Các bài bay nhào lộn - AEROBATIC Schedule

OF-2Stroke

Xe công OF
Biển số
OF-4656
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
0
Động cơ
573,207 Mã lực
Xin chào,
Xin giới thiệu với các bác 1 số đường bay cơ bản cho máy bay cánh bằng, thường được sử dụng trong các bài thi bắt buộc ở một số giải đấu quốc tế.
Bài viết do Saigonpilots thực hiện(Lược dịch với sự cho phép của Miles Simmons, Geistware of Indiana ©)
1. Nửa số tám Cuban (Half Cuban Eight)



Luật dự thi mô tả:
Mô hình kéo lên thực hiện 5/8 vòng loop trong đến một hướng 45 độ, thoáng ngưng, thực hiện roll nửa vòng, thoáng dừng, thực hiện 1/8 vòng loop trong để trở về bình phi theo hướng ngược lại với bắt đầu.

Trừ điểm:
1. Đoạn loop không tròn và đều cung
2. Mô hình không ở trục 45 độ trước và sau khi roll nửa vòng
3. Đổi hướng trong đoạn loop hoặc sau roll nửa vòng
4. Roll không ngay trục 45 độ
5. Không thoáng dừng trước và sau nửa vòng roll

Gơi ý thực hiện

1. Nhẹ nhàng kéo elevator để mô hình thực hiện 5/8 loop trong đều đến góc 45 độ hướng xuống và ngửa. Cân đẩy elevator sau đoạn loop để giữ trục xuống 45 độ
2. Bay ngửa hướng xuống đoạn ngắn theo trục 45 độ
3. Thực hiện roll 1/2 vòng để trở về bay xuôi
4. Bay đoạn thẳng. Đoạn này vẫn theo trục 45 độ hướng xuống và phải bằng với đoạn ngay trước khi roll
5. Thực hiện đoạn 1/8 loop trong để quay về bình phi. Cung loop phải đều và bằng cung đoạn 5/8 loop khi bắt đầu động tác. Cao độ khi bắt đầu và kết thúc động tác phải bằng nhau.

2. Nửa Số Tám Nghịch - 1/2 Reverse Cuban Eight



Luật dự thi mô tả:
Mô hình kéo (up) lên và thực hiện 1/8 vòng loop trong đến hướng 45 độ, thoáng ngưng, thực hiện roll nửa vòng, thoáng ngưng, thực hiện 5/8 vòng loop trong quay về bình phi theo hướng ngược lại với hướng bắt đầu.

Trừ điểm:
1. Đoạn loop không đều cung.
2. Mô hình không chếch lên 45 độ trước và sau roll nửa vòng.
3. Đổi hướng trong phần loop hay sau phần roll
4. Nửa vòng roll không ngay trục 45 độ
5. Không thoáng ngưng trước hay sau nửa vòng roll

Gợi ý thực hiện:
1. Sau đoạn bay thẳng, nhẹ nhàng up elevator để mô hình thực hiện 1/8 vòng loop trong với cung bất biến, hướng lên 45 độ
2. Bay một đoạn chếch thẳng 45 độ
3. Thực hiện roll nửa vòng để lật ngữa. Bạn sẽ cần down elevator sau khi roll để giữ hướng bay 45 độ
4. Bay ngữa một đoạn. Đoạn này vẫn nằm trên trục 45 độ và phải bằng đoạn trước khi roll
5. Thực hiện 5/8 vòng loop trong để quay về bay xuôi. Cung loop phải đều và bằng với cung của 1/8 loop khi bắt đầu. Cao độ lúc kết thúc phải bằng lúc bắt đầu

3. Stall Turn



Luật dự thi mô tả:
Mô hình thực hiện 1/4 loop cho tàu hướng lên, thực hiện stall quay đầu 180 độ, tái lập thăng bằng bằng một động tác loop 1/4 khác. Chiều dài của đường thẳng đứng không phải là một chỉ tiêu đánh giá.

