BT tài chính nói về phí đường gt mới nè!

VPID

Xe buýt
Biển số
OF-134352
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
579
Động cơ
376,310 Mã lực
Nếu cả tháng mới đi một lần, nếu là tôi thì tôi sẽ thuê xe ôm tôi đi, tôi sẽ tiết kiệm vì nếu tính cân đối ra mà tôi mua một cái xe để trong nhà, lại tốn chỗ để xe.''
Ngày 15/6, đại biểu Trần Du Lịch đã chất vấn Phó Thủ tướng **************** về phí bảo trì đường bộ về tính pháp lý của loại phí này. Sau khi Phó Thủ tướng giải trình, đại biểu Trần Du Lịch đã kiến nghị: “Chính phủ nên nghiên cứu kỹ lại phương thức thu phí bằng cách đánh vào phương tiện xe cơ giới, dù hợp lý nhưng không hợp tình. Tôi kiến nghị tha thiết Chính phủ xem lại phương thức thu này để được lòng dân”.
Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng ************** đã trao đổi với VnMedia về vấn đề này.
- Thưa Bộ trưởng, mặc dù Phó Thủ tướng đã giải thích, nhưng đại biểu vẫn cho rằng phí này hợp lý nhưng không hợp tình. Bộ trưởng có thể nói gì về điều này?
Quỹ bảo trì đường bộ gồm 3 vấn đề: một là cơ sở pháp lý, hai là có phải đây là thuế đánh vào tài sản không và ba là phí có chồng phí không.
Về cơ sở pháp lý, Nghị định 18 về phí bảo trì đường bộ đã được Chính phủ soạn thảo trên cơ sở thứ nhất là dựa vào Luật giao thông đường bộ, thứ hai là dựa vào danh mục trong pháp lệnh phí và lệ phí. Trong danh mục phí và lệ phí đã có danh mục này rồi chứ đây không phải là loại phí mới. Cho nên, cơ sở Nghị định 18 về phí bảo trì đường bộ này là hoàn toàn hợp pháp.
Cái thứ hai mà người ta lo lắng nhất là nếu sinh ra thêm phí này nữa thì có trùng lặp hay không, thì phải nói ngay là không trùng lặp. Cử tri không rõ tưởng là trước đây thu qua trạm thu phí của giao thông rồi, bây giờ đánh vào đầu phương tiện nữa là hai lần.
Nhưng điều mấu chốt ở đây là thu phí đánh trên đầu phương tiện để thành lập quỹ bảo trì đường bộ nên toàn bộ các trạm thu phí của ngành giao thông sẽ bỏ hết. Chỉ trừ những trạm qua những đoạn đường người ta đầu tư theo hình thức BOT thì người ta phải thu. Thứ hai là những trạm đầu tư theo hợp tác công tư cũng phải để lại.
Thứ 3, nói rằng đánh theo đầu phương tiện tức là đánh vào tài sản, thì cũng khẳng định rằng đây không phải là thuế. Bản chất của thuế là hoàn trả gián tiếp, tức là bà con mình đóng thuế thì nhà nước thu vào, sau đó trở lại đầu tư phát triển kinh tế xã hội, an sinh… có hoàn trả nhưng là hoàn trả gián tiếp.
