầu thủ là không chính xác. Trong vấn đề này, theo tài liệu có trong hồ sơ, các thư từ của FIFA chỉ đơn giản nêu rằng các cầu thủ “có vẻ đủ điều kiện” dựa trên thông tin được cung cấp vào thời điểm đó.
- Với tài liệu gốc, chưa bị chỉnh sửa, mối liên hệ tổ tiên không tồn tại.
- Trước những cân nhắc trên, Ủy ban đã kết luận chắc chắn rằng các cầu thủ là những người hưởng lợi cuối cùng từ việc sử dụng tài liệu giả mạo về mặt điều kiện đủ, và cùng với FAM đã hưởng lợi một cách bất hợp pháp và thành công từ việc sử dụng đó, điều này xứng đáng phải bị xử phạt thích đáng. Theo tinh thần đó, Ủy ban một lần nữa nhấn mạnh rằng điều 22 Quy định kỷ luật FIFA cho phép Ủy ban xử phạt Liên đoàn thành viên vì hành động của các cầu thủ, trong trường hợp này là FAM.
- Ủy ban công nhận rằng các cầu thủ dường như có hồ sơ sạch trước các Cơ quan Tư pháp của FIFA, điều này được coi là một yếu tố giảm nhẹ.
Tuy nhiên, Ủy ban cho rằng không thể bỏ qua thực tế vi phạm xảy. Việc sử dụng tài liệu giả mạo trong là một tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, vì nó trực tiếp làm suy yếu tính toàn vẹn và uy tín của hệ thống quản lý bóng đá quốc tế.
Hơn nữa, Ủy ban không thể bỏ qua rằng hành vi làm giả này ảnh hưởng trực tiếp tới cốt lõi của các nguyên tắc cơ bản của bóng đá, không chỉ liên quan đến việc đủ điều kiện đại diện cho đội tuyển quốc gia mà còn ảnh hưởng tới các giá trị cốt lõi của thể thao sạch và nguyên tắc chơi công bằng. Ủy ban nhấn mạnh rằng việc trình bày tài liệu gian lận nhằm mục đích có đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển quốc gia chính là một hình thức gian lận thuần túy, không thể chấp nhận dưới bất kỳ hình thức nào. Hành vi này làm suy giảm niềm tin vào tính công bằng của các cuộc thi và đe dọa bản chất của bóng đá như một hoạt động dựa trên sự trung thực và minh bạch.
Thêm vào đó, Ủy ban nhận thấy rằng các Cầu thủ cuối cùng đã đạt được mục tiêu của mình: họ đã có được tài liệu giả mạo, sử dụng trong các thủ tục FIFA nói trên, và sau đó được tung vào sân trong một trận đấu chính thức có ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng của trận đấu. Chuỗi hành động này làm tăng mức độ nghiêm trọng của vụ việc, vì nó chứng tỏ một cố ý và thành công trong việc tránh né các quy tắc để thu lợi cá nhân và thể thao. Do đó, Ủy ban cho rằng một án treo giò chỉ cho trận đấu là không đủ nghiêm khắc trong bối cảnh các tình tiết nghiêm trọng này. Hình phạt được áp dụng không chỉ phải trừng phạt hành vi sai trái mà còn phải là một biện pháp răn đe mạnh mẽ và mang tính giáo dục đối với các Cầu thủ liên quan cũng như cộng đồng bóng đá rộng lớn hơn, khẳng định quan điểm không khoan nhượng của FIFA đối với hành vi gian lận.
- Ủy ban đã tham chiếu đến các vụ việc trong quá khứ để đưa ra quyết định kỷ luật phù hợp.
- Ủy ban chấp nhận rằng các biện pháp kỷ luật với FAM và các cầu thủ liên quan là nghiêm khắc nhưng cho rằng cần thiết để bảo vệ sự liêm chính của bóng đá và tương xứng với mức độ nghiêm trọng của các vi phạm đã xảy ra.
___________________
FAM có thời hạn 03 ngày để thông báo bằng văn bản tới FIFA rằng sẽ kháng cáo.
Sau đó, họ có 05 ngày để nộp đơn kháng cáo, mức phí là 1257 USD.