Trừ điểm:
1. Mô hình không thăng bằng khi bắt đầu, kết thúc
2. Đường lên không thẳng đứng
3. Mô hình không thẳng đứng lúc bắt đầu và kết thúc stall turn
4. Đường về không song song với đường bắt đầu
5. Điểm kết thúc không trùng điểm (cao độ) bắt đầu
6. Cung quay đầu lớn hơn 1/2 sải cánh
7. Tàu đung đưa sau khi stall
8. Đoạn loop không tròn
 
Chỉnh sửa cuối:

OF-2Stroke

Xe công OF
Biển số
OF-4656
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
0
Động cơ
573,207 Mã lực
4. Immelmann Turn



Luật dự thi mô tả:
Mô hình bắt đầu động tác Immelmann bằng việc bay thẳng và thăng bằng, kéo lên (up) để loop nửa vòng rồi lập tức roll nửa vòng và chấm dứt bằng việc bay thẳng và thăng bằng, chính xác 180 độ ngược với hướng bắt đầu.

Trừ điểm:
1. Mô hình không thăng bằng khi bắt đầu động tác
2. Mô hình nghiêng trái hay phải trong khi loop
3. Điểm kết thúc loop nửa vòng không chính xác ngay trên điểm bắt đầu
4. Roll nửa vòng không bắt đầu ngay sau khi loop
5. Tàu chệch hướng khi roll
6. Mô hình không kết thúc động tác bằng bay thăng bằng
7. Khi động tác chấm dứt, hướng của mô hình không chính nghịch với hướng bắt đầu
8. Loop không tròn
9. Đối với hạng nhập môn (Novice) và Sportsman, động tác không được bắt đầu tại đường trung tâm


5. Inverted Fly - Bay Ngửa



Luật dự thi mô tả:

Mô hình phải bay ngửa dọc theo đường bay.



Trừ điểm:
1. Đổi hướng
2. Đổi cao độ
3. Nhấp nhô theo bất kỳ trục nào
 

OF-2Stroke

Xe công OF
Biển số
OF-4656
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
0
Động cơ
573,207 Mã lực
6. Knife Edge - Bay sống dao



Luật dự thi mô tả:
Mô hình roll cung 90 độ với mức roll đồng nhất. Trọng tâm được duy trì ở cao độ không đổi trong suốt động tác.

Trừ điểm:
1. Đổi cao độ
2. Bụng hay canopy bị tucking
3. Mô hình bay không thẳng
4. Vào và ra khỏi động tác không trơn tru và đồng nhất

Gợi ý thực hiện:
1. Phải bảo đảm rằng khi (bay knife edge) dùng rudder thì mô hình không bị khuynh hướng chúc xuống hay hướng lên
2. Bảo đảm rằng khi dùng rudder thì mô hình không bị khuynh hướng roll
3. Bảo đảm rằng rudder có mức throw tối thiểu 45 độ.
4. Sau khi đã đạt những điều trên, roll mô hình (trái hoặc phải) 90 độ với nửa ga
5. Giữ tàu knife edge ở mức ga này, kiểm soát cao độ bằng rudder và kiểm soát hướng bằng elevator
6. Chấm dứt knife edge.


7. Landing - Đáp



Luật dự thi mô tả:
Động tác đáp bắt đầu từ cao độ cách đất hai (2) mét. Mô hình flare nhẹ nhàng với mũi tàu hơi cao, giảm tốc, rồi nhẹ nhàng tiếp đất, trong vùng đáp, bánh đáp chính trước, không nẩy lên hay chệch hướng sau khi chạm bánh. Bánh đáp mũi đối với tàu ba bánh và bánh đuôi đối với tàu qui ước (ngoại trừ thực hiện "tiếp đất ba điểm" trong đó bánh đáp chính và bánh đuôi tiếp đất đồng thời) phải chạm đất nhẹ nhàng sau khi lăn bánh một đoạn ngắn. Động tác được xem là hoàn tất khi tàu di chuyển chậm hơn tốc độ bay và lăn bánh thẳng trong khoảng 15 mét.
Vùng đáp được đánh dấu bởi hai đường vuông góc băng ngang đường băng, cách nhau 30 mét. Độ rộng vùng đáp thông thường là chiều rộng đường băng, nhưng không rộng quá 30 mét.

Trừ điểm
1. Mô hình nện xuống đất do thiếu flare
2. Mô hình nẩy lân sau khi tiếp đất
3. Đổi hướng
4. Nếu tàu lất ngửa: không (0) điểm
5. Mô hình đáp ngoài vùng 30 mét
6. Nếu bất cứ bánh đáp nào retract khi tiếp đất, không (0) điểm
7. Mô hình porpoises hay loằng ngoằng trong khi tiếp cận và flare
8. Mô hình đáp ngoài vùng đáp, không (0) điểm
9. Mô hình tiếp đất không thẳng theo đường băng
 

OF-2Stroke

Xe công OF
Biển số
OF-4656
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
0
Động cơ
573,207 Mã lực
8. Loop - Thắt vòng đứng



Luật dự thi mô tả:
Mô hình kéo (up) lên và thực hiện loop. Đường loop phải hoàn toàn tròn.

