[Funland] Buồn. 39 người đều là VN -bbc.

Trạng thái
Thớt đang đóng

MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,162
Động cơ
117,437 Mã lực
Lắm kiểu tổ lái thật. Ai sai kẻ ấy phải chịu trách nhiệm. Đi chui bằng chuyên cơ bị chửi, tất yếu đi chui bằng cont cũng phải chấp nhận ăn chửi. Quan sai bị chửi, tất yếu dân sai cũng đáng ăn chửi. Nhẽ đâu dân và nghèo đc kim bài miễn chửi?

Nước Anh sai gì mà vào trồng cần phá nát kỷ cương nhà họ?
 

MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,162
Động cơ
117,437 Mã lực
Cụ thấy chưa, cái câu quan trọng là có mấy tỷ để vay 1 tỷ mà cụ nói ý. Ở đây em nói cụ chỉ có 1 cái nhà của gia đình ở quê giá trị chỉ vay đc 1 tỷ, cụ dám đặt cái nhà đấy để đi buôn hay chọn biện pháp an toàn là trốn sang châu âu. Chọn gì.
Hãy nhìn nỗi vất vả và bế tắc của những gia đình đó. Đừng a duy theo dư luận
Họ là những ng con dũng cảm đấy nhé
Vay đc 1 tỉ là đại gia rồi. Kg chỉ bưng sổ đỏ, quan trọng hơn phải chứng minh nguồn thu nhập để trả nợ.

Vất vả, bế tắc? Họ đã đi Nhật xklđ, đang làm việc ở Pháp Đức Sec Ru, sao kg tiếp tục mà nhất định chui cont sang Anh?
 

MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,162
Động cơ
117,437 Mã lực
Được cái lan man nhiều chữ, nội dung chất lượng thua mấy lão ofer bụng to
Bài báo hay đấy. Nó báo động thực trạng xứ Việt đang mặc định dân và nghèo là 2 đối tượng đc quyền đứng trên pl.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,860
Động cơ
497,186 Mã lực
Xin lỗi chứ trên Of cũng nhiều lão không hút cần cũng ngáo. Hậu duệ trần dần hiển linh khắp nơi, rõ chán.
 

Núi đen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-703474
Ngày cấp bằng
9/10/19
Số km
376
Động cơ
97,734 Mã lực
Tuổi
37
Vay đc 1 tỉ là đại gia rồi. Kg chỉ bưng sổ đỏ, quan trọng hơn phải chứng minh nguồn thu nhập để trả nợ.

Vất vả, bế tắc? Họ đã đi Nhật xklđ, đang làm việc ở Pháp Đức Sec Ru, sao kg tiếp tục mà nhất định chui cont sang Anh?
Cụ nói đúng 1 phần, lẽ ra ở đức, pháp... thì ko sao. Nhưng cái phần bên trong muốn kiếm tiền nhanh hơn nữa và ko lường hết sự nguy hiểm đến thế. Kèm theo đó chưa có vụ nào của ng VN bị chết trên xe lạnh. Âu cũng là số phận.
Em nói thật chứ cho dù vụ việc gây chấn động thế giới, nhưng hàng nghìn gia đình vùng quê khác nếu có cửa ra đi họ sẽ ko chùn bước đâu
 

minhvtv3

Xe tăng
Biển số
OF-54975
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
1,771
Động cơ
435,158 Mã lực
Đừng nhầm nhọt cụ nhé. Cũng không nên đổ tội tại 39 ng này mà hộ chiếu VN ta xếp hạng kém hơn.

Bảng xếp hạng giá trị Hộ chiếu mới được công bố thì Việt Nam thua Campuchia vì hộ chiếu Vietnam chỉ được miễn visa đến 51 nước trong khi hộ chiếu Campuchia được miễn đến 53 nước.

Mà loại hộ chiếu được miễn là tính theo hộ chiếu công vụ, ngoại giao. Chứ nếu chỉ tính hộ chiếu phổ thông thì còn thấp nữa.
Đấy là HC phổ thông, ai tính HC Ngoại giao!!!
 

MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,162
Động cơ
117,437 Mã lực
Cụ nói đúng 1 phần, lẽ ra ở đức, pháp... thì ko sao. Nhưng cái phần bên trong muốn kiếm tiền nhanh hơn nữa và ko lường hết sự nguy hiểm đến thế. Kèm theo đó chưa có vụ nào của ng VN bị chết trên xe lạnh. Âu cũng là số phận.
Em nói thật chứ cho dù vụ việc gây chấn động thế giới, nhưng hàng nghìn gia đình vùng quê khác nếu có cửa ra đi họ sẽ ko chùn bước đâu
Họ có quyền tự quyết định đời họ thì cũng phải có trách nhiệm về qđ đó, đừng đổ lỗi nhà nước. Thế thôi.
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,262
Động cơ
463,160 Mã lực
Các cụ bình tĩnh và kiên nhẫn đọc hết bài viết của Đức Hoàng nhé :D

Chuyện tay buôn người

“Làm ăn cũng có lúc này lúc khác”, anh tặc lưỡi, “Thỉnh thoảng cũng có đứa chết, phải đền tiền gia đình”.

Tôi gặp anh mấy năm trước, ở một nước mà người Việt vượt biên sang nhiều. Anh gặp tay đồng hương trên phố, rất quý người, theo một kiểu cách đặc trưng của miền Bắc Trung Bộ. Anh mời hẳn tôi về nhà ăn cơm.

Anh làm nghề đưa người đi vượt biên. Trong nhà anh có một "ông" mới sang, nhưng gia đình ở quê chưa trả hết tiền, nên đang nhốt trong hầm. Cứ nuôi ăn như thế, cả năm cũng được, bao giờ người nhà thanh toán nốt, mới thả ra cho đi làm. Người đàn ông trông đã trên dưới 40, trông có vẻ rụt rè. Tôi nhìn và nhớ rằng lúc ấy tự hỏi kiểu người này sẽ xoay sở ở ngoài kia kiểu gì.

Tôi không tiện hỏi anh về việc làm ăn. Chủ yếu anh tự kể. Chỉ có một câu mà tôi không đừng được. "Đi thế có rủi ro không anh?" - tôi hỏi kiểu ngờ nghệch. Tôi không bao giờ quên thái độ của anh lúc ấy: như một người chở hàng thỉnh thoảng bị hỏng vài món trên đường, anh kể thỉnh thoảng "cũng có đứa chết". Trên con đường của anh, vượt biên bằng đường bộ qua rừng, họ sẽ chết theo nhiều cách. Chúng được mô tả như những rủi ro kinh doanh không tránh được.

Năm ấy vợ chồng tôi mới sinh cháu. Anh còn bày tỏ thái độ không hài lòng, vì tôi đặt tên tên thằng cu là Hoàng Anh – có cả tên bố lẫn tên bà nội. Anh phản đối mấy lần, rất gay gắt. Ở quê anh không ai được làm thế. Đó là cuộc hội thoại thứ hai tôi nhớ.

Tôi nhớ cuộc hội thoại thứ nhất, "thỉnh thoảng có đứa chết", và cách anh diễn tả, vì nó tạo ra một ấn tượng cực mạnh về việc anh đang sống trong một thế giới khác. Một thế giới mà người chết chỉ là rủi ro nghề nghiệp.

Tôi nhớ cuộc hội thoại thứ hai, vì ngược lại, nó quá thân tình. Đây đúng là một ông đồng hương Việt Nam lẩm cẩm của tôi. Uống mấy cốc bia và đã coi nhau như bạn, gàn cả việc đặt tên con.

Và tôi sẽ thành thật: tôi đã không hề phán xét người đàn ông này. Lúc đó, tôi có thấy sợ cái suy nghĩ về việc con người như món hàng có thể chết cóng trên đường vận chuyển; nhưng cũng đồng thời chấp nhận suy nghĩ rằng đấy là một nghề - một công việc kinh doanh như bao việc khác.

Có một trạng thái mà tôi tin rất nhiều người Việt Nam có thể chia sẻ, đó là việc chấp nhận một số hoạt động tội phạm thành một thông lệ xã hội. Chúng ta nuôi trạng thái kép này với đủ thứ: chuyện "xin việc"; chuyện "chạy giấy tờ"; chuyện cho vay nặng lãi; hay hầu hết các hình thức tham nhũng... Đều là những chuyện nghĩ kỹ ra đầy dấu hiệu của các vụ án hình sự, nhưng ta không cảm thấy kinh sợ, mà cảm thấy nó là một hiện thực xã hội ở đâu đó quanh mình.