___________________
___________________
TUYÊN BỐ CỦA FAM SAU KHI NHẬN ĐƯỢC CHI TIẾT BẢN ÁN:
- FAM sẽ chính thức nộp đơn kháng cáo
- Tất cả các tài liệu và bằng chứng hỗ trợ liên quan đã được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng gửi đến FIFA ngay lập tức qua các kênh chính thức.
- FAM khẳng định rằng không có bằng chứng nào được FIFA đưa ra chứng minh cáo buộc các cầu thủ “đã nhận tài liệu giả mạo” hoặc cố ý tránh các quy định của FIFA
- Trong mọi thời điểm, các cầu thủ đều hành động với thiện chí, hoàn toàn dựa vào quy trình xác nhận và đăng ký do FAM thực hiện.
- FAM cho rằng những cáo buộc của FIFA không chính xác và không công bằng, và vấn đề này sẽ được trình bày đầy đủ trong đơn kháng cáo chính thức.
- FAM cam kết bảo vệ lợi ích của bóng đá quốc gia, bảo vệ quyền lợi của các cầu thủ, cũng như đảm bảo quá trình này được tiến hành minh bạch và theo đúng quy định.
- FAM sẽ sử dụng mọi kênh pháp lý có sẵn để bảo vệ vụ việc này.
- Theo quy định của Luật Bí mật Nhà nước 1972 và Luật Hộ chiếu 1966, việc tiết lộ bất kỳ tài liệu hay quy trình nào liên quan mà không có sự cho phép là hoàn toàn bị cấm. Do đó, FAM bị ràng buộc pháp lý trong việc giữ bí mật những yếu tố này. Vì vậy, FAM chia sẻ thông tin liên quan với FIFA chỉ nhằm mục đích vụ việc này mà thôi.
#VNF #FAM #FIFA
FIFA CÔNG BỐ BÁO CÁO CHI TIẾT ÁN PHẠT ĐỐI VỚI LĐBĐ MALAYSIA
___________________
Ngày 6/10, Ủy ban Kỷ luật FIFA đã công bố chi tiết nội dung án phạt đối với LĐBĐ Malaysia cùng 7 cầu thủ liên quan.
Những quyết định kỷ luật này được thông qua ngày 25/9 và án phạt sơ lược đã được công bố rộng rãi ngày 26/9.
Ủy ban Kỷ luật FIFA (Ủy ban) đã xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thảo luận và cân nhắc tất cả các bằng chứng và lập luận đã được nộp.
Căn cứ theo Điều 22 Quy định Kỷ luật của FIFA xác định hành vi: Làm giả và giả mạo giấy tờ của LĐBĐ Malaysia cùng 7 cầu thủ liên quan khi tất cả các cầu thủ đều sinh ra ngoài lãnh thổ Malaysia.
___________________
TRÌNH TỰ VỤ VIỆC:
1//
Vào tháng 3/2025 và tháng 6/2025, FAM lần lượt gửi hồ sơ của 7 cầu thủ lên FIFA trong đó có đính kèm giấy khai sinh của ông/bà cầu thủ. Trên cơ sở thông tin được cung cấp, FIFA phúc đáp rằng các cầu thủ này <dường như đáp ứng tất cả các yêu cầu liên quan và sẽ đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Malaysia.>
ĐÁNG CHÚ Ý thông tin giấy khai sinh (GKS) do FAM nộp lên FIFA thể hiện thông tin như sau:
- Ông của Hector Hevel sinh năm 1930 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 6/1/2025
- Bà của Gabriel Felipe Arrocha sinh năm 1956 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 3/1/2025
- Ông của Facundo Garces sinh năm 1930 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 20/1/2025
- Ông của Rodrigo Holgado sinh năm 1932 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 27/6/1975
- Bà của Imanol Machuca sinh năm 1954 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 29/1/2025
- Ông của Joao Figueiredo sinh năm 1931 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 27/3/2017
- Ông của Jon Irazabal sinh năm 1928 tại Malaysia, GKS được ban hành ngày 8/1/2025
=> 5/7 giấy khai sinh được làm (lại) vào tháng 1/2025
2//
Ngày 10/6, các cầu thủ nói trên tham gia trận đấu tại vòng loại Asian Cup 2027 giữa Malaysia và Việt Nam.