Trừ điểm:
1. Đường loop không tròn
2. Điểm ra không cùng cao độ và hướng với điểm vào
3. Cánh không thăng bằng trong khi loop


9. Slow Roll - Xoay chậm theo trục ngang



Luật dự thi mô tả:

Mô hình roll đều đặn một vòng theo hướng tùy ý. Trọng tâm là giai đoạn ngửa của động tác.


Trừ điểm:
1. Đổi hướng trong khi roll
2. Đổi cao độ trong khi roll
3. Roll không đều đặn
4. Mô hình không roll đủ chính xác một vòng


Động tác này có vẻ đơn giản, nhưng nó có thể rất thử thách. Hầu hết những người mới thường cố gắng roll thật nhanh để giữ hướng vào cao độ. Cách này phần nào hiệu quả nhưng động tác trông sẽ rất vội vã, không đẹp. Hãy cùng xem xét làm cách nào để động tác trông khá hơn.

Trước tiên, cố gắng song song với đường băng, bay thẳng và thăng bằng. Đừng cố tập trung động tác ngay lúc này. Mỗi lúc một việc.

Thực hiện như sau:
1. Sử dụng aileron ở mức thấp để tạo tốc độ roll thấp, làm động tác trông đẹp hơn nhiều. 2. Giữ vững mức độ roll.
3. Khi mô hình sắp ngửa, down elevator một chút, bù cho hạ mũi tàu vì tác động bởi triệt nâng. Thực hành nhiều để cảm nhận được down elevator bao nhiêu và bao lâu thì vừa.
4. Tiếp tục roll qua 360 độ với mức roll đều
5. Cắt roll ngay khi động tác hoàn tất
 

OF-2Stroke

Xe công OF
Biển số
OF-4656
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
0
Động cơ
573,207 Mã lực
11. Straight Fly - Bay thẳng



Luật dự thi mô tả:

Mô hình phải bay tuyệt đối song song với hướng bay và bay cực thẳng và thăng bằng. Khoảng cách không quan trọng.


Trừ điểm:

1. Tàu chệch qua trái hoặc phải
2. Thay đổi cao độ
3. Nhấp nhô theo bất cứ trục nào


12. Take Off - Cất Cánh



Luật dự thi mô tả:

Mô hình phải đứng yên trên mặt đất, không cần kềm giữ, trong khi máy vẫn hoạt động. Tiếp đó, ga được tăng lên một cách trơn tru, không bất thần. Khi tàu đạt tốc độ cất cánh, bánh đáp mũi nhấc khỏi mặt đất (bánh đuôi đối với tàu có bánh đáp qui ước), và tàu bắt đầu xu hướng nhấc lên trong khi vẫn còn chạy trên bánh đáp chính. Khi tàu đạt vận tốc bay, tàu phải cất lên nhẹ nhàng và cất lên với góc vừa phải, đều đặn. Tàu không được chệch hướng trong khi cất cánh. Cất cánh hoàn tất khi tàu đạt độ cao khoảng 2m cách mặt đất. Cất cánh sẽ không bị trừ điểm trong trường hợp nghiêng cánh vì gió giật, ngoại trừ cân bằng cánh không được tái lập ngay tức khắc. Trọng tâm của động tác này là lúc tàu cất lên.



Trừ điểm:

1. Mô hình không đứng yên khi không kềm giữ
2. Chệch hướng trong khi cất cánh và lấy cao độ
3. Mô hình nẩy lên
4. Chạm đất lại sau khi đã cất cánh
5. Góc lên quá gắt
6. Tàu nhấp nhô trong khi lấy cao độ
7. Cánh không thăng bằng
8. Ga tăng giảm bất ngờ

Khoảng cách tham khảo
Nhào lộn trong khoảng cách tính từ mặt đất cho những đoạn bay thẳng vào khoảng 30feet (10 mét), dọc theo đường băng, phi công đứng cách đường băng cũng khoảng từ 20 feet đến 30feet.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top