Còn phí là người dân chi ra để nhận được dịch vụ nào đó, thì trong trường hợp này, tôi phải đóng góp để được quyền sử dụng các phương tiện của tôi trên đường bộ. Đây là hoàn trả trực tiếp và là phí chứ không phải là thuế đánh vào tài sản.
- Vậy, với những người mua xe chỉ như là mua một thứ tài sản thì sao, thưa Bộ trưởng?
Bất cứ một phương thức đánh thuế nào cũng có mặt được và mặt chưa được của nó. Ví dụ như người ta nói là thu qua xăng dầu. Thu qua xăng dầu thì rất nhiều bất cập, ví dụ như nông dân mua xăng dầu để bơm máy bơm trên đồng ruộng, hay người đi biển, họ có dùng đến đường bộ đâu, thì cũng trùng lắp.
Còn về nguyên tắc, anh đã mua xe là anh sử dụng, và anh có đăng kiểm là anh sử dụng. Nếu anh mua xe để vào bảo tàng thì có phải đăng kiểm đâu? Không đăng kiểm thì không phải nộp vì thu phí này là giao cho cơ quan đăng kiểm thu.
- Như vậy thì cách thu phí này chỉ có tác dụng là hạn chế phương tiện giao thông thôi?
Đây không phải là phí hạn chế phương tiện, đây là phí bảo trì đường bộ.
- Nhưng thưa Bộ trưởng, nếu là phí bảo trì đường bộ thì người đi nhiều phải trả nhiều, người đi ít phải trả ít, chứ thu như thế này thì ai có nhiều phương tiện phải trả nhiều, ai có ít phương tiện thì trả ít?
Không phải ai có nhiều phương tiện phải trả nhiều mà thu theo công suất. Anh sử dụng trong năm, nếu là xe tải càng lớn, càng gây hỏng đường nhiều thì người ta càng phải thu nhiều, thu theo tải trọng và dung tích chứ không thu theo phương tiện.
- Như vậy, có thể xảy ra trường hợp các đơn vị vận tải vì để tránh phải trả nhiều phí, họ sẽ tăng tần xuất sử dụng, rồi sử dụng xe cũ nát…
Đó là bài toán của doanh nghiệp. Còn nếu sợ ảnh hưởng đến môi trường thì đã có thuế môi trường. Mỗi một loại thuế và phí chỉ có một số tác dụng thôi.
- Thưa Bộ trưởng, có ý kiến cho rằng, thu phí theo cách này chỉ dễ cho quản lý, dễ cho nhà nước mà khó cho dân. Ví dụ như xe của các đơn vị vận tải sẽ sử dụng đường rất nhiều cũng chỉ đóng bằng những người cả tháng mới đi một lần?
Nếu cả tháng mới đi một lần, nếu là tôi thì tôi sẽ thuê xe ôm tôi đi, tôi sẽ tiết kiệm vì nếu tính cân đối ra mà tôi mua một cái xe để trong nhà, lại tốn chỗ để xe, thỉnh thoảng mới chạy thì đó là bài toán của cá nhân. Mỗi một chính sách không thể đi hết được mọi cặn kẽ abc được, và nó có nhiều chính sách hỗ trợ. Không có bất cứ cách nào công bằng hết với tất cả mọi người, phải tính theo số đông thôi.