Ngày 11/6, FIFA nhận được đơn khiếu nại liên quan đến tư cách thi đấu:
“khiếu nại chính thức liên quan đến lý do tin rằng một số cầu thủ sinh ra ở nước ngoài không đủ điều kiện để đại diện cho Đội tuyển Quốc gia Malaysia […] họ mới đến Malaysia và bắt đầu thi đấu cho các câu lạc bộ trong nước không lâu trước đây […] Quá trình nhập tịch và ra mắt thi đấu quốc tế của họ diễn ra trong một khoảng thời gian gây nghi vấn, làm dấy lên những câu hỏi nghiêm trọng về tính hợp pháp của quy trình này.”
(VNF: Thông tin này phù hợp với tin đồn của báo chí Malaysia rằng một ngày sau trận VFF đã khiếu nại lên FIFA).
3//
Dựa vào đơn khiếu nại, Văn phòng Ủy ban kỷ luật của FIFA đã tiến hành điều tra theo quy định.
Trong phạm vi cuộc điều tra, Văn phòng đã thu thập được bản sao giấy khai sinh gốc có liên quan, thể hiện thông tin sau:
< Ông/bà của các cầu thủ nói trên thực tế sinh ra tại Tây Ban Nha/Hà Lan/Brazil/Argentina>
Kết quả của cuộc điều tra nêu trên đã được trình bày trong hai báo cáo (gọi là Báo cáo Điều tra).
- Cụ thể, các Báo cáo Điều tra liệt kê những bằng chứng sau, trái ngược với các tài liệu mà FAM đã nộp lên FIFA
- Báo cáo Điều tra đưa ra kết luận như sau:
<Dựa trên các bằng chứng có trong hồ sơ, Văn phòng hoàn toàn tin tưởng xác định rằng các tài liệu do FAM nộp lên là giả mạo, và các cầu thủ đã sử dụng những tài liệu này để né tránh và lách các Quy định liên quan của FIFA nhằm đủ điều kiện đại diện cho Malaysia>
4//
Vào các ngày 22 và 28/8, thủ tục kỷ luật đã được mở ra đối với FAM và các cầu thủ liên quan. Họ đã nhận được thông báo và có thời hạn trả lời được đưa ra đến ngày 22/9.
Ngày 22/9, FAM và các cầu thủ liên quan đã giải trình như sau:
- Các cơ quan có thẩm quyền của Malaysia đã tiếp nhận các đơn xin nhập tịch liên quan đến các cầu thủ, cùng với các tài liệu liên quan và mỗi cầu thủ đều được Chính phủ Malaysia mở hồ sơ chính thức.
- Các cơ quan Chính phủ đã tiến hành tất cả các kiểm tra và xác minh cần thiết
- Cả FAM và các cầu thủ đều không tham gia vào việc chuẩn bị những tài liệu hiện đang bị cáo buộc là giả mạo.
- FAM cho rằng hành vi của họ và các cầu thủ là đúng đắn và không có bất kỳ ý định hay lỗi nào.
- FAM và các cầu thủ đã thực hiện sự thận trọng hợp lý và đối chiếu tài liệu với các cơ quan nhà nước, và không có lý do cũng như quyền để nghi ngờ hoặc phản đối quyết định của các cơ quan Malaysia. Hơn nữa, để chứng minh cam kết tuân thủ quy định, FAM đã chủ động tìm kiếm sự xác nhận chính thức thêm từ FIFA về tình trạng đủ điều kiện thi đấu của các Cầu thủ.
- Trong trường hợp này, tất cả các Cầu thủ đều đã được nhập tịch hợp pháp là công dân Malaysia và đáp ứng các yêu cầu được quy định trong Quy định của FIFA về việc Áp dụng Điều lệ để đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Malaysia.
Do đó, tình trạng pháp lý của các Cầu thủ, cả theo luật thông thường và trong phạm vi thể thao, là hoàn toàn giống nhau.
- Trong trường hợp giả định là có vi phạm, thì đó chỉ là vi phạm về hình thức và không gây ra bất kỳ hậu quả thực chất nào:
• Các tài liệu bị cho là giả mạo không mang lại bất kỳ lợi thế nào cho FAM hay các cầu thủ – những người mong muốn thi đấu cho FAM – và hoàn toàn không thể cho rằng có hành vi lách quy định của FIFA. Cụ thể:
(i) Các cầu thủ đã được xác nhận có quốc tịch Malaysia;
(ii) Họ chưa từng thi đấu trong bất kỳ trận đấu chính thức nào cho một liên đoàn bóng đá khác; và
(iii) Họ có quan hệ huyết thống với Malaysia.