Nếu bạn có người thân làm cán bộ mà giàu; thằng bạn có "cửa" chạy cái này cái kia mà giàu; hoặc có bà cô nhờ cho vay lãi mà xây nhà cao cửa rộng, nhiều khả năng bạn sẽ không cảm thấy căm ghét, đôi lúc còn cảm thấy mừng cho họ. Nếu trong lớp Hoàng Anh có anh giai nào làm nghề cho vay nặng lãi, nhưng nhiệt tình, thân thiện, nhiều thời gian và sẵn sàng đóng góp cho các cháu, tôi vẫn sẽ cân nhắc bầu vào hội phụ huynh. Nếu bạn thân bạn là con ông quan, chi tiêu hào phóng với anh em, bạn sẽ không đặt câu hỏi kiểu đây có phải tiền cướp của nhân dân không (nghe thế hơi sáo rỗng), bạn sẽ cảm mến thằng này vì nhà nó giàu mà chơi đẹp. Đơn giản như thế thôi.

Nếu chúng ta có thể chấp nhận rất nhiều loại tội phạm như một thông lệ xã hội (illegal social norms) thì việc coi "đưa người đi nước ngoài" là một nghề không phải chuyện ghê gớm. Nếu bạn gặp một ông Nghệ An, như tôi, trên phố, anh em làm với nhau vài cốc bia, và ông ta kể rằng anh "đưa người đi châu Âu", bảo tôi nuôi cảm giác kinh sợ gì ngay lúc đó là rất khó. Chuyện này phổ biến mà. Tôi là người Hải Phòng, quanh tôi đầy người tìm đường lách luật vượt biên, bạn bè và gia quyến.

Nhưng chúng ta không thể sống thế mãi được. Hình ảnh đầu tiên hiện ra trong tôi khi nghe tin tức về vụ 39 người chết ở Anh chính là anh giai Nghệ An năm nọ. Tôi đã để hình ảnh đó trong đầu bao nhiêu năm mà không phán xét gì. Nhưng bây giờ tôi phải lựa chọn một thái độ.

Có rất nhiều cộng tác viên gửi bài phân tích việc vượt biên của những người dân quê miền Trung. Mọi người muốn nhìn ở góc độ tâm lý, kinh tế, xã hội, thậm chí là tập quán văn hóa. Nhiều người muốn chính tôi viết theo góc đó: tôi đã dành nhiều năm để viết về lao động di cư, và đã gặp cộng đồng người Việt di trú trái phép ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng tôi từ chối.

Tôi trả lời: nếu bây giờ phân tích tâm lý, xã hội, tập quán của những người vượt biên đi lao động bất hợp pháp, thì ta lại coi nó là một loại thông lệ xã hội. Tôi không thể làm được việc này.

Nếu bây giờ khái quát về bản thân những người đi, rằng họ tham, họ cạn nghĩ, hay họ bị hoàn cảnh bần cùng xô đẩy, rằng họ "ý thức được việc mình làm", họ "tự nguyện cơ mà", họ phải "trả giá" vì cái gì đó, thì gián tiếp biến sự kiện này thành chuyện trong nhà ngoài ngõ. Trước các vụ án ma túy lớn, chúng ta không bàn đến việc tại sao người này người kia ngã vào con đường nghiện ngập, rằng họ thiếu tình thương cha mẹ hay được nuông chiều, rằng họ "ý thức được việc mình làm", họ phải "trả giá". Chúng ta đơn giản là bàn về việc tiêu diệt tội phạm buôn ma túy. Trong câu chuyện này cũng vậy.

Nếu nghĩ kỹ về những cái xác người chết cóng hoặc chết ngạt đâu đó, có thể là cha mẹ, vợ chồng hoặc con cái của mình, tay cào vào thùng container và mắt vẫn mở trừng trừng những giây cuối đời; ta sẽ nhận ra rằng đây là kết quả của một hoạt động tội phạm có tính cực đoan. Đây là vấn đề của luật pháp. Đây là tội phạm cần tiêu diệt.

Phần lớn những người lao động bất hợp pháp tại Anh trong thập kỷ này thậm chí không phải người "di cư". Chữ "cư" trong tiếng Hán có cả hình cái mông người ngồi xuống, là việc xác lập nơi sinh sống lâu dài. Đây không phải là "cư", mà chỉ là "đánh quả". Họ không có ý định tạo lập cuộc sống mới tại nơi mình đến, hay hòa với xã hội kia, họ sẵn sàng sống trong hầm để chờ ngày về với cái biệt thự xây kiểu Tudor ở làng quê của mình. Đây là một chuyến công tác.

Không thể dùng lập luận cho cô dâu miền Tây lấy chồng Hàn Quốc hay người Hải Phòng vượt biên đi Hong Kong thập kỷ 80 & 90, dân Syria sang châu Âu hay dân Guatemala vào Mỹ ở đây được. Đó là "di cư". Đây là đánh quả. Và những hoạt động này được vận hành bởi những đường dây tội phạm có tổ chức. Các đường dây này tổ chức logistic, chuyển tiền quốc tế, để ship một con người sống như một món hàng sang bên kia địa cầu.

