[Funland] Các cụ đã bắt đầu viết lách chưa?

Atlas10

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-688793
Ngày cấp bằng
16/7/19
Số km
1,119
Động cơ
113,673 Mã lực
Tuổi
44
Cái dỡ nhất của chúng ta khi viết tiểu thuyết lịch sử là chúng ta ca ngợi các anh hùng các vĩ nhân cao quá
Chỉ cần đánh ngoại xâm là được phong thánh.
Mặc dù điều hiển nhiên bước vào trò chơi vương quyền thì mọi thủ đoạn gian xảo man rợ nhất đều phải được tung ra.
Tôi viết sẽ trung thực và khách quan, mặt tối của các anh hùng sẽ lộ rõ.
Dĩ nhiên đều dựa trên chính sử không bịa đặt bôi nhọ bất kỳ ai
 

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Cái dỡ nhất của chúng ta khi viết tiểu thuyết lịch sử là chúng ta ca ngợi các anh hùng các vĩ nhân cao quá
Chỉ cần đánh ngoại xâm là được phong thánh.
Mặc dù điều hiển nhiên bước vào trò chơi vương quyền thì mọi thủ đoạn gian xảo man rợ nhất đều phải được tung ra.
Tôi viết sẽ trung thực và khách quan, mặt tối của các anh hùng sẽ lộ rõ.
Dĩ nhiên đều dựa trên chính sử không bịa đặt bôi nhọ bất kỳ ai
Nếu hấp dẫn em nghĩ thêm tí tình, tí sex nhẹ nhàng vào cụ à 🥱
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,505
Động cơ
183,644 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Voz có truyện nào hay hú em đọc với :)
E có thể tìm đọc mấy truyện của Cụ không? tìm thế nào ạ
Mấy truyện thời trẻ đi học, làm thêm rồi ra trường đi làm, đấu đá, tình tay 3 các kiểu thôi các cụ. Nói chung thời ấy còn trẻ, viết lại hợp trend nữa nên các mem Voz thích. Hợp vào thời điểm đó thôi chứ giờ các cụ chắc khó đọc nổi. Đến như em giờ thỉnh thoảng đọc lại vài chap còn thấy gai gai người vì méo hiểu sao lúc đó mình lại viết như vậy. Có duy nhất 1 truyện em viết dở từ 2016 thì đến giờ đọc lại vẫn thấy văn mình viết cảm xúc chân thực. Hành văn nghe rất tình, bố cục truyện đó em viết cũng rất chặt chẽ và tâm đắc. Tiếc là hồi đó viết vào đúng đợt cập dật chuyển từ HN vào SG. Rồi lương thấp phải nghỉ cc ra ngoài làm, chạy như chó rông suốt ngày nên viết đc chục chap thì em Drop truyện đó đến giờ. Giờ sau 3 năm ngại còn ko dám vô fanpage lẫn link Voz truyện đó nữa bởi hôm nào mon men mở cũng thấy vài chục tin nhắn hỏi han.
Các cụ có thể vào cái link này, nhưng Voz giờ đang ẩm ương nên khó xem đc lắm https://o.voz.vn/showthread.php?t=3565507
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,471
Động cơ
405,489 Mã lực
Of có câu lạc bộ văn thơ đó mợ, có box hẳn hoi đấy! Mợ viết đi!
Em ko biết có box đó, nhưng e ko tham gia vào đó đâu, chắc chắn vào đó chút tài năng của em sẽ bị nhấn chìm xuống đáy. Em bổ sung thêm icon này ;))
 

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Vậy e thử nhé, có hậu quả gì ko hay cụ chịu trách nhiệm :))
Em cũng thử viết đây, cơ mà ở trang cá nhân thôi, và một nhóm kín, văn phong nó thuộc diện trẻ trâu, mợ thử đọc xem nhé :)) ai chê em cũng chả ngại :))
ĐẦU NGÀY RẢNH RANG BỐC PHÉT