• Do đó, bất kỳ vi phạm nào (giả đinhu nếu có) cũng không tạo ra tác động thực chất nào, và nếu có xảy ra, thì đó chỉ là vi phạm về hình thức, và đã được khắc phục bởi các cầu thủ cũng như FAM.
- Trong trường hợp giả định là có hành vi vi phạm từ phía các cầu thủ và FAM đến mức phải áp dụng hình phạt, thì cần phải xem xét một số yếu tố:
• Các tình tiết giảm nhẹ: sự hợp tác tích cực từ phía FAM và các cầu thủ, hồ sơ kỷ luật trong sạch, và không có yếu tố cố ý.
• Ảnh hưởng thực tế: như đã trình bày ở trên, việc sử dụng các tài liệu bị cho là giả mạo không mang lại bất kỳ tác động thực tế nào cho cả các cầu thủ và FAM.
• Tiền lệ liên quan: Các án lệ từ CAS và FIFA cho thấy các hình phạt trước đây đã được giảm nhẹ hoặc không áp dụng nếu không có lợi thế thực tế nào đạt được, và cũng không có biện pháp nào được áp dụng đối với các cầu thủ liên quan.
- Yêu cầu khấn cấp từ FAM:
• Yêu cầu đưa ra quyết định càng sớm càng tốt vì các trận đấu quốc tế của Đội tuyển Quốc gia Malaysia đã được lên lịch vào ngày 9 và 14/10
• Xác nhận tư cách thi đấu của các cầu thủ cho FAM.
- Yêu cầu giải quyết từ FAM
• Bác bỏ các cáo buộc và không áp dụng bất kỳ hình phạt nào.
• Hoặc, chỉ áp dụng một khoản tiền phạt kinh tế không nghiêm trọng đối với FAM và, nếu cần, một lời khiển trách nhẹ hoặc tiền phạt nhỏ đối với các cầu thủ.
• Xác nhận rằng các cầu thủ đủ điều kiện để đại diện cho Đội tuyển Quốc gia Malaysia trong tương lai.
5//
Cũng vào ngày 22/9, FAM và các cầu thủ liên quan được thông báo quyết định chính thức của Ủy ban Kỷ luật FIFA sẽ được đưa ra vào ngày 25/9.
6//
Sau khi có quyết định kỷ luật, FAM đã yêu cầu được cung cấp căn cứ của quyết định (tức là những gì chúng ta đang đọc).
7//
Quan điểm của Ủy ban kỷ luật FIFA đối với giải trình của FAM:
- Sau khi tiến hành xem xét các bằng chứng có trong tay, Ủy ban nhận thấy rằng các bên liên quan không phủ nhận khả năng các tài liệu liên quan có thể đã bị làm giả và/hoặc giả mạo, đồng thời nhấn mạnh (i) sự cẩn trọng của Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) và các cầu thủ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, (ii) rằng không có ảnh hưởng thực chất nào từ hành vi vi phạm bị cáo buộc (nếu có), và (iii) việc FIFA xác nhận tư cách hợp lệ của các cầu thủ.
- Trong bối cảnh này, Ủy ban đã thu thập được bản sao của các giấy khai sinh gốc liên quan và so sánh với các giấy khai sinh được FAM nộp lên.
- Hơn nữa, Ủy ban nhận thấy rằng tuyên bố liên quan của Tổng Giám đốc Cục Đăng ký Quốc gia (NRD) tại Malaysia, do chính FAM đệ trình, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. NRD xác nhận rằng cơ quan chức năng Malaysia chưa bao giờ nhận được giấy khai sinh gốc. Thay vào đó, NRD đã cấp bản sao dựa trên thông tin thứ cấp và các tài liệu nước ngoài từ Argentina, Brazil và Tây Ban Nha. NRD cũng thừa nhận rằng họ không thể truy xuất được hồ sơ viết tay gốc và do đó đã cấp bản sao chính thức dựa trên bằng chứng cho thấy một ca sinh đã xảy ra. Theo nhận định của Ủy ban, lời thừa nhận này cho thấy quy trình xác nhận của chính phủ Malaysia có thể không dựa trên tài liệu gốc, điều này đặt ra nghi vấn về mức độ kỹ lưỡng trong quy trình xác minh của FAM.