Luật pháp có thể can thiệp ngăn chặn sớm hoạt động này. Vì nó đang được chấp nhận như một thông lệ ở nhiều vùng tại Việt Nam, nên những người môi giới và tổ chức đường dây vẫn hoạt động khá công khai. Ngay cả cán bộ xã cũng còn tự hào về những chuyến xuất ngoại này mang tiền về quê hương. Nhưng nếu lật lại nhận thức, rằng đây là một hoạt động tội phạm, đen trắng rõ ràng, thì tôi không nghĩ rằng việc phát hiện các giao dịch vài chục nghìn USD ngay giữa ban ngày lại gây khó cho lực lượng an ninh các cấp tại Việt Nam.

Việc lật lại nhận thức, thôi lan man về động cơ của những người đi rất quan trọng. Nếu chúng ta không chấp nhận đây là một thông lệ xã hội nữa, mà coi nó cùng hàng với tội phạm ma túy hay tội phạm giết người, thì việc ngăn chặn sẽ diễn ra hiệu quả hơn từ chính tâm lý cộng đồng cho đến thi hành pháp luật.

Nếu độc giả có thể giúp tôi điều gì, thì đó là việc không bình luận về bản thân những người đi ở dưới bài viết này. Chúng ta không hề diễn ngôn các vụ án ma túy theo hướng "trách nhiệm của người nghiện". Làm như thế là đồng lõa với tội phạm. Làm như thế, sau khi bi kịch của những người chết qua đi, mọi thứ lại quay về thành... thông lệ xã hội. Cuộc sống có thể là con ngựa vằn, nhưng chúng ta vẫn cần nhìn thấy đen là đen, trắng là trắng.

Tôi không liên lạc gì với người anh Nghệ An dạo trước đã nhiều năm. Tôi vẫn mơ một ngày nào đấy quay lại thành phố đó, đến con phố đó, và tìm lại nhà anh. Bây giờ thì chắc không được nữa. Có thể anh sẽ thù tôi vì kể chuyện kiểu này, khi chúng ta đã đối xử với nhau rất bình thường. Nhưng đây không thể được nghĩ là một chuyện bình thường.

https://vnexpress.net/goc-nhin/chuyen-tay-buon-nguoi-4006483.html
Em vừa đọc sáng nay. Rất thích tư duy trong các bài viết của bạn này về các vấn đề khác nhau. Cũng mong xã hội và chính quyền có cái nhìn thấu đáo về gốc rễ của vấn đề nhưng .... khó!
 
Biển số
OF-485484
Ngày cấp bằng
24/1/17
Số km
813
Động cơ
199,249 Mã lực
Thật sự bó tay với các thanh niên TNT này! Dối trá, bẩ.n b.ựa lại còn đòi XH thương hại!


Cũng đúng đấy, có chịu làm đâu mà có cái ăn, chỉ chờ xã hội bố thí. Văn hoá đổ lỗi cho tất cả, trừ bản thân họ, ở đó nó mạnh mẽ hơn bất cứ đâu. Mỗi lần đọc thấy tụi nó ăn vạ cuộc đời mà lại cám cảnh cho cuộc sống của mình, vất vả làm việc, áp lực stress cũng chỉ biết tự an ủi cố gắng lên.
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,906
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
47
Cụ thấy chưa, cái câu quan trọng là có mấy tỷ để vay 1 tỷ mà cụ nói ý. Ở đây em nói cụ chỉ có 1 cái nhà của gia đình ở quê giá trị chỉ vay đc 1 tỷ, cụ dám đặt cái nhà đấy để đi buôn hay chọn biện pháp an toàn là trốn sang châu âu. Chọn gì.
Hãy nhìn nỗi vất vả và bế tắc của những gia đình đó. Đừng a duy theo dư luận
Họ là những ng con dũng cảm đấy nhé
Cái nhà ở quê mà vay được 1 tỷ thì không phải dạng vừa đâu cụ nhé.Cụ chắc không biết về thủ tục vay nên trả lời nhẹ như không.
như kiểu đánh bạc,thua thì bốc...thắng thì không biết thằng nào hơn thằng nào đâu.
Dũng cảm á??chết ai chả sợ,giống kiểu đi buôn ma thuý,biết là rủi ro nhưng lợi nhuận cao nên chấp nhận,đó là Liều.
 

tamdao

Xe tăng
Biển số
OF-41272
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
1,034
Động cơ
477,557 Mã lực
Th. T chính thức chia buồn gia đình các nạn nhân rồi.( Vnexpress.net)
Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh nhận điện thông báo từ Anh
Làm sao đưa thi thể họ về que nhà an táng bây giờ?
 