- Vậy tại sao mình không tiếp tục dùng các trạm thu phí để công bằng hơn, thưa Bộ trưởng?
Hàng loạt các trạm thu phí trên quốc gia rất là lãng phí. Bộ máy, nhân lực… một trạm thu phí kéo theo bao nhiêu thứ, những chỗ người đi ít không đủ để chi dùng cho bộ máy này. Còn ta làm cách này (thu phí bảo trì đường bộ - PV) thì tất cả các phí chúng ta sử dụng được, quản lý rất ít và khi thu thì đăng kiểm thu luôn. Như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho vấn đề thu phí. Tiết kiệm đó chính là để đầu tư trở lại cho hạ tầng.
- Vâng, xin cảm ơn Bộ trưởng!
Theo Xuân Hưng

VnMedia


:([-O<
 

civic_2266

Xe tải
Biển số
OF-137214
Ngày cấp bằng
4/4/12
Số km
219
Động cơ
370,456 Mã lực
Nơi ở
Thủ phủ vải thiều
Riêng về loại phí này tôi thấy là hợp lý nhưng cách thu và mức thu thì Chính phủ phải tính toán cần nhắc thật kĩ và phải có lộ trình cụ thể để thực hiện mới đi vào cuộc sống được.
 

Bugatti.

Xe buýt
Biển số
OF-146018
Ngày cấp bằng
17/6/12
Số km
516
Động cơ
366,091 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Riêng về loại phí này tôi thấy là hợp lý nhưng cách thu và mức thu thì Chính phủ phải tính toán cần nhắc thật kĩ và phải có lộ trình cụ thể để thực hiện mới đi vào cuộc sống được.
Đồng ý quan điểm của cụ. Kiểu này là sớm hay muộn nó cũng thu rồi, vấn đề là Quốc hội phải giám sát và chất vấn để bọn nó phải thông qua quốc hội về cách thu như thế nào cho công bằng, và mức thu bao nhiêu là hợp lý. Nếu quốc hội không làm dc việc này thì OFer cứ chuẩn bị tinh thần như phương án # đưa ra đi, lũy tiến 15% năm [-O<. Một cách làm mà theo 1 nhà phân tích em ko nhớ tên nói: kéo lùi sự phát triển của đất nước, giá cả hàng hóa việt nam hiện nay so với các nước là đã kém cạnh tranh rồi, nay phí vận tải tăng đương nhiên giá càng kém cạnh tranh. rồi gạo, cafe các đ éo xuất khẩu dc nữa đâu mà. Thực sự bây giờ em không biết ai và cơ quan chức năng nào bảo vệ lợi ích và quyền lợi cho người dân nữa.
 

Getz4449

Xe hơi
Biển số
OF-139944
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
158
Động cơ
367,680 Mã lực
Chỉ xin các bố ấy thu phí thì cứ thu nhưng thu sao cho công bằng cũng không được. Nghe ông Huệ này giải thích không thể ngửi được, giải thich vậy thì khác nào nói : dân chúng mày Đ... kêu ai được vậy thì tao cứ làm cách nào lợi và dễ cho bọn tao nhất, còn mặc m... dân chúng mày. Nghe tức như bò đá nhỉ các cụ nhỉ?
 

liemtc

Xe máy
Biển số
OF-96733
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
58
Động cơ
400,580 Mã lực
Thu là chắc chắn rồi, kể cả phí của # cũng sẽ thu thôi, vấn đề là thu xong có phát sinh thêm "vina dây, vina xin hay cục đ/a ...." không ? Nói thật với các cụ bảo đóng thuế là nghĩa vụ của mỗi công dân với đất nước nhưng mà mỗi lần ra đường, đi bệnh viện, đi vào cơ quan công quyền em thấy còn hơn vứt tiền xuống biển
 

VPID

Xe buýt
Biển số
OF-134352
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
579
Động cơ
376,310 Mã lực
Chỉ xin các bố ấy thu phí thì cứ thu nhưng thu sao cho công bằng cũng không được. Nghe ông Huệ này giải thích không thể ngửi được, giải thich vậy thì khác nào nói : dân chúng mày Đ... kêu ai được vậy thì tao cứ làm cách nào lợi và dễ cho bọn tao nhất, còn mặc m... dân chúng mày. Nghe tức như bò đá nhỉ các cụ nhỉ?
Trc đây thấy ông BT phát biểu thế này thế kia ai cũng nghĩ tân tiến nhưng rồi lại thất vọng thôi. Kiểm tra Petro xong rồi thì ntn? Chả thấy có j đăc biệt trong khi trc đó mọi ng hy vọng tràn trề giá sẽ giảm ng tiêu dùng sẽ đc hưởng divu tốt hơn. Nhưng quy luật kte thì còn độc quyền thì làm sao có sp tôt rẻ đc ! Ai có học đều hiểu nhưng vấn đề ng ta có thích bớt cái phần lợi của mình đi vì mọi ng hay ko thôi. Nếu mấy ngành Năng lượng, Hàng ko, H20... mất độc quyền như Viễn thông thì lúc đó các ngành khác phụ thuộc mới dễ thở đc. Còn bi h họ cứ nghĩ thu , tận thu thì là sai chiến lc như là tự chặt gốc cây đang cho quả vậy.[-O<
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,909
Động cơ
695,027 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Các bác nói chuyện gì khác cho vui đi chứ nghe mấy thằng BT này phát ngôn chỉ muốn phang cho vỡ alo và mang cục tức vào người, nói chung là chả thay đổi được gì đâu, chuẩn bị xèng hay là bán xe thôi![-O<
 

