Thế giới đang loạn cào cào chưa rõ dòng xe nào là chủ đạo trong tương lại. Chọn mua nhầm loại xe thì sau 10 năm là bị ép phải bán tháo vì chi phí sẽ cao.
1) Xe xăng/dầu: Giá rẻ, bơm nhiên liệu dễ, dịch vụ nhiều.
2) Xe điện: Đơn giản, ít bảo dưỡng, giá pin đang giảm, trạm sạc đang nhiều, chính phủ khuyến khích.
3) Xe hydro: Nhiều người cho rằng xe hydro mới là tương lai vì nó sạch, nạp 1 lần chạy cả 1000 km, ít hỏng hóc.
Em hỏi thử AI nó trả lời:
- Xe xăng/dầu: Đến 2045, xe xăng có thể chỉ còn 20–30% thị phần toàn cầu, tập trung ở các nước thu nhập trung bình và thấp.
Lý do: Nhiều nước phát triển (EU, Mỹ, Nhật, Hàn) đặt mục tiêu cấm bán xe xăng/diesel mới vào 2035–2040. Những nước này tiêu thụ nhiều xe mà cấm thì các hãng xe sẽ không làm xe xăng nữa hoặc làm ít và giá cao.
- Xe điện: đến năm 2045, xe điện pin chiếm 60–70% thị phần. Giữ thế chủ đạo. Các dòng xe khác dần biến mất.
Lý do: Cơ khí đơn giản, giá pin giảm liên tục (dự báo còn 50–60 USD/kWh vào 2040, hiện nay đang là 100 - 115 Usd). Quãng đường tăng, thời gian sạc giảm, cháy nổ giảm. Hạ tầng trạm sạc đang được phủ rộng. Chính phủ các nước khuyến khích vì môi trường.
- Xe hydro: chiếm khoảng 10–15% thị phần, chủ yếu trong vận tải thương mại, không phải xe gia đình.
Lý do: Giá hydro còn cao (hiện ~5–7 USD/kg, cần về 1–2 USD/kg mới cạnh tranh và mục tiêu này khó đạt). Hạ tầng trạm nạp hydro rất đắt đỏ, ít công ty chịu đầu tư, khó triển khai đại trà.
- Xe hybrid: còn 5–10% thị phần. Xe hybrid là bước đệm quan trọng trong 10-15 năm tới, nhưng sẽ dần nhường chỗ cho xe điện.
Lý do: Kết cấu phức tạp, càng ngày sẽ càng đắt hơn xe điện cả về giá và dịch vụ.
Ý các cụ sao? Em biết nhiều cụ sẽ nói kệ xác, đến đâu hay đó. Em cũng thế. Nhưng thôi các cụ cứ thử đoán.
1) Xe xăng/dầu: Giá rẻ, bơm nhiên liệu dễ, dịch vụ nhiều.
2) Xe điện: Đơn giản, ít bảo dưỡng, giá pin đang giảm, trạm sạc đang nhiều, chính phủ khuyến khích.
3) Xe hydro: Nhiều người cho rằng xe hydro mới là tương lai vì nó sạch, nạp 1 lần chạy cả 1000 km, ít hỏng hóc.
Em hỏi thử AI nó trả lời:
- Xe xăng/dầu: Đến 2045, xe xăng có thể chỉ còn 20–30% thị phần toàn cầu, tập trung ở các nước thu nhập trung bình và thấp.
Lý do: Nhiều nước phát triển (EU, Mỹ, Nhật, Hàn) đặt mục tiêu cấm bán xe xăng/diesel mới vào 2035–2040. Những nước này tiêu thụ nhiều xe mà cấm thì các hãng xe sẽ không làm xe xăng nữa hoặc làm ít và giá cao.
- Xe điện: đến năm 2045, xe điện pin chiếm 60–70% thị phần. Giữ thế chủ đạo. Các dòng xe khác dần biến mất.
Lý do: Cơ khí đơn giản, giá pin giảm liên tục (dự báo còn 50–60 USD/kWh vào 2040, hiện nay đang là 100 - 115 Usd). Quãng đường tăng, thời gian sạc giảm, cháy nổ giảm. Hạ tầng trạm sạc đang được phủ rộng. Chính phủ các nước khuyến khích vì môi trường.
- Xe hydro: chiếm khoảng 10–15% thị phần, chủ yếu trong vận tải thương mại, không phải xe gia đình.
Lý do: Giá hydro còn cao (hiện ~5–7 USD/kg, cần về 1–2 USD/kg mới cạnh tranh và mục tiêu này khó đạt). Hạ tầng trạm nạp hydro rất đắt đỏ, ít công ty chịu đầu tư, khó triển khai đại trà.
- Xe hybrid: còn 5–10% thị phần. Xe hybrid là bước đệm quan trọng trong 10-15 năm tới, nhưng sẽ dần nhường chỗ cho xe điện.
Lý do: Kết cấu phức tạp, càng ngày sẽ càng đắt hơn xe điện cả về giá và dịch vụ.
Ý các cụ sao? Em biết nhiều cụ sẽ nói kệ xác, đến đâu hay đó. Em cũng thế. Nhưng thôi các cụ cứ thử đoán.