- Dựa trên các bằng chứng và quy định điện hành, Ủy ban hoàn toàn tin tưởng rằng các giấy khai sinh do FAM cung cấp đã bị làm giả và/hoặc bị sửa đổi, cụ thể là đã bị can thiệp để thay đổi nơi sinh ghi trong đó.
- Ủy ban không còn nghi ngờ gì nữa, và trái với tuyên bố của FAM rằng họ đã có sự cẩn trọng, việc FIFA có thể thu thập được các tài liệu gốc liên quan một cách dễ dàng cho thấy rằng FAM và các cầu thủ đã không thực hiện đầy đủ mức độ kiểm tra hoặc cẩn trọng cần thiết. Hơn nữa, chính việc FAM thừa nhận rằng họ đã được các cơ quan bên ngoài liên hệ về nguồn gốc của cầu thủ nhưng vẫn không tự mình xác minh tính xác thực của tài liệu càng cho thấy rõ sự thiếu sót trong việc thực hiện nghĩa vụ kiểm tra.
- Ngoài ra, Ủy ban cho rằng, dựa trên các tài liệu hiện có, việc sử dụng các giấy tờ bị làm giả hoặc sửa đổi không chỉ là một hình thức mang tính thủ tục, mà là yếu tố quyết định đối với tư cách thi đấu của các Cầu thủ. Do đó, Ủy ban bác bỏ quan điểm của FAM cho rằng việc làm giả hoặc sửa đổi giấy khai sinh không có ảnh hưởng đáng kể nào. Trên thực tế, Ủy ban nhấn mạnh rằng hành vi làm giả có tác động nghiêm trọng và không chỉ đơn thuần là một chi tiết kỹ thuật như FAM cố gắng mô tả. Vi phạm này có ảnh hưởng trực tiếp đến tư cách thi đấu của các cầu thủ và đến tính toàn vẹn của trận đấu đã diễn ra, vì tất cả các cầu thủ liên quan đã tham gia trận đấu nêu trên, và hai trong số họ đã ghi hai bàn thắng đầu tiên.
- Cuối cùng, Ủy ban cho rằng tuyên bố của FAM rằng FIFA đã đưa ra “xác nhận” về tư cách thi đấu của các cầu thủ là không chính xác. Trong vấn đề này, theo tài liệu có trong hồ sơ, các thư từ của FIFA chỉ đơn giản nêu rằng các cầu thủ “có vẻ đủ điều kiện” dựa trên thông tin được cung cấp vào thời điểm đó.
- Với tài liệu gốc, chưa bị chỉnh sửa, mối liên hệ tổ tiên không tồn tại.
- Trước những cân nhắc trên, Ủy ban đã kết luận chắc chắn rằng các cầu thủ là những người hưởng lợi cuối cùng từ việc sử dụng tài liệu giả mạo về mặt điều kiện đủ, và cùng với FAM đã hưởng lợi một cách bất hợp pháp và thành công từ việc sử dụng đó, điều này xứng đáng phải bị xử phạt thích đáng. Theo tinh thần đó, Ủy ban một lần nữa nhấn mạnh rằng điều 22 Quy định kỷ luật FIFA cho phép Ủy ban xử phạt Liên đoàn thành viên vì hành động của các cầu thủ, trong trường hợp này là FAM.
- Ủy ban công nhận rằng các cầu thủ dường như có hồ sơ sạch trước các Cơ quan Tư pháp của FIFA, điều này được coi là một yếu tố giảm nhẹ.
Tuy nhiên, Ủy ban cho rằng không thể bỏ qua thực tế vi phạm xảy. Việc sử dụng tài liệu giả mạo trong là một tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, vì nó trực tiếp làm suy yếu tính toàn vẹn và uy tín của hệ thống quản lý bóng đá quốc tế.
