"Autobahn" Chắc bác ở Đức hả. Bác ấy nói máu lạnh là nói mấy bác ủng hộ việc 4B trốn rùi lặn luôn ấy. Có bác nào còn còm bên kia kiểu: "4B gây tai nạn, gần bệnh viện, nên càng ko phải ở lại." Em chả hiểu bệnh viện ở gần, thì 2B nó tự bò đc vào bệnh viện chắc. Bản thân người liên quan đến tai nạn mà ko có trách nhiệm đưa người bị thương vào BV, thì đâu có chờ đợi đc nhân chứng phải thực hiện việc đó. Còm kiểu đó ko máu lạnh thì là cái gì.
Với bằng chứng mà CAM đã ghi lại thì vụ việc này rất rõ ràng. 2B chịu trách nhiệm bồi thường vật chất do là người gây tai nạn, đã tàn tật lại còn bị bản án lương tâm (người đời chửi bới). 4B chịu trách nhiệm cho hành vi ứng xử sai sau tai nạn. Dù là "tai bay vạ gió", nhưng hành vi bỏ trốn và ko ra trình diện sau 24h là tình tiết tăng nặng đối với 4B.
Em cũng hóng kết quả vụ này ra sao, vì thực sự ở VN nơi ngã 3 chưa chắc đã là ngã 3 thì chả biết kết luận sẽ ra thế nào.
Nhân việc bác autobahn hình như ở Đức. Thì em sẽ giới thiệu qua là nếu vụ này mà xử ở Đức thì nó như thế nào. Ở Đức nó có 1 cái catalog xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông gọi là Bußgeldkatalog, trong đó nó quy rất chi tiết mức xử phạt (vượt đèn đỏ, quá tốc độ, dùng chất kích thích, v.v...). Ngoài ra ở Đức, có 1 cơ quan quản lý điểm phạt. 1 bằng lái xe có 18 điểm. Bác nào vi phạm cộng lại quá 18 điểm sẽ bị tịch thu bằng (= phải học và thi lại bằng mới). Với hành vi vượt đèn đỏ nó cũng phân chia rất rõ:
- Vượt đèn đỏ khi đèn đỏ chưa đc 1s: 90,- EUR; 3 điểm:
+ đe dọa gây nguy hiểm cho người khác (kiểu chưa tới mức tai nạn, nhưng phanh cháy đường v.v...): 200 €, 4 điểm, tịch thu bằng lái 1 tháng
+ có thiệt hại vật chất: 240 €, 4 điểm, tịch thu bằng lái 1 tháng.
- sau khi đã đỏ trên 1s: 200 €, 4 điểm, tịch thu bằng lái 1 tháng:
+ đe dọa gây nguy hiểm cho người khác (kiểu chưa tới mức tai nạn, nhưng phanh cháy đường v.v...): 320 €, 4 điểm, tịch thu bằng lái 1 tháng
+ có thiệt hại vật chất: 360 €, 4 điểm, tịch thu bằng lái 1 tháng.
Ngoài ra nếu vượt đèn đỏ mà làm bị thương, hoặc gây chết người thì còn truy tố hình sự song song. Nhưng ko rõ 4B có bị trầy xước gì ko. Còn nếu ko, thì có thể miễn xem xét, vì 2B tự làm tự chịu.
Hành vi rời bỏ hiện trường sau khi tham gia gây tai nạn: 7 điểm - truy cứu hình sự (tuy nhiên theo CAM, thì 4B là nạn nhân nên được miễn).
Tuy nhiên 4B vi phạm nghĩa vụ cấp cứu người bị thương: 5 điểm (phạt tiền hoặc tù giam đến 1 năm) - truy cứu hình sự. Đặc biệt là với hành vi ko ra trình diện trong vòng 24h, thì là tình tiết tăng rất nặng cho 4B. Ngoài ra chưa xét đến tình tiết là 4B kéo lê thủ phạm tới 60m. Hoảng hốt đạt nhầm ga sẽ chỉ đc coi là tình tiết giảm nhẹ thôi chứ ko miễn trừ hoàn toàn trách nhiệm trong hành vi này đc.
Nếu so sánh thì theo luật Đức, các bác đã rõ là 4B ít nhất là 5 điểm, còn 2B tối đa cũng chỉ bị 4 điểm thôi. Đặc biệt là 2B chưa đến mức truy tố HS (nếu đâm người khác thì là chuyện khác), còn 4B đã bị xét xử hình sự rùi. Bồi thượng vật chất thì như đã nói 2B là thủ phạm nên phải chịu.
Qua vụ này thì em thấy ở VN rất ghét CSGT (đây là nhân quả thôi). Cái thứ 2: 1 là luật VN rất lởm (bao gồm cả bọn ra luật và bọn làm luật), 2 là các bác đi học lái ko học kỹ luật (do cả người dạy và người học). Nên 1 vụ tai nạn đơn giản cũng 9 người 10 ý. Và nhiều bác ko ý thức được hành vi vi phạm Hình sự của 4B, kể cả là tai bay vạ gió trong TH này.