vipbin

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-27660
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
1,426
Động cơ
489,472 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
protexvn.com
cách làm chính sách của các ông cs nhà mình thì n g u như bò, nhưng cách chia tiền của chúng nó thì khôn như c h ó sói ý, dân mình khổ với lũ bán dân hại nước này quá các cụ ạh~X(
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
961
Động cơ
449,090 Mã lực
Em cũng cho rằng nếu bỏ các trạm thu phí và thay bằng loại phí này thì cũng hợp lý. Chỉ có điều cách thu sao cho đơn giản nhất và tiện nhất cho dân là ok, bên cạnh đó mức phí cũng phải xem xét lại theo hướng giảm xuống. Vì nói gì đi nữa thì cũng cần căn cứ vào mặt bằng thu nhập bình quân của dân, chứ đừng kiểu như anh # đề ra cái phí hạn chế với mức thu 10 - 50tr/năm mà chả có căn cứ nào mà cứ bảo là "hợp lý".
Trong tương lai em cũng khẩn khoản đề nghị BTC tiến hành xem xét việc hoàn thuế cho dân. Vì doanh nghiệp có mã số thuế được hoàn thuế VAT, sao dân đen chúng em cũng phải è cổ nộp thuế TNCN, mua hàng lại bị thêm quả VAT mà chả được hoàn đồng nào?
 

BanglaiB2

Xe buýt
Biển số
OF-145402
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
817
Động cơ
369,680 Mã lực
Trong tương lai em cũng khẩn khoản đề nghị BTC tiến hành xem xét việc hoàn thuế cho dân. Vì doanh nghiệp có mã số thuế được hoàn thuế VAT, sao dân đen chúng em cũng phải è cổ nộp thuế TNCN, mua hàng lại bị thêm quả VAT mà chả được hoàn đồng nào?
Được hoàn đấy chứ, nhưng thủ tục loằng ngoằng phiền phức lắm. Năm ngoái mình được hoàn, đi xếp hàng 3 lần vẫn không xong bực mình vứt mama nó đi, nghĩ bụng kiểu AQ đòi lại được ~2 củ mà mất mấy buổi xếp hàng thì cũng quá cái tiền đấy. Cùng chỗ đấy nếu phải đi nộp thêm thuế thì cực kỳ đơn giản nhanh gọn, chỉ vác hồ sơ + xiền đến cộp phát là xong.
 

victor

Xe tải
Biển số
OF-48075
Ngày cấp bằng
6/10/09
Số km
295
Động cơ
462,470 Mã lực
Nơi ở
Ngã ba S
Khi nhậu nhẹt mọi người đều gọi tên bộ trưởng, có phải đó là hiện tượng sao....xẹt
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
266
Động cơ
389,640 Mã lực
Việc bỏ trạm thu phi đổi lấy thu phi giao thông đường bộ là bước tiến văn minh rồi. Thu qua đăng kiểm cũng tốt cho nước cho dân, giảm chi phí trung gian. Các bác cứ chê chư có ai đưa ra cách thu nào hay hơn không? Vấn đề còn lại là mức thu sao cho thỏa lòng dân thôi. Mà giờ xe cỏ cũng giống như xe máy ngày trước đấy, đến lúc nào đó thì cũng đếch thèm đi đăng kiểm, dán cái giấy đểu lên kính. Đằng nào bị xx hỏi thỉ chả mất tiền, khôg cái này thì là cái kia. Cứ zui đi đằng nào chúng ta chả là dân Việt, nộp thuế nuôi chính phủ mà
 

google9909

Xe đạp
Biển số
OF-36193
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
31
Động cơ
472,810 Mã lực
...Còn phí là người dân chi ra để nhận được dịch vụ nào đó, thì trong trường hợp này, tôi phải đóng góp để được quyền sử dụng các phương tiện của tôi trên đường bộ. Đây là hoàn trả trực tiếp và là phí chứ không phải là thuế đánh vào tài sản....
vậy phí hạn chế phương tiện cá nhân mà người dân sẽ nai lưng ra đóng thì nhận được gì vụ gì???
 

master_leader

Xe buýt
Biển số
OF-139104
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
567
Động cơ
372,570 Mã lực
tất cả các khoản phí e nghĩ sẽ thu thôi, vấn đề chỉ là thời gian.
 

elegantteam

Xe tăng
Biển số
OF-50310
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
1,021
Động cơ
466,543 Mã lực
Nơi ở
HN
ở cái chế độ này thì chạy đâu cho thoát, các anh ý đã nói là sẽ làm vấn đề là đố cai cản được đấy?
Kiểu trả lời nghe rất chuối...mà đỉnh của chuối là cái đoạn đi xe ôm ý.

Mà cơ bản đây mới gọi là một cái xã hội công bằng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top