Khi anh em bắt đầu ấp ủ mở một trung tâm chăm sóc xe hơi, thường anh em sẽ nghĩ trong đầu rằng “xe hơi là một thứ đắt tiền, mình mở trung tâm chăm sóc xe sẽ kiếm được!”, việc đầu tiên anh em thường làm đó là tìm các trung tâm lớn, hình ảnh đẹp qua các kênh như facebook, zalo, hay tới tận nơi rửa thử với một tâm trạng phấn khích và đầy lạc quan.
Mình làm nghề này cũng đã khá lâu, đủ 10.000 giờ để theo một câu nói nào đó:
10,000 giờ là khoản thời gian luyện tập có chủ đích cần thiết để trở thành bậc thầy trong bất kì lĩnh vực nào!
À, câu trên chắc chả đúng với mình đâu, mình bốc phét thôi, làm gì có bậc thầy ở đây 📷:D
Mình đã trải qua các cung bậc cảm xúc mà nhiều anh em đã và đang trải qua, và sẽ trải qua. Mấy ông sẽ trải qua hãy tham khảo qua bài viết này để xác định rõ mình cần làm gì để khỏi vấp ngã đau như mình đã vấp nhé, toàn vố đâu vãi nồi ra ấy.
Mình sẽ nói về sai lầm, sai lầm là thứ chúng ta sẽ không trả ít tiền thì chắc chắn phải trả bằng rất nhiều tiền, rồi có người tặc lưỡi: Bài học kinh nghiệm mua được bằng tiền, có người thì bi quan và bán thống bán tháo xưởng với cái giá rẻ mạt.

1. Nghĩ có tiền sẽ thành công: À tất nhiên rồi, tiền là một thứ ma lực khiến ta nghĩ rằng, có nó ta sẽ có quyền lực và thành công, có phải có tiền là có tất cả không? Tất nhiên rồi, đó là khi bạn có tiền quyển, bạn tiêu mãi mà chả thấy vơi, còn với mình thì sao? Tiền có nhưng không nhiều, nó là mồ hôi nước mắt tích luỹ từ trước, là một món nợ trong tương lai phải trả, và còn động lại sau khi tiêu tiền ra đó là “Kinh nghiệm”, nghe đắng vãi nồi. Khi chúng ta mở xưởng, chúng ta giữ 1 cái tôi rất lớn, cái tôi của con ếch ngồi đáy giếng, tôi nói thẳng và thật như thế, con ếch nó nghĩ bỏ tiền xây cái cầu thang để lên được miệng giếng, chả ngờ được rằng, lên miệng giếng thì rơi cmn vào sa mạc, hay có con rắn chờ sẵn trên đấy đớp 1 cái thế là hoá thiên thần cmn luôn 📷:)) Một số đặc điểm của anh em sắp và bắt đầu mở xưởng khi đang cầm 1 cục tiền (thường là từ 200-800 triệu).
- Xây dựng cái xưởng thật đẹp, nhưng lại đíu đầu tư vào cái cần thiết: Là cái mái che và một cái nền xưởng thật khô ráo và thoáng mát. Mà anh em lại đầu tư cmn vào các thứ trang trí mĩ miều và sang chảnh, ốp lên cái xưởng nào là alu, nào là đèn, nào là kính, nào là một cái phòng phủ siêu đẹp, nào là các đồ trang trí để nâng tầm đẳng cấp.