Ha Cong Anh

Xe container
Biển số
OF-206462
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
6,452
Động cơ
363,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E nói quốc tang cho mấy ng này lúc nào???
Em hiểu ý Cụ mà. Ý của em là người mất thì mất rồi, em không bàn thêm. Nhưng vụ việc này mà em với Cụ, CCCM bỏ phiếu tổ chức quốc tang để thoả lòng mấy anh dân túy thì 198x nước mình quốc tang quanh năm!
 

MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,162
Động cơ
117,437 Mã lực
Tổ chức quốc tang cũng đc - quốc tang cho vị thứ visa Vn; xong dựng luôn bia tưởng niệm. Trên bia ghi những nước nào từ chối nguyên quán TNT.

Bia tưởng niệm vùng đất địa linh nhân kiệt trong lịch sử đã bị chính cháu con hậu thế giết chết tức tưởi.
 

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,835
Động cơ
478,760 Mã lực
Bài này của một nhóc mà bình thường em rất ghét

Vì sao Trà My đi? Lỗi của ai?

1. Vì sao Trà My đi?

Ông Phạm Văn Thìn, bố của Trà My kể: “Trà My học cao đẳng kinh tế xong nhưng không xin được việc nên đi lao động ở Nhật 3 năm. Ngày 4/6/2019 Trà My về nước, chờ bên Nhật gia hạn nhưng công việc trục trặc không thành. Trước đấy gia đình đã vay số tiền 650 triệu để mua taxi cho em út của Trà My lái, không may vào ngày 2/9/2019 gặp trời mưa to, xe bị tai nạn. May có người lái xe container cứu em trai Trà My.”

Kể đến đấy ông Thìn quyệt nước mắt, giọng xúc động: “Cháu lúc nào cũng lo cho gia đình, cháu thương bố mẹ lắm. Cháu bảo: Con phải đi, bố mẹ vay tiền để con đi rồi con giúp trả nợ chứ em còn đang nợ 450 triệu tiền mua xe, bố mẹ thì già yếu rồi, nghề nghiệp lại không có thì bao giờ nhà mình mới trả được nợ?

Chúng tôi bảo cháu là con lớn rồi, ở nhà lấy chồng đi, đừng có đi đâu nữa. Trong thâm tâm tôi cũng biết con gái đi ra nước ngoài thì có nguy hiểm nên không muốn con đi nhưng quả thật là gia cảnh nhà tôi cũng khó khăn quá, không biết làm cách nào...”

Bài phỏng vấn thì dài, nhưng tôi chỉ đưa phần này lên bởi nhiều người bảo bỏ cả tiền tỉ ra để ra nước ngoài thì đầu tư ở Việt Nam cũng được, ra nước ngoài làm gì.

Có một số người khác lại bảo những người thương xót cho các nạn nhân là đạo đức giả, thực ra thì về mặt con người tôi chỉ cảm thấy thương hại cho họ. Tâm hồn của họ quá nghèo nàn, nghèo nàn tới mức mà họ không thể hiểu được một tình cảm rất gần gũi và dễ hiểu khi thấy những đồng bào của mình quằn quại đau đớn chết trong tuyệt vọng khi trên con đường đi tìm một giải pháp cho cuộc sống khó khăn.

Với người như vậy, nếu nhìn sâu vào vấn đề thì ta sẽ thấy họ không đáng giận mà đáng thương bởi chắc hẳn trong cuộc sống của họ cũng toàn gặp những hoàn cảnh ô trọc, cạn cợt tình người. Tuy cùng là con người nhưng sự trải nghiệm, khả năng yêu thương con người, kiến thức có vô số cấp bậc nên sự khác biệt là tất nhiên.


Không ai sinh ra đời lại muốn đi kiếm sống bằng con đường chui lủi đầy rủi
Xin hãy nghĩ về các nạn nhân với sự thương xót, đồng cảm và cả với nỗi buồn về tình trạng nhiều khiếm khuyết của đất nước mình.
 

MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,162
Động cơ
117,437 Mã lực
Th. T chính thức chia buồn gia đình các nạn nhân rồi.( Vnexpress.net)
Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh nhận điện thông báo từ Anh
Làm sao đưa thi thể họ về que nhà an táng bây giờ?
Khoản hồi hương thì thể phải hỏi nước Anh.
 

MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,162
Động cơ
117,437 Mã lực
Chú út taxi của chị Trà My

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top