Hơn nữa, Ủy ban không thể bỏ qua rằng hành vi làm giả này ảnh hưởng trực tiếp tới cốt lõi của các nguyên tắc cơ bản của bóng đá, không chỉ liên quan đến việc đủ điều kiện đại diện cho đội tuyển quốc gia mà còn ảnh hưởng tới các giá trị cốt lõi của thể thao sạch và nguyên tắc chơi công bằng. Ủy ban nhấn mạnh rằng việc trình bày tài liệu gian lận nhằm mục đích có đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển quốc gia chính là một hình thức gian lận thuần túy, không thể chấp nhận dưới bất kỳ hình thức nào. Hành vi này làm suy giảm niềm tin vào tính công bằng của các cuộc thi và đe dọa bản chất của bóng đá như một hoạt động dựa trên sự trung thực và minh bạch.
Thêm vào đó, Ủy ban nhận thấy rằng các Cầu thủ cuối cùng đã đạt được mục tiêu của mình: họ đã có được tài liệu giả mạo, sử dụng trong các thủ tục FIFA nói trên, và sau đó được tung vào sân trong một trận đấu chính thức có ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng của trận đấu. Chuỗi hành động này làm tăng mức độ nghiêm trọng của vụ việc, vì nó chứng tỏ một cố ý và thành công trong việc tránh né các quy tắc để thu lợi cá nhân và thể thao. Do đó, Ủy ban cho rằng một án treo giò chỉ cho trận đấu là không đủ nghiêm khắc trong bối cảnh các tình tiết nghiêm trọng này. Hình phạt được áp dụng không chỉ phải trừng phạt hành vi sai trái mà còn phải là một biện pháp răn đe mạnh mẽ và mang tính giáo dục đối với các Cầu thủ liên quan cũng như cộng đồng bóng đá rộng lớn hơn, khẳng định quan điểm không khoan nhượng của FIFA đối với hành vi gian lận.
- Ủy ban đã tham chiếu đến các vụ việc trong quá khứ để đưa ra quyết định kỷ luật phù hợp.
- Ủy ban chấp nhận rằng các biện pháp kỷ luật với FAM và các cầu thủ liên quan là nghiêm khắc nhưng cho rằng cần thiết để bảo vệ sự liêm chính của bóng đá và tương xứng với mức độ nghiêm trọng của các vi phạm đã xảy ra.
___________________
FAM có thời hạn 03 ngày để thông báo bằng văn bản tới FIFA rằng sẽ kháng cáo.
Sau đó, họ có 05 ngày để nộp đơn kháng cáo, mức phí là 1257 USD.
___________________
___________________
TUYÊN BỐ CỦA FAM SAU KHI NHẬN ĐƯỢC CHI TIẾT BẢN ÁN:
- FAM sẽ chính thức nộp đơn kháng cáo
- Tất cả các tài liệu và bằng chứng hỗ trợ liên quan đã được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng gửi đến FIFA ngay lập tức qua các kênh chính thức.
- FAM khẳng định rằng không có bằng chứng nào được FIFA đưa ra chứng minh cáo buộc các cầu thủ “đã nhận tài liệu giả mạo” hoặc cố ý tránh các quy định của FIFA
- Trong mọi thời điểm, các cầu thủ đều hành động với thiện chí, hoàn toàn dựa vào quy trình xác nhận và đăng ký do FAM thực hiện.
- FAM cho rằng những cáo buộc của FIFA không chính xác và không công bằng, và vấn đề này sẽ được trình bày đầy đủ trong đơn kháng cáo chính thức.
- FAM cam kết bảo vệ lợi ích của bóng đá quốc gia, bảo vệ quyền lợi của các cầu thủ, cũng như đảm bảo quá trình này được tiến hành minh bạch và theo đúng quy định.
- FAM sẽ sử dụng mọi kênh pháp lý có sẵn để bảo vệ vụ việc này.
- Theo quy định của Luật Bí mật Nhà nước 1972 và Luật Hộ chiếu 1966, việc tiết lộ bất kỳ tài liệu hay quy trình nào liên quan mà không có sự cho phép là hoàn toàn bị cấm. Do đó, FAM bị ràng buộc pháp lý trong việc giữ bí mật những yếu tố này. Vì vậy, FAM chia sẻ thông tin liên quan với FIFA chỉ nhằm mục đích vụ việc này mà thôi.
#VNF #FAM #FIFA