- Mua thật nhiều máy móc theo lời quảng cáo khiến bạn kiếm được nhiều tiền, chả biết sau này nó dùng có hữu ích hay không: Máy nước nóng, các dụng cụ made in china lắm chức năng, tay quay rửa xe, máy chà đánh da…. Nói chung mấy cái đồ đó có cũng được, mà không có chả sao, đỡ tốn cmn tiền 📷:)) Tôi đã từng ngu, từng sắm nhiều, theo thời gian nó hỏng cmn hết, vì đồ lắm chứng năng mà rẻ tiền chắc chắn là đồ ôi 📷:)) Giờ tôi chỉ rút ra cái cần thiết: Máy bơm rửa xe sắm càng nhiều càng ít, súng lốc xoáy hàng xịn, chổi lông mềm (mua chổi sơn thôi, dăm ba cái chổi detailers đíu giành cho thợ Việt Nam), khăn đủ màu, máy sấy quần áo, máy nén khí loại xịn, hệ thống ống khí nén tốt, hệ thống tủ điện tiêu chuẩn (kỹ sư thiết kế hẳn hoi), hoá chất xịn và an toàn. Chỉ cần thế là đủ.
2. Không cần biết gì về nghề, chỉ cần có tiền đi thuê là thành công: Cái này thì quên cmn đi nhé, mở cái xưởng ra không biết gì về nghề, không nắm trong tay kỹ thuật căn bản, không có khả năng đọc hiểu hoá chất, không hiểu tháo lắp đồ cơ khí… Các ông nghĩ thế thì đảo bảo các ông chỉ đốt tiền một cách ngu ngốc thôi, đầy xưởng tôi biết, chỉ cần 1 thợ chính nghỉ việc là đóng cmn xưởng, bao nhiêu tiền bạc mồ hôi các ông đổ ra nó trôi xuống biển hết. Mà nếu các ông nghĩ thế là các ông là người vô trách nhiệm, vô trách nhiệm ở đây là các ông đang thi công xe cho khách hàng, nhưng các ông đíu nắm một cái gì căn bản, gọi là các ông phá xe, các ông đưa xe khách hàng là vật thí nghiệm cho các ông, khác đíu gì bác sĩ không học mà tập mổ trên người đang sống. Nói ra thì hơi nặng lời, nhưng đầy ông như thế, sờ đâu hỏng đấy, chọc đâu thủng đấy, xịt hoá chất tùm lum tè le xong lại lên mạng kêu cứu, các bác giúp em, mấy cái ví dụ này thì chả cần nói nhiều rồi 📷:D
3. Thuê thợ lương cao nhưng không nắm rõ thợ đó có thật sự có năng lực thật sự hay không: Nó là vì cái ý thứ 2 ở trên đấy, các ông đíu biết gì về nghề, thấy thợ mấy năm kinh nghiệm là các ông tuyển về, chả biết năng lực họ tới đâu. Cái gì nó cũng phải có 1 cái thang điểm, nó dựa vào đâu, nó dựa vào cái gì để định hình thợ “giỏi”, nó phải có cái tiêu chuẩn cụ thể, mà muốn có cái đó thì cái ý thứ 2 ở trên các ông phải có.
4. Muốn thợ gắn bó nhưng đíu trả lương đúng năng lực: Kinh doanh nó là kinh doanh, tiếng Anh nó là bussiness, đíu có anh em bạn bè gì ở đây cả, anh em bạn bè thì lúc kinh doanh nó chỉ là kinh doanh, đó là đôi bên cùng có lợi. Sức lao động nó cũng được định giá, thế mới sinh ra cái thị trường lao động, rồi phỏng vấn đàm phán ra mức lương. Thợ người ta làm tốt, đạo đức tốt thì ắt hẳn lương phải xứng đáng, lại quay lại ý 2 và 3 ở trên, các ông làm chủ mà cái gì cũng muốn, muốn thợ làm nhiều, từ 6h sáng tới 8h đêm, nhưng đíu muốn trả thêm tiền vì “tình anh em”. Anh em gì cái kiểu đó, anh em để lợi dụng nhau à, bớt kêu ca than vãn vì thợ bỏ đi đi, hãy soi lại mình trước đi nhé. Nói thì thô mà thẳng, nhưng bớt tham đi.

Oke, các ý trên chém thế đủ rồi, đúng sai chả quan trọng đâu nhé, tôi nói là nói thế, chứ bốc phét là nghề của tôi rồi 📷:))
Giờ quay lại vấn đề chính cho các bác đã và đang hoạt động xưởng nhé.
KỶ LUẬT LÀ YẾU TỐ THÀNH CÔNG

Cái này là tôi đúc rút ra, anh em làm quản lý hay anh em làm thợ, cần phải vào khuôn khổ, và có tính kỷ luật thì xưởng đó mới phát triển được.
1. Kỷ luật thì xưởng sẽ sạch đẹp: Một xưởng sạch sẽ thì sẽ ăn đứt cái xưởng được đầu tư rất nhiều tỉ mà toàn rác, mà muốn sạch đẹp thì anh em buổi sáng cần dọn dẹp, làm xong việc cũng phải dọn dẹp, trong quá trình làm vứt rác đúng chỗ. Cái này là rất cần thiết, chả ai mang xe đi dọn hay làm đẹp mà có cảm tình với cái xưởng toàn rác rưởi bẩn thỉu cả.
2. Kỷ luật sẽ nâng tầm thương hiệu: Một xưởng mà nhân viên có tinh thần kỷ luật, làm đúng việc, đi làm đúng giờ, thao tác làm xe theo một tiêu chuẩn thì chắc chắn xưởng đó sẽ ngày càng nâng cao tầm thương hiệu trong lòng khách hàng. Đặt bản thân mình vào, tới một cái xưởng nhân viên đánh trần trùng trục, mồm phì phèo điếu thuốc mà rửa xe hay dọn xe thì chả ai muốn quay lại lần 2 đâu.
3. Kỷ luật sẽ nâng cao tay nghề nhân viên: Khi nhân viên của bạn vào khuôn khổ, tuân thủ các quy trình đề ra thì tất nhiên họ ngày càng tiến bộ, một cách chắc chắn và bền vững. Không rõ các xưởng khác như thế nào, nhưng với tôi sau 4 năm kinh nghiệm xương máu, tôi rất tôn trọng những anh em thợ làm đúng động tác từ cái việc dễ nhất đó là cọ lốp, làm việc là phải có tác phong công nghiệp, tôi luôn tâm niệm rằng: Biết cọ lốp chuẩn, lau khăn chuẩn làm cái gì cũng chuẩn. Còn đầy ông thợ tôi gặp rồi, cái gì cũng biết làm, mà chả có cái gì giỏi, chả thành master được bất cứ cái gì, cọ lốp thì sót, lau khăn cũng sót, lau kính thì toàn vệt, dọn xe thì mỗi nơi đá một tí, bụi mỗi nơi 1 tí, cuối cùng ông khác phải dọn lại toàn bộ. Sai sót làm nghề là không tránh khỏi, nhưng sót nó khác với làm dối, nó khác với hời hợt.
4. Kỷ luật bắt đầu từ bộ máy quản lý: Những người làm quản lý khi có quyền hành trong tay thường bắt đầu tự mãn, thường bắt đầu nghĩ rằng mình có cái đặc quyền, thường bắt đầu hay sai vặt, thường bắt đầu phá vỡ quy trình, thường nghĩ rằng các quy trình ở trên đề ra là thừa thãi, bắt đầu kiểu bạ đâu làm đấy, miễn là ra kết quả. May mà các ông không đi làm bác sĩ đấy, bác sĩ mà đen đủi một ca mổ xảy ra sự cố, tới lúc đó họ xét ra quy trình thì bác sĩ ngồi mà bóc lịch. Đấy là tôi so sánh thế, nghe có vẻ đáng sợ nhưng nó đúng đấy, càng là cấp quản lý càng phải theo sát quy trình đề ra, tuân thủ kỷ luật của xưởng, vì khi bạn phá vỡ những cái đó, trong mắt người thợ bạn chả là cái gì cả đâu, xưởng của bạn ngày càng đi xuống một cách bê tha.
5. Kỷ luật về dòng tiền: Khi các ông có lắm tiền, các ông bạ đâu mua đấy, mua thả phanh, cứ mua đồ với suy nghĩ rằng các ông đắp bao nhiêu thứ xịn sò vào xưởng các ông sẽ ngon nghẻ, sẽ thành pro, quên cmn đi nhé, tiền các ông bỏ ra mà mua kiến thức thì sẽ còn mãi, tiền mua mấy cái đồ đó đều có khấu hao hết. Rồi các ông đi mua hàng nhà cung cấp, lô đầu các ông chuẩn chỉ lắm, mua nhiều lắm, rồi dần dà các ông thấy dễ dãi, quay lại các ông dễ dãi luôn với dòng tiền của các ông, các ông cứ alo: Em ơi giao hàng cho anh, em ơi giao khăn cho anh… rồi tới một ngày các nhà cung cấp ập tới đòi nợ, xưởng đã đíu làm ăn được mà suốt ngày có ông ngồi chực lấy nợ thì làm ăn cái gì nữa. Thế nên với quy mô siêu nhỏ và nhỏ như các trung tâm chăm sóc xe, bỏ vốn ban đầu ra mua hàng hoá cần thiết, thì sau này bán được là phải mua hàng bù vào, và trả tiền luôn, như vậy sẽ giảm tải công việc, vì các ông có thuê kế toán đâu? có kế toán cũng giảm tải việc cho kế toán. Tiền ít mua hàng ít, chấp nhận giá cao hơn tí không sao, nhưng tiền còn lại nó là của mình, mình chả nợ ai cả, ngủ ngon giấc, có tiền mức nào đầu tư mức đó.

Rồi, nãy giờ bốc phét cũng kha khá rồi, toàn nhắm vào các ông chủ, giờ tôi đá xéo thêm tí về một số người thợ vô kỷ luật.
- Đi làm muộn, muốn về sớm, làm như chơi, nghỉ không phép nhưng: MUỐN ĐƯỢC NHÂN LƯƠNG ĐÚNG NGÀY. Loại này nên cho nghỉ sớm kẻo hỏng hết đội thợ.
- Việc của mình là làm thợ, có xe là làm, mà lại nhảy mồm vào tư vấn cho khách hàng, hay kiêm luôn chân livestream facebook, vừa làm vừa lướt điện thoại online: Loại này thì cũng dẹp nốt nhé. Giỏi quảng cáo thì đi làm chân tư vấn hay marketing, chứ xưởng có trả tiền cho các ông ấy làm việc đó đâu.
- Không tuân thủ quy trình: Thích làm tắt làm dối, sếp hỏi thì bảo “Anh yên tâm”. Ờ thì anh yên tâm, nhưng tới lúc hỏng xe khách hàng thì im cun cút, chả thấy hé răng dõng dạc hô to “ Em làm sai bao nhiêu tiền em đền”. Loại này thì cũng thuộc phường bốc phét, đàn ông nói được đíu làm được, cũng dẹp nốt.

Thôi nãy giờ đá xéo hơi nhiều, toàn bốc phét ấy mà, anh em cho 1 like nhé 📷:))
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
3,786
Động cơ
513,197 Mã lực
Cụ cứ copy về đi cho các Cụ ấy thẩm.
Và đó không phải truyện em viết năm 19 tuổi D
Cụ nào có nhu cầu thì tự GG thôi, GG miễn phí mà.
E xin lỗi nếu thông tin truyện đó ko phải là Mợ viết năm 19 tuổi, vì E căn cứ vào lời Mợ nói là viết bài đó năm 19 tuổi thôi, chứ sao biết Mợ viết khi nào

Đây nè:

Viết 1 truyện ngắn về đề tài chiến tranh
Chẳng hiểu sao có khả năng đó khi 19 tuổi và chưa trải qua chiến tranh.
 

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,715
Động cơ
1,179,798 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em cũng ấp ủ muốn viết về một quãng thời gian trên đường đời nhưng từ hồi vào O F thấy chuyện của mình định kể chẳng khác gì đi chân không giẫm phải hòn sỏi nếu so với những khúc hùng tráng bi ca của các cụ O F. Thêm vào đó khả năng viết văn kém quá nên càng nhụt chí tợn.
 

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Em cũng ấp ủ muốn viết về một quãng thời gian trên đường đời nhưng từ hồi vào O F thấy chuyện của mình định kể chẳng khác gì đi chân không giẫm phải hòn sỏi nếu so với những khúc hùng tráng bi ca của các cụ O F. Thêm vào đó khả năng viết văn kém quá nên càng nhụt chí tợn.
Thì cụ có thể viết ở chỗ kín, sau sửa dần được mà :))
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,471
Động cơ
405,489 Mã lực
Em cũng thử viết đây, cơ mà ở trang cá nhân thôi, và một nhóm kín, văn phong nó thuộc diện trẻ trâu, mợ thử đọc xem nhé :)) ai chê em cũng chả ngại :))
Em thấy cụ viết cũng cuốn hút đấy, :)) nhưng cụ xưng hô lộn xộn nên dễ khiến người khác nghĩ cụ copy paste. :))
 

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
3,786
Động cơ
513,197 Mã lực
Nhân nói chuyện viết lách em lại nhìn nick cụ nên nhớ ngày trước đọc Ăn mày dĩ vãng ám ảnh mãi chi tiết người lính lau súng bị cướp cò nhưng ko chết hẳn :(
Vâng, Nick của E đích thị là ăn cắp tên truyện đó đấy. Xin lỗi Bác Chu Lai
 

bk.nguyenlinh

Xe hơi
Biển số
OF-600910
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
110
Động cơ
126,700 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Mấy truyện thời trẻ đi học, làm thêm rồi ra trường đi làm, đấu đá, tình tay 3 các kiểu thôi các cụ. Nói chung thời ấy còn trẻ, viết lại hợp trend nữa nên các mem Voz thích. Hợp vào thời điểm đó thôi chứ giờ các cụ chắc khó đọc nổi. Đến như em giờ thỉnh thoảng đọc lại vài chap còn thấy gai gai người vì méo hiểu sao lúc đó mình lại viết như vậy. Có duy nhất 1 truyện em viết dở từ 2016 thì đến giờ đọc lại vẫn thấy văn mình viết cảm xúc chân thực. Hành văn nghe rất tình, bố cục truyện đó em viết cũng rất chặt chẽ và tâm đắc. Tiếc là hồi đó viết vào đúng đợt cập dật chuyển từ HN vào SG. Rồi lương thấp phải nghỉ cc ra ngoài làm, chạy như chó rông suốt ngày nên viết đc chục chap thì em Drop truyện đó đến giờ. Giờ sau 3 năm ngại còn ko dám vô fanpage lẫn link Voz truyện đó nữa bởi hôm nào mon men mở cũng thấy vài chục tin nhắn hỏi han.
Các cụ có thể vào cái link này, nhưng Voz giờ đang ẩm ương nên khó xem đc lắm https://o.voz.vn/showthread.php?t=3565507
Em đánh dấu, mở bằng laptop chứ đt bị thiếu chữ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top